Bài giảng Tiết 10: thành phố Đà Lạt

- Học xong bài này, HS biết:

+ Vị trí của thành phố Đà Lạt trên bản đồ Việt Nam.

+ Trình bày được những đặc điểm tiêu biểu của thành phố Đà Lạt.

+ Dựa vào lược đồ ( Bản đồ ), tranh, ảnh để tìm kiến thức.

+ Xác lập được mối quan hệ địa lý giữa địa hình với khí hậu, giữa thiên nhiên với các hoạt động sản xuất của con người.

 

doc5 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 5905 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 10: thành phố Đà Lạt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND HUYỆN MÊ LINH PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO MÊ LINH Cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử ( E – Learning ) Bài giảng TIẾT 10: THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT Môn Địa lý, lớp 4 Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Lừng thanhlung66@yahoo.com.vn Điện thoại di động: 01699 199 617 Trường Tiểu học Kim Hoa B Huyện Mê Linh – Thành phố Hà Nội Tháng 3 năm 2014 PHÒNG GIÁO DỤC DÀO TẠO MÊ LINH Trường Tiểu học Kim Hoa B GIÁO ÁN BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ LỚP 4 Họ tên giáo viên : Nguyễn Thị Thanh Lừng Trình độ chuyên môn: Cao đẳng sư phạm Trình độ tin học: Chứng chỉ B Số điện thoại: 01699 199 617 MÔN : ĐỊA LÝ Tiết 10: THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT I.Mục tiêu bài dạy 1. Kiến thức: - Học xong bài này, HS biết: + Vị trí của thành phố Đà Lạt trên bản đồ Việt Nam. + Trình bày được những đặc điểm tiêu biểu của thành phố Đà Lạt. + Dựa vào lược đồ ( Bản đồ ), tranh, ảnh để tìm kiến thức. + Xác lập được mối quan hệ địa lý giữa địa hình với khí hậu, giữa thiên nhiên với các hoạt động sản xuất của con người. 2. Kỹ năng: -Rèn kĩ năng quan sát, phân tích và xử lý thông tin một cách hệ thống từ các tư liệu được cung cấp về thành phố Đà Lạt. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh có thái độ học tập tích cực, chủ động, tự giác II. Yêu cầu của bài dạy 1. Về kiến thức của học sinh a) Kiến thức về CNTT: có kiến thức cơ bản về tin học đủ để tương tác với giáo viên qua máy tính. b) Kiến thức chung về môn học: có kiến thức tương đối tốt về chương trình môn Địa lý đã được học. 2. Đồ dùng dạy học a) Đồ dùng dạy học liên quan đến CNTT: - Phần cứng: Máy vi tính nối mạng hoặc máy chiếu. - Phần mềm:Power point có tích hợp Adobe Presenter, phần mềm Total video converter, phần mềm Flash movie player. b) Đồ dùng dạy học khác: Microphon, webcam III. Chuẩn bị 1. Chuẩn bị của Giáo viên: Đĩa CD hoặc USB chứa bài giảng điện tử đã đóng gói sẵn. 2. Chuẩn bị của Học sinh: -Nội dung kiến thức của bài: Thành phố Đà Lạt IV. Nội dung và tiến trình bài giảng TG ND - MT Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1’ 3’ 1’ 5’ 10’ 10’ 7’ 3’ A.