. Mục đích yêu cầu : Đọc đúng trôi chảy và diễn cảm toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng dấu câu . Phân biệt lời của các nhân vật
- Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : Chú bé Đát can đảm , muốn trở thành người khoẻ mạnh làm được nhiều việc có ích đã dám nung mình trong lửa đỏ
II. Đồ dùng dạy- học
- Tranh minh hoạ bài tập đọc - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn
III. Các hoạt động dạy - học
11 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 702 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 14 - Chú đất nung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
à tìm hiểu bài
a, Luyện đọc . Gọi 1 HS đọc toàn bài
- yêu cầu chia đoạn
- yêu cầu nêu từ, câu khó và luyện đọc( cạy nắp lọ, chạy trốn, thuyền lật, cộc tuếch..)
- Yêu cầu đọc nối tiếp đoạn
- Gọi HS đọc toàn bài
- GV đọc mẫu
b, Tìm hiểu nội dung.
yêu cầu học sinh đọc thầm từng đoạn,và trả lời câu hỏi nội dungđể rút ý :
+ Kể lại tai nạn của người bột ?
+ Đất nung đã làm gì khi thấy hai người bột gặp nạn ?
Vì Sao chú đất nung có thể nhảy xuống nước cứu hai người bột ?
+ Truyện kể về Đất nung là người như thế nàog ?
+ Nội dung chính của bàì là gì?
- Gọi HS nêu nội dung bài
- yêu cầu nhận xét
- GV ghi nội dung lên bảng
c, Luyện đọc diễn cảm
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp
- yêu cầu HS nhận xét và nêu cách đọc
- GV dán một đoạn cần luyện đọc lên bảng và yêu cầu HS đọc
- HS đọc nhóm
- Tổ chức cho HS thi đọc
- Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét ghi điểm
3. Củng cố ,dặn dò - Yêu cầu nêu ND- Nhận xét tiết học
-2 HS thực hiện
- Nhận xét
- Nghe
- 1 HS đọc
- HS nêu ( 4 đoạn)
- HS nêu và đọc : sợ quá , lạ quá , cộc lốc ......
- 8 HS đọc nối tiếp đoạn
- 1 HS đọc
- Nghe
- HS đọc thầm và trả lời câu hỏi rút ý và nội dung.
- HS trả lời
- HS nêu
- HS nhận xét
- HS đọc
- HS đọc nối tiếp
- Nhận xét , nêu cách đọc
- 5-6 HS đọc - HS đọc nhóm
- 4 HS đọc thi
- Nhận xét
- HS nêu
Tập làm văn
Thế nào là miêu tả
I. Mục tiêu:- Hiểu được thế nào là miêu tả
- Tìm được những câu văn miêu tả trong đoạn văn đoạn thơ.
- Biết viết điọan văn miêu tả đúng ngữ pháp , giàu hình ảnh , chân thực , sáng tạo
II. Đồ dùng dạy- học
- Giấy khổ to kẻ sẵn ND BT2, bút dạ
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS kể lại truyện theo 1 trong 4 đề tài ở BT2
- Nhận xét , ghi điểm
2 Dạy học bài mới
a. Giới thiệu bài
b. Tìm hiểu ví dụ
Bài 1.- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Yêu câù tìm những sự vật được miêu tả ( Cây sòi, cây cơm nguội ,lạch nước )
- Yêu cầu HS phát biểu - GV nhận xét
Bài 2 - Phát phiếu và bút cho 4 nhóm HS yêu cầu trao đổi và hoàn thành
- Gọi HS dán phiếu
- GV nhận xét
Bài 3 + Để tả hình dáng của cây sòi , màu sắc của lá sòi , cây cơm nguội tác giả đã quan sát bằng những giác quan nào?
+ Để tả chuyển động của lá cây tác giả quan sát bằng những giác quan nào ?
+ Muốn miêu tả được sự vật một cách tinh tế , người viết phải làm gì ?
*Ghi nhớ : GV ghi phần ghi nhớ lên bảng
- Gọi HS đọc và đặt câu văn miêu tả
c. Luyện tập
Bài 1.- Yêu cầu HS tự làm bài
- Gọi HS phát biểu
- Gv nhận xét , kết luận : Câu " Đó là một chàng kỵ sỹ.....lầu son
Bài 2. - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Yêu cầu Hs quan sát tranh minh hoạ và nghe giảng
+ Trong bài thơ Mưa em thích nhất hình ảnh nào ?
- Yêu cầu HS tự viết đoạn văn miêu tả
- Gọi 5 HS đọc bài viết của mình
- Nhận xét , sửa cho HS
* 3 Củng cố ,dặn dò + Thế nào là miêu tả ?
