Giáo án lớp 4 môn Tóan: Tuần 1: Ôn tập các số đến 100 000 (tiết 1)

 -Đọc, viết được các số đến 100 000.

 -Biết phân tích cấu tạo số

 -HS biết làm các bài tập.

* Giáo dục :

- Cẩn thận, chính xác khi thực hiện các bài tập .

 II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:

 -Vẽ sẵn bảng số trong bài tập 2 lên bảng phụ.

 III.HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:

 

doc42 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 729 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tóan: Tuần 1: Ôn tập các số đến 100 000 (tiết 1), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h sống con người lấy những gì và thải ra những gì ? - GV hướng dẫn HS quan sát tranh và thảo luận theo cặp. +Yêu cầu: Các em hãy quan sát hình minh họa trong trang 6 SGK và trả lời các câu hỏi sau: -Trong quá trình soáng của mình, cơ thể laáy vào và thải ra những gì? -Nhận xét – bổ sung cho HS *Kết luận:Hằng ngày cơ thể người phải lấy từ môi trường thức ăn. Nước uống, khí ô xy và thải ra ngồi môi trường phân, nước tiểu, khí cacbôníc. -Yêu cầu HS đọc mục: “Bạn cần biết” và trả lời câu hỏi: -Theo em quá trình trao đổi chất là gì? -Nhận xét – Kết luận: -Hằng ngày cơ thể người phải lấy thức ăn từ môi trường xung quanh thức ăn, nước uống, khí ô xy và thải ra phân, nước tiểu, khí cac-bô-nic, và biết được cách BVMT rất quan trọng Hoạt động 2 : Trò chơi “ ghép chữ vào ô trống” -GV chia lớp thành 4 nhóm theo tổ. Và yêu cầu: +Các nhóm thảo luận về sơ đồ trao đổi chất giữa cơ thể người và môi trường. +Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. -Gọi mỗi nhóm 1 HS trình bày từng nội dung của sơ đồ. -Nhận xét – tuyên dương. Hoạt động 3 Vẽ sơ đồ trao đổi chất của cơ thể người với môi trường.. -GV hướng dẫn HS tự vẽ sơ đồ sự trao đổi chất theo nhóm đôi. -Gọi HS lên bảng trình bày sản phẩm của mình. Nhận xét- Tuyên dương. D.Củng cố: -Nêu nội dung của bài. Ñ.Nhaän xeùt-Dặn dò: -Học bài và chuẩn bị bài sau. Hát vui -3 HS trả lời. -Lắng nghe. - HS quan sát. -HS quan sát tranh và thảo luận các câu hỏi của GV. -Đại diện nhóm trả lời. -Lắng nghe. -2 HS đọc. -HS tự trả lời. -Lắng nghe. -HS ngồi theo nhóm. -Thảo luận và hồn thành sơ đồ. +Nhóm trưởng điều hành các bạn dán thẻ ghi chữ vào đúng chỗ trong sơ đồ.mỗi thành viên trong nhóm chỉ được dán 1 chữ. -2 HS ngồi cùng bàn tham gia vẽ. - Nhóm trình bày sản phẩm của nhóm. -Trả lời cá nhân. -Lắng nghe về nhà thức hiện Quan saùt cuøng baïn TUAÀN 1 Thứ saùu ngày 24 tháng 8 năm 2012 TẬP LÀM VĂN NHÂN VẬT TRONG TRUYỆN I.MỤC TIÊU : - Bước đầu hiểu thế nào là nhân vật (nội dung Ghi nhớ). - Nhận biết được tính cách của từng người cháu (qua lời nhận xét của bà) trong câu chuyện Ba anh em (BT1 mục III) . - Bước đầu biết kể tiếp câu chuyện theo tình huống cho trước, đúng tính cách nhân vật (BT2, mục III) . *Giáo dục : Bồi dưỡng vốn hiểu biết để quan sát và kể rành mạch bằng lời của mình về nhân vật . II.