Giáo án Lớp 4 Tuần 1 – Trường Tiểu học Tân Hoà

TẬP ĐỌC

DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU

I.Mục tiêu: Hs có khả năng:

 -Đọc lưu loát toàn bài.Biết đọc diễn cảm bài văn.

 -Hiểu các từ khó trong bài. Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi tấm lòng nghĩa hiệp của Dế mèn- bênh vực người yếu, xoá bỏ áp bức, bất công.

II. Đồ dùng dạy học :

 -Gv : tranh, bảng phụ.

 -Hs : Tập truyện Dế Mèn( nếu có).

III. Các hoạt động dạy học :

 

doc26 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 471 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 1 – Trường Tiểu học Tân Hoà, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chốt lại nd bài. -HD bài 3 về nhà. 4.Dặn dò: Làm bài và chuẩn bị bài sau -Nhận xét tiết học. -2hs làm bài tập 4. -Nhắc và ghi tên bài. -Làm việc cả lớp: lập bảng Có Thêm Có tất cả 3 3 3 3 1 2 3 a 3+1 3+2 3+3 3+a 3+a=3+1=4 +Tính được một giá trị của bt. -Nhắc lại. -Làm bài vào phiếu HT. Vd: 6-b=6-4=2 -Làm bài vào vở trắng, 2hs làm bảng phụ. -Trình bày và nhận xét. -Nhắc lại. -Lắng nghe. ****************************************************** TẬP LÀM VĂN THẾ NÀO LÀ KỂ CHUYỆN? I.Mục tiêu: -Hs hiểu được những đặc điểm cơ bản của văn kể chuyện. Phân biệt được văn KC với những loại văn khác. -Bước đầu Hs biết xây dựng một bài văn KC. II.Đồ dùng dạy học: Gv: bảng phu.ï III.Các hoạt động dạy học: T/g Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2’ 33’ 1’ 10’ 2’ 11’ 4’ 1’ 1.Mở đầu: - Nêu y/cầu và cách học tập làm văn 4. 2.Dạy bài mới: a)Gtbài, ghi bảng. b)Phần nhận xét: *Bài 1: -Y/cầu kể lại chuyện “Sự tích hồ Ba Bể”. -Phát phiếu HT, y/cầu thảo luận nhóm . +Các nhân vật trong truyện? +Các sự kiện xảy ra và kết quả? +Ý nghĩa truyện? -Chốt lại nd bài văn kể chuyện. *Bài 2: -Y/cầu trả lời CH . *Bài 3: +Thế nào là văn kể chuyện? -Chốt lại, ghi bảng. c)Phần ghi nhớ: d)Phần luyện tập: *Bài 1: -HD và y/cầu kể chuyện theo đề bài. -Nhận xét ,ghi điểm. *Bài 2: +Nêu nhân vật và ý nghĩa truyện vừa kể? -Chốt lại nd đúng. 3.Củng cố: +Thế nào là kể chuyện? 4.Dặn dò: Chuẩn bị bài sau.N/xét t/học. -Lắng nghe. -Nhắc và nghi tên bài. -2hs kể chuyện. -Làm việc nhóm 6hs. -Làm việc cảlớp. +Bài văn không có nhân vật,không có các sự kiện xảy raĐây không phải là bài văn KC. +Là kể lại một chuỗi sự việc ,có đầu có cuốicó ý nghĩa truyện. -2hs nhắc ghi nhớ. -Thảo luận theo cặp. -5 đến 7hs thi kể trước lớp. -Nhận xét, bình chọn. +Nhân vật: em, người phụ nữ. Ý nghĩa: Quan ,tâm giúp nhau ,là nếp sống đẹp -Nhắc lại. ********************************************* ĐẠO ĐỨC TRUNG THỰC TRONG HỌC TẬP (tiết 1) I.Mục tiêu: -Hs nhận thức được: Cần phải trung thực trong học tập, trong cuộc sống. -Biết trung thực trong học tập. II.Đồ dùng dạy học: -Gv: tranh ,tình huống. -Hs: 3 thẻ màu khác nhau. III.Các hoạt động dạy học: T/g Hoạt động dạy học Hoạt động của trò 2’ 28’ 1’ 10’ 8’ 9’ 3’ 1’ 1.Mở đầu: Giới thiệu sơ lược về nd, ct môn Đạo đực 4. 