I. MỤC TIÊU :
 1. Kiến thức: Củng cố việc nhận biết hình dạng và đặc điểm của một số hình đã học .
 2. Kĩ năng: Vận dụng các công thức tính chu vi và diện tích của hình vuông , hình chữ nhật ; các công thức tính diện tích hình bình hành , hình thoi .
 3. Thái độ: Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
 - Phấn màu .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 
 1. Khởi động : Hát .
 2. Bài cũ : Luyện tập .
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 45 trang
45 trang | 
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 978 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Toán học - Tiết 136: Luyện tập chung, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Giới thiệu bài : Ghi tựa bài ở bảng .
 b) Các hoạt động : 
Thời lượng
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1 : Giải toán .
MT : Giúp HS làm được các bài tập .
Cách tiến hành Trực quan , đàm thoại , thực hành .
- Bài 1 : 
- Bài 2 : 
Hoạt động lớp .
- Đọc đề , vẽ sơ đồ minh họa , thực hiện các bước giải .
GIẢI
 Tổng số phần bằng nhau :
 3 + 8 = 11 (phần)
 Số bé :
 198 : 11 x 3 = 54
 Số lớn :
 198 – 54 = 144
 Đáp số : 54 và 144
- Đọc đề , vẽ sơ đồ minh họa , thực hiện các bước giải .
GIẢI
 Tổng số phần bằng nhau :
 2 + 5 = 7 (phần)
 Số cam đã bán :
 280 : 7 x 2 = 80 (quả)
 Số quýt đã bán :
 280 – 80 = 200 (quả)
 Đáp số : 80 quả và 200 quả
Hoạt động 2 : Giải toán (tt) .
MT : Giúp HS làm được các bài tập .
Cách tiến hành Trực quan , đàm thoại , thực hành .
- Bài 3 : 
- Bài 4 : 
Hoạt động lớp .
- Đọc đề , vẽ sơ đồ minh họa , thực hiện các bước giải .
GIẢI
 Tổng số học sinh cả hai lớp :
 34 + 32 = 66 (học sinh)
 Số cây mỗi bạn trồng :
 330 : 66 = 5 (cây)
 Số cây lớp 4A trồng :
 5 x 34 = 170 (cây)
 Số cây lớp 4B trồng :
 5 x 32 = 160 (cây)
 Đáp số : 170 cây và 160 cây
- Đọc đề , vẽ sơ đồ minh họa , thực hiện các bước giải .
GIẢI
 Nửa chu vi hình chữ nhật :
 350 : 2 = 175 (m)
 Tổng số phần bằng nhau :
 3 + 4 = 7 (phần)
 Chiều rộng hình chữ nhật :
 175 : 7 x 3 = 75 (m)
 Chiều dài hình chữ nhật :
 175 – 75 = 100 (m)
 Đáp số : 75 m và 100 m
 4. Củng cố : 
	- Chấm bài , nhận xét .
	- Nêu lại các bước giải bài toán Tìm hai số khi biết tổng và tỉ .
IV. Hoạt động nối tiếp:
	- Nhận xét tiết học .
	- Làm các bài tập tiết 139 sách BT .
v Rút kinh nghiệm:
Tuần : ..Tiết :.. 
Đạo đức (tiết 28)
TÔN TRỌNG LUẬT GIAO THÔNG
Ngày soạn :..// 200 Ngày dạy:..// 200
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức: Hiểu : Cần phải tôn trọng Luật Giao thông . Đó là cách bảo vệ cuộc sống của mình và mọi người .
2. Kĩ năng: Biết tham gia giao thông an toàn .
3. Thái độ: Có thái độ tôn trọng Luật Giao thông , đồng tình với những hành vi thực hiện đúng Luật Giao thông .
II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN :
	- SGK .
	- Một số biển báo giao thông .
	- Đồ dùng hóa trang để chơi đóng vai .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
 1. Khởi động : Hát . 
 2. Bài cũ : Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo (tt) .
	- Nêu lại ghi nhớ bài học trước .
 3. Bài mới :Tôn trọng Luật Giao thông .
 a) Giới thiệu bài : 
	Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học .
 b) Các hoạt động : 
Thời lượng
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1 : Thảo luận thông tin SGK .
MT : Giúp HS có ý kiến qua các thông tin SGK .
Cách tiến hành Giảng giải , đàm thoại , trực quan .
- Chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm .
- Kết luận : 
+ Tai nạn giao thông xảy ra do nhiều nguyên nhân : thiên tai , con người  
+ Mọi người dân đều có trách nhiệm tôn trọng và chấp hành Luật Giao thông .
Hoạt động nhóm .
- Đọc thông tin và thảo luận các câu hỏi về nguyên nhân , hậu quả của tai nạn giao thông , cách tham gia giao thông an toàn .
- Đại diện các nhóm trình bày .
- Các nhóm khác bổ sung , chất vấn .
Hoạt động 2 : Thảo luận BT1 .
MT : Giúp HS xử lí được tình huống ở BT1 .
Cách tiến hành Thực hành , đàm thoại , giảng giải .
- Chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm .
- Kết luận : Những việc làm trong các tranh 2 , 3, 4 là những việc làm nguy hiểm , cản trở giao thông . Những việc làm trong các tranh 1 , 5 , 6 là các việc làm chấp hành đúng Luật Giao thông .
Hoạt động nhóm đôi .
- Từng nhóm xem xét tranh để tìm hiểu : Nội dung bức tranh nói về điều gì ? Những việc làm đó đã theo đúng Luật Giao thông chưa ? Nên làm thế nào thì đúng Luật Giao thông ?
- Một số nhóm trình bày kết quả làm việc . Các nhóm khác chất vấn , bổ sung .
Hoạt động 3 : Thảo luận BT2 .
MT : Giúp HS xử lí được tình huống qua BT2 
Cách tiến hành Thực hành , đàm thoại , giảng giải .
- Chia nhóm , giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm thảo luận 1 tình huống .
- Kết luận : 
+ Các việc làm trong các tình huống của BT2 là những việc làm dễ gây tai nạn giao thông , nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng con người .
+ Luật Giao thông cần thực hiện ở mọi nơi , mọi lúc .
Hoạt động nhóm .
- Các nhóm dự đoán kết quả của từng tình huống .
- Các nhóm trình bày kết quả thảo luận . Các nhóm khác bổ sung và chất vấn .
 4. Củng cố : 
	- Nêu ghi nhớ SGK .
	- Giáo dục HS có thái độ tôn trọng Luật Giao thông , đồng tình với những hành vi thực hiện đúng Luật Giao thông .
IV. Hoạt động nối tiếp:
	- Nhận xét tiết học .
- Tìm hiểu các biển báo giao thông nơi em thường qua lại ; ý nghĩa và tác dụng của các biển báo . Chuẩn bị BT4 / SGK .
v Rút kinh nghiệm:
Tuần : ..Tiết :.. 
Kiểm tra : ĐỌC – HIỂU , LUYỆN TỪ VÀ CÂU
( Theo đề thống nhất chung )
Ngày soạn :..// 200 Ngày dạy:..// 200
Tuần : ..Tiết :.. 
Kiểm tra : CHÍNH TẢ – TẬP LÀM VĂN
( Theo đề thống nhất chung )
Ngày soạn :..// 200 Ngày dạy:..// 200
Tuần : ..Tiết :.. 
Toán (tiết 140)
LUYỆN TẬP (tt)
Ngày soạn :..// 200 Ngày dạy:..// 200
I. MỤC TIÊU :
	1. Kiến thức: Củng cố về loại toán Tìm hai số khi biết tổng và tỉ .
	2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng giải bài toán này thành thạo .
	3. Thái độ: Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
	- Phấn màu .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 
 1. Khởi động : Hát .
 2. Bài cũ : Luyện tập .
	- Sửa các bài tập về nhà .
 3. Bài mới : Luyện tập (tt) .
 a) Giới thiệu bài : Ghi tựa bài ở bảng .
 b) Các hoạt động : 
Thời lượng
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1 : Giải toán .
MT : Giúp HS làm được các bài tập .
Cách tiến hành: Trực quan , đàm thoại , thực hành .
- Bài 1 : 
- Bài 2 : 
Hoạt động lớp .
- Đọc đề , vẽ sơ đồ minh họa , thực hiện các bước giải .
GIẢI
 Tổng số phần bằng nhau :
 3 + 1 = 4 (phần)
 Đoạn thứ nhất dài :
 28 : 4 x 3 = 21 (m)
 Đoạn thứ hai dài :
 28 – 21 = 7 (m)
 Đáp số : 21 m và 7 m 
- Đọc đề , vẽ sơ đồ minh họa , thực hiện các bước giải .
