I. Mục tiêu
- Biết đọc bài văn với giọng kể chậm rãi; bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn.- Hiểu ND: Ca ngợi Bạch Thái Bưởi, từ một cậu bé mồ côi cha, nhờ giàu nghị lực và ý chí vươn lên đã trở thành một nhà kinh doanh nổi tiếng (trả lời được các câu hỏi 1, 2, 4 trong SGK). HS khá, giỏi trả lời được CH3 (SGK).
II. Đồ dùng dạy - học :
- GV: Tranh minh hoạ trong sgk, băng giấy viết sẵn đoạn cần luyện đọc.
- HS: Sách vở môn học.
III. Phương pháp :
- Quan sát, giảng giải, đàm thoại, thảo luận, thực hành, luyện tập
33 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 679 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 12 - môn Tập đọc: "Vua tàu thuỷ" Bạch Thái Bưởi (Tiết 7), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t tiÕt häc.
- 2 häc sinh ®Æt c©u.
- NhËn xÐt
- TÝnh tõ lµ nh÷ng tõ miªu t¶ ®Æc ®iÓm tÝnh chÊt sña sù vËt, hiÖn tîng tr¹ng th¸i,
- HS ghi ®Çu bµi
- 1 häc sinh ®äc.
- Nhãm 4 häc sinh th¶o luËn ®Ó t×m c©u tr¶ lêi.
a) Tê giÊy nµy tr¾ng: møc ®é tr¾ng b×nh thêng.
b) Tê giÊy nµy tr¨ng tr¾ng: møc ®é tr¾ng Ýt.
c) Tê giÊy nµy tr¾ng tinh: møc ®é tr¾ng cao.
- Møc ®é ®Æc ®iÓm cña tê giÊy ®îc thÓ hiÖn b»ng c¸ch t¹o ra c¸c tõ ghÐp: tr¾ng tinh. HoÆc tõ l¸y tr¨ng tr¾ng, tõ tÝnh tõ tr¾ng ®· cho ban ®Çu.
- 1 häc sinh ®äc.
- 2 häc sinh cïng bµn trao ®æi, th¶o luËn vµ tr¶ lêi c©u hái.
TL: ý nghÜa møc ®é ®îc thÓ hiÖn b¶ng c¸ch:
- Thªm tõ rÊt vµo tríc tÝnh tõ tr¾ng b»ng rÊt tr¾ng.
- T¹o phÐp so s¸nh b»ng c¸ch ghÐp tõ tr¾ng h¬n, nhÊt víi tÝnh tõ tr¾ng b»ng, tr¾ng h¬n, tr¾ng nhÊt.
- Tr¶ lêi.
- 3 häc sinh ®äc ghi nhí.
- Tim tÝm, tÝm biÕc, rÊt tÝm, ®á qu¸, cao nhÊt, cao h¬n, to h¬n,
- 1 häc sinh ®äc.
- 1 HS lªn b¶ng dïng phÊn mµu g¹ch ch©n nh÷ng tõ ng÷ biÓu thÞ møc ®é cña ®Æc ®iÓm tÝnh chÊt.
Líp lµm vµo vë bµi tËp.
- NhËn xÐt.
- 1 häc sinh ®äc thµnh tiÕng.
- Trao ®æi t×m tõ, ghi vµo phiÕu.
- 2 nhãm d¸n phiÕu vµ ®äc tõ võa t×m.
§á:
C¸ch 1: (T¹o tõ ghÐp, tõ l¸y víi tÝnh tõ ®á): ®o ®á, ®á rùc, ®á hång, ®á chãt, ®á chãi, ®á choÐt, ®á chon chãt, ®á tÝm, ®á sÉm, ®á hång,, ®á.
C¸ch 2: (Thªm tõ rÊt, qu¸, l¾m): rÊt ®á, ®á l¾m, ®á qu¸, qu¸ ®á, ®á rùc,
C¸ch 3: (T¹o ra tõ ghÐp so s¸nh): ®á h¬n, ®á nhÊt, ®á nh son, ®á h¬n son,
Cao:
C¸ch 1: Cao cao, cao vót, cao chãt vãt, cao vîi, cao vêi vîi,
C¸ch 2: rÊt cao, cao qu¸, cao l¾m, qu¸ cao,
C¸ch 3: Cao h¬n, cao nhÊt, cao nh nói, cao h¬n nói,
Vui:
C¸ch 1: vui vui, vui vÎ,vui síng, síng vui, mõng vui, vui mõng,
C¸ch 2: rÊt vui, vui l¾m, vui qu¸,
C¸ch 3: vui h¬n, vui nhÊt, vui nh tÕt, vui h¬n tÕt,
- HS ®äc y/c vµ lµm bµi vµo vë.
