TẬP ĐỌC
DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU
I.Mục tiêu :
- Luyện đọc :
* Đọc đúng: cỏ xước, Nhà Trò, cánh bướm non, nức nở. Đọc ngắt nghỉ đúng sau dấu câu và giữa các cụm từ.
* Đọc diễn cảm : đọc bài phù hợp với diễn biến của câu chuyện, với lời lẽ và tính cách của từng nhân vật ( Nhà Trò, Dế Mèn).
- Hiểu các từ ngữ trong bài: ngắn chùn chùn, thui thủi và phần giải nghĩa trong SGK.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp – bênh vực người yếu, xoá bỏ áp bức, bất công. Từ đó HS biết thông cảm, quan tâm bênh vực bạn yếu ở trường cũng như ở nhà và ở bất cứ đâu.
II.Chuẩn bị: Gv : Tranh SGK phóng to, bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn luyện đọc.
41 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 848 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 1 - Trường tiểu học Giao Hương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hoạt động dạy - học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định : Chuyển tiết.
2. Bài cũ : Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
3.Bài mới : Giới thiệu bài, ghi đề.
HĐ1 : Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét về vật liệu khâu, thêu.
a) Vải:
- GV yêu cầu HS đọc nội dung a (SGK) và quan sát màu sắc, hoa văn, độ dày, mỏng của 1 số mẫu vải và nêu nhận xét về đặc điểm của vải.
- GV nhận xét, bổ sung các câu trả lời của HS và kết luận:
- GV hướng dẫn HS chọn loại vải để khâu, thêu. Nên chọn vải trắng hoặc vải màu có sợi thô, dày như vải sợi bông, vải sợi pha. Không nên chọn vải lụa, xa tanh, ni lông vì những vải này mềm nhũn, khó cắt, khó khâu, thêu.
b) Chỉ:
- GV hướng dẫn HS đọc nội dung b và trả lời câu hỏi theo hình 1 SGK.
- GV giới thiệu 1 số mẫu chỉ để minh hoạ đặc điểm chính của chỉ khâu, chỉ thêu.
* GV kết luận:
HĐ 2 : Hướng dẫn HS tìm hiểu đặc điểm và cách sử dụng kéo .
- GV hướng dẫn HS quan sát H2 SGK và yêu cầu HS trả lời các câu hỏi về đặc điểm cấu tạo của kéo cắt vải; So sánh sự giống, khác nhau giữa kéo cắt vải và kéo cắt chỉ.
- GV sử dụng 2 loại kéo để cho HS quan sát và bổ sung thêm về đặc điểm, hình dáng của 2 loại kéo.
- Giới thiệu thêm: Kéo cắt chỉ tức là kéo bấm trong bộ dụng cụ khâu, thêu, may.
Lưu ý: Khi sử dụng, vít kéo cần vặn chặt vừa phải, nếu vặn quá chặt hoặc quá lỏng đều không cắt được vải.
- Yêu cầu HS quan sát H3 và nêu cách cầm kéo.
- GV chỉ định 1-2 HS thực hiện thao tác cầm kéo cắt vải.
* GV chốt ý:
HĐ 3 : Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét một số vật liệu và vật dụng khác.
- Yêu cầu HS quan sát H6 SGK. Kêu tên và nêu tác dụng những dụng cụ trong hình.
- GV nghe và chốt ý:
+Thước may: dùng để đo vải, vạch dấu trên vải.
+Thước dây: được làm bằng vải tráng nhựa, dài 150cm, dùng để đo các số đo trên cơ thể.
+ Khung thêu cầm tay: gồm 2 khung tròn lồng vào nhau. Khung tròn to có vít để điều chỉnh. Khung thêu có tác dụng giữ cho mặt vải căng khi thêu.
+ Khuy cài, khuy bấm: dùng để đính vào nẹp áo, quần và nhiều sản phẩm may mặc khác.
+ Phấn may dùng để vạch dấu trên vải.
4.Củng cố : Gọi 1-2 HS đọc lại phần kiến thức trọng tâm của bài.
- Giáo viên nhận xét tiết học.
Trật tự
- HS để dụng cụ lên bàn kiểm tra nhau.
- Lắng nghe và nhắc lại .
- HS đọc sách và nêu đặc điểm của vải, mời bạn nhận xét, bổ sung.
- Lắng nghe và1-2 HS nhắc lại.
- Theo dõi.
-HS cả lớp đọc thầm nội dung b và trả lời câu hỏi:
+ Hình 1a loại chỉ khâu, may.
+ Hình 1b loại chỉ thêu.
- Lần lượt nhắc lại theo bàn.
