Mục tiêu :
Sau khi học xong bài, giúp hs :
- Rèn kỹ năng đọc, phân tích và xử lý số liệu trên hai loại biểu đồ .
- Thực hành lập biểu đồ .
II- Đồ dùng dạy học :
Bảng phụ vẽ sẵn biểu đồ của bài 3 .
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs lên bảng, trình bày miệng BT1, 2 .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài :
9 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 845 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 06 môn : Toán - Tiết 26 : Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, lớp bảng con .
- Hs ghi lại bài tập vào vở .
- Hs quan sát biểu đồ trong sgk .
- Lần lượt Hs quan sát trả lời câu hỏi .
- Hs quan sát biểu đồ trong sgk .
- 1 hs lên bảng , lớp làm vào vở .
C- Củng cố – dặn dò : 5 phút
Hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài tập .
Bài sau : Luyện tập chung .
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 06 Môn : TOÁN
Tiết 27 : LUYỆN TẬP CHUNG
Ngày dạy : 30 - 9 - 2008
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài , giúp hs ôn tập và củng cố về :
Viết, đọc, so sánh các số tự nhiên .
Đơn vị đo khối lượng và đơn vị đo thời gian .
Một số hiểu biết ban đầu về biểu đồ, về số trung bình cộng .
II- Đồ dùng dạy học :
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
1 hs trình bày BT1 /33 trong sgk .
1 hs trình bày miệng BT2 /34 trong sgk .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
- Tiết học hôm nay, các em sẽ được luyêïn tập, củng cố về số tự nhiên, các đơn vị đo về biểu đồ và số trung bình cộng .
2. Hoạt động 1 : Hd hs ôn tập kiến thức : 5 phút
. Mục tiêu : Hs được ôn tập các kiến thức về số tự nhiên, các đơn vị đo về biểu đồ và số trung bình cộng.
. Cách tiến hành :
- Cho hs nêu lại :
Cách viết, đọc, so sánh các số tự nhiên .
Các đơn vị đo khối lượng và đơn vị đo thời gian .
Các loại biểu đồ và số trung bình cộng .
- Gv chốt ý.
- Hs làm việc theo yêu cầu của Gv .
3. Hoạt động 2 : Luyện tập : 20 phút.
. Mục tiêu : Hs thực hành luyện tập về viết, đọc, so sánh các số tự nhiên , các đơn vị đo khối lượng và đơn vị đo thời gian, biểu đồ và tìm số trung bình cộng của nhiều số.
. Cách tiến hành : Hd hs giải BT 1, 2, 3, 4, 5 trang 35, 36 sgk .
² Bài tập 1 / 35 :
- Cho hs đọc yêu cầu đề bài .
- Cho hs làm bảng con ý a và b.
Ý c làm miệng .
- Gv nhận xét kết quả làm bài của hs .
² Bài tập 2 / 35 : Làm vào vở .
- Cho hs đọc yêu cầu đề bài .
- Cho hs tự làm bài vào vở.
- Cho 1 hs lên bảng làm bài.
- Gv nhận xét kết quả làm bài của hs .
² Bài tập 3 / 35 : Làm miệng .
- Gv cho hs quan sát biểu đồ “ Số học sinh giỏi ” trong sgk .
- Gọi vài hs trình bày trước lớp .
² Bài tập 4 / 36 : Làm miệng .
² Bài tập 5 / 36 : Làm miệng .
- Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk.
- Hs lần lượt lên bảng , lớp làm bảng con
- Vài hs nêu miệng .
- Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk.
- Hs làm bài vào vở.
- 4 hs lên bảng , lớp nhận xét .
- Hs đọc đề bài, quan sát biểu đồ.
- Vài hs trình bày , lớp nhận xét .
C- Củng cố – dặn dò : 5 phút
Hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài tập
Bài sau : Luyện tập .
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 06 Môn : TOÁN
Tiết 28 : LUYỆN TẬP CHUNG
Ngày dạy : 1 - 10 - 2008
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài , hs có khả năng :
- Củng cố và tự kiểm tra về viết số, xác định giá trị của chữ số theo vị trí của nó trong một số, xác định số lớn nhất, bé nhất trong một nhóm số .