+ MÑ vÒ lµm em vui qu¸.
+ Mòi chó hÒ ®á chãt.
+ §Êt trêi cao vêi vîi.
+ Em rÊt vui mõng khi ®îc ®iÓm 10
*****************************************
Khoa häc
NƯỚC CẦN CHO SỰ SỐNG
I. Mục tiêu:
Nêu được vai trò của nước trong đời sống, sản xuất và sinh hoạt:
- Nước giúp cơ thể hấp thu được những chất dinh dưỡng hoà tan lấy từ thức ăn và tạo thành các chất cần cho sự sống của sinh vật. Nước giúp thải các chất thừa, chất độc hại.
- Nước được sử dụng trong đời sống hằng ngày, trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp.
II. Đồ dùng dạy - học: - Hình trang 50 - 51 sgk.
III. Hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
+ Trình bày vòng tuần hoàn của nước trong thiên nhiên ?
- GV nhận xét cho điểm.
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài, ghi đầu bài
2. Nội dung
* Hoạt động1: Tìm hiểu vai trò của nước
+ Mục tiêu: Nêu được một số ví dụ chứng tỏ nước cần cho sự sống của người, động vật và thực vật.
+ Cách tiến hành
- Y/c HS quan sát, thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi.
. Nội dung 1: Điều gì xảy ra nếu cuộc sống của con người thiếu nước ?
. Nội dung 2: Điều xảy ra nếu cây cối thiếu nước ?
. Nội dung 3: Nếu không có nước cuộc sống của động vật sẽ ra sao ?
* Hoạt động 2: Vai trò của nước trong một số hoạt động khác của con người.
+ Mục tiêu: Nêu được dẫn chứng về vai trò của nước trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và vui chơi giải trí.
+ Cách tiến hành
+ Trong cuộc sống hàng ngày con người còn cần nước vào những công việc gì ?
- GV Kết luận: Con người cần nước vào rất nhiều công việc. Vì vậy tất cả chúng ta hãy giữ gìn bảo vệ nguồn nước ở ngay chính gia đình và địa phương mình.
* Hoạt động 3: Thi hùng biện: Nếu em là nước
- GV nêu câu hỏi cho HS chuẩn bị (t/g 3 phút)
+ Nếu em là nước em sẽ nói gì với mọi người ?
- GV mời HS trình bày trước lớp.
- GV cùng HS nhận xét, cho điểm.
C. Củng cố - dặn dò : - Nhận xét tiết học.
- 2 HS trả lời.
- Nhắc lại đầu bài, ghi vở.
- Quan sát hình, thảo luận nhóm, trình bày.
- ND1: Thiếu nước con người sẽ không sống nổi. Con người sẽ chết vì khát. Cơ thể con người sẽ không hấp thụ được các chất dinh dưỡng hoà tan để lấy thức ăn.
- ND2: Nếu thiếu nước cây cối sẽ bị héo, chết, cây không lớn hay nảy mầm được.
- ND3: Thiếu nước động vật sẽ chết khát, một số loại sống ở môi trường nước như cá sẽ tuyệt chủng.
- Con người cần nước để:
+ Uống, nấu cơm, nấu canh.
+ Tắm, lau nhà, giặt quần áo.
+ Đi bơi, tắm biển, đi vệ sinh.
+ Trồng lúa , tưới rau
+ Làm mát máy móc, làm sạch thực phẩm đóng hộp ...
+ Tạo ra nguồn điện
- HS chuẩn bị 3 phút .
- Trình bày trước lớp.
**********************************************************************
Thø s¸u ngµyth¸ng.n¨m 2012
To¸n
LuyÖn tËp
I - MUÏC TIEÂU :
- Thöïc hieän ñöôïc nhaân vôùi soá coù hai chöõ soá .