- HS quan sát và nêu đặc điểm cấu tạo của kéo:
+ Kéo dùng trong may, khâu, thêu gồm 2 loại kéo : kéo cắt chỉ và kéo cắt vải.
+ Kéo cắt vải gồm 2 bộ phận chính là lưỡi kéo và tay cầm. Giữa tay cầm và lưỡi kéo có chốt ( ốc vít) để bắt chéo 2 lưỡi kéo.
- Lắng nghe.
- Quan sát và 1-2 em thực hành cầm kéo cắt vải, HS khác quan sát và nhận xét.
- Lắng nghe.
1-2 em đọc phần kết luận, lớp theo dõi.
- Lắng nghe.
- Nghe và ghi bài.
*********************************************************
Giao Hương ,ngày tháng 8 năm 2011
BGH kí duyệt
BUỔI THỨ HAI
Thứ hai ngày tháng 8 năm 2011
Tiết 1:§¹o ®øc
TRUNG THỰC TRONG HỌC TẬP (TIẾT 1)
( KÕ ho¹ch m«n §¹o ®øc )
*****************************
Tiết 2:Luyện Toán
ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100 000 ( T2 )
I. Mục tiêu : Giúp HS ôn tập về:
- Tính nhẩm; cộng trừ 4 phép tính trong phạm vi 100 000; so sánh các số đến 100 000; luyện tập về bài toán thống kê số liệu.
- HS thực hiện đúng các dạng toán trên một cách thành thạo.
- Có ý thức tự giác làm bài, tính toán cẩn thận, chính xác và trình bày sạch.
II. Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ : Sửa bài tập luyện thêm.
- Gọi 3 HS lên bảng sửa bài.
- Nhận xét và ghi điểm cho học sinh.
2. Bài mới : - Giới thiệu bài, ghi đề.
Bài 1: Luyện tính nhẩm.
- Cho HS tính nhẩm các phép tính đơn giản bằng trò chơi: “ Tính nhẩm truyền”.
GV viết các phép tính lên bảng, sau đó gọi HS đầu tiên tính nhẩm và cứ thế gọi tiếp bạn khác với các phép tính nối tiếp.
6000 + 3000 9000 - 3000 6000 : 6
3000 x 2 10000 x 6 56000 : 7
- GV tuyên dương những bạn trả lời nhanh, đúng.
- Yêu cầu HSø viết kết quả vào vở.
Bài 2 : - Yêu cầu HS làm vào VBT.
Bài 3:- Cho HS đọc đề, nêu yêu cầu và hướng dẫn cách làm.
- Gọi 1 em lên bảng, dưới lớp nhận xét.
- Sửa bài chung cho cả lớp.
3.Củng cố
- Giáo viên nhận xét tiết học.
4. Dặn dò : Về nhà làm bài luyện thêm, chuẩn bị bài:”Tiếp theo”.
-Theo dõi.
- Cả lớp cùng chơi.
- 1 em nêu yêu cầu.
- Thực hiện làm bài, rồi lần lượt 5 em lên bảng sửa, lớp theo dõi và nhận xét.
- Sửa bài nếu sai.
1 em đọc đề, lớp theo dõi.
1 em lên bảng viết thành bài giải.
- Lớp theo dõi và nhận xét.
- Sửa bài nếu sai.
- Lắng nghe.
- Nghe và ghi bài tập về nhà.
**************************
TiÕt 3:Tin häc
( GV chuyªn d¹y )
********************************************************************************
Thứ ba ngày tháng 8 năm 2011
Tiết 2:Luyện Tiếng việt
LUYỆN TẬP VỀ CẤU TẠO CỦA TIẾNG
I . Mục tiêu :
- Phân tích cấu tạo của tiếng trong một câu nhằm củng cố thêm kiến thức đã học trong tiết trước.
- Hiểu thế nào là 2 tiếng bắt vần với nhau trong thơ.
- Các em vận dụng bài học làm tốt bài tập và trình bày sạch sẽ.
II.Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động dạy.
Hoạt động học
1.Bài cũõ : - Gọi 2 HS lên bảng.
Phân tích 3 bộ phận của tiếng trong câu :”Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” , dưới lớp làm vào nháp.
GV nhận xét,chốt đáp án đúng.
2. Bài mới : Giới thiệu bài – Ghi đề.
Hướng dẫn HS làm các bài tập trong sách luyện tập Tiếng việt
Bài 1:
- Gọi HS đọc nội dung BT1
- Yêu cầu HS làm việc cá nhân.
-Gọi HS đọc bài làm trước lớp.
Bài 2:
Gọi 1 HS đọc yêu cầu BT2.
