Giáo án lớp 4 tuần 19 môn Tập đọc: Bốn anh tài

.Mục tiêu :

-Biết đọc với giọng kể chuyện , bước đầu biết nhấn giọng những từ ngữ thể hiện tài năng , sức khỏe của bốn cậu bé .

-Hiểu ND : Ca ngợi sức khỏe , tài năng , lòng nhiệt thành làm việc nghĩa của bốn anh em Cẩu Khây. ( trả lời được các câu hỏi trong SGK ) .

-Tự nhận thức, xác định giá trị cá nhân

-Hợp tc

-Đảm nhận trch nhiệm

 

doc37 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 778 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 19 môn Tập đọc: Bốn anh tài, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trước sẽ thắng - Nhận xét tiết học. - Xem lại bài chuẩn bị bài “KK bị ô nhiễm - 3HS lên bảng trả lời câu hỏi -Đọc SGK. -HS hoàn thành phiếu học tập theo sự điều khiển của nhóm trưởng. -Một số hs lên trình bày bạn bổ sung. - HS các nhóm đọc bài SGK, quan sát hình vẽ và làm bài vào phiếu học tập. -Nhóm trưởng điều khiển thành viên trong nhóm làm việc, có thể dùng hình vẽ hay tranh ảnh mang theo minh hoạ -Đại diện các nhóm trình bày kết quả, kèm theo là những tranh ảnh tài liệu có liên quan. - HS đọc lại các cấp gió và tác động của cấp gió. HS thảo luận nhóm – Nhóm trưởng tổng hợp ý kiến trình bày trước lớp – HS nhận xét -Những dấu hiệu đặc trưng của bão: . . . . . . . . . . . . . . . . nhà có thể bị tốc mái, mưa to. -Tác hại do bão gây ra: đổ nhà, cây cối bị đổ, đắm tàu, gây tác hại cho máy bay, . .v..v .. + Một số cách phòng chống bão: theo dõi. . . . . . . . . . . . . . . . . máy bay tìm nơi trú ẩn,. 2HS đọc mục bạn cần biết trang 77 SGK. - HS các nhóm cử đại diện tham gia trò chơi“Ghép chữ vào hình”. - HS cả lớp nhận xét tuyên dương nhóm . LuyƯn tõ vµ c©u Më réng vèn tõ : Tµi n¨ng I.Mục tiêu : - Biết thêm một số từ ngữ ( kể cả tục ngữ , từ Hán Việt ) nói về tài năng của con người ; biết xếp các từ hán Việt ( có tiếng tài ) theo hai nhóm nghĩa và đặt câu với một từ đã xếp ( BT1 , BT2 ) ; hiểu ý nghĩa câu tục ngữ ca ngợi tài trí con người ( BT3 , BT4 ) II.Đồ dùng dạy học : - Từ điển Tiếng Việt. - 5 tờ giấy khổ to kẻ bảng phân loại ở BT1 .- VBT Tiếng Việt tập 2. III.Các hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS A.Ổn định tổ chức: B.Kiểm tra bài cũ: CN trong câu kể . - Gọi HS nhắc lại ghi nhớ bài và nêu ví dụ - GV nhận xét – ghi điểm C.Dạy bài mới : 1.Giới thiệu bài 2.Luyện tập – thực hành : Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu bài . - GV phát phiếu để HS thảo luận theo nhóm . - Yêu cầu đại diện nhóm trình bày. - GV cùng HS nhận xét tuyên dương nhóm làm nhanh và đúng nhất. - GV nhận xét cho điểm . Bài 2: - GV nêu yêu cầu của bài . - Gọi 2 HS lên bảng làm và sửa bài . - GV theo dõi uốn nắn cho HS. - Gọi HS sửa bài làm trên bảng . - GV nhận xét kết luận bài đúng cho điểm Bài 3: - Gọi HS đọc đề bài . -Bài tập yêu cầu ta làm gì ? Gợi ý: Tìm nghĩa bóng của các tục ngữ xem câu nào có nghĩa bóng ca ngợi sự thông minh, tài trí của con người. - GV nhận xét chốt lại ý đúng . Bài 4: - Gọi HS đọc yêu cầu của đề bài - Yêu cầu HS đọc câu tục ngữ mà mình thích, nêu lí do ngắn gọn. - GV chú ý giúp các em giải thích. D.Củng cố dặn dò : - GV nhận xét tiết học. -Về nhà học