Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 14 - Chú đất nung

. Mục đích yêu cầu : Đọc đúng trôi chảy và diễn cảm toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng dấu câu . Phân biệt lời của các nhân vật

- Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : Chú bé Đát can đảm , muốn trở thành người khoẻ mạnh làm được nhiều việc có ích đã dám nung mình trong lửa đỏ

II. Đồ dùng dạy- học

- Tranh minh hoạ bài tập đọc - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn

III. Các hoạt động dạy - học

 

doc11 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 685 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 14 - Chú đất nung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
à tìm hiểu bài a, Luyện đọc . Gọi 1 HS đọc toàn bài - yêu cầu chia đoạn - yêu cầu nêu từ, câu khó và luyện đọc( cạy nắp lọ, chạy trốn, thuyền lật, cộc tuếch..) - Yêu cầu đọc nối tiếp đoạn - Gọi HS đọc toàn bài - GV đọc mẫu b, Tìm hiểu nội dung. yêu cầu học sinh đọc thầm từng đoạn,và trả lời câu hỏi nội dungđể rút ý : + Kể lại tai nạn của người bột ? + Đất nung đã làm gì khi thấy hai người bột gặp nạn ? Vì Sao chú đất nung có thể nhảy xuống nước cứu hai người bột ? + Truyện kể về Đất nung là người như thế nàog ? + Nội dung chính của bàì là gì? - Gọi HS nêu nội dung bài - yêu cầu nhận xét - GV ghi nội dung lên bảng c, Luyện đọc diễn cảm - Yêu cầu HS đọc nối tiếp - yêu cầu HS nhận xét và nêu cách đọc - GV dán một đoạn cần luyện đọc lên bảng và yêu cầu HS đọc - HS đọc nhóm - Tổ chức cho HS thi đọc - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét ghi điểm 3. Củng cố ,dặn dò - Yêu cầu nêu ND- Nhận xét tiết học -2 HS thực hiện - Nhận xét - Nghe - 1 HS đọc - HS nêu ( 4 đoạn) - HS nêu và đọc : sợ quá , lạ quá , cộc lốc ...... - 8 HS đọc nối tiếp đoạn - 1 HS đọc - Nghe - HS đọc thầm và trả lời câu hỏi rút ý và nội dung. - HS trả lời - HS nêu - HS nhận xét - HS đọc - HS đọc nối tiếp - Nhận xét , nêu cách đọc - 5-6 HS đọc - HS đọc nhóm - 4 HS đọc thi - Nhận xét - HS nêu Tập làm văn Thế nào là miêu tả I. Mục tiêu:- Hiểu được thế nào là miêu tả - Tìm được những câu văn miêu tả trong đoạn văn đoạn thơ. - Biết viết điọan văn miêu tả đúng ngữ pháp , giàu hình ảnh , chân thực , sáng tạo II. Đồ dùng dạy- học - Giấy khổ to kẻ sẵn ND BT2, bút dạ III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ - Gọi 2 HS kể lại truyện theo 1 trong 4 đề tài ở BT2 - Nhận xét , ghi điểm 2 Dạy học bài mới a. Giới thiệu bài b. Tìm hiểu ví dụ Bài 1.- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - Yêu câù tìm những sự vật được miêu tả ( Cây sòi, cây cơm nguội ,lạch nước ) - Yêu cầu HS phát biểu - GV nhận xét Bài 2 - Phát phiếu và bút cho 4 nhóm HS yêu cầu trao đổi và hoàn thành - Gọi HS dán phiếu - GV nhận xét Bài 3 + Để tả hình dáng của cây sòi , màu sắc của lá sòi , cây cơm nguội tác giả đã quan sát bằng những giác quan nào? + Để tả chuyển động của lá cây tác giả quan sát bằng những giác quan nào ? + Muốn miêu tả được sự vật một cách tinh tế , người viết phải làm gì ? *Ghi nhớ : GV ghi phần ghi nhớ lên bảng - Gọi HS đọc và đặt câu văn miêu tả c. Luyện tập Bài 1.