TẬP ĐỌC
DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU
I.Mục tiêu: Hs có khả năng:
-Đọc lưu loát toàn bài.Biết đọc diễn cảm bài văn.
-Hiểu các từ khó trong bài. Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi tấm lòng nghĩa hiệp của Dế mèn- bênh vực người yếu, xoá bỏ áp bức, bất công.
II. Đồ dùng dạy học :
-Gv : tranh, bảng phụ.
-Hs : Tập truyện Dế Mèn( nếu có).
III. Các hoạt động dạy học :
26 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 480 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 1 – Trường Tiểu học Tân Hoà, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chốt lại nd bài.
-HD bài 3 về nhà.
4.Dặn dò: Làm bài và chuẩn bị bài sau
-Nhận xét tiết học.
-2hs làm bài tập 4.
-Nhắc và ghi tên bài.
-Làm việc cả lớp: lập bảng
Có
Thêm
Có tất cả
3
3
3
3
1
2
3
a
3+1
3+2
3+3
3+a
3+a=3+1=4
+Tính được một giá trị của bt.
-Nhắc lại.
-Làm bài vào phiếu HT.
Vd: 6-b=6-4=2
-Làm bài vào vở trắng, 2hs làm bảng phụ.
-Trình bày và nhận xét.
-Nhắc lại.
-Lắng nghe.
******************************************************
TẬP LÀM VĂN
THẾ NÀO LÀ KỂ CHUYỆN?
I.Mục tiêu:
-Hs hiểu được những đặc điểm cơ bản của văn kể chuyện. Phân biệt được văn KC với những loại văn khác.
-Bước đầu Hs biết xây dựng một bài văn KC.
II.Đồ dùng dạy học:
Gv: bảng phu.ï
III.Các hoạt động dạy học:
T/g
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2’
33’
1’
10’
2’
11’
4’
1’
1.Mở đầu:
- Nêu y/cầu và cách học tập làm văn 4.
2.Dạy bài mới:
a)Gtbài, ghi bảng.
b)Phần nhận xét:
*Bài 1:
-Y/cầu kể lại chuyện “Sự tích hồ Ba Bể”.
-Phát phiếu HT, y/cầu thảo luận nhóm .
+Các nhân vật trong truyện?
+Các sự kiện xảy ra và kết quả?
+Ý nghĩa truyện?
-Chốt lại nd bài văn kể chuyện.
*Bài 2:
-Y/cầu trả lời CH .
*Bài 3:
+Thế nào là văn kể chuyện?
-Chốt lại, ghi bảng.
c)Phần ghi nhớ:
d)Phần luyện tập:
*Bài 1:
-HD và y/cầu kể chuyện theo đề bài.
-Nhận xét ,ghi điểm.
*Bài 2:
+Nêu nhân vật và ý nghĩa truyện vừa kể?
-Chốt lại nd đúng.
3.Củng cố:
+Thế nào là kể chuyện?
4.Dặn dò: Chuẩn bị bài sau.N/xét t/học.
-Lắng nghe.
-Nhắc và nghi tên bài.
-2hs kể chuyện.
-Làm việc nhóm 6hs.
-Làm việc cảlớp.
+Bài văn không có nhân vật,không có các sự kiện xảy raĐây không phải là bài văn KC.
+Là kể lại một chuỗi sự việc ,có đầu có cuốicó ý nghĩa truyện.
-2hs nhắc ghi nhớ.
-Thảo luận theo cặp.
-5 đến 7hs thi kể trước lớp.
-Nhận xét, bình chọn.
+Nhân vật: em, người phụ nữ.
Ý nghĩa: Quan ,tâm giúp nhau ,là nếp sống đẹp
-Nhắc lại.
*********************************************
ĐẠO ĐỨC
TRUNG THỰC TRONG HỌC TẬP (tiết 1)
I.Mục tiêu:
-Hs nhận thức được: Cần phải trung thực trong học tập, trong cuộc sống.
-Biết trung thực trong học tập.
II.Đồ dùng dạy học:
-Gv: tranh ,tình huống.
-Hs: 3 thẻ màu khác nhau.
III.Các hoạt động dạy học:
T/g
Hoạt động dạy học
Hoạt động của trò
2’
28’
1’
10’
8’
9’
3’
1’
1.Mở đầu: Giới thiệu sơ lược về nd, ct môn Đạo đực 4.
2.Dạy bài mới:
a)Gtbài, ghi bảng.
b)HĐ1: Xử lí tình huống- sgk.
-Treo tranh, đặt câu hỏi:
+Theo em, Long có thể có những cách giải quyết nào?
+Nếu là Long em sẽ làm gì?
+Vậy ntn là trung thực trong học tập?
-Chốt lại nd và ghi bảng.
c)HĐ2: Bài tập 1- sgk
*Lấy chứng cứ 1 ở nhận xét 1.
