Mục tiêu :
Sau khi học xong bài, giúp hs :
- Hệ thống hoá một số hiểu biết ban đầu về cách so sánh hai số tự nhiên .
- Hệ thống hoá một số hiểu biết ban đầu về thứ tự các số tự nhiên .
- Củng cố kiến thức về dãy số tự nhiên .
II- Đồ dùng dạy học :
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
3 hs lên bảng, cả lớp viết bảng con, Gv đọc vài số cho hs viết . Gọi vài em nêu giá trị của một vài chữ số trong các số đã viết .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
10 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 800 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 04 môn : Toán - Tiết 16 : So sánh và xếp thứ tự các số tự nhiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sgk.
- Hs làm bài vào vở.
- 6 hs lần lượt lên bảng , lớp nhận xét .
- Hs lần lượt nêu kết quả .
- Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk.
- Hs lần lượt lên bảng , lớp làm bảng con
- Vài Hs trình bày miệng .
- Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk.
- Hs làm bài vào vở.
- 1 hs lên bảng , lớp nhận xét .
C- Củng cố – dặn dò : 4 phút
Hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài tập
Bài sau : Yến, tạ, tấn .
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 04 Môn : TOÁN
Tiết 18 : YẾN , TẠ , TẤN
Ngày dạy : 17 - 9 - 2008
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài , hs có khả năng :
Bước đầu nhận biết về độ lớn của yến, tạ, tấn và mối quan hệ giữa chúng với ki-lô-gam .
Biết chuyển đổi các đơn vị đo khối lượng .
Biết thực hiện phép tính với đơn vị đo khối lượng .
II- Đồ dùng dạy học :
Bảng lớp kể sẵn nội dung bài học trong sgk .
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 3 phút
1 hs lên bảng giải BT3 /22 trong sgk .
1 hs trình bày miệng BT5 /22 trong sgk .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
- Tiết học hôm nay, các em sẽ được học về các đơn vị đo khối lượng : yến, tạ, tấn .
2. Hoạt động 1 : Giới thiệu đơn vị đo khối lượng : yến, tạ, tấn : 8 phút . Mục tiêu : Hs bước đầu nhận biết về độ lớn của yến, tạ, tấn và mối quan hệ giữa chúng với ki-lô-gam.
. Cách tiến hành :
a. Giới thiệu đơn vị : yến .
- Gv cho hs nêu lại các đơn vị đo đã học .
- Gv giới thiệu đơn vị đo : yến .
- Gv giới thiệu mối quan hệ giữa yến và kg .
b. Giới thiệu đơn vị : tạ, tấn .
- Gv giới thiệu đơn vị đo : tạ, tấn .
- Gv giới thiệu mối quan hệ giữa tạ, tấn và kg .
- Cho vài hs đọc lại toàn bộ nội dung bài học trong sgk .
- Lần lượt Hs nêu .
- Hs đọc .
- Hs nhắc lại mối quan hệ giữa yến và kg .
- Hs đọc .
- Hs nhắc lại mối quan hệ giữa tạ, tấn và kg .
- Hs đọc .
3. Hoạt động 2 : Thực hành : 20 phút.
. Mục tiêu : Hs thực hành chuyển đổi các đơn vị đo khối lượng, thực hiện phép tính với đơn vị đo khối lượng .
. Cách tiến hành : Hd hs giải BT 1, 2, 3, 4 trang 23 sgk .
² Bài tập 1 / 23 : Bảng con .
Cho hs làm lần lượt từng ý vào bảng con .
² Bài tập 2 / 23 :
Gv cho lớp nêu miệng cột thứ nhất, làm bảng con cột thứ hai theo từng phần .
Nhận xét bài làm của học sinh .
² Bài tập 3 / 23 : Làm vào vở .
- Cho hs đọc nội dung đề bài .
- Cho hs tự làm bài vào vở.
- Cho 4 hs lên bảng.
- Gv nhận xét kết quả làm bài của hs
² Bài tập 4 / 23 : Làm vào vở .
- Cho hs đọc đề bài .
- Gv hd hs phân tích đề, tìm hướng giải .
- Gv chốt lại cách giải, cho 1 hs lên bảng, lớp làm bài vào vở .