2.Dạy bài mới: a)Gtbài, ghi bảng. b)HĐ1: Xử lí tình huống- sgk. -Treo tranh, đặt câu hỏi: +Theo em, Long có thể có những cách giải quyết nào? +Nếu là Long em sẽ làm gì? +Vậy ntn là trung thực trong học tập? -Chốt lại nd và ghi bảng. c)HĐ2: Bài tập 1- sgk *Lấy chứng cứ 1 ở nhận xét 1. -Y/cầu trao đổi theo cặp. -Kết luận: “c” là trung thực trong HT. “a,b,d”là không trung thực trong HT. d)HĐ3: Bài tập 2 –sgk. -Y/cầu bày tỏ ý kiến: giơ thẻ. +Đỏ: đồng ý +Xanh: không đồng ý +Trắng: phân vân -Thống kê kết quả, ghi bảng. -Kết luận: “b,c” là đúng. “a” là sai. 3.Củng cố: Chốt lại nd bài. -Liên hệ thực tế, giáo dục tư tưởng. 4.Dặn dò: Chuẩn bị bài sau. –Nhận xét tiết học. -Lắng nghe -Nắc và ghi tên bài. -Làm việc theo cặp: quan sát tranh, trả lời câu hỏi. +Nói thật với cô giáo,. + -Hs phát biểu . -Nhắc lại ghi nhớ. *7-8hs được kiểm tra. -Làm việc cặp đôi. -Trình bày và nhận xét. -1hs đọc từng câu, cả lớp giơ thẻ và giải thích. -Nhắc lại ghi nhớ. -Lắng nghe. ************************************************************* NS: 26/8/2007 ND: Thứ sáu, ngày 31 tháng 8năm 2007 LUYỆN TỪ VÀ CÂU LUYỆN TẬP VỀ CẤU TẠO TIẾNG I.Mục tiêu: hs biết: -Phân tích cấu tạo của tiếng trong một số câu nhằm củng cố thêm kiến thức đã học trong tiết trước. -Hiểu thế nào là hai tiếng bắt vần với nhau. II.Đồ dùng dạy học: -Gv: bảng phụ. Hs: vở, sgk. III.Các hoạt động dạy học: T/g Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1’ 4’ 31’ 1’ 30’ 3’ 1’ 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: +Phân tích cấu tạo từng tiếng câu” Lá lành đùm lá rách”. -Chữa bài ,ghi điểm. 3.Dạy bài mới: a)Gtbài, ghi bảng. b)HD làm bài tập: *Bài 1: -Nêu y/cầu và phân tích mẫu. Vd: gà= g+a+ dấu huyền. -Nhận xét, ghi điểm. *Bài 2: +Tìm hai tiếng bắt vần với nhau? Giống vần nào? -Chốt bài đúng, giải thích thêm. *Bài 3,4: +Tìm cặp bắt vần với nhau? +Thế nào là hai tiếng bắt vần với nhau? -Chốt lại và ghi bảng. *Bài 5: y/cầu viết chữ cần tìm trong câu. -Chữa bài. 4.Củng cố: Chốt lại nd bài. -Liên hệ tt –giáo dục tt. 5.Dặn dò: Chuẩn bị bài sau. –Nxét tiết học. -2hs làm bài. -Nhắc và ghi tên bài. -Trao đổi cặp đôi: +Khôn=kh+ôn+dấu ngang. -Làm việc nhóm 3hs: +Hai tiếng bắt vần là: hoài –ngoài( giống vần” oai” -Hoạt động nhóm 4hs. +Có phần vần giống nhau hoàn toàn hoặc không hoàn toàn. -Trình bày và nhậ xét. -Tìm và phát biểu theo cặp. +Chữ cần tìm là: “bút”. -Nhắc lại nội dung bài. TOÁN LUYỆN TẬP I.Mục tiêu: hs biết: -Luyện tính giá trị của biểu thức có chứa một chữ. -Làm quen với công thức tính chu vi hình vuông có độ dài cạnh là a. -Rèn tính cẩn thận. II.Đồ dùng dạy học: -Gv: bảng phụ. Hs: vở, sgk. III.Các hoạt động dạy học: T/g Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5’ 31’ 1’ 30’ 3’ 1’ 1.Kiểm tra bài cũ: -Y/cầu làm bài 3b tiết trước. -Chữa bài ,ghi điểm. 2.Dạy bài mới: a)Gtbài, ghi bảng. b)HD làm bài tập: *Bài 1: -HD cách thực hiện, y/cầu làm bài vào vở. -Chấm bài và ghi điểm. *Bài 2: -HD làm mẫu : b)Với m=9 thì 168-m x 5=168-9 x 5=123. -Chữa bài. *Bài 4: -HD làm mẫu: a=3cm thì chu vi hình vuông là: 3x4=12(cm) -Nhận nét, chữa bài. 3.Củng cố: Chốt lại nd bài. -Liên hệ tt –giáo dục tt. 4.Dặn dò: Chuẩn bị bài sau. –Nxét tiết học. -2hs làm bài. -Nhắc