- Yêu cầu HS tự làm bài - Gọi HS phát biểu - Gv nhận xét , kết luận : Câu " Đó là một chàng kỵ sỹ.....lầu son Bài 2. - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - Yêu cầu Hs quan sát tranh minh hoạ và nghe giảng + Trong bài thơ Mưa em thích nhất hình ảnh nào ? - Yêu cầu HS tự viết đoạn văn miêu tả - Gọi 5 HS đọc bài viết của mình - Nhận xét , sửa cho HS * 3 Củng cố ,dặn dò + Thế nào là miêu tả ? - Dặn HS về nhà viết các câu văn miêu tả vào vở - Nghe - Nghe - 1 HS đọc - HS tìm viết vào vở - HS nêu - Nhận đồ dùng - 3 nhóm dán phiếu - Nghe - HS trả lời - HS đọc - HS đặt câu - HS làm bài vào vở - HS phát biểu - Nghe - 1HS đọc - HS quan sát tranh và nghe - HS trả lời - Hs viết vào vở - 5 HS đọc - HS nghe và viết lại - HS trả lời - Nghe Luyện từ và câu Dùng câu hỏi vào mục đích khác I. Mục tiêu: - Hiểu thêm được một số tác dụng khác của câu hỏi - Biết dùng câu hỏi vào mục đích khác : thái độ khen, chê, sự khẳng định, phủ định ..... II. Đồ dùng dạy học - Bảng lớp viết sẵn BT1 phần nhận xét , các tình huống ở BT2 III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy A. Kiểm tra bài cũ - Gọi 3 HS lên bảng đặt câu hỏi theo yêu cầu - Gv nhận xét , ghi điểm B. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Tìm hiểu ví dụ Bài 1. Gọi HS đọc đoạn đối thoại giữa ông Hòn Rấm và cu Đất - Yêu cầu tìm câu hỏi trong đoạn văn - Nhận xét Bài 2. Yêu cầu HS đọc thầm và trả lời câu hỏi + Các câu hỏi của ông Hòn Rấm có dùng để hỏi về điều chưa biết không ?Nếu không chúng dùng để làm gì? + Câu " Sao chú mày nhát thế ?" được dùng với ý gì? + Câu " Chứ sao?"có tác dụng gì ? - Kết luận : Có những câu hỏi không dùng để hỏi về điều mình chưa biết mà còn dùng để thể hiện thái độ khen , chê , phủ định ........ Bài 3. Gọi HS đọc nội dung và trả lời : + Ngoài tác dụng để hỏi những điều chưa biết . Câu hỏi còn dùng để làm gì? *Ghi nhớ . Gọi HS đọc - Yêu cầu đặt câu biểu thị một số tác dụng Luỵên tập Bài 1. Gọi HS đọc yêu cầu nội dung - Yêu cầu tự làm bài - Gọi phát biểu - Gv kết luận: Mỗi câu hỏi diễn đạt một ý nghĩa khác nhau , cần sử dụng linh hoạt để cho lời nói , câu văn thêm hay .. Bài 2. Chia nhóm yêu cầu hoạt động nhóm - Gọi trình bày - Nhận xét , kết luận Bài 3. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - Yêu cầu tự làm bài ,viết tình huống - Yêu cầu phát biểu - Nhận xét , khen những em viết tốt * Củng cố , dặn dò - Nhận xét tiết học - Về nhà học thuộc ghi nhớ , làm BT 3 vào vở Hoạt động học - 3 HS thực hiện - Nghe - 1 HS đọc - HS nêu - Cả lớp đọc thầm và trả lời câu hỏi ( Không phải để hỏi mà dùng để chê cu Đất ) - Nghe - HS đọc và trả lời - Đọc ghi nhớ - 3 em đặt câu - 1 HS đọc - Cả lớp làm vở - HS phỏt biểu - Nghe - Hoạt động nhóm , - Trình bày - Nghe và sửa - HS đọc - HS làm vở - 5HS đọc tình huống - Nghe - Nghe Tập làm văn Cấu tạo bài văn miêu tả đồ vật I.Mục tiêu: Hiểu được cấu tạo bài văn miêu tả gồm: Các kiểu mở bài, trình tự miêu tả trong phần thân bài , kết bài. - Viết được đoạn mở bài , kết bài cho bài văn miêu tả đồ vật giàu hình ảnh chân thực và sinh động II.Đồ dùng dạy- học - Tranh minh hoạ cái cối xay trang 144 SGK III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Kiểm tra bài cũ Gọi 2 HS lên bảng viết câu văn miêu tả sự vật mà mình quan sát được + Thế nào là miêu tả - Gọi HS nhận xét - GV nhận xét , ghi điểm 2. Dạy học bài mới a.GV giới thiệu bài b. Tìm hiểu ví dụ Bài1. Gọi HS đọc bài văn - Gọi HS đọc chú giải - Yêu cầu quan sát tranh minh hoạ và giới thiệu + Bài văn tả cái gì ? + Tìm các phần mở bài , kết bài. Mỗi phần ấy nói lên điều gì? + Các phần mở bài ,kết bài đó giống với những cách mở bài, kết bài nào đã học ? + Mở bài trực tiếp là như thế nào? + Thế nào là kết bài mở rộng ? + Phần thân bài tả cái cối theo trình tự như thế nào ? - GVkết luận : .. Bài2. + Khi tả một đồ vật ta cần tả những gì? Ghi nhớ : GV dán nội dung ghi nhớ - Gọi HS đọc Luyện tập Bài 1.Gọi HS đọc nội dung và yêu cầu - Yêu cầu HS trao đổi trong nhóm