- Gv nhận xét kết quả làm bài của hs .
- 3 Hs lần lượt lên bảng . Lớp làm bảng con.
- Hslần lượt lên bảng , lớp làm bài theo hiệu lệnh của Gv .
- Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk.
- Hs làm bài vào vở.
- 4 hs lên bảng, lớp nhận xét .
- Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk.
- Hs phân tích đề, nêu hướng giải.
- 1 hs lên bảng, lớp làm bài vào vở.
C- Củng cố – dặn dò : 3 phút
Hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài tập
Bài sau : Bảng đơn vị đo khối lượng .
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 04 Môn : TOÁN
Tiết 19 : BẢNG ĐƠN VỊ ĐO KHỐI LƯỢNG
Ngày dạy : 18 - 9 - 2008
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài , hs có khả năng :
Nhận biết tên gọi, kí hiệu, độ lớn của đề-ca-gam, héc-tô-gam và mối quan hệ giữa chúng với gam .
Biết tên gọi, kí hiệu và mối quan hệ của các đơn vị đo khối lượng trong bảng đơn vị đo khối lượng.
Biết thực hiện phép tính với đơn vị đo khối lượng .
II- Đồ dùng dạy học :
Bảng lớp kể sẵn bảng đơn vị đo khối lượng, chưa điền nội dung .
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs trình bày miệng BT2 /23 trong sgk .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
- Tiết học hôm nay, các em sẽ được học về bảng đơn vị đo khối lượng .
2. Hoạt động 1 : Giới thiệu đơn vị đo khối lượng : đề-ca-gam, héc-tô-gam . 10 phút . Mục tiêu : Hs bước đầu nhận biết về tên gọi, kí hiệu, độ lớn của đề-ca-gam, héc-tô-gam và mối quan hệ giữa chúng với gam. Biết tên gọi, kí hiệu và mối quan hệ của các đơn vị đo khối lượng trong bảng đơn vị đo khối lượng.
. Cách tiến hành :
a. Giới thiệu đơn vị : đề-ca-gam .
- Gv cho hs nêu lại các đơn vị đo đã học .
- Gv giới thiệu đơn vị đo : đề-ca-gam .
- Gv giới thiệu mối quan hệ giữa đề-ca-gam và gam .
b. Giới thiệu đơn vị : héc-tô-gam .
- Gv giới thiệu đơn vị đo : héc-tô-gam.
- Gv giới thiệu mối quan hệ giữa héc-tô-gam và gam .
c. Giới thiệu đơn vị : bảng đơn vị đo khối lượng
- Gv cho hs nêu lại các đơn vị đo đã học .
- Gv cho hs nêu lại các đơn vị đo đã học theo thứ tự từ bé đến lớn, Gv ghi vào bảng đơn vị đã kẻ sẵn trên bảng .
- Gv hd hs nhận xét bảng đơn vị đo, rút ra mối quan hệ giữa hai đơn vị liền kề nhau .
- Cho hs đọc lại toàn bộ bảng đơn vị đo khối lượng .
- Lần lượt Hs nêu .
- Hs đọc .
- Hs nhắc lại mối quan hệ giữa đề-ca-gam và gam .
- Hs đọc .
- Hs nhắc lại mối quan hệ giữa héc-tô-gam và gam .
- Lần lượt Hs nêu .
- Hs nêu chậm để Gv ghi .
- Hs nêu nhận xét.
3. Hoạt động 2 : Thực hành : 15 phút.
. Mục tiêu : Hs thực hành chuyển đổi các đơn vị đo khối lượng, thực hiện phép tính với đơn vị đo khối lượng .
. Cách tiến hành : Hd hs giải BT 1, 2, 3, 4 trang 24 sgk .
² Bài tập 1 / 24 :
Gv cho lớp làm miệng phần a, làm bảng con phần b .
Nhận xét bài làm của học sinh .
² Bài tập 2 / 24 : Làm vào vở .
- Cho hs đọc nội dung đề bài .
- Cho hs tự làm bài vào vở.
- Cho 4 hs lên bảng bài làm.
- Gv nhận xét kết quả làm bài của hs
² Bài tập 3 / 24 : Bảng con .
