Giáo án Lớp 4 - Tuần 1 đến Tuần 16

I. Mục tiêu:

 Ôn tập các kiến thức đã học trong Quyển 1, gồm:

- Các dạng thông tin cơ bản và phân loại.

- Nhận diện các bộ phận của máy tính và biết được nhiệm vụ cơ bản của mỗi bộ phận

- Ôn lại các thao tác cơ bản với máy tính đã được làm quen.

- Vai trò của máy tính trong đời sống.

II. Đồ dùng:

1. Giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính,

2. Học sinh: SGK, vở ghi,

III. Tiến trình giờ dạy:

1. Ổn định lớp.

2. Kiểm tra bài cũ.

3. Bài mới.

 

doc48 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 91 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 1 đến Tuần 16, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ệu + Ghi đầu bài. b, Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài. Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò a. Hoạt động 1: Giảng bài. Ôn lại các kiến thức đã học về cách gõ các từ đơn giản với 2, 3 chữ cái và cách gõ chữ hoa dùng 2 phím Shift. */ Cách gõ từ đơn giản: H: Em hãy nêu lại cách gõ từ đơn giản? - GV nhận xét và thống nhất: Để gõ một từ em phải gõ từng chữ theo đúng trật tự của nó. Khi gõ xong một từ em cần gõ phím cách nếu muốn gõ từ tiếp theo và đa các ngón tay trở về hàng phím cơ sở. */ Cách gõ phím Shift: H: Em hãy nêu lại cách gõ phím Shift? - GV nhận xét và thống nhất: Ngón út vơn ra để gõ phím Shift, đồng thời gõ phím chính.Nếu cần gõ phím chính bằng tay phải thì ngón út tay trái nhấn giữ phím Shift và ngợc lại. b. Hoạt động 2: GV hớng dẫn. Yêu cầu HS khởi động máy tính và khởi động phần mềm Word. - Yêu cầu HS tập gõ theo mẫu nh trong SGK trang 49 phần ThựC HàNH từ T5. đến T7. - HD HS các thao tác còn yếu. - Giải đáp các thắc mắc của HS. - Yêu cầu HS đóng chơng trình Word. 1. Ôn tập: - HS trả lời. - HS khác nhận xét. - HS nghe và ghi nhớ. - HS ghi bài. - HS trả lời. - HS khác nhận xét. - HS nghe và ghi nhớ. - HS ghi bài. 2. Thực hành: - HS chạy máy tính và khởi động phần mềm Word. - HS khi có vớng mắc. - HS thực hành xong. HS đóng chơng trình : Nháy chuột vào dấu nằm bên trên góc phải màn hình. 4. Củng cố – Dặn dò: - Hệ thống kiến thức & nhận xét giờ học. - Luyện gõ phím với phần mềm Word và phần mềm Mario. - Tìm hiểu về phần mềm: Học toán với phần mềm cùng học toán 4. Tuần  15 Chương 4: Học và chơI cùng máy tính Bài 1: Học toán với phần mềm Cùng học toán 4 I. Mục tiêu: - Học sinh biết đợc các chức năng và ý nghĩa của phần mềm cùng học toán 4. - Học sinh hiểu các nút lệnh và cách làm bài. - Cỏc em cú lũng yờu thớch mụn học. II. Đồ dùng dạy - học: 1. Giáo viên: Giáo án + SGK. 2. Học sinh: SGK + Vở ghi + Đồ dùng học tập. III. Các hoạt động dạy và học: 1. ổn định tổ chức: Hát. 2. Kiểm tra: H: Em hãy kể tên các phần mềm mà em đã đợc học? à HS trả lời à GV và HS nhận xét à GV cho điểm. 3. Bài mới: a, Giới thiệu + Ghi đầu bài. b, Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài. Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò a. Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm. - GV đọc bài. - Gọi HS đọc lại. H: Phần mềm Cùng học toán 4 (Learning Math) dùng để làm gì? - GV nhận xét và thống nhất: Là phần mềm giúp em học, làm bài tập và ôn luyện các phép toán lớp 4. Em có thể dùng phần mềm để học hay làm bài tập ở lớp . Ngoài ra, phần mềm còn giúp em luyện các thao tác sử dụng chuột và bàn phím. - Gọi HS nhắc lại. b. Hoạt động 2: Khởi động. - Giới thiệu cho các em về biểu tợng của phần mềm. - Cách khởi động phần mềm Cùng học toán 4 từ màn hình nền tơng tự nh các phần mềm đã học. - Giới thiệu cho các em biết về màn hình khởi động và màn hình chính. - Yêu cầu quan sát hình 82 và 83 trong SGK trang 52. c. Hoạt động 3: Luyện tập:. - GV giới thiệu cho các em về màn hình luyện tập. - Yêu cầu HS quan sát hình 84 trong SGK trang 53. - Giới thiệu với các em về các nút lệnh. 1. Giới thiệu phần mềm: - HS nghe. - HS đọc bài. - HS trả lời. - HS khác nhận xét. - HS nghe và ghi nhớ. - HS ghi bài. - HS nhắc lại. 2. Khởi động: - HS nghe. - HS mô tả lại. Nháy đúp chuột lên biểu tợng của phần mềm. - HS lắng nghe và quan sát. 3. Luyện tập: - HS nghe và quan sát hình 84. 