và trả lời câu hỏi + Câu văn nào tả bao quát cái trống ? + Những bộ phận nào của cái trống được miêu tả ? + Những từ ngữ nào tả âm thanh và hình dáng cái trống ? - Yêu cầu HS viết phần mở bài, kết bài cho bài văn trên - Gọi HS đọc - Nhận xét , sửa 3. Củng cố , dặn dò + Khi viết bài văn miêu tả cần chú ý điều gì ? - Nhận xét tiết học - Về nhà viết lại đoạn mở bài, kết bài chuẩn bị bài sau - 2 HS thực hiện - HS trả lời - Nhận xét - Nghe - 1 HS đọc - 1 HS đọc - Quan sát tranh và giới thiệu - HS trả lời - Nghe - HS trả lời - 3 HS đọc ghi nhớ - 1 HS đọc - Thảo luận trả lời - 5 HS đọc bài mình làm - Nghe - HS trả lời - Nghe Ôn tiết1 Luyện từ và câu Câu hỏi và dấu chấm hỏi I.Mục đích yêu cầu Giúp học sinh:Biết dựa vào các câu văn cho sẵn để đặt câu hỏi và trả lời II.Đồ dùng dạy học - Phiếu học tập - Vở Thực hành III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu HS nêu nội dung phần ghi nhớ tiết học câu hỏi trước . - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét , ghi điểm B. Bài mới a. Giới thiệu bài GV nêu mục tiêu tiết học ( Mục I) b. Hướng dẫn làm bài tập - GV dán yêu cầu và nội dung bài tập * Câu văn thứ nhất - Yêu cầu HS đọc - Yêu cầu cả lớp là vở , 3-4 em làm phiếu đặt các câu hỏi cho các câu văn cho sẵn - Yêu cầu đọc và dán các câu hỏi đặt được - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét sửa chữa cách dùng từ , đặt câu *Câu văn thứ hai - Yêu cầu HS đọc - Yêu cầu cả lớp là vở , 3- 4 em làm phiếu - Yêu cầu đọc và dán các câu hỏi đã đặt - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét sửa chữa C. Củng cố, dặn dò - Yêu cầu nêu lại cách đặt câu hỏi - Nhận xét tiết học - Về nhà viết lại các câu hỏi vào vở - 2Học sinh thực hiện - Nhận xét - Nghe - Theo dõi - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - Cả lớp làm vào vở , 4 em làm phiếu - 4HS đọc nối tiếp câu đă đặt 4 em dán phiếu - Nhận xét bài của bạn - Nghe và sửa - Theo dõi - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - Cả lớp làm vào vở , 4 em làm phiếu - HS đọc câu mình đặt và một số em dán phiếu - Nhận xét câu của bạn - Nghe và sửa - Hai HS nêu - Nghe Ôn tiết 2 Tập làm văn Thế nào là miêu tả I.Mục đích yêu cầu Giúp học sinh :- Nắm kỹ hơn về Thế nào là miêi tả - Viết được một số câu văn miêu tả II.Đồ dùng dạy học - Phiếu học tập - Vở Thực hành III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu HS nêu lại nội dung ghi nhớ bài trước học - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét B. Bài mới a. Giới thiệu bài GV nêu mục tiêu tiết học ( Mục I) b. Hướng dẫn làm bài tập Bài1 - GV dán yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS đọc - Yêu cầu cả lớp là vở , 3- 4 em làm phiếu - Yêu cầu trình bày - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét chốt lời giải đúng Bài2 - GV dán yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS đọc - Yêu cầu cả lớp là vở , 3-4 em làm phiếu - Yêu cầu trình bày - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét chốt lời giải đúng C. Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học - Em nào chưa viết tốt về nhà viết lại vào vở -2Học sinh thực hiện - Nhận xét Nghe - Theo dõi - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - Cả lớp làm vào vở , 4 em làm phiếu - HS đọc bài của mình và một số em dán phiếu - Nhận xét bài của bạn - Nghe và sửa - Theo dõi - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - Cả lớp làm vào vở , 4 em làm phiếu - HS đọc bài của mình và một số em dán phiếu - Nhận xét bài của bạn - Nghe và sửa - Nghe

File đính kèm:

  • docBS .T14.doc