- Vaän dung ñöôïc vaøo giaûi baøi toaùn coù pheùp nhaân vôùi soá coù hai chöõ soá .
II - ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC
III - CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC
1/ Kieåm tra baøi cuõ: Nhaân vôùi soá coù hai chöõ soá
2/ Baøi môùi
Giôùi thieäu: Luyeän taäp
Luyeän taäp :
Baøi 1: HS töï ñaët tính, tính roài chöõa baøi.
Baøi 2: Cho HS tính ngoaøi giaáy nhaùp roài neâu keát quaû tính ñeå vieát vaøo oâ troáng.
Baøi 3: HS töï giaûi baøi toaùn
Baøi 4: HS töï laøm moät trong hai baøi naøy roài chöõa baøi.
HS laøm baøi
HS söûa baøi.
HS laøm coät 1,2 HS gioûi laøm caùc coät coøn laïi
HS söûa baøi.
HS laøm baøi
HS söûa baøi.
HS gioûi laøm baøi roài söûa baøi
3/ Cuûng coá – daën doø: Nhaän xeùt tieát hoïc.
********************************************
TËp lµm v¨n
KỂ CHUYỆN (KIỂM TRA VIẾT)
I. Mục đích yêu câu
- Viết được bài văn kể chuyện đúng yêu cầu đề bài, có nhân vật, sự việc, cốt truyện (mở bài, diễn biến, kết thúc).
- Diễn đạt thành câu, trình bày sạch sẽ; độ dài bài viết khoảng 120 chữ (khoảng 12 câu).
II. Đồ dùng dạy - học
- HS: giấy, bút làm bài kiểm tra.
- Bảng phụ viết đề bài, dàn ý vắn tắt của một bài văn kể chuyện.
III. Các hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Giới thiệu bài, ghi đầu bài
2. Nội dung
- GV treo bảng phụ đề bài: Kể lại câu chuyện "Nỗ dằn vặt của An-đrây-ca" bằng lời của cậu bé An-đrây-ca.
* GV hướng dẫn HS nắm vững y/c của đề, gạch chân những từ trọng tâm.
+ Bài văn kể chuyện gôm mấy phần ?
+ Đó là những phần nào ?
- gọi HS đọc dàn ý vắn tắt trên bảng.
* GV nhắc nhở HS kể với lời kể chân thực, tự nhiên.
- Y/c HS viết bài.
3. GV thu bài: - Nhận xét tiết học
- HS đọc đề bài.
- Gồm 3 phần.
- Mở bài , thân bài và kết bài.
- HS đọc.
- Lắng nghe.
- HS viết bài.
**************************************
ThÓ dôc
Gi¸o viªn chuyªn d¹y
***************************************
§Þa lý
§ång b»ng b¾c bé
I.MUÏC ÑÍCH - YEÂU CAÀU:
- Neâu ñöôïc moät soá ñaëc ñieåm tieâu bieåu veà ñòa hình, soâng ngoøi cuûa ñoàng baèng Baéc Boä:
- Nhaän bieát ñöôïc vò trí cuûa ñoàng baèng Baéc Boä treân baûn ñoà töï nhieân Vieät Nam
- Chæ moät soá soâng chính treân baûn ñoà: soâng Hoàng, soâng Thaùi Bình.
II.CHUAÅN BÒ:
Baûn ñoà töï nhieân Vieät Nam.
Tranh aûnh veà ñoàng baèng Baéc Boä, soâng Hoàng, ñeâ ven soâng.
III.CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC CHUÛ YEÁU
1/ Baøi cuõ : Oân taäp
2/ Baøi môùi:
Giôùi thieäu:
Hoaït ñoäng1: Hoaït ñoäng caû lôùp
GV chæ treân baûn ñoà Vieät Nam vò trí cuûa ñoàng baèng Baéc Boä.
GV yeâu caàu HS traû lôøi caùc caâu hoûi ôû muïc 1, sau ñoù leân baûng chæ vò trí cuûa ñoàng baèng Baéc Boä treân baûn ñoà.
GV chæ baûn ñoà cho HS bieát ñænh & caïnh ñaùy tam giaùc cuûa ñoàng baèng Baéc Boä.
Hoaït ñoäng 2: Hoaït ñoäng nhoùm
Ñoàng baèng Baéc Boä ñaõ ñöôïc hình thaønh nhö theá naøo?