-Y/cầu trao đổi theo cặp.
-Kết luận: “c” là trung thực trong HT.
“a,b,d”là không trung thực trong HT.
d)HĐ3: Bài tập 2 –sgk.
-Y/cầu bày tỏ ý kiến: giơ thẻ.
+Đỏ: đồng ý
+Xanh: không đồng ý
+Trắng: phân vân
-Thống kê kết quả, ghi bảng.
-Kết luận: “b,c” là đúng.
“a” là sai.
3.Củng cố: Chốt lại nd bài.
-Liên hệ thực tế, giáo dục tư tưởng.
4.Dặn dò: Chuẩn bị bài sau. –Nhận xét tiết học.
-Lắng nghe
-Nắc và ghi tên bài.
-Làm việc theo cặp: quan sát tranh, trả lời câu hỏi.
+Nói thật với cô giáo,.
+
-Hs phát biểu .
-Nhắc lại ghi nhớ.
*7-8hs được kiểm tra.
-Làm việc cặp đôi.
-Trình bày và nhận xét.
-1hs đọc từng câu, cả lớp giơ thẻ và giải thích.
-Nhắc lại ghi nhớ.
-Lắng nghe.
*************************************************************
NS: 26/8/2007
ND: Thứ sáu, ngày 31 tháng 8năm 2007
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
LUYỆN TẬP VỀ CẤU TẠO TIẾNG
I.Mục tiêu: hs biết:
-Phân tích cấu tạo của tiếng trong một số câu nhằm củng cố thêm kiến thức đã học trong tiết trước.
-Hiểu thế nào là hai tiếng bắt vần với nhau.
II.Đồ dùng dạy học:
-Gv: bảng phụ.
Hs: vở, sgk.
III.Các hoạt động dạy học:
T/g
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1’
4’
31’
1’
30’
3’
1’
1.Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ:
+Phân tích cấu tạo từng tiếng câu” Lá lành đùm lá rách”.
-Chữa bài ,ghi điểm.
3.Dạy bài mới:
a)Gtbài, ghi bảng.
b)HD làm bài tập:
*Bài 1:
-Nêu y/cầu và phân tích mẫu.
Vd: gà= g+a+ dấu huyền.
-Nhận xét, ghi điểm.
*Bài 2:
+Tìm hai tiếng bắt vần với nhau? Giống vần nào?
-Chốt bài đúng, giải thích thêm.
*Bài 3,4:
+Tìm cặp bắt vần với nhau?
+Thế nào là hai tiếng bắt vần với nhau?
-Chốt lại và ghi bảng.
*Bài 5: y/cầu viết chữ cần tìm trong câu.
-Chữa bài.
4.Củng cố: Chốt lại nd bài.
-Liên hệ tt –giáo dục tt.
5.Dặn dò: Chuẩn bị bài sau.
–Nxét tiết học.
-2hs làm bài.
-Nhắc và ghi tên bài.
-Trao đổi cặp đôi:
+Khôn=kh+ôn+dấu ngang.
-Làm việc nhóm 3hs:
+Hai tiếng bắt vần là: hoài –ngoài( giống vần” oai”
-Hoạt động nhóm 4hs.
+Có phần vần giống nhau hoàn toàn hoặc không hoàn toàn.
-Trình bày và nhậ xét.
-Tìm và phát biểu theo cặp.
+Chữ cần tìm là: “bút”.
-Nhắc lại nội dung bài.
TOÁN
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu: hs biết:
-Luyện tính giá trị của biểu thức có chứa một chữ.
-Làm quen với công thức tính chu vi hình vuông có độ dài cạnh là a.
-Rèn tính cẩn thận.
II.Đồ dùng dạy học:
-Gv: bảng phụ.
Hs: vở, sgk.
III.Các hoạt động dạy học:
T/g
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
5’
31’
1’
30’
3’
1’
1.Kiểm tra bài cũ:
-Y/cầu làm bài 3b tiết trước.
-Chữa bài ,ghi điểm.
2.Dạy bài mới:
a)Gtbài, ghi bảng.
b)HD làm bài tập:
*Bài 1:
-HD cách thực hiện, y/cầu làm bài vào vở.
-Chấm bài và ghi điểm.
*Bài 2:
-HD làm mẫu :
b)Với m=9 thì 168-m x 5=168-9 x 5=123.
-Chữa bài.
*Bài 4:
-HD làm mẫu:
a=3cm thì chu vi hình vuông là:
3x4=12(cm)
-Nhận nét, chữa bài.
3.Củng cố: Chốt lại nd bài.
-Liên hệ tt –giáo dục tt.
4.Dặn dò: Chuẩn bị bài sau.
–Nxét tiết học.
-2hs làm bài.
-Nhắc và ghi tên bài.
-Làm bài cá nhân:
a)
a
6xa
5
7
10
6x5=30
6x7=42
6x10=60
b,c tương tự.