và ghi tên bài. -Làm bài cá nhân: a) a 6xa 5 7 10 6x5=30 6x7=42 6x10=60 b,c tương tự. -Làm việc nhóm 3hs: -Trình bày và chữa bài. -Theo dõi. -Làm bài cá nhân vào vở, 1hs làm bảng phụ. -Nhắc lại cách tính giá trị của biểu thức. ********************************************** TẬP LÀM VĂN NHÂN VẬT TRONG TRUYỆN I.Mục tiêu: -Hs biết văn kể chuyện phải có nhân vật. Nhân vật trong truyện là người, là cây cối, là con vật,được nhân hoá. -Tính cách của nhân vật bộc lộ qua hành động, lời nói, suy nghĩ của nhân vật. -Bước đầu bết xây dựng nhân vật trong bài kể chuyện đơn giản. II.Đồ dùng dạy học: Gv: bảng phụ III.Các hoạt động dạy học: T/g Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5’ 31’ 1’ 10’ 3’ 17’ 3’ 1’ 1.Kiểm tra bài cũ: +Thế nào là văn kc? Lấy ví dụ. -Nhận xét ,ghi điểm. 2.Dạy bài mới: a)Gtbài, ghi bảng. b)Phần nhận xét: *Bài 1: -Nêu tên bài văn KC đã học? Nêu nhân vật trong truyện? -Chốt lại nd đúng. *Bài 2: -Y/cầu trả lời CH sgk. -Nxét, chữa bài. c)Phần ghi nhớ: d)Phần luyện tập: *Bài 1: -Treo tranh và đặt CH: +Tranh có mấy nhân vật? Là ai? .... -Nhận xét ,ghi điểm. *Bài 2: -Gợi ý cách kể và y/cầu làm bài. -Chốt lại ,tuyên dương. 3.Củng cố: +Nêu nd ghi nhớ? 4.Dặn dò: Chuẩn bị bài sau. -Nhận xét tiết học. -2hs trả lời. -Nhắc và ghi tên bài. -Làm việc nhóm 6hs. Truyện DếMèn Sự tích hồ Ba Bể Nhân vật Nhân vật là người -2 mẹ con bà nông dân, bà cụ ăn xin,.. Nhân vật là vật -Dế Mèn, Nhà Trò, bọn nhện, -Trình bày và nxét. -Làm việc theo cặp: +Dế Mèn có lòng thương người, ghét áp bức bất công, sẵn sàng bênh vực kẻ yếu. +Mẹ con bà nông dân giàu lòng n/ái. -Nêu ghi nhớ, lấy ví dụ. -Làm việc cảlớp: qsát và trả lời: +Có 4 nhân vật: Ni-ki-ta, Gô-sa, Chi-ôm-ca và bà ngoại. -Thảo luận cặp đôi. -Đại diện thi kể trước lớp. -Nhận xét, bình chọn. -2hs nhắc ghi nhớ. *************************************************** SINH HOẠT LỚP TUẦN 1 I.Mục tiêu: -Tổng kết hoạt động thi đua tuần 1. -Phát động phương hướng hoạt động tuần 2. III.Các hoạt động dạy học: T/g Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5’ 23’ 15’ 8’ 2’ 1Ổn định lớp: 2.Nội dung sinh hoạt: a)Tổng kết thi đua tuần1: -HD lớp trưởng điều khiển tiết sinh hoạt lớp. -Theo dõi ,ghi nd sinh hoạt. -Nhận xét chung: +Tuyên dương những hs có thành tích: .. +Nhắc nhở những hs còn vi phạm: . -Đưa ra một số quy định chung (nội quy lớp học). b)Phát động phương hướng tuần 2: -Tiếp tục ổn định nề nếp lớp. -Học theo PPCT- TKB. -Họp PHHS đầu năm. -Xây dựng “Đôi bạn cùng tiến”. -Vệ sinh cá nhân ,trường lớp sạch sẽ. 3.Dặn dò: -Chuẩn bị tốt bài khi đến lớp. -Nhận xét chung. -Hát và chơi trò chơi. -Lớp trưởng điều khiển : +Các tổ trưởng sinh hoạt trong tổ. +Tổ trưởng báo cáo kết quả cho lớp trưởng. -Lắng nghe. -Lắng nghe và góp ý. -Lớp trưởng xếp hạng từng tổ: +Tổ 1: +Tổ 2: +Tổ 3: +Tổ 4: -Lắng nghe và góp ý. -Lắng nghe. ************************************************************* Soạn hết tuần 1, ngày 26 tháng 8 năm 2007 Người soạn Khối trưởng duyệt. Ngày././.. Nguyễn Thị Hằng

File đính kèm:

  • docGiao an lop 4 tuan 1.doc
Giáo án liên quan