I. Mục tiêu
- Biết số ngày của từng tháng trong năm, của năm nhuận và năm không nhuận
- Chuyển đổi được đơn vị đo giữa ngày, giờ, phút, giây.
- Xác định được một năm cho trước thuộc thế kỉ nào.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ, bảng con
III.Các hoạt động dạy học
22 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 798 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Toán - Tuần 5: Luyện tập (tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ghi nhớ viết thư)
- Gạch chân yêu cầu
- Một vài HS nói đề bài và đối tượng em chọn để viết thư.
- HS thực hành viết thư
- Nộp thư đã viết được đặt vào phong bì nợp
Khoa
ĂN NHIỀU RAU VÀ QUẢ CHÍN SỬ DỤNG THỰC PHẨM SẠCH VÀ AN TOÀN
( Tích hợp lờng ghép GDMT: Liên hệ/ Bộ phận)
I.Mục tiêu
- Biết được hàng ngày cần ăn nhiều rau và quả chín, sử dụng thực phẩm sạch và an toàn.
@KNS: Kĩ năng tự nhận thức về ích lợi của các loại rau, quả chín. KN nhận diện và lựa chọn thực phẩm sạch và an toàn.
@ GDMT:Biết được mối quan hệ giữa con người và môi trường thiên nhiên. Có ý thức vận dụng những điều đã học được vào cuộc sống.
II.Đờ dùng dạy học
- Các hình vẽ trong SGK
- Chuẩn bị theo nhóm một số rau quả, một số đồ hộp hoặc vỏ đồ hộp.
- Bảng phụ
III. Các hoạt đợng dạy học Kết nối
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1. Ởn định
2.Bài cũ:
- Nêu câu hỏi
3.Bài mới:
Khám phá
+ Em cảm thấy thế nào nếu vài ngày khơng ăn rau?
+ Ăn rau và quả chín hằng ngày có lợi gì?
- Giới thiệu bài
Kết nối
Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu các nhóm trưởng điều khiển các bạn.
- GV yêu cầu HS liên hệ thực tế đến tình hình vệ sinh nơi các bạn sống.
- GV chốt ý khi các nhóm trình bày.
Thực hành
Hoạt động 2: Các cách thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm
Cách tiến hành:
- GV đặt vấn đề:
+ Cách chọn thức ăn tươi, sạch.
+ Cách nhận ra thức ăn ôi, héo.
+ Cách chọn đồ hộp
+ Tại sao không nên dùng thực phẩm nhuộm màu?
+ Thảo luận sử dụng nước sạch vào việc gì?
+ Sự cần thiết phải nấu chín thức ăn.
+ Tại sao nên ăn thức ăn nóng?
+ Tại sao phải bảo quản thức ăn?
+ Vì sao cần ăn nhiều rau và quả chín hằng ngày?
@GDMT:Những thực phẩm sạch và an toàn khi được ở trong môi trường trong sạch không bị ô nhiễm .
Vận dụng
+ Thế nào là thực phẩm sạch và an toàn?
+ Vì sao phải ăn nhiều rau, quả chín?
@ GDMT:Chúng ta phải làm gì để bảo vệ môi trường?
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài 11.
- Hs trả lời
- Hs trả lời
- HS quan sát các hình trang 22,23/SGK và nhận xét.
+ Nơi bán rau, quả, thịt cá
+ Nơi bán các đồ hộp và thức ăn khô
+ Nhà bếp
- Các nhóm thảo luận
- Đại diện nhóm lên trình bày
- Hs trả lời
- Hs trả lời tự do
Thứ sáu ngày 21 tháng 9 năm 2012
Toán
BIỂU ĐỒ (tt)
I.Mục tiêu
- Bước đầu nhận biết về biểu đồ cột
- Biết đọc một số thông tin trên biểu đồ cột
II. Đờ dùng dạy học
- Bảng phụ
- Phóng to biểu đồ “Số chuột 4 thôn đã diệt được”
III.Các hoạt đợng dạy học
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1. Ởn định
2.Bài cũ: Biểu đồ
3.Bài mới:
- Giới thiệu bài.
Hoạt động1: Giới thiệu biểu đồ cột
GV giới thiệu: Đây là một biểu đồ nói về số chuột mà thôn đã diệt được
Biểu đồ có các hàng và các cột
+ Hàng dưới ghi tên gì?