-Làm việc nhóm 3hs:
-Trình bày và chữa bài.
-Theo dõi.
-Làm bài cá nhân vào vở, 1hs làm bảng phụ.
-Nhắc lại cách tính giá trị của biểu thức.
**********************************************
TẬP LÀM VĂN
NHÂN VẬT TRONG TRUYỆN
I.Mục tiêu:
-Hs biết văn kể chuyện phải có nhân vật. Nhân vật trong truyện là người, là cây cối, là con vật,được nhân hoá.
-Tính cách của nhân vật bộc lộ qua hành động, lời nói, suy nghĩ của nhân vật.
-Bước đầu bết xây dựng nhân vật trong bài kể chuyện đơn giản.
II.Đồ dùng dạy học:
Gv: bảng phụ
III.Các hoạt động dạy học:
T/g
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
5’
31’
1’
10’
3’
17’
3’
1’
1.Kiểm tra bài cũ:
+Thế nào là văn kc? Lấy ví dụ.
-Nhận xét ,ghi điểm.
2.Dạy bài mới:
a)Gtbài, ghi bảng.
b)Phần nhận xét:
*Bài 1:
-Nêu tên bài văn KC đã học? Nêu nhân vật trong truyện?
-Chốt lại nd đúng.
*Bài 2:
-Y/cầu trả lời CH sgk.
-Nxét, chữa bài.
c)Phần ghi nhớ:
d)Phần luyện tập:
*Bài 1:
-Treo tranh và đặt CH:
+Tranh có mấy nhân vật? Là ai?
....
-Nhận xét ,ghi điểm.
*Bài 2:
-Gợi ý cách kể và y/cầu làm bài.
-Chốt lại ,tuyên dương.
3.Củng cố:
+Nêu nd ghi nhớ?
4.Dặn dò: Chuẩn bị bài sau.
-Nhận xét tiết học.
-2hs trả lời.
-Nhắc và ghi tên bài.
-Làm việc nhóm 6hs.
Truyện
DếMèn
Sự tích hồ Ba Bể
Nhân vật
Nhân vật là người
-2 mẹ con bà nông dân, bà cụ ăn xin,..
Nhân vật là vật
-Dế Mèn, Nhà Trò, bọn nhện,
-Trình bày và nxét.
-Làm việc theo cặp:
+Dế Mèn có lòng thương người, ghét áp bức bất công, sẵn sàng bênh vực kẻ yếu.
+Mẹ con bà nông dân giàu lòng n/ái.
-Nêu ghi nhớ, lấy ví dụ.
-Làm việc cảlớp: qsát và trả lời:
+Có 4 nhân vật: Ni-ki-ta, Gô-sa, Chi-ôm-ca và bà ngoại.
-Thảo luận cặp đôi.
-Đại diện thi kể trước lớp.
-Nhận xét, bình chọn.
-2hs nhắc ghi nhớ.
***************************************************
SINH HOẠT LỚP
TUẦN 1
I.Mục tiêu:
-Tổng kết hoạt động thi đua tuần 1.
-Phát động phương hướng hoạt động tuần 2.
III.Các hoạt động dạy học:
T/g
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
5’
23’
15’
8’
2’
1Ổn định lớp:
2.Nội dung sinh hoạt:
a)Tổng kết thi đua tuần1:
-HD lớp trưởng điều khiển tiết sinh hoạt lớp.
-Theo dõi ,ghi nd sinh hoạt.
-Nhận xét chung:
+Tuyên dương những hs có thành tích:
..
+Nhắc nhở những hs còn vi phạm:
.
-Đưa ra một số quy định chung (nội quy lớp học).
b)Phát động phương hướng tuần 2:
-Tiếp tục ổn định nề nếp lớp.
-Học theo PPCT- TKB.
-Họp PHHS đầu năm.
-Xây dựng “Đôi bạn cùng tiến”.
-Vệ sinh cá nhân ,trường lớp sạch sẽ.
3.Dặn dò: -Chuẩn bị tốt bài khi đến lớp.
-Nhận xét chung.
-Hát và chơi trò chơi.
-Lớp trưởng điều khiển :
+Các tổ trưởng sinh hoạt trong tổ.
+Tổ trưởng báo cáo kết quả cho lớp trưởng.
-Lắng nghe.
-Lắng nghe và góp ý.
-Lớp trưởng xếp hạng từng tổ:
+Tổ 1: +Tổ 2:
+Tổ 3: +Tổ 4:
-Lắng nghe và góp ý.
-Lắng nghe.
*************************************************************
Soạn hết tuần 1, ngày 26 tháng 8 năm 2007
Người soạn
Khối trưởng duyệt.
Ngày././..
Nguyễn Thị Hằng
File đính kèm:
- Giao an lop 4 tuan 1.doc