Ñoàng baèng coù dieän tích laø bao nhieâu km vuoâng, coù ñaëc ñieåm gì veà dieän tích?
Ñòa hình (beà maët) cuûa ñoàng baèng coù ñaëc ñieåm gì?
Hoaït ñoäng 3: Laøm vieäc caù nhaân
GV yeâu caàu HS traû lôøi caâu hoûi ôû muïc 2, sau ñoù leân baûng chæ treân baûn ñoà töï nhieân Vieät Nam caùc soâng cuûa ñoàng baèng Baéc Boä.
Em ñaõ nhìn thaáy soâng Hoàng, soâng Thaùi Bình bao giôø chöa? Khi naøo? ÔÛ ñaâu?
Soâng Hoàng coù ñaëc ñieåm gì?
GV chæ treân baûn ñoà soâng cuõng chia thaønh nhieàu nhaùnh & ñoå ra bieån baèng nhieàu cöûa.
Hoaït ñoäng 4: Thaûo luaän nhoùm
Ngöôøi daân ñoàng baèng Baéc Boä ñaép ñeâ ñeå laøm gì?
Heä thoáng ñeâ ôû ñoàng baèng Baéc Boä coù ñaëc ñieåm gì?
Traû lôøi caùc caâu hoûi tieáp theo ôû muïc 2, SGK.
Ngoaøi vieäc ñaép ñeâ, ngöôøi daân coøn laøm gì ñeå söû duïng nöôùc caùc soâng cho saûn xuaát?
GV noùi theâm veà vai troø cuûa heä thoáng ñeâ, aûnh höôûng cuûa heä thoáng ñoái vôùi vieäc boài ñaép ñoàng baèng, söï caàn thieát phaûi baûo veä ñeâ ven soâng ôû ñoàng baèng Baéc Boä.
- GDMT
HS döïa vaøo kí hieäu tìm vò trí ñoàng baèng Baéc Boä ôû löôïc ñoà trong SGK
HS traû lôøi caùc caâu hoûi cuûa muïc 1, sau ñoù leân baûng chæ vò trí cuûa ñoàng baèng Baéc Boä treân baûn ñoà.
HS döïa vaøo keânh chöõ trong SGK ñeå traû lôøi caâu hoûi.
HS chæ treân baûn ñoà Vieät Nam vò trí, giôùi haïn & moâ taû toång hôïp veà hình daïng, dieän tích, nguoàn goác hình thaønh & ñaëc ñieåm ñòa hình ñoàng baèng Baéc Boä.
HS traû lôøi caâu hoûi cuûa muïc 2, sau ñoù leân baûng chæ treân baûn ñoà töï nhieân Vieät Nam caùc soâng cuûa ñoàng baèng Baéc Boä.
HS döïa vaøo SGK ñeå traû lôøi caùc caâu hoûi.
HS döïa vaøo vieäc quan saùt hình aûnh, keânh chöõ trong SGK, voán hieåu bieát cuûa baûn thaân ñeå moâ taû ÑBBB.
3/ Cuûng coá - Daën doø: - NhËn xÐt tiÕt häc
*********************************************
Sinh ho¹t tuÇn 12
I. Mục tiêu
- Giúp HS nắm được những hoạt động đã làm được trong tuần, những việc chưa làm được. Từ đó có hướng phấn đấu cho tuần 13.
II. Nội dung
1. GV nhận định mọi hoạt động trong tuần.
a. Đạo đức:
- Đa số các em ngoan, lễ phép, đoàn kết, không có hiện tượng gây mất đoàn kết.
b. Học tập:
- Trong tuần các em đi học rất đều, chú ý nghe giảng, hăng hái phát biểu .
c. Thể dục - vệ sinh.
- Thể dục: nhanh nhẹn.
- VS: Đến sớm quét lớp, trong và ngoài lớp sạch sẽ.
d. Đội: Có ý thức đeo khăn quàng đầy đủ, xếp hàng ra vào lớp nhanh nhẹn
2. Hướng hoạt động tuần 13
- Duy trì tốt các hoạt động đã đạt được trong tuần. Xây dựng tiết học tốt , tuần học tốt.
- Rèn chữ viết . Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ chào mừng 20-11
File đính kèm:
- Tuan 12.doc