Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 17 - Tiết 17 - Bài 17: Vẽ trang trí: Trang trí hình vuông

• HS biết thêm về trang trí hình vuông và ứng dụng của nó.

• HS biết cách trang trí hình vuông.

• HS trang trí được hình vuông theo yêu cầu của bài.

• HS chọn và sắp xếp họa tiết cân đối phù hợp với hình vuông, tô màu đều, rõ hình chính, phụ.

II/ CHUẨN BỊ:

1. Đồ dùng dạy – học:

GIÁO VIÊN HỌC SINH

- SGK, SGV. - SGK.

- Một số đồ vật có ứng dụng trang trí hình vuông như: - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ.

 khăn vuông, khăn trải bàn, thảm, gạch hoa,. - Bút chì, tẩy, compa, thước ke, màu

- HS bài trang trí hình vuông của HS các lớp trước. vẽ.

- Sưu tầm một số bài trang trí hình vuông đã in trong các

 

doc3 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 636 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 17 - Tiết 17 - Bài 17: Vẽ trang trí: Trang trí hình vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo dục & Đào tạo Huyện Châu Thành Trường Tiểu học “A” Tân Phú Bài 17: Vẽ trang trí š&› Môn: Mĩ thuật Tiết: 17, Lớp: 4, Tuần: 17 Ngày dạy: 15/12/2011 I/ MỤC TIÊU: HS biết thêm về trang trí hình vuông và ứng dụng của nó. HS biết cách trang trí hình vuông. HS trang trí được hình vuông theo yêu cầu của bài. HS chọn và sắp xếp họa tiết cân đối phù hợp với hình vuông, tô màu đều, rõ hình chính, phụ. II/ CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng dạy – học: GIÁO VIÊN HỌC SINH - SGK, SGV. - SGK. - Một số đồ vật có ứng dụng trang trí hình vuông như: - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ. khăn vuông, khăn trải bàn, thảm, gạch hoa,... - Bút chì, tẩy, compa, thước ke, màu - HS bài trang trí hình vuông của HS các lớp trước. vẽ. - Sưu tầm một số bài trang trí hình vuông đã in trong các giáo trình mĩ thuật hoặc BĐDH. - Hình hướng dẫn các bước trang trí hình vuông. 2. Phương pháp dạy – học: Phương pháp trực quan, quan sát, vấn đáp, gợi mở, luyện tập. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: A. Ổn định lớp: B. Kiểm tra dụng cụ học tập của HS, bài tập tiết trước. C. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH Bài 17: Vẽ tyrang trí TRANG TRÍ HÌNH VUÔNG Giới thiệu bài: GV dẫn vào bài mới. GV ghi tựa bài lên bảng. I. Quan sát, nhận xét. HOẠT ĐỘNG 1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét. GV giới thiệu một số bài trang trí hình vuông và hình 1, 2 trang 40 SGK để HS nhận xét và tìm ra cách trang trí: HS quan sát. - Có bao nhiêu cách để trang trí một hình vuông? - Có nhiều cách để trang trí hình vuông như: đối xứng, xen kẻ, nhắc lại, mảng hình tự do - Các họa tiết thường được sắp xếp như thế nào? - Đối xứng qua các đường chéo và đường trục. - Họa tiết chính như thế nào so với họa tiết phụ? Và được sắp xếp ở đâu trong hình vuông? - Họa tiết chính thường to hơn họa tiết phụ và được sắp xếp ở giữa hình vuông. - Họa tiết phụ thì như thế nào so với họa tiết chính? Và được sắp xếp ở đâu? - Họa tiết phụ nhỏ hơn họa tiết chính và sắp xếp ở 4 góc hoặc xung quanh. - Những họa tiết giống nhau thì được vẽ như thế nào? - Được vẽ bằng nhau, cùng màu, cùng độ đậm nhạt. - Màu sắc của họa tiết chính như thế nào so với họa tiết phụ? - Màu sắc của họa tiết chính nổi hơn so với họa tiết phụ. - Những họa tiết sử dụng trong trang trí thường là những hình ảnh nào? - Hoa, lá, chim, thú, GV nhận xét và chốt lại. HS lắng nghe. II. Cách trang trí: HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn cách trang trí. GV treo hình minh họa các bước trang trí lên bảng và hướng dẫn HS cách trang trí: v Kẻ các trục đối xứng. v Vẽ các mảng chính, phụ. v Vẽ họa tiết phù hợp vào các mảng chính, phụ. v Vẽ màu theo ý thích. Lưu ý: F Các hình mảng, các họa tiết đối xứng nhau cần được vẽ cùng màu, cùng độ đậm nhạt. HS trật tự lắng nghe GV hướng dẫn cách trang trí. III. Thực hành: HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành. Ÿ GV nhắc nhở HS làm bài đúng phương pháp. Ÿ Vẽ hình vừa với khổ giấy. Ÿ Góp ý để HS chỉnh sửa bài tốt hơn. Ÿ Giúp đỡ những HS chưa biết cách tạo dáng. HS làm bài tập. HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét, đánh giá. GV chọn một số bài đạt và chưa đạt để nhận xét cùng HS. - Cách sắp xếp họa tiết như thế nào? HS trả lời theo cảm nghĩ. - Màu sắc ra sao? - Hãy đánh giá và xếp loại các bài trên theo cảm nghĩ của mình? GV nhận xét, chốt lại và tuyên dương những HS có bài tạo dáng tốt, đồng thời khuyến khích những HS chưa hoàn thành bài. HS lắng nghe. Dặn dò: Quan sát hình dáng và màu sắc của các loại lọ và quả. HS về nhà làm theo yêu cầu GV. RÚT KINH NGHIỆM BGH PHÊ DUYỆT TỔ TRƯỞNG PHÊ DUYỆT Tân Phú ngày.tháng.năm 2011 Người soạn Nguyễn Thanh Nhàn

File đính kèm:

  • docBai 17 - Trang tri hinh vuong.doc