- Dặn HS về nhà viết các câu văn miêu tả vào vở
- Nghe
- Nghe
- 1 HS đọc
- HS tìm viết vào vở
- HS nêu
- Nhận đồ dùng
- 3 nhóm dán phiếu
- Nghe
- HS trả lời
- HS đọc
- HS đặt câu
- HS làm bài vào vở
- HS phát biểu
- Nghe
- 1HS đọc
- HS quan sát tranh và nghe
- HS trả lời
- Hs viết vào vở
- 5 HS đọc
- HS nghe và viết lại
- HS trả lời
- Nghe
Luyện từ và câu
Dùng câu hỏi vào mục đích khác
I. Mục tiêu: - Hiểu thêm được một số tác dụng khác của câu hỏi
- Biết dùng câu hỏi vào mục đích khác : thái độ khen, chê, sự khẳng định, phủ định .....
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng lớp viết sẵn BT1 phần nhận xét , các tình huống ở BT2
III. Các hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy
A. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 3 HS lên bảng đặt câu hỏi theo yêu cầu
- Gv nhận xét , ghi điểm
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Tìm hiểu ví dụ
Bài 1. Gọi HS đọc đoạn đối thoại giữa ông Hòn Rấm và cu Đất
- Yêu cầu tìm câu hỏi trong đoạn văn
- Nhận xét
Bài 2. Yêu cầu HS đọc thầm và trả lời câu hỏi
+ Các câu hỏi của ông Hòn Rấm có dùng để hỏi về điều chưa biết không ?Nếu không chúng dùng để làm gì?
+ Câu " Sao chú mày nhát thế ?" được dùng với ý gì?
+ Câu " Chứ sao?"có tác dụng gì ?
- Kết luận : Có những câu hỏi không dùng để hỏi về điều mình chưa biết mà còn dùng để thể hiện thái độ khen , chê , phủ định ........
Bài 3. Gọi HS đọc nội dung và trả lời :
+ Ngoài tác dụng để hỏi những điều chưa biết . Câu hỏi còn dùng để làm gì?
*Ghi nhớ . Gọi HS đọc
- Yêu cầu đặt câu biểu thị một số tác dụng
Luỵên tập
Bài 1. Gọi HS đọc yêu cầu nội dung
- Yêu cầu tự làm bài
- Gọi phát biểu
- Gv kết luận: Mỗi câu hỏi diễn đạt một ý nghĩa khác nhau , cần sử dụng linh hoạt để cho lời nói , câu văn thêm hay ..
Bài 2. Chia nhóm yêu cầu hoạt động nhóm
- Gọi trình bày
- Nhận xét , kết luận
Bài 3. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Yêu cầu tự làm bài ,viết tình huống
- Yêu cầu phát biểu
- Nhận xét , khen những em viết tốt
* Củng cố , dặn dò - Nhận xét tiết học
- Về nhà học thuộc ghi nhớ , làm BT 3 vào vở
Hoạt động học
- 3 HS thực hiện
- Nghe
- 1 HS đọc
- HS nêu
- Cả lớp đọc thầm và trả lời câu hỏi ( Không phải để hỏi mà dùng để chê cu Đất )
- Nghe
- HS đọc và trả lời
- Đọc ghi nhớ
- 3 em đặt câu
- 1 HS đọc
- Cả lớp làm vở
- HS phỏt biểu
- Nghe
- Hoạt động nhóm ,
- Trình bày
- Nghe và sửa
- HS đọc
- HS làm vở
- 5HS đọc tình huống
- Nghe
- Nghe
Tập làm văn
Cấu tạo bài văn miêu tả đồ vật
I.Mục tiêu: Hiểu được cấu tạo bài văn miêu tả gồm: Các kiểu mở bài, trình tự miêu tả trong phần thân bài , kết bài.
- Viết được đoạn mở bài , kết bài cho bài văn miêu tả đồ vật giàu hình ảnh chân thực và sinh động
II.Đồ dùng dạy- học
- Tranh minh hoạ cái cối xay trang 144 SGK
III. Các hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Kiểm tra bài cũ
Gọi 2 HS lên bảng viết câu văn miêu tả sự vật mà mình quan sát được
+ Thế nào là miêu tả
- Gọi HS nhận xét
- GV nhận xét , ghi điểm
2. Dạy học bài mới
a.GV giới thiệu bài
b. Tìm hiểu ví dụ
Bài1. Gọi HS đọc bài văn
- Gọi HS đọc chú giải
- Yêu cầu quan sát tranh minh hoạ và giới thiệu
+ Bài văn tả cái gì ?
+ Tìm các phần mở bài , kết bài. Mỗi phần ấy nói lên điều gì?
+ Các phần mở bài ,kết bài đó giống với những cách mở bài, kết bài nào đã học ?
+ Mở bài trực tiếp là như thế nào?
+ Thế nào là kết bài mở rộng ?
+ Phần thân bài tả cái cối theo trình tự như thế nào ?
- GVkết luận : ..
