Kiến thức & Kĩ năng :
- Thực hiện phép cộng phân số, cộng một số tự nhiên với phân số, cộng một phân số với số tự nhiên .
2 - Giáo dục:
- Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập .
II.CHUẨN BỊ :
- Phấn màu .
III. LÊN LỚP:
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’)
- HS làm lại bài tập 2/127
- Nhận xét phần sửa bài.
22 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 894 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Toán - Tuần 24 - Tiết 116: Luyện tập, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
p làm văn
TIẾT 47: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢCÂYCỐI.
I - MỤC TIÊU :
1 - Kiến thức & Kĩ năng :
- Vận dụng những hiểu biết về đoạn văn trong bài văn tả cây cối đã học để viết được một số đoạn văn ( còn thiếu ý ) cho hoàn chỉnh ( BT2 ).
2 - Giáo dục:
- Giáo dục HS yêu thích viết văn .
II - CHUẨN BỊ :
- Một số tờ phiếu ,. Tranh ảnh cây chuối.
III - LÊN LỚP:
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Bài văn miêu tả cây cối .
- 2 em đọc đoạn văn tả một cây ăn quả theo 1 trong 2 cách đã học .
3. Bài mới : (27’) Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả cây cối.
a) Giới thiệu bài :
b) Các hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài tập.
Bài tập 1:
GV hỏi: Từng ý trong dàn ý trên thuộc phần nào trong cấu tạo của bài văn tả cây cối?
Bài tập 2:
Lưu ý HS :
Bốn đoạn văn của bạn Hồng Nhung chưa được hoàn chỉnh. Các em giúp bạn hoàn chỉnh từng đoạn bằng cách viết thêm ý vào chỗ có dấu ()
Mỗi em cố gắng hoàn chỉnh cả 4 đoạn.
GV phát phiếu cho vài HS làm trên phiếu.
GV nhận xét. Tiếp tục như thế cho đoạn 2,3,4.
GV tuyên dương những HS làm đầy đủ 4 đoạn.
Hoạt động lớp .
HS đọc yêu cầu bài tập.
HS phát biểu.
Đoạn 1: thuộc phần mở bài.
Đoạn 2,3: thuộc phần thân bài.
Đoạn 4: thuộc phần kết luận.
HS đọc yêu cầu bài tập.
Cả lớp đọc thầm 4 đoạn văn chưa hồn chỉnh, suy nghĩ, làm bài cá nhân vào vở.
HS nối tiếp nhau đọc đoạn 1 các em đã hoàn chỉnh.
HS giỏi đọc cả 4 đoạn của bài .
4. Củng cố : (3’)
- Nêu lại thứ tự cần quan sát khi tả cây cối .
- Giáo dục HS yêu thích viết văn .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Yêu cầu HS về nhà tiếp tục quan sát cái cây đã chọn để hoàn chỉnh 4 đoạn viết lại vào vở . Chuẩn bị cho tiết TLV sau , chú ý quan sát các bộ phận của cây để viết được một đoạn văn miêu tả .
GDNGLL
Tiết 2 : Phát động phong trào thi đua dành nhiều điểm cao , làm nhiều việc tốt chào mừng ngày 8-3 và ngày 26-3
I- MỤC TIÊU
- HS hiểu ý nghĩa của ngày 8-3 và ngày 26-3
- Để tỏ lòng biết ơn những người phụ nữ đã sinh ra mình, nuôi , dạy, giúp đỡ mình ...
- GDHS luôn luôn kính trọng phụ nữ .
II- CHUẨN BỊ
- GV chuẩn bị nội dung phát động : Mỗi HS dành nhiều điểm cao , làm nhiều việc tốt để chào mừng ngày 8-3 và ngày 26-3
- HS tích cực học tập dành nhiều điểm cao , chăm ngoan ...
III- CÁCH THỨC TỔ CHỨC
- GV cho hs nêu những hiểu biết của mình về ngày 8- 3 và ngày 26 -3
- GV nêu ý nghĩa của tùng ngày để HS hiểu .
- HS nhắc lại ý nghĩa và cảm nghĩ của mình về những ngày này .
- GV phát động phong trào thi đua từ ngày 18-3 đến ngày 31-3
Thứ sáu, ngày 01 tháng 03 năm 2013.
Toán
TIẾT 120: LUYỆN TẬP CHUNG.
I - MỤC TIÊU :
1 - Kiến thức & Kĩ năng :
- Thực hiện được cộng và trừ phân số, cộng ( trừ ) một số tự nhiên với ( cho ) một phân số, cộng ( trừ ) một phân số với ( cho ) một số tự nhiên .
2 - Giáo dục:
- Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập .
II - CHUẨN BỊ :
- Phấn màu.
III - LÊN LỚP:
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) luyện tập
- Làm lại bài tập 3/131
.Nêu cách trừ hai phân số cùng mẫu số , phép trừ hai phân số khác mẫu số .