- Củng cố về mối quan hệ giữa một số đơn vị đo khối lượng hoặc đo thời gian .
- Biết thu thập và xử lý thông tin trên biểu đồ .
- Giải bài toán về tìm số trung bình cộng của nhiều số .
II- Đồ dùng dạy học :
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 3 phút
2 hs lên bảng làm miệng BT 3, 4 /35-36 trong sgk .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
- Tiết học hôm nay, các em sẽ được luyện tập về các nội dung đã học từ đầu năm để chuẩn bị cho bài kiểm tra đầu học kỳ I .
2. Hoạt động 1 : Hd hs ôn tập về các khái niệm đã học : 5 phút
. Mục tiêu : Hs được ôn tập về số trung bình cộng và cách tìm số trung bình cộng.
. Cách tiến hành :
- Gv nêu ví dụ cho hs viết số và xác định giá trị của chữ số .
- Cho hs nêu lại các đơn vị đo khối lượng, đo thời gian và mối quan hệ giữa chúng .
- Cho hs nêu lại cách tìm số trung bình cộng .
- Hs nhắc lại các khái niệm . Cho ví dụ .
3. Hoạt động 2 : Thực hành luyện tập : 20 phút.
. Mục tiêu : Hs thực hành giải toán .
. Cách tiến hành :
- Cho hs tự làm bài vào vở : BT 1, 2 Hs đọc đề trong sgk, lựa chọn rồi ghi ý đúng vào vở . BT 3 đọc đề , tóm tắt rồi giải vào vở .
- Hướng dẫn hs tự chấm điểm : Hs đổi chéo vở để chấm điểm .
. Bài tập 1 : 5 điểm, mỗi ý khoanh đúng được 1 điểm .
. Bài tập 2 : 2,5 điểm: ý a, b, e, g mỗi ý đúng 0,25 điểm ; ý c, d, h mỗi ý đúng 0,5 điểm .
. Bài tập 3 : 2, 5 điểm
- Tổng hợp kết quả điểm chấm, Gv kiểm tra bài chấm của vài hs .
C- Củng cố – dặn dò : 3 phút
Nhận xét kết quả làm bài .
Bài sau : Phép cộng .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 06 Môn : TOÁN
Tiết 29: PHÉP CỘNG
Ngày dạy : 2 - 10 - 2008
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài , hs được củng cố về :
Cách thực hiện phép cộng không nhớ và có nhớ .
- Rèn kỹ năng làm tính cộng .
II- Đồ dùng dạy học :
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
1 hs lên bảng làm miệng BT1 /36 trong sgk .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
- Tiết học hôm nay, các em sẽ được học về phép cộng .
2. Hoạt động 1 : Củng cố cách thực hiện phép cộng . 10 phút . Mục tiêu : Hs được củng cố về cách thực hiện phép cộng.
. Cách tiến hành :
- Gv nêu phép cộng 48352 + 21026.
- Gọi hs đọc phép cộng và nêu cách thực hiện .
- Gọi 1 hs lên bảng, vừa viết vừa nói như sgk .
- Gv nêu phép cộng 367859 +541728.
- Cho 1 hs nêu lại cách thực hiện .
- Lớp làm bảng con .
- Gv nêu câu hỏi cho hs phát biểu về 2 ý :
+ Cách đặt tính ?
+ Cách tính ?
- Gv chốt ý .
- Hs đọc phép cộng và nêu cách thực hiện.
- 1 hs lên bảng thực hiện phép cộng .
- 1 Hs lên bảng, lớp làm bảng con .
- Hs phát biểu .
- Hs nhắc lại .
3. Hoạt động 2 : Thực hành : 15 phút.
. Mục tiêu : Hs rèn kỹ năng làm tính cộng.
. Cách tiến hành : Hd hs giải BT 1, 2, 3, 4 trang 39 sgk .
² Bài tập 1 / 39 : Bảng con .
