Giáo án lớp 4 Tuần 20 - Tiết 40 - Môn Tập đọc: Trống đồng Đông Sơn

I/ MỤC TIÊU:

 HS bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phù hợp với nội dung tự hào, ca ngợi.

 Giúp HS hiểu nội dung bài: Bộ sưu tập trống đồng Đông Sơn rất phong phú, độc đáo là niềm tự hào của người Việt Nam.

 HS biết giữ gìn, tôn trọng truyền thống văn hóa dân tộc.

II/ CHUẨN BỊ:

-GV: Tranh, bảng phụ chép đoạn luyện đọc

-HS: Đọc bài

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 849 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 20 - Tiết 40 - Môn Tập đọc: Trống đồng Đông Sơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 20 Ngày soạn: Ngày dạy: KẾ HOẠCH BÀI DẠY Phân môn: Tập đọc Tiết: 40 Bài dạy: TRỐNG ĐỒNG ĐÔNG SƠN I/ MỤC TIÊU: w HS bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phù hợp với nội dung tự hào, ca ngợi. w Giúp HS hiểu nội dung bài: Bộ sưu tập trống đồng Đông Sơn rất phong phú, độc đáo là niềm tự hào của người Việt Nam. w HS biết giữ gìn, tôn trọng truyền thống văn hóa dân tộc. II/ CHUẨN BỊ: -GV: Tranh, bảng phụ chép đoạn luyện đọc -HS: Đọc bài III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò *Hoạt động 1: Khởi động -Ổn định -Kiểm tra kiến thức cũ: Bốn anh tài (tiếp theo) + Gọi HS đọc bài 1. Thuật lại cuộc chiến đấu của bốn anh em chống yêu tinh. 2. Vì sao anh em Cẩu Khây chiến thắng được yêu tinh? 3. Mỗi người bạn của Cẩu Khây có tài năng gì? -Nhận xét -Giới thiệu bài: Trống đồng Đông Sơn *Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức mới Bài dạy: Trống đồng Đông Sơn - Mục đích: Giúp HS hiểu nội dung bài: Bộ sưu tập trống đồng Đông Sơn rất phong phú, độc đáo là niềm tự hào của người Việt Nam. - Hình thức tổ chức: cá nhân, nhóm đôi, cả lớp. - Nội dung: * Hướng dẫn HS luyện đọc: + Gọi HS đọc toàn bài + Yêu cầu HS chia đoạn + Yêu cầu HS đọc nối tiếp theo đoạn kết hợp luyện đọc đúng và giải nghĩa từ. + Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm đôi + Gọi 2 nhóm đọc bài + Đọc mẫu * Hướng dẫn HS tìm hiểu bài: + Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1. Hỏi Trống đồng Đông Sơn đa dạng như thế nào? Hoa văn trên mặt trống đồng được tả như thế nào? + Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2. Hỏi Những hoạt động nào của con người được miêu tả trên trống đồng? Vì sao có thể nói hình ảnh con người chiếm vị trí nổi bật trên hoa văn trống đồng. Vì sao trống đồng là niềm vui tự hào chính đáng của người Việt Nam. + Nêu ý nghĩa của bài + Nêu nội dung chính của bài thơ. + Gọi HS đọc nội dung chính của bài *Hoạt động 3: Luyện tập thực hành - Mục đích: HS bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phù hợp với nội dung tự hào, ca ngợi. - Hình thức tổ chức: nhóm đôi, cá nhân, cả lớp. - Nội dung: * Luyện đọc diễn cảm + Gọi HS đọc nối tiếp toàn bài + Yêu cầu HS nêu cách đọc của bài + Hướng dẫn HS đọc 1 đoạn ở đoạn 2 từ: Nổi bật . . . sâu sắc. + Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm đôi + Gọi HS thi đọc -Nhận xét - tuyên dương *Hoạt động 4: Củng cố dặn dò -Nhận xét tiết học - Về nhà xem lại bài và chuản bị bài: Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa - Hát - Trả lời câu hỏi - Nghe, nhắc lại tựa bài -1 HS đọc -HS chia đoạn -HS đọc 3 lượt - Thực hiện -Thực hiện -Thực hiện -Trả lời -Trả lời -Trả lời -Trả lời -Trả lời -HS nêu -2 HS đọc -2 HS đọc -HS nêu -Theo dõi -Thực hiện -Thực hiện - Nghe, rút kinh nghiệm - Thực hiện

File đính kèm:

  • doctd1.doc (2).doc