GIẢI
 Tổng số phần bằng nhau :
 1 + 2 = 3 (phần)
 Số bạn trai :
 12 : 3 = 4 (bạn)
 Số bạn gái :
 12 – 4 = 8 (bạn)
 Đáp số : 4 bạn trai , 8 bạn gái 
Hoạt động 2 : Giải toán (tt) .
MT : Giúp HS làm được các bài tập .
Cách tiến hành: Trực quan , đàm thoại , thực hành .
- Bài 3 : 
- Bài 4 : 
+ Chọn một vài bài để cả lớp phân tích , nhận xét .
Hoạt động lớp .
- Đọc đề , vẽ sơ đồ minh họa , thực hiện các bước giải .
GIẢI
 Tổng số phần bằng nhau :
 5 + 1 = 6 (phần)
 Số bé :
 72 : 6 = 12
 Số lớn :
 72 – 12 = 60
 Đáp số : 12 và 60 
- Mỗi em tự đặt một đề toán rồi giải bài toán đó .
 4. Củng cố : 
	- Chấm bài , nhận xét .
	- Nêu lại cách giải bài toán Tìm hai số khi biết tổng và tỉ .
 IV. Hoạt động nối tiếp:
	- Nhận xét tiết học .
	- Làm các bài tập tiết 140 sách BT .
v Rút kinh nghiệm:
Tuần : ..Tiết :.. 
Khoa học (tiết 56)
ÔN TẬP : VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG (tt)
Ngày soạn :..// 200 Ngày dạy:..// 200
I. MỤC TIÊU :
	1. Kiến thức: Củng cố các kiến thức về phần Vật chất và năng lượng .
	2. Kĩ năng: Củng cố các kĩ năng : Quan sát , thí nghiệm ; bảo vệ mội trường , giữ gìn sức khỏe liên quan tới nội dung chương này .
	3. Thái độ: Biết yêu thiên nhiên , có thái độ trân trọng với các thành tựu khoa học kĩ thuật .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
	- Chuẩn bị chung : 
	+ Một số đồ dùng phục vụ cho các thí nghiệm về nước , không khí , âm thanh , ánh sáng , nhiệt .
	+ Tranh , ảnh sưu tầm về việc sử dụng nước , âm thanh , ánh sáng , bóng tối , các nguồn nhiệt .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 
 1. Khởi động : Hát . 
 2. Bài cũ : Oân tập : Vật chất và năng lượng .
	- Nêu lại các nội dung đã ôn tập .
 3. Bài mới : Oân tập : Vật chất và năng lượng (tt) .
 a) Giới thiệu bài : 
- Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học .
 b) Các hoạt động : 
Thời lượng
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1 : Tổ chức triển lãm .
MT : Giúp HS hệ thống lại những kiến thức đã học ở phần Vật chất và năng lượng .
Cách tiến hành Trực quan , đàm thoại , thực hành .
- Thống nhất với Ban giám khảo về tiêu chí đánh giá sản phẩm của các nhóm .
Hoạt động lớp , nhóm .
- Các nhóm trưng bày tranh , ảnh về việc sử dụng nước , âm thanh , ánh sáng , các nguồn nhiệt sao cho đẹp và khoa học .
- Các thành viên trong nhóm tập thuyết trình , giải thích về tranh , ảnh của nhóm .
Hoạt động 2 : Tham quan khu triển lãm 
MT : Giúp HS hệ thống lại những kiến thức đã học ở phần Vật chất và năng lượng .
Cách tiến hành Trực quan , đàm thoại , thực hành .
- Ban giám khảo đưa ra câu hỏi .
- Đánh giá , nhận xét .
Hoạt động lớp , nhóm .
- Cả lớp tham quan khu triển lãm của từng nhóm , nghe các thành viên trong nhóm đó trình bày .
 4. Củng cố : 
	- Nêu lại các nội dung vừa ôn tập .
	- Giáo dục HS biết yêu thiên nhiên , có thái độ trân trọng với các thành tựu khoa học kĩ thuật .
 IV. Hoạt động nối tiếp:
	- Nhận xét tiết học .
	- Xem lại các bài đã ôn .
v Rút kinh nghiệm:
            File đính kèm:
 GA cac mon L4 Tuan 28.doc GA cac mon L4 Tuan 28.doc