ÑOÀ DUØNG DAÏY-HOÏC: -Bảng kẻ sẵn: Tên truyện Nhân vật là người Nhân vật là vật ( con người, đồ vật, cây cối) III.HOẠT ĐỘNG DAY – HỌC: HĐGV HĐHS Ht A.OÅn ñònh toå chöùc: B.Kiểm tra bài cũ: -Gọi 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi: +Bài văn kể chuyện khác bài văn không phải là văn kể chuyện ở những điểm nào ? -Gọi 2 HS kể lại câu chuyện đã học ở tiết trước. Nhận xét. C.Bài mới : 1.Giới thiệu bài: Vậy nhân vật trong truyện thuộc đối tượng nào ? Nhân vật trong truyện có dặc điểm gì ? Cách xây dựng nhân vật trong truyện như thế nào ? Bài học hôm nay sẽ giúp các em điều đó. -Ghi tựa bài. 2.Tìm hiểu ví dụ. *Gọi HS đọc yêu cầu. Hỏi:-Các em vừa học những câu chuyện nào ? -Yêu caàu HS hoạt động nhóm hoaøn thành bài tập. -Yêu cầu đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. Hỏi: -Nhân vật trong truyện có thể là ai ? -GV chốt Bài 2: Gọi 1 HS đọc yêu cầu. -Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi. -Gọi HS trả lời câu hỏi. Nhận xét. Tóm ý đúng: - Hỏi:Nhờ đâu mà em biết tính cách của nhân vật? -GV chốt Tính cách của nhân vật được bộc lộ qua hành động, lời nói, suy nghĩ của nhân vật. +Gọi 2 HS đọc phần ghi nhớ sgk. -Yêu cầu HS nêu ví dụ về tính cách của nhân vật trong những câu chuyện mà em đã được nghe hoặc đọc. 3.Luyện tập Bài 1:-Gọi 2 HS đọc nội dung. -Hỏi:+Câu chuyện ba anh em có những nhân vật nào ? +Nhìn vào tranh minh họa em thấy ba anh em có gì khác nhau? -Yêu cầu học sinh đọc thầm câu chuyện và trả lời câu hỏi. +Bà nhận xét về tính cách của từng cháu như thế nào ? Dựa vào căn cứ nào mà nhận xét như vậy ? +Theo em nhờ đâu bà có nhận xét như vậy ? +Em có đồng ý với những nhận xét của bà về tính cách của từng cháu không ? Vì sao ? -Nhận xét – hướng dẫn HS bổ sung – Sửa sai ( nếu có). -GV chốt Bài 2: Gọi 2 HS đọc yêu cầu. -Yêu cầu HS thảo luận về tình huống để trả lời câu hỏi: -Nếu là người biết quan tâm đến người khác bạn nhỏ sẽ làm gì ? -Nếu là người không biết quan tâm đến người khác bạn nhỏ sẽ làm gì ? *GV kết luận về hai hướng kể chuyện.Chia lớp thành hai nhóm yêu cầu mỗi nhóm kể theo một hướng. -Nhận xét – sửa sai ( nếu có). D.Củng cố-Daën doø -Gv nhaän xeùt giôø hoïc. -Chuẩn bị bài sau. Hát vui - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. -Lắng nghe .