thuộc 3 câu tục ngữ ở BT3 và chuẩn bị:Luyện tập về câu kể Ai làm gì? -2HS nhắc lại ghi nhớ bài và nêu ví dụ minh hoạ. - HS cả lớp theo dõi nhận xét . - HS đọc yêu cầu bài . - HS thảo luận theo nhóm . - Đại diện nhóm trình bày – HS nhận xét . + Tài có nghĩa “khả năng hơn người bình thường”: tài hoa, tài nghệ, tài giỏi, tài nghệ, tài ba, tài đức, tài năng + Tài có nghĩa là tiền của: tài nguyên, tài trợ, tài sản - HS tự đặt câu, nối nhau nêu câu của mình. - Bùi Xuân Phái là một hoạ sĩ tài hoa. - Học thức là tài sản đáng quý nhất của con người. - Đoàn địa chất đang thăm dò tài nguyên của đất nước. -HS đọc đề bài , HS làm bài cá nhân. -Tìm trong các câu tục ngữ dưới đây những câu ca ngợi tài trí của con người. - HS tiếp nối nhau nêu : - Người ta là hoa đất. - Nước lã mà vã nên hồ - Tay không mà nổi cơ đồ mới ngoan. - HS đọc yêu cầu của đề bài, nối tiếp đọc câu tục ngữ mà mình thích và nêu lí do mà mình chọn. §Þa lý Thµnh phè H¶i Phßng I.Mơc tiªu : - Nêu được một số đặc điểm chủ yếu của thành phố Hải Phịng . + Vị trí : ven biển, bên bờ sơng Cấm . + Thành phố cảng , trung tâm cơng nghiệp đĩng tàu , trung tâm du lịch , . . . - Chỉ Hải Phịng trên bảng đồ ( lược đồ ) II.§å dïng d¹y häc : - C¸c b¶n ®å : hµnh chÝnh, giao th«ng ViƯt Nam - Tranh ¶nh vỊ thµnh phè H¶i Phßng . III.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc : Hoạt động GV Hoạt động HS A.Ổn định tổ chức: B.Kiểm tra bài cũ : -Trả bài kiển tra HK I . -GV nhận xét . C.D¹y bµi míi : *Giới thiệu bài 1.H¶i Phßng – Thµnh phè c¶ng : Hoạt động 1: Lµm viƯc theo nhãm Bước 1 : Cho HS dùa vµo SGK, b¶n ®å, tranh ¶nh ®Ĩ th¶o luËn : -Thµnh phè H¶i Phßng n»m ë ®©u? -X¸c ®Þnh vÞ trÝ trªn b¶n ®å ViƯt Nam ? -Tõ H¶i Phßng ®i tíi c¸c tØnh b»ng c¸c lo¹i giao th«ng nµo ? -M« t¶ vỊ ho¹t ®éng cđa c¶ng H¶i Phßng ? Bước 2: Gäi ®¹i diƯn c¸c nhãm tr×nh bµy . - Gi¸o viªn nhËn xÐt . 2.§ãng tµu lµ ngµnh c«ng nghiƯp quan träng cđa H¶i Phßng : Hoạt động 2: Lµm viƯc c¶ líp : -C«ng nghiƯp ®ãng tµu ë H¶i Phßng cã vai trß nh­ thÕ nµo ? -KĨ tªn c¸c nhµ m¸y ®ãng tµu cđa HP ? -KĨ tªn c¸c s¶n phÈm cđa ngµnh ®ãng tµu. -Gi¸o viªn nhËn xÐt vµ bỉ xung 3.H¶i Phßng lµ trung t©m du lÞch : Hoạt động 3: Lµm viƯc theo nhãm Bước 1 : Cho häc sinh th¶o luËn : -H¶i Phßng cã nh÷ng ®iỊu kiƯn nµo ®Ĩ ph¸t triĨn du lÞch ? Bước 2 : - Gọi HS đ¹i diƯn c¸c nhãm tr×nh bµy . - Gi¸o viªn bỉ xung . D.Củng cố dặn dị : -H¶i Phßng cã nh÷ng ®Ỉc ®iĨm tiªu biĨu nµo ? - Nhận xét tiết học . -Các nhóm dực vào sgk, bản đồ thảo luận -Đại diện nhóm trình bày -lớp làm việc -Các nhóm thảo luận -Đại diện trình bày TUẦN 19 Thứ sáu ngày 04 tháng 1 năm 2013 Tập làm văn LUYỆN TẬP XÂY DỰNG KẾT BÀI TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT I.Mục tiêu : - Nắm vững hai cách kết bài ( mở rộng , không mở rộng ) trong bài văn miêu tả đồ vật ( BT 1 ) - Viết được đoạn kết bài mở rộng cho một bài văn miêu tả đồ vật . ( BT 2 ) II.Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ viết sẵn nội dung ghi nhớ về 2 cách mở bài(mở rộng và không mở rộng) III.Các hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS A.