Mục tiêu:
- HS thấy được vẻ đẹp về hình dáng và cách trang trí lọ hoa.
- HS biết cách vẽ trang trí lọ hoa theo ý thích.
- HS biết quý trọng, giữ gìn đồ vật trong gia đình.
II. Chuẩn bị:
- SGK, SGV, một số lọ hoa thật.
- Một số ảnh chụp các kiểu lọ hoa .
- Hình gợi ý cách vẽ.
- Dụng cụ thực hành của HS.
4 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1005 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Vẽ trang trí: Trang trí lọ hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Vẽ trang trí: Trang trí lọ hoa
I. Mục tiêu:
- HS thấy được vẻ đẹp về hình dáng và cách trang trí lọ hoa.
- HS biết cách vẽ trang trí lọ hoa theo ý thích.
- HS biết quý trọng, giữ gìn đồ vật trong gia đình.
II. Chuẩn bị:
- SGK, SGV, một số lọ hoa thật.
- Một số ảnh chụp các kiểu lọ hoa .
- Hình gợi ý cách vẽ.
- Dụng cụ thực hành của HS.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
H§ 1: Quan sát và nhận xét
GV giíi thiÖu một số lọ hoa cho HS xem.
- Các loại lọ hoa có hình dáng, màu sắc đẹp và phong phú như thế nào?
- Cấu trúc chung ( miệng, cổ, thân,đáy)
Các nhóm trao đổi để trả lời câu hỏi:
+ Hình dáng và màu sắc của chúng có gì khác nhau?
+ Em h·y kể tên một số lọ hoa mµ em biết?
+ Em cho biết các nét tạo hình ở thân lọ như thế nào?
H§ 2: C¸ch trang trí
GV giíi thiÖu h×nh vÏ gîi ý:
GV gîi ý HS :
- Nhí l¹i c¸c h×nh ¶nh ®Þnh vÏ.
- S¾p xÕp c©n ®èi c¸c h×nh ¶nh.
H§ 3: Thùc hµnh
GV yªu cÇu HS thực hành theo cá nhân
GV theo dâi HD thªm.
H§ 4: NhËn xÐt, ®¸nh gi¸:
GV cïng HS chän mét sè bµi ®iÓn h×nh cã u ®iÓm vµ dîc ®iÓm râ nÐt ®Ó nhËn xÐt vÒ:
3. Cñng cè - dÆn dß:
NhËn xÐt tiÕt häc .
Tuyªn d¬ng c¸c HS vÏ ®Ñp.
ChuÈn bÞ bµi: Vẽ tranh đề tài an toàn giao thông.
HS quan s¸t tranh
HS thảo luận nhóm
Sau ®ã tr¶ lêi c©u hái.
HS quan s¸t h×nh vÏ.
HS hoạt động cá nhân
HS thùc hµnh vÏ vµo vë.
Chó ý s¾p xÕp h×nh vÏ c©n ®èi víi tê giÊy.
HS lắng nghe.
Tiêt10 Vẽ theo mẫu: Đồ vật có dạng hình trụ
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết được các đồ vật hình trụ Và đặc điểm, hình dáng của chúng.
- HS biết cách vẽ và vẽ được đồ vật dạng hình trụ gần giống mẫu.
- HS cảm nhận được vẽ đẹp của đồ vật.
II. Chuẩn bị:
- Chuẩn bị một số đồ vật dạng hình trụ để làm mẫu.
- Dụng cụ học tập của HS.
- Một số bài vẽ đồ vật có dạng hình trụ của HS các lớp trước.
III. Các hoạt động dạy học:
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
H§ 1: Quan sát và nhận xét
GV giíi thiÖu mẫu vẽ có dạng hình trụ cho HS xem để nhận ra:
- Hình dáng chung (cao, thấp, rộng,hẹp).
- Cấu tạo có những bộ phận nào?
Các nhóm trao đổi để trả lời câu hỏi:
+ Gọi tên các đồ vật ở hình 1?
+ Em h·y kể tên một số loại đồ vật mµ em biết?