.Nhận xét
3. Bài mới : (27’) Luyện tập chung.
a) Giới thiệu bài :
b) Các hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Bài 1 ( b, c ): Tính
-GV chốt lại lời giải đúng
Bài 2 ( b, c ): Tính
-GV chốt lại lời giải đúng
Bài 3: Tìm x
Lưu ý HS đây là dạng tìm thành phần chưa biết của phép tính.
Gọi 3 HS phát biểu
-GV chốt lại lời giải đúng
-HS phát biểu cách cộng, trừ hai phân số khác mẫu số.
HS làm bài và chữa bài.
-HS làm bài và chữa bài.
-HS phát biểu cách tìm:
Số hạng chưa biết trong một tổng.
Số bị trừ trong phép trừ.
Số trừ trong phép trừ.
HS làm bài và chữa bài.
4. Củng cố : (3’)
- Các nhóm cử đại diện thi đua giải bài 5/132
- Nêu lại cách rút gọn , quy đồng mẫu số các phân số .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học.
-Làm lại bài 3/132
-Chuẩn bị: Phép nhân phân số
Tập làm văn
TIẾT 48: TÓM TẮT TIN TỨC .
I. MỤC TIÊU :
1 - Kiến thức & Kĩ năng :
- Hiểu thế nào là tóm tắt tin tức , cách tóm tắt tin tức ( ND Ghi nhớ ) .
- Bước đầu nắm được cách tóm tắt tin tức qua thực hành tóm tắt một bản tin (BT1, BT2, mục III ) .
* Kĩ năng sống: - Tìm và xử lí thông tin, phân tích, đối chiếu .
- Đảm nhận trách nhiệm .
2 - Giáo dục:
* GDBVMT : qua tóm tắt bản tin Vịnh Hạ Long được tái công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Từ đó, thấy được giá trị cao quý của cảnh vật thiên nhiên trên đất nước ta .
II. CHUẨN BỊ :
- 1 tờ phiếu viết lời giải BT1 .
III. LÊN LỚP:
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Luyện tập quan sát cây cối .
- 2 , 3 em đọc kết quả quan sát một cái cây em thích trong khu vực trường em hoặc nơi em ở .
3. Bài mới : (27’)
a) Giới thiệu bài :
b) Các hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Hướng dẫn phần nhận xét.
Bài tập 1:
Câu a: Có 4 đoạn.
Câu b:
* GV dán tờ giấy ghi phương án trả lời (mẫu)
Đoạn
Sự việc chính
1
Cuộc thi vẽ Em muốn sống an tồn vừa được tổng kết
2
Nội dung kết quả cuộc thi
3
Nhận thức của thiếu nhi bộc lộ qua cuộc thi
4
Năng lực hội hoạ của thiếu nhi bộc lộ qua cuộc thi
Câu c: GV yêu cầu HS suy nghĩ, viết nhanh ra nháp lời tóm tắt toàn bộ bản tin.
Bài tập 2: Thế nào là tóm tắt một tin tức? Cách tóm tắt một tin tức.
Hoạt động 2: Ghi nhớ
GV nhắc HS học thuộc lòng ghi nhớ.
Hoạt động 3: Phần luyện tập
Bài tập 1:
GV phát phiếu cho vài HS, sau đó dán lên bảng.
GDBVMT: Qua bài tập giáo dục các em biết yêu quý cảnh đẹp tiên nhiên trên đất nước ta.
Bài tập 2:
Yêu cầu HS cần tóm tắt bản tin theo cách thứ hai: trình bày bằng số liệu, những từ ngữ nổi bật, gây ấn tượng.
HS đọc yêu cầu bài tập 1
HS đọc thầm bản tin. Xác định đoạn của bản tin.
HS trao đổi với bạn, thực hiện yêu cầu câu b, viết vào vở.
HS đọc kết quả trao đổi trước lớp.
Cả Lớp phát biểu.
HS trả lời theo ghi nhớ.
Hoạt động lớp .
Vài HS nhắc lại ghi nhớ.
Hoạt động lớp , cá nhân .
HS đọc yêu cầu bài tập. HS suy nghĩ và làm bài tóm tắt bản tin.
HS phát biểu ý kiến.
HS đọc yêu cầu bài tập.
HS phát biểu ý kiến.
4. Củng cố : (3’)
- Chấm bài , nhận xét .
- Giáo dục HS yêu thích viết văn .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Yêu cầu HS về nhà viết lại vào vở bài giới thiệu của em .
Khoa học
TIẾT 48: ÁNH SÁNG CẦN CHO SỰ SỐNG. (TT)
I - MỤC TIÊU:
1 - Kiến thức & Kĩ năng :
- Nêu được vai trò của ánh sáng :
- Đối với đời sống con người : có thức ăn, sưởi ấm, sức khỏe .