4. Củng cố – Dặn dò: - Hệ thống kiến thức & nhận xét giờ học. - Tìm hiểu : Một số dạng toán cơ bản ở lớp 4. Bài 1: Học toán với phần mềm Cùng học toán 4 (Tiếp) I. Mục tiêu: - Học sinh nắm đợc các chức năng, ý nghĩa của phần mềm cùng học toán 4, hiểu các nút lệnh và cách làm bài. - Học sinh thực hành với phần mềm Cùng học toán 4 để làm các dạng toán khác nhau, thực hiện theo đúng quy trình làm bài theo hớng dẫn của phần mềm. - Cỏc em cú lũng yờu thớch mụn học. II. Đồ dùng dạy - học: 1. Giáo viên: Giáo án + SGK+ Phòng máy. 2. Học sinh: SGK + Vở ghi + Đồ dùng học tập. III. Các hoạt động dạy và học: 1. ổn định tổ chức: Hát. 2. Kiểm tra : Xem lẫn trong giờ. 3. Bài mới: a, Giới thiệu + Ghi đầu bài. b, Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài. Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Yêu cầu HS khởi động máy tính và khởi động phần mềm Cùng học toán 4. Nhắc lại: - Tuỳ thuộc vào dạng toán mà cách thể hiện các phép toán khác nhau. -Tuy nhiên, các màn hình luyện tập có chung 1 nút lệnh. +Bảng đen lớn ghi phép toán cần thực hiện +Phía dới màn hình là nút lệnh thờng dùng trong khi thực hiện phép toán. +Góc bên trái làm điểm phần mềm chấm bài của em mỗi câu đúng cộng 5 điểm. +Phía bên phải gồm các nút lệnh. - Tại vị trí cần điền số hoặc dấu phép toán hoặc chữ, em thấy con trỏ nhấp nháy. Em gõ phím hoặc nháy chuột lên các dấu hoặc số tơng ứng. Sau khi điền xong con trỏ sẽ tự động chuyển tới vị trí tiếp theo. - GV HD và giải đáp các thắc mắc của HS. - Yêu cầu HS thoát khỏi chương trình. - HS chạy máy tính và khởi động phần mềm Cùng học toán 4. - HS lắng nghe. - HS thực hành làm toán trên phần mềm. - HS sử dụng các nút lệnh trong màn hình luyện tập. - Nếu HS có vớng mắc. - Ôn luyện và làm bài toán trên máy tính. + Phép cộng trừ các số có 5 chữ số. + Phép cộng trừ số có nhiều chữ số + Nhân số có nhiều chữ số với 1 chữ số + Chia số có nhiều chữ số có 1 chữ số. - HS thực hành đợc. - HS tự thoát khỏi chương trình. 4. Củng cố – Dặn dò: - Hệ thống kiến thức & nhận xét giờ học. - Tìm hiểu : Một số dạng toán cơ bản ở lớp 4. Tuần  16 Bài 1: Học toán với phần mềm Cùng học toán 4 (Tiếp) I. Mục tiêu: - Học sinh nắm đợc các chức năng, ý nghĩa của phần mềm cùng học toán 4, hiểu các nút lệnh và cách làm bài. - Học sinh thực hành với phần mềm Cùng học toán 4 để làm các dạng toán khác nhau, thực hiện theo đúng quy trình làm bài theo hớng dẫn của phần mềm. - Học sinh có ý thức, hiểu đợc ý nghĩa và tác dụng của phần mềm máy tính trong đời sống hàng ngày của mỗi con ngời, trong đó có việc học tập các môn học cụ thể.Cỏc em cú lũng yờu thớch mụn học. II. Đồ dùng dạy - học: 1. Giáo viên: Giáo án + SGK+ Phòng máy. 2. Học sinh: SGK + Vở ghi + Đồ dùng học tập. III. Các hoạt động dạy và học: 1. ổn định tổ chức: Hát. 2. Kiểm tra : Xem lẫn trong giờ. 3. Bài mới: a, Giới thiệu + Ghi đầu bài. b, Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài. Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Yêu cầu HS khởi động máy tính và khởi động phần mềm Cùng học toán 4. Nhắc lại: Trong khi làm bài, em có thể nháy nút lệnh để đợc trợ giúp. - Để kiểm tra bài em làm, em hãy nháy nút lệnh . Nếu làm sai các số sai sẽ tô màu và cách làm đúng đợc hiển thị bên cạnh.(H.85) - Nháy chuột vào nút có hình 2 mũi tên để làm lại phép toán từ đầu. Mỗi khi làm xong năm phép toán của 1 dạng toán, phần mềm sẽ hiện hộp thoại nh hình 86 SGK(55). Nếu muốn tiếp tục làm phép toán cùng dạng em chọn nút ‘có’, ngợc lại em chọn ‘không’ để làm phép toán dạng khác và trở về màn hình chính. - GV HD và giải đáp các thắc mắc của HS. - Yêu cầu HS thoát khỏi chương trình. - HS chạy máy tính và khởi động phần mềm Cùng học toán 4. - HS lắng nghe. - HS thực hành làm toán trên phần mềm. - HS sử dụng các nút lệnh trong màn hình luyện tập. - Ôn luyện và làm bài toán trên máy tính. + So sánh phân số. + Rút gọn phân số. + Phép cộng, trừ phân số. + Phép nhân, chia phân số. - Nếu HS có vớng mắc. - HS thực hành đợc. - Nháy chuột vào nút lệnh để làm bài tiếp. - Dùng nút lệnh để trở về màn hình chính. - HS tự thoát khỏi chương trình. 4. Củng cố – Dặn dò: - Hệ thống kiến thức & nhận xét giờ học. - Thực hành giải toán với phần mềm Cùng học toán 4. Bài 1: Học toán với phần mềm Cùng học toán 4 (Tiếp) I. Mục tiêu: - Học sinh nắm đợc các chức năng, ý nghĩa của phần mềm Cùng học toán 4, hiểu các nút lệnh và cách làm bài. - Học sinh thực hành thành thạo các dạng toán cơ bản. - Học sinh có ý thức, hiểu đợc ý nghĩa và tác dụng của phần mềm máy tính trong đời sống hàng ngày của mỗi con ngời, trong đó có việc học tập các môn học cụ thể.Cỏc em cú lũng yờu thớch mụn học. II. Đồ dùng dạy - học: 1. Giáo viên: Giáo án + SGK+ Phòng máy. 2. Học sinh: SGK + Vở ghi + Đồ dùng học tập. III. Các hoạt động dạy và học: 1. ổn định tổ chức: Hát. 2. Kiểm tra : Xem lẫn trong giờ. 3. Bài mới: a, Giới thiệu + Ghi đầu bài. b, Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài. Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò a. Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm. - GV giới thiệu: Phần mềm Cùng học và dạy toán 4(Learning & Teaching Math 4) có chức năng tơng tự nh phần mềm Cùng học toán 4(Learning Math 4). Sự khác nhau giữa 2 phiên bản này là : - Trên màn hình chính của Cùng học và dạy toán 4 chúng ta có thể chọn phạm vi kiển thức chi tiết và hẹp hơn. - Trong màn hình luyện tập, các em thấy 1 nút lệnh mới cho phép nhập dữ liệu trực tiếp từ bàn phím làm đầu vào của các dạng toán cần thực hiện. - GV lấy ví dụ:Về nhập tham số đầu vào. Khi nháy chuột vào nút nhập dữ liệu, cả sổ nhập dữ liệu trực tiếp sẽ giúp các em điều này. Sau khi nhập dữ liệu nháy nút để đồng ý hoặc nháy nút để huỷ thao tác vừa thực hiện. b. Hoạt động 2: GV hớng dẫn thực hành. - Yêu cầu HS khởi động máy tính và khởi động phần mềm Cùng học toán 4. - Yêu cầu thực hiện các phép toán sau với phần mềm Cùng học và dạy toán 4. 12316 + 21454 = ? 94548 - 13232 = ? 456987 + 451236 = ? 1243789545 - 215687945= ? 4233532 x 5= ? 4567894 : 8 = ? - GV HD và giải đáp các thắc mắc của HS . - Yêu cầu HS thoát khỏi chơng trình, tắt máy an toàn. - HS lắng nghe và quan sát biểu tợng của phần mềm Learning & Teaching Math 4 - HS quan sát. - HS chạy máy tính và khởi động phần mềm Cùng học và dạy toán 4. - Thực hiện giải toán theo đề bài yêu cầu. - HS chia thành các nhóm. - Giữa các nhóm thi đua nhau. - Bình chọn nhóm giải toán nhanh nhất. - HS tự thoát khỏi chơng trình và thoát máy tính an toàn. 4. Củng cố – Dặn dò: - Hệ thống kiến thức & nhận xét giờ học. - Thực hành giải toán với phần mềm Cùng học toán 4.

File đính kèm:

  • docgiao an 4 moi.doc