Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 25 - Khuất phục tên cướp biển (tiếp)

Mục đích yêu cầu

- Đọc đúng các từ khó ,trôi chảy và diễn cảm toàn bài

- Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : Ca ngợi hành động dũng cảmcủa bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn. ca ngợi sức mạnh chính nghĩa chiến thắng sự hung ác , bạo ngược.

II. Đồ dùng dạy- học

- Tranh minh hoạ bài tập đọc - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn

III. Các hoạt động dạy - học

 

doc11 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 691 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 25 - Khuất phục tên cướp biển (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cầu - Đọc đúng các tiếng , trôi chảy và diễn cảm toàn bài. Đọc thuộc lòng bài thơ - Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : Qua hình ảnh độc đáo của những chiếc xe không kính vì bom giật, bom rung, tác giả ca ngợi tinh thần dũng cảm , lạc quan của các chiến sỹ lái xẻtong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước II. Đồ dùng dạy- học - Tranh minh hoạ bài tập đọc - Câu và đoạn thơ cần luyện đọc viết sẵn III. các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Gọi 3 HS đọc và trả lời câu hỏi nội dung bài Khuất phục tên cướp biển và nêu ý chính của bài. - Gọi nhận xét - GV nhận xét , ghi điểm B. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài a, Luyện đọc . Gọi 1 HS đọc toàn bài - yêu cầu HS đọc nối tiếp khổ thơ - yêu cầu nêu từ, câu khó và luyện đọc( bom giật, bom rung, sao trời, buông lái , gió lùa..) - Yêu cầu đọc nối tiếp đoạn - Gọi HS đọc toàn bài - GV đọc mẫu b, Tìm hiểu nội dung. yêu cầu học sinh đọc thầm từng đoạn,và trả lời câu hỏi nội dungđể rút ý : ý1: Tâm thế bình thản , ung dung của người chiến sỹ lái xẻTrường Sơn ý 2: Tinh thần lạc quan của các chiến sỹ lái xe ý3 : Coi thường khó khăn gian khổ ý 4: Tình đồng chí , đồng đội thắm thiết - Gọi HS nêu nội dung bài - yêu cầu nhận xét - GV ghi nội dung lên bảng c, Luyện đọc diễn cảm - Yêu cầu HS đọc nối tiếp - yêu cầu HS nhận xét và nêu cách đọc - GV dán đoạn cần luyện đọc lên bảng và HS đọc - HS đọc nhóm - Tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét ghi điểm 3. Củng cố ,dặn dò - Yêu cầu nêu ND - Nhận xét tiết học - Về nhà đọc thuộc bài -3 HS thực hiện - Nghe - 1 HS đọc - 4 HS đọc - HS nêu và đọc - 8 HS đọc nối tiếp đoạn - 1 HS đọc - Nghe - HS đọc thầm và trả lời câu hỏi rút ý và nội dung. - HS nêu - HS nhận xét - HS đọc - 4HS đọc nối tiếp - HS nhận xét và nêu - 5-6 HS đọc - HS đọc nhóm - 5-6 em đọc - HS nêu Tập làm văn Luyện tập tóm tắt tin tức I. Mục tiêu - Rèn luyện kỹ năng tóm tắt tin tức - Thực hành tự viết tin, tóm tắt tinvề các hoạt động học tập , sinh hoạt diễn ra xung quanh em. - Yêu cầu câu văn đúng ngữ pháp , nội dung đúng ,chân thực II. Đồ dùng dạy- học - Giấy khổ to và bút dạ III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học 1Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu HS đọc phần tóm tắt cho bài báo Vịnh Hạ Long + Thế nào là tóm tắt tin tức ? + Muốn tóm tắt tin tức ta phải làm gì? - Goị HS nhận xét câu trả lời - GV nhận xét , ghi điểm 2. Dạy học bài mới a. Giới thiệu bài b. Hướng dẫn làm bài tập Bài 1 - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS đọc thầm các tin + Bản tin có những sự việc chính nào? - GV nhận xét kết luận Bài 2 -Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS tóm tắt các tin trên bằng 1-2 câu - Gọi HS đọc - GV nhận xét Bài 3 -Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS tự viết tin về tình hình hoạt động của chi đội, liên đội của trường