Ổn định tổ chức B. KTBC C. Bài mới 1. GTB 2.Dạy bài mới HĐ1: Vị trí địa lí và khí hậu của ĐàLạt (5’) HĐ2: Thành phố nổi tiếng về rừng thông, thác nước (8-10’) HĐ3: Đà Lạt – thành phố du lịch và nghỉ mát (7-8’) HĐ4: Hoa quả và rau xanh ở Đà Lạt (6-7’) 3. Củng cố - Dặn dò -Cho HS hát - Nêu một số đặc điểm của sông ở Tây Nguyên và ích lợi của nó? - Kể tên những cây trồng và vật nuôi chính ở Tây Nguyên? -GV giới thiệu bài - HS quan sát lược đồ + Thành phố Đà Lạt nằm trên cao nguyên nào ? + Đà Lạt ở độ cao khoảng bao nhiêu mét? + Với độ cao đó, Đà Lạt cò khí hậu như thế nào ? + Hãy nêu lại các đặc điểm chính về vị trí địa lí và khí hậu của Đà Lạt ? * GV chốt ý, gọi HS nhắc lại. - GV yêu cầu HS quan sát H 1+ H 2 (SGK). - Gọi HS mô tả cảnh đẹp Hồ Xuân Hương và thác Cam Ly. - GV bổ sung. +Hãy tìm vị trí của Hồ Xuân Hương và thác Cam Li trên lược đồ khu trung tâm tthành phố Đà Lạt . +GV gọi HS đọc đoạn : ‘‘Đà Lạt ……và hấp dẫn’’ +Hỏi: Vì sao có thể nói Đà Lạt là thành phố nổi tiếng về rừng thông và thác nước ? * GV chốt ý, gọi HS nhắc lại. +Kể tên một số thác nước đẹp của Đà Lạt ? - Cho HS xem 1 số cảnh đẹp ở Đà Lạt. -Dựa vào vốn hiểu biết vào hình 3 và mục 2/sgk thảo luận và làm bài trên phiếu bài tập. - Cho HS trình bày. - GV nhận xét – chốt ý +Kể tên một số điểm du lịch ở Đà Lạt ? - Cho HS xem 1 số cảnh đẹp ở Đà Lạt. - Hỏi: Đà Lạt có những điều kiện thuận lợi nào để trở thành một thành phố du lịch và nghỉ mát ? * GV chốt ý, gọi HS nhắc lại. -Yêu cầu Hs đọc phần 3 SGK, thảo luận, trả lời các câu hỏi: + Rau và hoa của Đà Lạt được trồng như thế nào ? +Vì sao Đà Lạt thích hợp với việc trồng các cây rau và hoa quả xứ lạnh? +Kể tên một số các loại, hoa quả của Đà Lạt ? +Hoa, quả, rau Đà Lạt có giá trị như thế nào? - GV nhận xét – bổ sung. - Hỏi:Trong tranh có những hoa, quả, rau gì? - Cho HS xem thêm 1 số tranh về hoa, quả, rau ở Đà Lạt. - GV chốt lại nội dung bài. - Gv nhận xét tiết học - Dặn dò Hs về nhà học thuộc bài - Chuẩn bị bài sau: Ôn tập ( Ôn bài 1 đến bài 9). - HS hát - HS nêu -HS nêu -HS nghe - 4 đến 5 Hs lên bảng chỉ lược đồ và trả lời các câu hỏi. - Thành phố Đà Lạt nằm trên cao nguyên Lâm Viên - Đà Lạt nằm ở độ cao 1500m so với mực nước biển - Khí hậu Đà Lạt mát mẻ quanh năm - HS nhắc lại. -HS quan sát trao đổi theo cặp và thuyết minh cho nhau. - 2HS lên bảng mô tả. -HS nghe -1 Hs lên bảng chỉ vị trí của Hồ Xuân Hương và thác Cam Li - 1 HS đọc, lớp lắng nghe. -Thảo luận nhóm đôi, đại diện trình bày, nhóm khác bổ sung. -1 HS nhắc lại. - HS kể. - HS quan sát -Đọc SGK, thảo luận nhóm 4 và làm bài trên phiếu bài tập. -Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung. -HS nghe - HS kể. -HS quan sát - HS trả lời. - HS lắng nghe, nhắc lại. -Hs thảo luận theo nhóm 4 . Đại diện nhóm trình bày. Lớp nhận xét. - HS nhìn tranh trả lời. - HS theo dõi - 1-2HS nhắc lại. -HS nghe V. Nguồn tài liệu - Chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học lớp 4 - SGK, SGV Địa lý 4 VI. Phân tích lợi ích của việc ƯD CNTT - Thu hút, người học bởi hình ảnh, tư liệu trực quan sinh động giúp người học dễ hiểu bài. - Người học chủ động trong quá trình học tập. - Bài học hấp dẫn giúp người học không thấy nhàm chán mà có cảm giác thoải mái vừa học vừa thư giãn. - Người học có thể điều chỉnh và xem lại nhiều lần mỗi đơn vị kiến thức hoặc nội dung cả bài. - Việc ứng dụng CNTT giúp GV tổ chức tốt hoạt động dạy học, tiết kiệm thời gian. - Tạo hứng thú trong học tập của học sinh, góp phần đổi mới phương pháp dạy học, dự báo kết quả đa số học sinh hiểu bài, nắm vững trọng tâm, biết vận dụng kiến thức.

File đính kèm:

  • docThuyet minh bai giang E Learning.doc
Giáo án liên quan