Yêu cầu HS làm bài
Bài 3:
- Gọi 1 em đọc yêu cầu của bài, sau đó làm vào VBT.
- Gọi HS đọc bài làm của mình.
Tuyên dương HS làm đúng.
3.Củng cố :
H: Tiếng có cấu tạo như thế nào? Những bộ phận nào nhất thiết phải có? Nêu VD.
- Giáo viên nhận xét tiết học.
4.Dặn dò : -Xem lại bài. Chuẩn bị bài tuần 2.
- Dưới lớp làm nháp.
- Đổi nháp chấm đ/s theo đáp án.
- 1 em đọc, lớp theo dõi, lắng nghe.
- Thực hiện cá nhân.
- 3 HS,cả lớp nhận xét.
- 1 HS đọc yêu cầu BT2.
- Mỗi em viết nhanh vào vở.
Tìm tiếng có vần khó đọc ,khó viết.
- Cả lớp thực hiện làm bài vào VBT.
- 4 HS đọc,cả lớp nhận xét,sửa bài.
-Vài học sinh nêu và cho VD. Lớp theo dõi.
-Theo dõi, lắng nghe.
********************************************
Tiết 2:Kĩ thuật
VẬT LIỆU ,DỤNG CỤ CẮT,KHÂU ,THÊU
( Kế hoạch môn Kĩ thuật)
*************************
TiÕt 3:KĨ chuyƯn
SỰ TÍCH HỒ BA BỂ
(KÕ ho¹ch m«n TiÕng ViƯt )
***************************************************************************
Thø t ngµy th¸ng n¨m 2011
TiÕt 1 ĐỊA LÍ
Bài 1:MƠN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ
(KÕ ho¹ch m«n LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ)
*********************************************************
Tiết 2:KHOA HäC
Tiết 2:TRAO ĐỔI CHẤT Ở NGƯỜI
( KÕ ho¹ch m«n KHOA HäC)
**********************
TiÕt 3:ThĨ dơc
( GV chuyªn d¹y )
************************************************************************
Thứ n¨m ngày tháng 8 nâm 2011
Tiết 1:Luyện Khoa học
CON NGƯỜI CẦN GÌ ĐỂ SỐNG?
I. Mục tiêu : Sau bài học, HS có khả năng:
- Nêu được những yếu tố mà con người cũng như những sinh vật khác cần để duy trì sự sống của mình.
- Kể ra một số điều kiện vật chất và tinh thần mà chỉ con người mới cần trong cuộc sống.
II. Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
*Hướng dẫn HS làm bài tập trong vở thực hành Khoa học.
Bài 1:
Gọi Hs nêu yêu cầu của bài
GV hướng dẫn HS làm mẫu cột 1:Không khí
GV theo dõi giúp đỡ HS làm bài.
Gọi HS chữa bài miệng,nhận xét
Bài 2:
Điền các cụm từ thích hợp vào chỗ chấm.
Bài 3:
Điền dấu + vào ý trả lời đúng nhất.
*Củng cố-Dặn dò
Gọi 1 HS đọc thuộc nội dung bài 2
Nhận xét giờ học,dặn HS về nhà học bài
-1 HS nêu
-HS theo dõi
- HS làm bài cá nhân,chữa bài.
-Sửa bài nếu sai.
HS tự làm bài cá nhân diền xong nhẩm cho thuộc.
Hs tự làm bài,chữa bài
Điền dấu + vào ý thứ ba.
-1 HS
- Lắng nghe,ghi nhận.
***************************************
Tiết 2:ThĨ dơc
( GV chuyªn d¹y )
********************************************
Giáo dục ngoài giờ lên lớp
ổn định tổ chức lớp học
I.Mục tiêu
-HS nắm và thực hiện được nội quy của lớp học:đi học đúng giờ,trang phục đúng quy định,trong lớp không nói chuyện,...
- Giáo dục cho HS ý thức tự quản.
II.Các hoạt động dạy -học
*Hoạt động 1:Tổ chức cho HS học nội quy lớp học
-GV nêu nội quy lớp học:đi học đúng giờ,trang phục đúng quy định,trong lớp không nói chuyện,không làm việc riêng,ngồi học ngay ngắn,vệ sinh lớp học sạch sẽ,...
Nếu mắc khuyết điểm phạt trực nhật,làm cỏ vườn hoa,...
- HS lắng nghe,ghi nhận,thực hiện đúng theo nội quy lớp học.
*Hoạt động 2:Nhận xét giờ học
***************************
Giao Hương,ngày tháng 8 năm 2011
BGH kí duyệt
File đính kèm:
- Tuan 1-Lop 4.doc