mình. - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở , 3 em làm vào giấy khổ to - Gọi HS lên dán bài - Gọi HS nhận xét - GV nhận xét , sửa chữa 3Củng cố ,dặn dò- Nhận xét tiết học - Dặn em nào viết bài 3 chưa tốt về nhà viết lại vào vở - Nghe - HS đọc - HS trả lời - Nghe - 1 HS đọc - Cả lớp đọc thầm các tin - HS trả lời -1 HS đọc - HS tóm tắt -5 HS đọc tin mình tóm tắt - 1 HS đọc - Cả lớp làm vào vở , 3 em làm giấy khổ to - 3 HS lên dán - Nhận xét - Nghevà sửa - Nghe Luyện từ và câu Mở rộng vốn từ : Dũng cảm I. Mục tiêu: - Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ thuộc chủ điểm Dũng cảm - Hiểu nghĩa của các từ cùng nghĩa với từ Dũng cảm - Sử dụng các từ đã học để tạo thành những cụm từ có nghĩa, hoàn chỉnh câu văn hoặc đoạn văn II. Đồ dùng dạy- học : - Từ điển Tiếng Việt tiểu học, thẻ từ. Bài tập 4 viết sẵn giấy khổ to , bút dạ III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Gọi 2HS lên bảng . Mỗi HS đặt 2 câu câu kể Ai là gì?và phân tích CN trong câu - Gọi HS nêu phần ghi nhớ tiết trước - Nhận xét ghi điểm B. Dạy - học bài mới 1. Giới thiệu bài . Nêu m ục đích yêu cầu tiết học 2. Hướng dẫn làm bài tập Bài 1. - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - GV yêu cầu HS trao đổi , thảo luậnvà làm bài - Gọi HS phát biểu + “ dũng cảm “ có nghĩa là gì? + Đặt câu với từ “ dũng cảm” - Nhận xét câu trả lời của HS - GV nhận xét và kết luận lời giải đúng Bài 2. - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập -Yêu cầu HS tự làm bài, 3 em làm trên bảng . - Yêu cầu HS nhận xét - Nhận xét sửa chữa Bài 3. - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - Yêu cầu HS làm việc trong nhóm tra từ điển để giải nghĩa từ - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét , sửa chữa Bài 4 - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - Yêu cầu HS thi điền từ tiếp sức lên phiếu ở trên bảng - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét , sửa chữa 3. Củng cố , dặn dò : Nhận xét tiết học - Dặn HS ghi nhớ các từ thuộc chủ điểm -2 HS thực hiện - 1HS nêu - Nghe - 1 HS đọc - Nghe - HS nêu - HS đặt câu - Nhận xét - Nghe và sửa - 1HS đọc - Cả lớp làm vở, 3 em lên bảng - Nhận xét - Nghe và sửa -1 HS đọc - HĐ nhóm - Nhận xét - Nghe và sửa - 1 HS đọc - HS tiếp nối nhau đọc - Nhận xét - Nghe và sửa - Nghe Tập làm văn Luyện tập xây dựng mở bài trong bài văn miêu tả cây cối I.Mục tiêu - Hiểu và thấy được sự khác nhau , giống nhau giữa hai cách mở bài trực tiếp và gián tiếp - Thực hành viết hai kiểu mở bài trực tiếp và gián tiếp - Dùng từ hay, sáng tạo, chân thực II. Đồ dùng dạy- học HS chuẩn bị tranh ảnh về cây cối . Hai cách mở bài viết vào bảng phụ III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học 1Kiểm tra bài cũ - Gọi 3 HS đọc lại bản tin và phần tóm tắt về hoạt động của chi đội. - Gọi HS nhận xét - GV nhận xét , ghi điểm 2. Dạy học bài mới a.GV giới thiệu bài b. Hướng dẫn làm bài tập Bài1. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập. - GV yêu cầu HS trao đổi , thảo luận và tiếp nối nhau trả lời câu hỏi - Yêu cầu HS nhận xét - GV nhận xét , kết luận : + Cách 1: Mở bài trực tiếp + Cách 2: Mở bài gián tiếp Bài 2. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - GV gợi ý : các em có thể viết mở bài gián tiếp cho 1 trong 3 loài cây trên. - Yêu cầu HS tự làm bài - Gọi HS đọc bài làm - Nhận xét Bài 3 Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - GV yêu cầu HS hoạt động nhóm 4 - Yêu cầu HS giới thiệu về cây mình chọn - Cho điểm HS viết tốt Bài 4 Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - GV yêu cầu HS tự làm bài, 3 em làm giấy khổ to - Yêu cầu dán bài lên bảng và đọc - Yêu cầu nhận xét - Cho điểm HS viết tốt 3. Củng cố dặn dò- Nhận xét tiết học - Về hoàn thành đoạnMB GT cây mà em yêu thích . - 3 HS thực hiện - Nhận xét - Nghe - 1 HS đọc - HS trao đổi, thảo luận - Nhận xét - Nghe và sửa - 1 HS đọc - Cả lớp làm vào vở - 5 HS đọc - Nghe - 1 HS đọc - HS hoạt động nhóm 4 - HS giới thiệu về cây mình tả - 1 HS đọc - Cả lớp làm vào vở, 3 em làm vào giấy - 3 em dán bài lên bảng - Nhận xét - Nghe Ôn tiết 1 Tập làm văn Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả cây cối I.Mục đích yêu cầu Giúp học sinh: - Luyện tập viết được một số đoạn văn miêu tả cây cối - Viết được một đoạn văn miêu tả hoàn chỉnh . Câu đúng ngữ pháp , dùng từ hay , sinh động giàu tình cảm . II.Đồ dùng dạy học - Một số dàn ý về tả cây có bóng mát - Vở Thực hành III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Gọi HS đọc đoạn văn yêu cầu ở tiết trước - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét ghi điểm B. Bài mới a. Giới thiệu bài GV nêu mục tiêu tiết học ( Mục I) b. Hướng dẫn làm bài tập - GV dán yêu cầu và dàn ý bài tập 1 lên bảng - Yêu cầu HS đọc - Yêu cầu cả lớp dựa vào dàn bài đã cho hãy viết 2 trong số 5 đoạn văn miêu tả vào vở . - Yêu cầu trình bày - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét sửa chữa cách dùng từ , đặt câu cho học sinh C. Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học - Em nào viết chưa hay về nhà viết lại vào vở viết -2 Học sinh thực hiện - Nghe - Theo dõi - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - Cả lớp đọc thầm dàn ý và làm vào vở - 7- 8 HS đọc bài của mình . - Nhận xét bài của bạn - Nghe và sửa - Nghe Ôn tiết 2 Luyện từ và câu Chủ ngữ trong câu kể Ai là gì ? I.Mục đích yêu cầu Giúp học sinh: - Xác định đúng các chủ ngữ trong câu kêt Ai là gì ? - Viết được đoạn văn giới thiệu về di tích lịch sử hay danh lam thắng cảnh mà em biết có sử dụng câu kể Ai là gì ? II.Đồ dùng dạy học - Bảng phụ viết sẵn đoạn văn ở bài tập 1 - Vở Thực hành III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ + Chủ ngữ trong câu kể Ai là gì ? trả lời cho câu hỏi nào ? + Chủ ngữ do những từ ngữ nào tạo thành - Gọi 1 HS xác định CN trong câu trên bảng - Gọi HS nhận xét - GV nhận xét ghi điểm B. Bài mới a. Giới thiệu bài b. Hướng dẫn làm bài tập Bài1 . GV dán yêu cầu và đoạn văn bài tập1 lên bảng - Yêu cầu HS đọc - Yêu cầu cả lớp dùng bút chì gạch chân các câu kể Ai là gì ?vào vở - Yêu cầu 1 em lên bảng làm - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét chốt lời giải đúng Bài2 , GV dán yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS ghi lại các câu kể Ai là gì vừa tìm được xuống BT2 và xác định CN-VN - Yêu cầu cả lớp làm vở , 3 em làm trên bảng - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét chốt lời giải đúng Bài3 . GV dán yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS đọc - Yêu cầu cả lớp viết đoạn văn vào vở - Yêu cầu trình bày - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét sửa chữa lỗi dùng từ , đặt câu C. Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học - Những em viết chưa tốt về nhà viết lại -3 Học sinh thực hiện - HS nhận xét - Nghe - Theo dõi - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - Cả lớp gạch chân vào vở - 1HS lên bảng - Nhận xét bài của bạn - Nghe và sửa - Theo dõi - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - Cả lớp làm vào vở 3 em lên bảng làm - Nhận xét bài của bạn - Nghe và sửa -Theo dõi - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - Cả lớp làm vào vở - 4-5 HS đọc bài - Nhận xét bài của bạn - Nghe và sửa - Nghe

File đính kèm:

  • docBS .T25.doc