Tập đọc
“Vua tàu thuỷ” Bạch Thái Bưởi
I/ Mục tiêu :
1. Đọc thành tiếng :
- Đọc đúng các tiếng , từ ngữ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : quẩy gánh hàng, hãng buôn , diễn thuyết , bổ ống , sữa chữa , ký sư giỏi.
- Đọc trôi chảy toàn bài , ngắt ,nghỉ hơi đúng chỗ và đọc diễn cảm toàn bài phù hợp với cảm hứng ca ngợi .
2. Đọc -hiểu :
- Hiểu nghĩa các từ ngữ : hiệu cầm đồ , trắng tay , độc chiếm , diễn thuyết , thịnh vượng, người cùng thời
- Hiểu nội dung bài : Ca ngợi Bạch Thái Bưởi từ một cậu bé mồ côi cha, nhờ giàu nghị lực và ý chí vươn lên đã trở thành một nhà kinh doanh tên tuổi lừng lẫy.
54 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 499 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 12 - Trường TH Hoài Hải, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i
Cả lớp làm việc cá nhân
Bài giải :
Trong một giờ tim người đó đập số lần
75 x 60 = 4500( lần)
Trong 24 giờ tim người đó đập số lần
4500 x 24 = 108 000(lần )
Đáp số :108000lần
HS tự làm
1HS lên bảng chữa bài
Bài giải :
Số HS của 12 lớp là :
30 x 12 = 369 (HS)
Số HS của 6 lớp là:
35 x 6 = 210 (HS)
Tổng số HS của trường là:
369 + 210 = 570(HS)
Đáp số : 570 học sinh
TB
TB
TB
TB
K
K
Rút kinh nghiệm bổ sung :
Tiết 2 – Mỹ thuật
Vẽ tranh : Đề tài sinh hoạt
I/ Mục tiêu :
- HS biết được những công việc bình thường diễn ra hằng ngày của các em
- HS biết cách vẽ và vẽ được tranh thể hiện rõ nội dung đề tài sinh hoạt
- HS có ý thức tham gia vào công việc giúp đỡ gia đình
II/ Đồ dùng dạy học :
- Một số tranh của họa sĩ vẽ về đề tài sinh họat .
- Giấy vẽ , vở thực hành , bút chì, tẩy , màu vẽ
III/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ :
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS .
2 . Bài mới :
2.1 Giới thiệu bài :
- GV nêu mục tiêu bài học .
2.1 Tìm , chọn nội dung đề bài :
- GV treo tranh , yêu cầu HS xem tranh về đề tài sinh hoạt : học tập , lao động
- GV đặt câu hỏi để hướng dẫn HS quan sát :
+ Cacù bức tranh này vẽ về đề tài gì ?
+ Em thích bức tranh nào ?
+ Hãy kể 1 số hoạt động thường ngày của em ở nhà ở trường .
2.2 Hoạt động 2 : Cách vẽ tranh
GV gợi ý cách vẽ tranh :
- Vẽ hình ảnh chính trước , vẽ hình ảnh phụ sau để nội dung rõ và phong phú .
- Vẽ các dáng hoạt động sao cho sinh động .
- Vẽ màu tươi sáng , có đậm, có nhạt .
2.3 Hoạt động 3: Thực hành
GV quan sát lớp đồng thời gợi ý , động viên HS làm bài theo cách đã hướng dẫn ở “ Hoạt động 2”
2.4 Hướng dẫn nhận xét, đánh giá :
- GV cùng HS lựa chọn tranh đã hoàn thành , treo theo từng nhóm đề tài .
- GV treo bảng tiêu chí đánh giá đã ghi sẵn cho HS dựa vào tiêu chí nhận xét .
3.Củng cố , dặn dò :
- GV dặn HS chuẩn bị cho bài sau trang trí đường diềm .
2’
7’
8’
15’
5’
2’
HS trưng bày giấy bút để chuẩn bị vẽ .
HS quan sát tranh và kể các hoạt động : đi học, giờ học ở lớp , vui chơi , cho gà ăn , quét nhà , trồng cây , tưới cây
HS thực hành vẽ vào giấy .
HS treo tranh lên bảng và dựa vào tiêu chí nhận xét .
4./ Rút kinh nghiệm bổ sung:
Tập làm văn
Kể chuyện ( Kiểm tra viết )
I/ Mục tiêu :
HS thực hành viết 1 bài văn kể chuyện .