Bài2. + Khi tả một đồ vật ta cần tả những gì?
Ghi nhớ : GV dán nội dung ghi nhớ
- Gọi HS đọc
Luyện tập
Bài 1.Gọi HS đọc nội dung và yêu cầu
- Yêu cầu HS trao đổi trong nhóm và trả lời câu hỏi
+ Câu văn nào tả bao quát cái trống ?
+ Những bộ phận nào của cái trống được miêu tả ?
+ Những từ ngữ nào tả âm thanh và hình dáng cái trống ?
- Yêu cầu HS viết phần mở bài, kết bài cho bài văn trên
- Gọi HS đọc
- Nhận xét , sửa
3. Củng cố , dặn dò
+ Khi viết bài văn miêu tả cần chú ý điều gì ?
- Nhận xét tiết học
- Về nhà viết lại đoạn mở bài, kết bài chuẩn bị bài sau
- 2 HS thực hiện
- HS trả lời
- Nhận xét
- Nghe
- 1 HS đọc
- 1 HS đọc
- Quan sát tranh và giới thiệu
- HS trả lời
- Nghe
- HS trả lời
- 3 HS đọc ghi nhớ
- 1 HS đọc
- Thảo luận trả lời
- 5 HS đọc bài mình làm
- Nghe
- HS trả lời
- Nghe
Ôn tiết1 Luyện từ và câu
Câu hỏi và dấu chấm hỏi
I.Mục đích yêu cầu
Giúp học sinh:Biết dựa vào các câu văn cho sẵn để đặt câu hỏi và trả lời
II.Đồ dùng dạy học
- Phiếu học tập
- Vở Thực hành
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu HS nêu nội dung phần ghi nhớ tiết học câu hỏi trước .
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét , ghi điểm
B. Bài mới
a. Giới thiệu bài
GV nêu mục tiêu tiết học ( Mục I)
b. Hướng dẫn làm bài tập
- GV dán yêu cầu và nội dung bài tập
* Câu văn thứ nhất
- Yêu cầu HS đọc
- Yêu cầu cả lớp là vở , 3-4 em làm phiếu đặt các câu hỏi cho các câu văn cho sẵn
- Yêu cầu đọc và dán các câu hỏi đặt được
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét sửa chữa cách dùng từ , đặt câu
*Câu văn thứ hai
- Yêu cầu HS đọc
- Yêu cầu cả lớp là vở , 3- 4 em làm phiếu
- Yêu cầu đọc và dán các câu hỏi đã đặt
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét sửa chữa
C. Củng cố, dặn dò
- Yêu cầu nêu lại cách đặt câu hỏi
- Nhận xét tiết học
- Về nhà viết lại các câu hỏi vào vở
- 2Học sinh thực hiện
- Nhận xét
- Nghe
- Theo dõi
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- Cả lớp làm vào vở , 4 em làm phiếu
- 4HS đọc nối tiếp câu đă đặt 4 em dán phiếu
- Nhận xét bài của bạn
- Nghe và sửa
- Theo dõi
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- Cả lớp làm vào vở , 4 em làm phiếu
- HS đọc câu mình đặt và một số em dán phiếu
- Nhận xét câu của bạn
- Nghe và sửa
- Hai HS nêu
- Nghe
Ôn tiết 2 Tập làm văn
Thế nào là miêu tả
I.Mục đích yêu cầu
Giúp học sinh :- Nắm kỹ hơn về Thế nào là miêi tả
- Viết được một số câu văn miêu tả
II.Đồ dùng dạy học
- Phiếu học tập
- Vở Thực hành
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu HS nêu lại nội dung ghi nhớ bài trước học
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét
B. Bài mới
a. Giới thiệu bài
GV nêu mục tiêu tiết học ( Mục I)
b. Hướng dẫn làm bài tập
Bài1
- GV dán yêu cầu và nội dung bài tập
- Yêu cầu HS đọc
- Yêu cầu cả lớp là vở , 3- 4 em làm phiếu
- Yêu cầu trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét chốt lời giải đúng
Bài2
- GV dán yêu cầu và nội dung bài tập
- Yêu cầu HS đọc
- Yêu cầu cả lớp là vở , 3-4 em làm phiếu
- Yêu cầu trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét chốt lời giải đúng
C. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Em nào chưa viết tốt về nhà viết lại vào vở
-2Học sinh thực hiện
- Nhận xét
Nghe
- Theo dõi
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- Cả lớp làm vào vở , 4 em làm phiếu
- HS đọc bài của mình và một số em dán phiếu
- Nhận xét bài của bạn
- Nghe và sửa
- Theo dõi
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- Cả lớp làm vào vở , 4 em làm phiếu
- HS đọc bài của mình và một số em dán phiếu
- Nhận xét bài của bạn
- Nghe và sửa
- Nghe
File đính kèm:
- BS .T14.doc