Bài mới:
HĐ1: Phần nhận xét:
MT: Giúp HS hiểu được tác dụng, mục đích của việc viết thư.
PP: Thảo luận, thuyết trình.
ĐD: VBT, phiếu học tập.
2 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 1937 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tập làm văn: Viết thư, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP LÀM VĂN: VIẾT THƯ.
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
Bài cũ:
MT: HS ôn lại kiến thức đã học.
- GV kiểm tra hai HS nhắc lại ghi nhớ bài TLV trước.
-Cả lớp và GV nhận xét, ghi điểm.
Bài mới:
HĐ1: Phần nhận xét:
MT: Giúp HS hiểu được tác dụng, mục đích của việc viết thư.
PP: Thảo luận, thuyết trình.
ĐD: VBT, phiếu học tập.
- GV giới thiệu bài.
Bước 1: Làm việc theo nhóm:
- Một HS đọc các yêu cầu BT. cả lớp đọc thầm.
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm 4. Các nhóm đọc lại bài Thư thăm bạn, thảo luận theo các câu hỏi ở SGK.
- Các nhóm trao đổi, chất vấn lẫn nhau. Các nhóm khác và GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
HĐ2: Phần ghi nhớ:
MT: HS nắm được tác dụng, các phần của một bức thư.
- HS nối tiếp đọc ghi nhớ SGK.
- Lớp đọc thầm.
- GV nhấn mạnh nội dung ghi nhớ, nêu ví dụ minh hoạ cho HS hiểu.
HĐ3: Phần luyện tập:
MT: HS biết vận dụng kiến thức để viết thư.
PP: Hỏi đáp,luyện tập thực hành.
ĐD: VBT.
Bước 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu đề:
- Một HS đọc đề bài, lớp đọc thầm, tự xác định yêu cầu của đề.
- GV viết đề bài lên bảng, gạch chân dưới những từ ngữ quan trọng.
- GV giúp HS xác định đúng yêu cầu đề bài:
+ Đề bài yêu cầu em viết thư cho ai?
+ Đề bài xác định mục đích viết thư để làm gì?
+ Thư viết bạn cùng tuổi cần dùng từ xưng hô như thế nào?
+ Cần hỏi thăm, kể cho bạn những gì?
+ Nên chúc bạn, hứa hẹn điều gì?
Bước 2: HS thực hành viết thư:
- HS viết ra nháp những ý cần viết trong lá thư.
- Một, hai em dựa theo dàn ý trình bày miệng lá thư. Cả lớp và GV nhận xét.
- HS viết thư vào VBT. GV khuyến khích các em viết được một lá thư thăm hỏi chân thành, tình cảm, kể được nhiều việc ở lớp, ở trường .
- Một vài HS đọc lá thư, cả lớp và GV nhận xét, ghi điểm một số bài hay.
HĐ4: Củng cố, dặn dò:
MT: Củng cố nội dung bài.
- HS nêu lại nội dung viết một bức thư..
- GV n\x giờ học giờ học, dặn HS học, làm bài.
File đính kèm:
- TLV.doc.doc