- Đối với động vật: di chuyển, kiếm ăn, tránh kẻ thù .
2 - Giáo dục:
- Yêu thích tìm hiểu khoa học .
II - CHUẨN BỊ:
- Hình trang 96,97 SGK.
- Một khăn tay sạch có thể bịt mắt.
- Tấm bìa có kích thước bằng 1/2 hoặc 1/3 khổ A 4.
- Phiếu học tập.
III - LÊN LỚP:
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Ánh sáng cần cho sự sống.
- Kể ra vai trò của ánh sáng đối với đời sống thực vật.
- Nêu ví dụ chứng tỏ mỗi lồi thực vật có nhu cầu ánh sáng khác nhau và ứng dụng kiến thức đó trong trồng trọt.
3. Bài mới : (27’)
a) Giới thiệu bài :
b) Các hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1:Tìm hiểu về vai trò của ánh sáng đối với đời sống con người
-Yêu cầu HS tìm VD về vai tò của ánh sáng đối với đời sống con người?
-Em hãy chia vai trò của ánh sáng đối với con người thành 2 loại: Vai trò đối với với việc nhìn thấy và đối với sức khoẻ con người.
Giảng: Ánh sáng mặt trời chiếu xuống trái đất bao gồm nhiều loại tia khác nhau. Trong đó có một loại tia có thể giúp cơ thể tổng hợp vi-ta-min D giúp cho răng và xương cứng hơn, trẻ em tránh được bệnh còi xương. Tuy nhiên cơ thể chỉ cần một lượng rất nhỏ tia này. Tia này sẽ trở nên nguy hiểm nếu ta ở ngoài nắng quá lâu.
Kết luận:
Như mục “Bạn cần biết”
Hoạt động 2:Tìm hiểu về vai trò của ánh sáng đối với đời sống động vật
-Chia nhóm và phát phiếu thảo luận:
1.Kể tên một số động vật mà em biết. Những con vật đó cần ánh sáng để làm gì?
2.Kể tên một số động vật kiếm ăn vào ban đêm, một số động vật kiếm ăn vào ban ngày.
3.Bạn có nhận xét gì về nhu cầu ánh sáng của các động vật đó?
4.Trong chăn nuôi người ta đã làm gì để kích thích cho gà ăn nhiều, chóng tăng cân và đẻ nhiều trứng?
Kết luận:
Như mục “Bạn cần biết”
Hoạt động lớp .
-Tìm VD: nhìn thấy mọi vật, có ánh sáng để làm việc.HS viết vào bảng con.
*Nêu những bảng con lên cho cả lớp xem.
-Nêu và chia vai trò ánh sáng thành hai cột.
Hoạt động nhóm
-Các nhóm thảo luận, thư kí ghi lại.
1.Kể ra:. - Cần ánh sáng để thấy .
2.+Động vật kiếm ăn ban đêm:sư tử, chó sói, mèo, chuột, cú
+Động vật kiếm ăn ban ngày:gà, vịt, trâu, bò, hươu, nai
3.Mắt của động vật thấy màu sắc và hình dạng các các vật nên chúng cần ánh sáng để kiếm ăn và phát hiện nguy hiểm cần tránh.
+Mắt của các động vật kiếm ăn ban đêm không phân biệt được màu sắc mà chỉ phân biệt được sáng tối(trắng, đen) để phát hiện con mồi trong bóng tối.
4.Trong chăn nuôi người ta thắp đèn để kích thích gà ăn nhiều, đẻ nhiều.
-Các nhóm cử đại diện trình bày, nhóm khác bổ sung.
4. Củng cố : (3’)
- Ánh sáng có vai trò như thế nào đối với con người và động vật
- Giáo dục HS yêu thích tìm hiểu khoa học .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Học thuộc ghi nhớ ở nhà .
Sinh hoạt
TUẦN 24
I . MỤC TIÊU :
- Rút kinh nghiệm công tác tuần qua . Nắm kế hoạch công tác tuần tới .
- Biết phê và tự phê . Thấy được ưu điểm , khuyết điểm của bản thân và của lớp qua các hoạt động .
- Hòa đồng trong sinh hoạt tập thể .
II. CHUẨN BỊ :
- Kế hoạch tuần 25 .
- Báo cáo tuần 24 .
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Báo cáo công tác tuần qua : (10’)
- Các tổ trưởng báo cáo hoạt động của tổ mình trong tuần qua .
- Lớp trưởng tổng kết chung .
- Giáo viên chủ nhiệm có ý kiến .
3. Triển khai công tác tuần tới : (20’)
- Triển khai công tác tuần 25.
- Nuôi heo đất lập quỹ Chi Đội .
5. Tổng kết : (1’)
- Hát kết thúc .
- Chuẩn bị : Tuần 25 .
- Nhận xét tiết .
File đính kèm:
- GA LOP 4 TUAN 24 NH 12 13.doc