Bài viết đúng nội dung , yêu cầu của đề bài , có nhân vật , sự kiện , cốt truyện ( mở bài, diễn biến, kết thúc).
Lời kể tự nhiên, chân thật , dùng từ hay , giàu trí tưởng tượng và sáng tạo .
II/ Đồ dùng dạy học :
Bảng lớp viết dàn ý vắn tắt của bài văn kể chuyện .
II/ Các hoạt động dạy – học :
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ :
_- Kiểm tra giấy bút của HS .
2. Thực hành viết :
GV chép đề bài lên bảng .
GV gọi 1 HS đọc đề bài .
3. Cho HS viết bài :
4. GV thu một số bài chấm và nhận xét chung
3’
30’
7’
HS chuẩn bị giấy bút .
1 HS đọc đề
HS viết bài vào vở
HS nộp bài .
Rút kinh nghiệm bổ sung :
Khoa học
Nước cần cho sự sống .
I/ Mục tiêu :
Sau bài học HS có khả năng :
Nêu một số ví dụ chứng tỏ nước cần cho sự sống của con người , động vật và thực vật .
Nêu được dẫn chứng về vai trò của nước trong sản xuất nông nghiệp , công nghiệp và vui chơi giải trí .
II/ Đồ dùng dạy học :
Hình trang 50.51 SGK.
Giấy A0 , băng keo , bút dạ đủ dùng cho các nhóm .
III/ Các hoạt động dạy – học :
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
ĐT
A.KTBC :
- Gọi HS lên bảng trình bày vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên .
B . Bài mới :
1.GTB :
- Bài học hôm nay giúp chúng ta thấy được vai trò của nước trong đời sống .
2.Hướng dẫn tìm hiểu bài.
a. Hoạt động 1 : Tìm hiểu vai trò của nước đối với sự sống của con người , động vật và thực vật
- GV hướng dẫn HS thảo luận theo 3 nhóm
N1: Tìm hiểu và trình bày về vai trò của nước đối với cơ thể người.
N2 : Tìm hiểu và trình bày về vai trò của nước đối với động vật.
N3 : Tìm hiểu và trình bày về vai trò của nước đối với thực vật.
*GV nêu KL như mục Bạn cần biết .
b. Hoạt động 2 : Tìm hiểu vai trò của nước trong sản xuất nông nghiệp , công nghiệp và vui chơi giải trí .
- GV yêu cầu HS nêu những ý kiến nói về con người sử dụng nước trong việc : vui chơi giải trí, sản xuất nông nghiệp và công nghiệp .
3.Củng cố-Dặn dò :
- GV gọi HS đọc mục Bạn cần biết
- Nhận xét tiết học.
-Dặn HS chuẩn bị bài tiết sau .
5’
1’
27,
2’
1 HS trình bày vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
HS chú ý nghe
HS thảo luận theo nội dung yêu cầu của nhóm , cử đại diện nhóm trình bày .
1 HS đọc mục Bạn cần biết
HS thảo luận đưa ra dẫn chứng : vui chơi giải trí : công viên nước , nuôi cá cảnh sản xuất : chạy máy phát điện , dê lúa
2 HS đọc mục Bạn cần biết
TB
K
TB
K
Rút kinh nghiệm bổ sung :
Tiết 5 – Hoạt động tập thể
Nhận xét tình hình về các mặt hoạt động
của lớp trong tuần
I./Mục tiêu:
- Giúp HS thấy được ưu khuyết điểm của lớp trong tuần qua.
- Giáo dục các em có nề nếp trong sinh hoạt tập thể, có tinh thần phê và tự phê.
- Rèn cho các em thực hiện tốt nội quy trường, lớp.
II./ Lên lớp :
Học tập :
Lao động:
Công tác tuần tới :
III./ Ý kiến Học sinh :
Tiết 4 – Kỹ thuật
Thêu móc xích hình quả cam .
I/ Mục tiêu :
- HS biết cách sang mẫu thêu lên vải và vận dụng kỹ thuật thêu móc xích để thêu hình quả cam .
Thêu được hình quản cam bằng mũi thêu móc xích .
Yêu thích sản phẩm mình làm được .
II/ Đồ dùng dạy học :
- 1 mảnh vải trắng , 1 tờ giấy than , mẫu vẽ hình quả cam
- len , chỉ thêu các màu , kim khâu , len thêu .
III/ Các hoạt động dạy – học :
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ :
Gọi HS nhắc lại các bước thêu móc xích.