+ Em cho biết màu sắc và độ đậm nhạc như thế nào?
H§ 2: C¸ch vÏ
GV giíi thiÖu h×nh vÏ gîi ý:
GV gîi ý HS :
- Nhí l¹i c¸c h×nh ¶nh ®Þnh vÏ.
- S¾p xÕp c©n ®èi c¸c h×nh ¶nh.
H§ 3: Thùc hµnh
GV yªu cÇu HS thực hành theo cá nhân
Gv theo dâi HD thªm.
H§ 4: NhËn xÐt, ®¸nh gi¸:
GV cïng HS chän mét sè bµi ®iÓn h×nh cã u ®iÓm vµ nhîc ®iÓm râ nÐt ®Ó nhËn xÐt vÒ: hình dáng , màu sắc.
3. Cñng cè - dÆn dß:
NhËn xÐt tiÕt häc .
Tuyªn d¬ng c¸c HS vÏ ®Ñp.
ChuÈn bÞ bµi : TTMT xem tranh của hoạ sĩ.
HS quan s¸t tranh
HS thảo luận nhóm
Sau ®ã tr¶ lêi c©u hái.
HS quan s¸t h×nh vÏ.
HS hoạt động cá nhân
HS thùc hµnh vÏ vµo vë.
Chó ý s¾p xÕp h×nh vÏ c©n ®èi víi tê giÊy.
Tiết 11 Thường thức mĩ thuật:
Xem tranh của hoạ sĩ
I. Mục tiêu:
- HSbước đầu hiểu được nội dung của các bức tranh giới thiệu trong bài thông qua bố cục hình ảnh và màu sắc.
- HS làm quen với chất liệu và kĩ thuật làm tranh.
- HS yêu thích vẻ đẹp của các bức tranh.
II. Chuẩn bị:
- Chuẩn bị SGK, SGV.
- Sưu tầm tranh phiên bản khổ lớn để HS quan sát, nhận xét.
- Que chỉ tranh.
III. Các hoạt động dạy học:
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
H§ 1: Xem tranh
1. Về nông thôn sản xuất: Tranh lụa của hoạ sĩ Ngô Minh Cầu.
GV giíi thiÖu tranh 28 SGk cho HS quan sát và trả lời câu hỏi:
- Bức tranh vẽ đề tài gì?
- Trong bức tranh có những hình ảnh nào?
Các nhóm trao đổi để trả lời câu hỏi:
+ Hình ảnh nào là hình ảnh chính?
+ Bức tranh được vẽ bằng những màu nào?
* Gv nhận xét và chốt ý.
2. Gội đầu: Tranh khắc gỗ màu của hoạ sĩ Trần Văn Cẩn.
- Gv yêu cầu HS xem tranh và trả lời câu hỏi:
+ Tên, tác giả của bức tranh?
+Tranh vẽ về đề tài nào?
+ Hình ảnh nào là hình ảnh chính trong tranh?
+ Màu sắc trong tranh được thể hiện như thế nào?
H§ 2: NhËn xÐt, ®¸nh gi¸:
GV nhËn xÐt chung về tiết học và khen ngợi những HS tích cực phát biểu tìm hiểu nội dung tranh.
3. Cñng cè - dÆn dß:
- HS nhắc lại hai bức tranh vừa học.
- ChuÈn bÞ bµi : Vẽ tranh đề tài sinh hoạt.
HS quan s¸t tranh
-Bức tranh vẽ về đề tài sản xuất ở nông thôn.
HS thảo luận nhóm
Sau ®ã tr¶ lêi c©u hái.
+ Hình ảnh chính ở giữa tranh là vợ chồng người nông dân.
HS quan s¸t h×nh vÏ.
+ Tranh gội đầu của hoạ sĩ Trần Văn Cẩn vẽ về đề tài sinh hoạt.
+ Hình ảnh cô gái là hình ảnh chính chiếm gần hết mặt tranh.
+ Màu sắc trong tranh nhẹ nhàng.
- HS lắng nghe.
- 2 HS nhắc lại.
File đính kèm:
- Ve trang tri lo hoa.doc