-HS tự trả lời. - HS nhắc lại. -1 HS đọc yêu cầu sgk. -Trả lời cá nhân. (Dế Mèn bênh vực kẻ yếu, sự tích hồ Ba Bể). -Hoạt động nhóm. -Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận. -1 HS đọc yêu cầu. -Thảo luận nhóm đôi. -Trả lời cá nhân nối tiếp nhau. -Lắng nghe. -Nêu miệng cá nhân. -Lắng nghe. -2 HS đọc phần ghi nhớ. -HS tự nêu. -2 HS đọc nội dung bài tập. -Trả lời cá nhân. -Câu chuyện có các nhân vật : Ni-ki-ta, Cô sa, Chi-ôm-ca, bà ngoại. -Ba anh em tuy giống nhau nhưng hành động sau bữa ăn lại rất khác nhau. -2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận.Và nối tiếp nhau trả lời. -HS lớp nhận xét – bổ sung cho bạn. -Lắng nghe. -2 HS đọc yêu cầu của bài. -Thảo luận để giải quyết tình huống và nối tiếp nhau phát biểu. -Nêu miệng. Hoaït ñoäng cuøng baïn TOÁN LUYỆN TẬP I.MỤC TIÊU: - Tính được giá trị của biểu thức chứa một chöõ khi thay chữ bằng số. - Làm quen vôùi công thức tính chu vi hình vuông có độ dài cạnh a. *Giáo dục: - Cẩn thận, chính xác khi thực hiện các bài tập . II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Đề bài tốn 1a,1b,3 chép sẵn trên bảng phụ. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU HĐGV HĐHS Ht A.OÅn ñònh toå chöùc: B.Kiểm tra bài cũ: -KT những HS chưa hoaøn thành các bài tập của tiết trước. -Nhận xét- sửa sai ( nếu có). C.Bài mới: 1.Giới thiệu bài: Giờ tốn hôm nay các em sẽ tiếp tục làm quen với biểu thức có chứa 1 chữ và thực hiện tính giá trị của biểu thức theo các giá trị cụ thể của chữ. -Ghi tựa bài. 2. Hướng dẫn luyện tập. Bài tập 1: GV nêu câu hỏi, yêu cầu HS trả lời: -Bài tập yêu cầu chúng ta điều gì? -GV treo bảng phụ đã chép sẵn nội dung bài tập 1a và yêu cầu HS đọc đề bài. -Hỏi: Đề bài yêu cầu chúng ta tính giá trị của biểu thức nào? -Làm thế nào để tính giá trị của biểu thức 6 x a với a = 5? -Yêu cầu HS thực hiện các phần còn lại vào vở nháp. -GV chữa bài phần a,b và yêu cầu HS làm tiếp phần còn lại. Bài tập 2: laøm 2 caâu -Yêu cầu HS đọc đề bài, sau đó nhắc HS các biểu thức trong bài có đến 2 dấu tính, có dấu ngoặc, vì thế sau khi thay chữ bằng số chúng ta chú ý thực hiện các phép tính cho đúng thứ tự ( thực hiện các phép tính nhân chía trước, cộng trừ sau, thực hiện các phép tính trong ngoặc trước, ngồi ngoặc sau). -Yêu cầu HS thực hiện vào vở. -Chấm chữa bài cho HS. +Chấm chữa bài cho HS. Bài 4: (chọn 1 trong 3 trường hợp) D.Củng cố – Dặn dò: -GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà thực hiện tiếp nếu chưa hoaøn thành các bài tập. Hát vui. -Những HS chưa hồn thành bài tập của tiết trước để vở lên bàn cho GV KT. -Lắng nghe. -Nhắc lại. -HS trả lời cá nhân. -Tính giá trị của biểu thức. -1 HS đọc thầm. HS trả lời cá nhân. -Tính giá trị của biểu thức 6 x a. -Thay số 5 vào chữ a rồi thực hiện phép tính 6 x 5 = 30. -2 HS lên bảng làm, mỗi HS 1 phần, HS làm vào vở nháp. -HS nghe GV hướng dẫn, sau đó 2 HS lên bảng làm, HS lớp làm vào vở. Laøm cuøng baïn LÒCH SÖÛ VAØ ÑÒA LÍ LAØM QUEN VÔÙI BAÛN ÑOÀ I.MUÏC TIEÂU: -Biết bản đồ là hình vẽ thu nhỏ một khu vực hay toàn bộ bề mặt Trái Đất theo một tỉ lệ nhất định . -Biết một số yếu tố của bản đồ : tên bản đồ, phương hướng, kí hiệu bản đồ. *Giáo dục : -Ham thích tìm hiểu môn Địa lí. II.