- Chia lớp làm 2 dãy, mỗi dãy làm 2 bài .
² Bài tập 2 / 39 : Làm bài vào vở .
- Yêu cầu hs khá giỏi làm hết 6 bài . Hs trung bình chỉ cần làm 3 bài .
- Nhận xét sửa sai .
² Bài tập 3 / 39 : Làm bài vào vở .
- Cho hs đọc đề bài .
- Gv hd tìm hiểu đề, hd cách làm, cả lớp tự làm bài vào vở.
- Gv nhận xét kết quả làm bài của hs .
² Bài tập 4 / 39 : Làm bài vào vở .
- Cho hs nêu lại cách tìm số bị trừ, cách tìm số hạng chưa biết .
- Cho cả lớp tự làm bài vào vở.
- Gv nhận xét kết quả làm bài của hs .
- Một lượt 2 hs đại diện cho 2 dãy lên bảng, lớp làm bảng con .
- 6 Hs lên bảng . Lớp làm bài vào vở .
- Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk.
- Hs làm bài vào vở.
- 1 hs lên bảng, lớp làm bài vào vở.
- 2 hs nêu lại cách thực hiện .
- 2 hs lên bảng, lớp làm vào vở .
C- Củng cố – dặn dò : 5 phút
Hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài tập .
Bài sau : Phép trừ .
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 06 Môn : TOÁN
Tiết 30: PHÉP TRỪ
Ngày dạy : 3 - 10 - 2008
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài , hs được củng cố về :
Cách thực hiện phép trừ không nhớ và có nhớ .
- Rèn kỹ năng làm tính trừ .
II- Đồ dùng dạy học :
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
4 hs lên bảng làm BT1 /39 trong sgk .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
- Tiết học hôm nay, các em sẽ được học về phép trừ .
2. Hoạt động 1 : Củng cố cách thực hiện phép trừ . 10 phút . Mục tiêu : Hs được củng cố về cách thực hiện phép trừ.
. Cách tiến hành :
- Gv nêu phép trừ 865279 – 450237 .
- Gọi hs đọc phép trừ và nêu cách thực hiện .
- Gọi 1 hs lên bảng, vừa viết vừa nói như sgk .
- Gv nêu phép trừ 647253 – 285749 .
- Lớp làm bảng con .
- Gv nêu câu hỏi cho hs phát biểu về 2 ý :
+ Cách đặt tính ?
+ Cách tính ?
- Gv chốt ý .
- Hs đọc phép trừ và nêu cách thực hiện.
- 1 hs lên bảng thực hiện phép trừ .
- 1 Hs lên bảng, lớp làm bảng con .
- Hs phát biểu .
- Hs nhắc lại .
3. Hoạt động 2 : Thực hành : 15 phút.
. Mục tiêu : Hs rèn kỹ năng làm tính trừ.
. Cách tiến hành : Hd hs giải BT 1, 2, 3, 4 trang 40 sgk .
² Bài tập 1 / 40 : Bảng con .
- Chia lớp làm 2 dãy, mỗi dãy làm 2 bài .
² Bài tập 2 / 40 : Làm bài vào vở .
- Yêu cầu hs khá giỏi làm hết 4 bài . Hs trung bình chỉ cần làm 2 bài .
- Nhận xét sửa sai .
² Bài tập 3 / 40 : Làm bài vào vở .
- Cho hs đọc đề bài .
- Gv hd tìm hiểu đề, hd cách làm, cả lớp tự làm bài vào vở.
- Gv nhận xét kết quả làm bài của hs .
² Bài tập 4 / 40 : Làm bài vào vở .
Tương tự bài 3 .
- Một lượt 2 hs đại diện cho 2 dãy lên bảng, lớp làm bảng con .
- 4 Hs lên bảng . Lớp làm bài vào vở .
- Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk.
- Hs làm bài vào vở.
- 1 hs lên bảng, lớp làm bài vào vở.
C- Củng cố – dặn dò : 5 phút
Hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài tập .
Bài sau : Luyện tập .
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- T4 06.doc