+ Số ghi ở cột bên trái chỉ cái gì?
+ Số ghi ở đỉnh cột chỉ gì?
GV hướng dẫn HS tập “đọc” biểu đồ.
Yêu cầu HS quan sát hàng dưới và
nêu tên các thôn có trên hàng dưới. Dùng tay chỉ vào cột biểu diễn thôn Đông.
Quan sát số ghi ở đỉnh cột biểu
diễn thôn Đông và nêu số chuột mà thôn Đông đã diệt được.
Hướng dẫn HS đọc tương tự với các
cột còn lại.
=> Cột cao hơn biểu diễn số chuột nhiều hơn , cột thấp hơn biểu diễn số chuột ít hơn
Hoạt động 2: Thực hành
Bài 1:
Hướng dẫn HS đọc các cột biểu đồ để nhận biết về số cây đã trồng được của khối lớp Năm & lớp Bốn.
So sánh độ cao của các cột biểu đồ để thấy được cột biểu đồ của lớp 5A là cao nhất.
b.Hướng dẫn HS
So sánh độ cao của các cột biểu đồ để thấy được lớp nào trồng nhiều hơn
Các câu còn lại hướng dẫn tương tự
Bài tập 2a:
- Hs làm bài
4.Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài: Luyện tập
HS quan sát
HS trả lời
+ Ghi tên 4 thôn
+ Chỉ số chuột
+ Chỉ số chuột biểu diễn cột đó
HS hoạt động theo sự hướng dẫn và gợi ý của GV
2 HS nhắc lại
HS làm bài, sửa bàiû
HS làm bài
HS nhận xét - sửa bài
Tập làm văn
ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN
I. Mục tiêu
- Có những hiểu biết ban đầu về đoạn văn kể chuyện.
- Biết vận dụng những hiểu đã có để tập tạo dựng một đoạn văn kể chuyện.
II. Đờ dùng dạy học
- Bảng phụ
III. Các hoạt đợng dạy học
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1.Ởn định
2.Bài cũ:
3.Bài mới:
- Giới thiệu bài.
Hoạt động 1: PHẦN NHẬN XÉT
Bài 1, 2
- GV chốt lại lời giải đúng
a. Những sư ïviệc tạo thành cốt truyện Những hạt thóc giống:
- Sự việc 1: Nhà vua muốn tìm người trung thực để truyền ngôi, nghĩ ra kế: luộc chín thóc giống rồi giao cho dân chúng, giao hẹn: ai thu họach được nhiều thóc thì sẽ truyền ngôi cho.
- Sự việc 2: Chú bé Chôm dốc công chăm sóc mà thóc chẳng nảy mầm.
- Sự việc 3: Chôm dám tâu vua sự thật trước sự ngạc nhiên của mọi người .
- Sự việc 4: Nhà vua khen ngợi Chôm trung thực, dũng cảm và quyết định truyền ngôi cho Chôm.
b. Mỗi sự việc được kể trong đọan văn nào:
Sự việc 1 được kể trong đọan văn 1(3 dòng đầu)
Sự việc 2 được kể trong đọan văn 2 (2 dòng tiếp)
Sự việc 3 được kể trong đọan văn 3 (8 dòng tiếp)
Sự việc 4 được kể trong đọan văn 4 (4 dòng còn lại)
Bài 2:
+ Dấu hiệu giúp em nhận ra chỗ mở đầu và kết thúc đọan văn là gì
Bài 3:
- Y/c hs suy nghĩ trả lời
- Rút ra ghi nhớ
Hoạt động 3: LUYỆN TẬP
- Y/c hs đọc nợi dung bài tập
- GV nhận xét – chấm điểm
4.Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Cho HS nêu lại ghi nhớ.
- Chuẩn bị bài sau
HS hát 1 bài hát.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài tập 1,2
- HS đọc thầm truyện Những hạt thóc giống
- HS họat động nhóm 4
- Đại diện nhóm trình bày kết qủa.
- Cả lớp nhận xét
+ Chỗ mở đầu đọan văn là chỗ đầu dòng, viết lùi vào 1 ô.
+ Chỗ kết thúc đọan văn là chỗ chấm xuống dòng.
- HS đọc thầm yêu cầu cùa bài tập, suy nghĩ, nêu nhận xét rút ra từ hai bài tập trên:
+ Mỗi đọan văn trong bài văn kể chuyện kể một sự việc trong một chuỗi sự việc làm nòng cốt cho diễn biến của truyện.