2. Bài mới :
2.1 Giới thiệu bài :
Bài học hôm nay chúng ta cùng nhau thực hành thêu móc xích hình quả cam .
2.2 Hoạt động 1 : GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu .
- GV giới thiệu mẫu thêu hình quả cam , hướng dẫn HS quan sát mẫu kết hợp với quan sát hình 5 để nêu nhận xét về đặc điểm , hình dáng , màu sắc của quả cam .
2.3 Hoạt động 2 : GV hướng dẫn thao tác kỹ thuật
a) GV hướng dẫn sang mẫu thêu lên vải
GV nêu vấn đề hướng dẫn HS quan sát hình 1b SGK để nêu cách sang mẫu thêu lên vải
+ Đặt giấy than lên trên giấy rồi đặt mẫu thêu lên trên .
+ Dùng bút chì để tô theo mẫu thêu , chú ý không bỏ sót nét vẽ .
+ Tô xong nếu thấy nét vẽ mờ nên dùng bút chì tô lại cho rõ .
Yêu cầu HS nhắc lại cách in mẫu thêu lên vải .
b) Hướng dẫn HS thêu móc xích hình quả cam .
Hướng dẫn HS quan sát hình 2,3,4 (SGK) để nêu cách thêu hình quả cam bằng các mũi thêu móc xích .
2.3 GV cho HS thực hành thêu hình quả cam
3. Tổng kết :
- GV nhận xét tiết học .
4’
30’
3’
HS nhắc lại
Hs quan sát mẫu thêu hình quả cam và quan sát hình 5 nêu nhận xét .
Được thêu bằng các mũi thêu móc xích .
2 HS nhắc lại cách sang mẫu thêu :
+ Đặt giấy than lên trên giấy rồi đặt mẫu thêu lên trên .
+ Dùng bút chì để tô theo mẫu thêu , chú ý không bỏ sót nét vẽ .
+ Tô xong nếu thấy nét vẽ mờ nên dùng bút chì tô lại cho rõ .
HS thực hành vẽ sang mẫu thêu và sau đó thêu các mũi móc xích lên h ình quả cam .
Tiết 2 - Kĩ thuật
Thêu móc xích
Thêu móc xích
I/ Mục tiêu :
- HS biết cách thêu móc xích và ứng dụng của thêu móc xích .
- Thêu được các mũi thêu móc xích .
- HS hứng thú học thêu .
II/ Đồ dùng dạy học :
- Tranh quy trình thêu móc xích .
- Mẫu thêu móc xích và một số sản phẩm được thêu trang trí bằng mũi thêu móc xích.
- Vật liệu : kim khâu , chỉ thêu , thước , phấn , kéo
III/ Các hoạt động dạy – học :
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ :
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS .
- GV gọi HS đọc ghi nhớ bài Thêu móc xích.
2. Bài mới :
1.2 Giới thiệu bài :
Bài hocï hôm nay chúng ta tiếp tục thực hành thêu móc xích .
2.2 Hoạt động 3 : HS thực hành thêu móc xích
- GV gọi HS đọc lại phần ghi nhớ và thực hiện các bước thêu móc xích .
- GV nhận xét,củng cố kĩ thuật thêu móc xích theo các bước :
- B1 : : Vạch dấu đường thêu .
- B2 : Thêu móc xích theo đường vạch dấu .
- GV quan sát chỉ dẫn và uốn nắn cho HS còn lúng túng , thực hiện chưa đúng kĩ thuật .
2.3 Hoạt động 4 : GV đánh giá kết quả thực hành của HS
- GV tổ chức trưng bày sản phẩm thực hành .
- GV treo các tiêu chí đánh giá lên bảng , yêu cầu HS dựa vào tiêu chí đánh giá sản phẩm ,
- GV nhận xét đáh giá kết quả thực hành của HS
3. Củng cố, dặn dò :
- GV nhận xét tinh thần , kết quả học tập của HS và dặn chuẩn bị tiết học sau .
5’
30’
5’
HS bày vật dụng lên bàn .
1 HS đọc ghi nhớ .
1 HS đọc lại phần ghi nhớ.
1 HS thực hiện các bước thêu móc xích .
HS thực hành theu móc xích .
HS trưng bày sản phẩm theo nhóm , dựa vào tiêu chí GV đưa , tự đánh giá sản phẩm của mình và của bạn
File đính kèm:
- GA12.doc