Ổn định tổ chức: B.Kiểm tra bài cu õ: Gọi 2 HS nhắc lại kiến thức về 2 cách mở bài trong bài văn miêu tả đồ vật ? GV nhận xét bài cũ. C.Dạy bài mới: 1.Giới thiệu bài: 2.Hướng dẫn luyện tập : Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập 1 - Bài tập yêu cầu ta điều gì? - GV mời 2 HS nhắc lại kiến thức về 2 cách kết bài . GV dán lên bảng tờ giấy viết sẵn 2 cách kết bài - Cả lớp và GV nhận xét đưa ra kết luận . - GV treo bảng phụ ghi 2 cách kết bài đã biết . Bài tập 2 : Yêu cầu HS đọc bài tập 2 Yêu cầu HS chọn đề miêu tả và viết bài theo kiểu bài mở rộng GV phát bảng phụ cho một số HS Yêu cầu HS làm bài trong bảng trình bày. GV chấm 1 số bài và nhận xét – tuyên dương D.Củng cố dặn dò : Có mấy cách kết bài ? Đó là những cách nào? GV nhận xét tiết học - Học bài, viết kết bài vào vở và chuẩn bị bài sau: Miêu tả đồ vật ( Kiểm tra viết) - 2 HS lên bảng nêu 2 cách mở bài:trực tiếp và gián tiếp - HS tiếp nối nhau đọc nội dung bài 1 - Cả lớp theo dõi SGK . 2 HS nhắc lại kiến thức về 2 kiểu kết bài đã học. HS đọc thầm bài “ Cái nón”suy nghĩ làm việc cá nhân HS phát biểu ý kiến a) Đoạn kết là đoạn cuối cuối cùng trong bài “ má bảo: “ có của méo vành” b) Đó là kiểu kết bài mở rộng : căn dặn của mẹ; ý thức giữ gìn cái nón của bạn nhỏ- HS đọc lại 2 cách kết bài. - HS đọc yêu cầu bài tập 2 - HS tiếp nối 4 đề bài - HS chọn đề miêu tả - HS làm bài vào vở - 1 số HS đọc bài trước lớp - HS bình chọn bài viết kết bài hay nhất. - 2HS trả lời – HS khác nhận xét. Toán TIẾT 95 : LUYỆN TẬP I.Mục tiêu : - Nhận biết được đặc điểm của hình bình hành ( BT 1 , 2 ) - Tính được diện tích , chu vi của hình bình hành . ( BT 3a ) II.Đồ dùng dạy học : - Vở nháp . - Bảng phụ kẻ sẵn nội dung BT2 III.Các hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS A.Ổn định tổ chức: B.Kiểm tra bài cũ: Diện tích hình bình hành. - GV yêu cầu HS sửa lại bài . - GV nhận xét – ghi điểm. C.Dạy bài mới: 1.Giới thiệu bài 2.Hướng dẫn luyện tập : Bài 1 : - GV gọi HS đọc yêu cầu đề bài -Cặp cạnh đối diện hình chữ nhật ABCD. -Cặp cạnh đối diện hình bình hành EGHK. -Cặp cạnh đối diện hình tứ giác MNPQ . - GV nhận xét cho điểm . Bài 2 : - GV gọi HS đọc yêu cầu đề bài. Hãy nêu cách tính diện tích hình bình hành Yêu cầu HS làm bài vào phiếu học tập GV nhận xét Bài 3(a) : - GV yêu cầu HS đọc đề bài. - GT cạnh của hình bình hành lần lượt là a,b rồi viết công thức tính chu vi hình bình hành P = (a + b) x 2. (a và b cùng một đơn vị đo). - Cho vài HS nhắc lại công thức diễn đạt bằng lời. Sau đó cho HS áp dụng. - GV nhận xét- chấm điểm. D.Củng cố dặn dò : Nêu quy tắc tính diện tích hình bình hành Nêu cách tính chu vi hình bình hành ? - HS lên bảng sửa bài - HS nhận xét - HS đọc yêu câu đề bài . -Cạnh AB đối DC , cạnh AD đối BC -Cạnh EG đối KH , cạnh GH đối EK -Cạnh MN đối QP , cạnh MQ đối NP - HS nhận xét. - HS đọc yêu cầu đề bài . 1 HS lên bảng làm bài, lớp làm bài vào phiếu. Độ dài đáy 7cm 14dm 23m Ch . cao 16cm 13 dm 16m Diện tích HBH 7 x 16 = 112 (cm2) 14 x 13 = 182 (dm2) 23 x 16 = 368 (m2) HS nhận xét * Muốn tính chu vi hình bình hành ta lấy tổng độ dài 2 cạnh nhân với 2. - 2 HS làm bài trên bảng nhóm a/ P = (8 + 3 ) x 2 = 22 (cm2) HS nhận xét.

File đính kèm:

  • docGIAO AN LOP 4 (TUAN19).doc