Gv cho lớp bảng con .
Nhận xét bài làm của học sinh .
² Bài tập 4 / 24 : Làm vào vở .
- Cho hs đọc đề bài .
- Gv hd hs phân tích đề, tìm hướng giải .
- Gv chốt lại cách giải, cho 1 hs lên bảng, lớp làm bài vào vở .
- Gv nhận xét kết quả làm bài của hs .
- Hs lần lượt lên bảng , lớp làm bài theo hiệu lệnh của Gv .
- Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk.
- Hs làm bài vào vở.
- 4 hs lên bảng, lớp nhận xét .
- Hs lần lượt lên bảng , lớp làm bảng con .
- Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk.
- Hs phân tích đề, nêu hướng giải.
- 1 hs lên bảng, lớp làm bài vào vở.
C- Củng cố – dặn dò : 4 phút
Hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài tập , học thuộc bảng đơn vị đo khối lượng .
Bài sau : Giây, thế kỷ .
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 04 Môn : TOÁN
Tiết 20: GIÂY, THẾ KỶ
Ngày dạy : 19 - 9 - 2008
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài , hs có khả năng :
Bước đầu làm quen với đơn vị đo thời gian : giây, thế kỷ .
Biết mối quan hệ giữa giây và phút, giữa thế kỷ và năm .
Biết làm toán với đơn vị đo thời gian .
II- Đồ dùng dạy học :
Bảng lớp kẻ sẵn nội dung bài học trong sgk .
Đồng hồ có đủ 3 kim : giờ, phút, giây .
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
1 hs lên bảng giải BT3 /24 trong sgk .
1 hs trình bày miệng BT1 /24 trong sgk .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
- Tiết học hôm nay, các em sẽ được học về các đơn vị đo thời gian : giây, thế kỷ .
2. Hoạt động 1 : Giới thiệu đơn vị đo thời gian : giây, thế kỷ : 8 phút . Mục tiêu : Hs bước đầu làm quen với đơn vị đo thời gian : giây, thế kỷ .
. Cách tiến hành :
a. Giới thiệu về giây .
- Gv dùng đồng hồ có đủ 3 kim : giờ, phút, giây để cho hs ôn đơn vị thời gian đã học : giờ, phút .
- Gv giới thiệu về giây . Cho hs ước lượng về thời gian của giây.
- Gv giới thiệu mối quan hệ giữa giây và phút.
b. Giới thiệu thế kỷ .
- Gv giới thiệu đơn vị đo thời gian : thế kỷ.
- Gv giới thiệu mối quan hệ giữa thế kỷ và năm, cách tính và viết thế kỷ .
- Cho vài hs đọc lại toàn bộ nội dung bài học trong sgk .
- Lần lượt Hs nêu .
- Hs nhắc lại mối quan hệ giữa giây và phút .
- Hs theo dõi .
- Hs nhắc lại mối quan hệ giữa thế kỷ và năm, cách tính và viết thế kỷ.
- Hs đọc .
3. Hoạt động 2 : Thực hành : 20 phút.
. Mục tiêu : Hs thực hành chuyển đổi các đơn vị đo thời gian, thực hiện phép tính với đơn vị đo thời gian .
. Cách tiến hành : Hd hs giải BT 1, 2, 3 trang 25 sgk .
² Bài tập 1 / 25 : Bảng con .
Gv cho lớp nêu miệng cột thứ nhất, làm bảng con cột thứ hai, cột thứ ba theo từng phần
² Bài tập 2 / 25 : Làm vào vở .
- Cho hs đọc nội dung đề bài .
- Cho hs tự làm bài vào vở.
- Cho hs trình bày miệng bài làm.
- Gv nhận xét kết quả làm bài của hs
² Bài tập 3 / 25 : Làm vào vở .
Tương tự bài 2 .
- Hs lần lượt lên bảng , lớp làm bài theo hiệu lệnh của Gv .
- Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk.
- Hs làm bài vào vở.
- 2 hs trình bày bài, lớp nhận xét .
C- Củng cố – dặn dò : 4 phút
Hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài tập
Bài sau : Luyện tập .
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- T4 04.doc