+ Hết một đọan văn, cần chấm xuống dòng.
- Hai, ba HS đọc nội dung cần ghi nhớ
- Hai HS tiếp nối nhau đọc nội dung bài tập
- HS suy nghĩ và tưởng tượng để viết tiếp phần thân đoạn còn thiếu.
Địa
TRUNG DU BẮC BỘ
I.Mục tiêu
- Nêu được 1 số đặc điễm tiêu biểu về địa hình của trung du Bắc Bộ
- Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân trung du Bắc Bộ.
- Nêu tác dụng của việc trồng rừng ở trung du Bắc Bộ
II.Đờ dùng dạy học
- Tranh ảnh vùng trung du Bắc Bộ.
- Bảng phụ
III.Các hoạt đợng dạy học
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1.Ởn định
2.Bài cũ:
- Nêu câu hỏi
3.Bài mới:
- Giới thiệu bài.
Hoạt động1: Hoạt động cá nhân
+ Vùng trung du là vùng núi, vùng đồi hay đồng bằng?
+ Các đồi ở đây như thế nào (nhận xét về đỉnh, sườn, cách sắp xếp các đồi)?
+ Nêu những nét riêng biệt của vùng trung du Bắc Bộ?
- Gv nhận xét, chớt
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm
+ Trung du Bắc Bộ thích hợp cho việc trồng những loại cây gì
+ Tại sao ở vùng trung du Bắc Bộ lại thích hợp cho việc trồng chè & cây ăn quả?
+ H1 và H2 cho biết những cây trồng nào có ở Thái Nguyên và Bắc Giang
Quan sát hình 1 & chỉ vị trí của Thái Nguyên trên bản đồ hành chính Việt Nam
+ Em biết gì về chè của Thái Nguyên?
+ Chè ở đây được trồng để làm gì?
Hoạt động 3: Làm việc cả lớp
- Gv cho HS quan sát ảnh đồi trọc
+ Vì sao vùng trung du Bắc Bộ nhiều nơi đất trống, đồi trọc ?
+ Để khắc phục tình trạng này, người dân nơi đây đã trồng những loại cây gì?
GV liên hệ thực tế để giáo dục HS ý thức bảo vệ rừng & tham gia trồng cây.
4.Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài: Tây Nguyên
- Hs trả lời
+ Vùng đồi
+ Đỉnh tròn, sườn thoải
+ Mang những dấu hiệu vừa của đồng bằng, vừa của miền núi
HS thảo luận trong nhóm theo các câu hỏi gợi ý.
+ Cây ăn quả
+ Vì có khí hậu lạnh và ẩm
+ Chè
- Hs trả lời
+ Vì rừng bị khai thác cạn kiệt do đốt phá rừng làm nương rẫy để trồng trọt & khai thác gỗ bừa bãi.
+ Trồng keo,trẩu , sở
SINH HOẠT TUẦN 5
I.Mục tiêu:
- Đánh giá tuần qua
- Nêu kế hoạch tuần tới.
II. Cách tiến hành:
Các tổ báo cáo .
Đánh giá hoạt động tuần qua:
Chuyên cần:
Vệ sinh:
Học tập:.
Đạo đức:..
Trang phục:..
Kế hoạch tuần tới:
Đi học đúng giờ, nghỉ phải có phép.
Mặc trang phục đúng quy định.
Nam cắt tóc ngắn,nữ kẹp tóc gọn gàng,tất cả bỏ áo vào quần.
Vệ sinh cá nhân sạch sẽ,móng tay cắt ngắn.
Trong giờ học không làm việc riêng.
Chuẩn bị bài đầy đủ trước khi đến lớp.Thực hiện đúng phương châm:” Vào lớp thuộc bài,ra lớp hiểu bài”
Không mang quà vặt và nước đá vô lớp học.
13 giờ kém 15 vào lớp truy bài đầu giờ.
Mang đầy đủ dụng cụ,sách vở khi đi học.
Sắp hàng ra vào lớp, đi nhẹ nhàng,không đùa giỡn ,leo trèo cầu thang
Không xả rác bừa bãi,bỏ rác đúng nơi quy định
Chuẩn bị các phong trào mừng Trung thu:
+ Làm lờng đèn
+ Đợi múa lân
BGH
File đính kèm:
- g.an tuan 5- THU.doc