ÑOÀ DUØNG DAÏY-HOÏC -Bản đồ : Thế giới, châu lục, Việt Nam.. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU HĐGV HĐHS Ht A.OÅn ñònh toå chöùc: B.KT :Kt söï chuaån bò cuûa hs C.Baøi môùi: *Giới thiệu: Ghi tựa bài. Hoạt động 1 : Làm việc cả lớp. -Giới thiệu về bản đồ. -GV treo các loại bản đồ lên bảng theo thứ tự lãnh thổ từ lớn đến nhỏ : thế giới, châu lục, Việt Nam, -Yêu cầu HS quan sát và đọc tên các bản đồ trên bảng. -Yêu cầu HS nêu phạm vi lãnh thổ được thể hiện trên bản đồ. -GV Nhận xét bổ sung. -GV kết luận : Bản đồ là hình vẽ thu nhỏ một khu vực hay tồn bộ bề mặt Trái Đất theo một tỉ lệ nhất định. Hoạt động 2 : Làm việc cá nhân. -GV cho HS quan sát tranh hình 1 và hình 2 và chỉ vị trí của hồ Hồng Kiếm, đền Ngọc Sơn trên từng hình. -GV cho HS đọc nội dung sgk -Ngày nay muốn vẽ bản đồ thì chúng ta phải làm như thế nào ? -Tại sao cùng vẽ về Việt Nam mà bản đồ hình 3 sgk lại nhỏ hơn bản đồ địa lí Việt Nam ? -GV Nhận xét bổ sung. Hoạt động 3 : Làm việc theo nhóm. Một số yếu tố của bản đồ. -HS dựa vào nội dung kiến thức sgk, quan sát bản đồ trên bảng và thảo luận nhóm. +Tên bản đồ cho ta biết điều gì ? +Trên bản đồ người ta thường quy định các hướng như thế nào ? +Chỉ các hướng trên bản đồ địa lí Việt Nam ? +Tỉ lệ bản đồ cho ta biết điều gì ? +Đọc tỉ lệ bản đồ hình 2 và cho biết 1 cm trên bản đồ ứng với bao nhiêu m trên thực tế ? +Bảng chú giải ở hình 3 có những kí hiệu nào ? Kí hiệu bản đồ được dùng để làm gì ? -GV Nhận xét bổ sung. -GV kết luận : Một số yếu tố của bản đồ mà các em vừa tìm hiểu đó là tên của bản đồ, phương hướng, tỉ lệ và kí hiệu bản đồ. Hoạt động 4 : Thực hành vẽ một số kí hiệu bản đồ. -Hoạt động nhóm đôi. 2 HS cùng thực hiện, một em vẽ kí hiệu và em kia nêu kí hiệu đó thể hiện cái gì. -GV tổng kết bài. D. Cũng cố-Dặn dò: -Gv giaùo duïc hs -Chuaån bò baøi sau Hát vui -Lắng nghe. -HS nhắc lại. -HS quan sát theo dõi. -Quan sát bản đồ và kể tên. -HS tìm trên bản đồ : Bản đồ thế giới, Việt Nam, -Lắng nghe. -Hoạt động cả lớp.HS chỉ ra trên hình. -HS tự trả lời. -Vẽ theo tỉ lệ khác nhau. -1 HS đọc sgk và cả lớp cùng trả lời câu hỏi theo nhóm. -HS phát biểu và HS lớp bổ sung. -Lắng nghe. -HS tham gia trò chơi. -Cả lớp cùng tham gia. -Nêu miệng. -Lắng nghe về nhà thực hiện. Gv giuùp hs yeáu nhieàu

File đính kèm:

  • docGIAO AN 4 Tuan 1-2010.doc