Giáo án lớp 4 Tuần 06 môn : Tập đọc - Tên bài : Nỗi dằn vặt của An - Đrây-ca

Mục đích , yêu cầu :

1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :

- Đọc lưu loát toàn bài, biết đọc diễn cảm bài văn với giọng trầm, buồn, xúc động thể hiện sự ân hận , dằn vặt của An- đrây- ca trước cái chết của ông . Đọc phân biệt lời nhân vật với lời người kể chuyện .

2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu :

- Hiểu nghĩa của từ : dằn vặt .

- Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài : Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca thể hiện tình cảm yêu thương và ý thức trách nhiệm với người thân, lòng trung thực, sự nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân.

II- Đồ dùng dạy học :

- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK .

- Bảng viết sẵn đoạn văn cần hướng dẫn Hs luyện đọc .

III- Các hoạt động dạy - học :

 

doc16 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 682 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 06 môn : Tập đọc - Tên bài : Nỗi dằn vặt của An - Đrây-ca, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
v đọc mẫu. Tổ chức Hs luyện đọc diễn cảm theo cặp. Tổ chức Hs thi đọc diễn cảm trước lớp. Gv nhận xét đánh giá. w Bước 2 : Thi đọc phân vai - Cho Hs học nhẩm bài. - Thi đọc phân vai . - 3 Hs đọc . Lớp đọc thầm . Hs luyện đọc diễn cảm theo cặp 3-4 Hs thi đọc diễn cảm. - Hs học nhẩm bài trong sgk. - Hs mỗi dãy đại diện thi đọc . - Lớp bình chọn bạn thắng . C- Củng cố – dặn dò : 3 phút Gv nêu câu hỏi để Hs nêu ý nghĩa bài . Nhận xét tiết học . Về nhà đọc bài và kể lại chuyện cho người thân nghe . Chuẩn bị bài sau : Trung thu độc lập . Rút kinh nghiệm TUẦN : 06 Môn : TẬP LÀM VĂN Tên bài : TRẢ BÀI VĂN VIẾT THƯ Ngày dạy : 1 - 10 - 2008 I – Mục đích , yêu cầu : Sau khi học xong bài, hs có khả năng : Nhận thức đúng về lỗi trong lá thư của bạn và của mình . Biết tham gia sửa lỗi do Gv đưa ra, biết tự chữa lỗi trong bài viết của mình . Nhận thức được cái hay của bài được khen . II- Đồ dùng dạy học : Bảng phụ viết các đề bài Làm văn . Phiếu học tập ( theo sgv trang 143 ) III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút 2-3 Hs đọc lại lá thư đã viết . Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút Giới thiệu tên bài và mục đích – yêu cầu của tiết kiểm tra . 2. Hoạt động 1 : Nhận xét chung về kết quả làm bài của lớp . 5 phút . Mục tiêu : Hs biết được những ưu điểm, những thiếu sót chung của cả lớp cũng như của riêng mình khi viết thư để rút kinh nghiệm . . Cách tiến hành : - Gv treo bảng phụ đã viết đề bài . - Nhận xét cụ thể từng bài cho Hs . - Thông báo điểm cho hs . + Những ưu điểm chính : + Những thiếu sót hạn chế : 3. Hoạt động 2 : Hướng dẫn hs chữa bài : 15 phút . Mục tiêu : Hs tham gia sửa lỗi do Gv đưa ra, biết tự chữa lỗi trong bài viết của mình . . Cách tiến hành : a- Hd từng hs chữa lỗi : Gv theo dõi, giúp đỡ cho hs thực hiện PBT . b- Hd chữa lỗi chung : - Gv chép các lỗi định chữa lên bảng : - Gv chữa lại cho đúng bằng phấn màu. - Hs làm việc với phiếu bài tập . Nhiệm vụ : + Đọc lời nhận xét của Gv . + Tìm những chỗ lỗi Gv đã chỉ trong bài . + Viết vào phiếu các lỗi đó rồi chữa. + Đổi chéo phiếu để kiểm tra . - Vài hs lên bảng chữa lần lượt các lỗi . Lớp chữa vào nháp. - Hs trao đổi, chữa lỗi trên bảng . - Hs chép bài vào vở . 4. Hoạt động 3 : Hướng dẫn hs học tập những đoạn thư, lá thư hay : 5 phút . Mục tiêu : Hs nhận thức được cái hay của những đoạn thư, lá thư hay . . Cách tiến hành : Gv đọc những đoạn thư, lá thư hay trong lớp . Hs trao đổi, thảo luận dưới sự điều khiển của Gv để nhận ra cái hay của những đoạn thư, lá thư hay C- Củng cố – dặn dò : 4 phút Nhận xét tiết học . Tuyên dương những hs viết văn tốt Về nhà tiếp tục sửa lỗi bức thư của mình . Chuẩn bị bài sau : Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện . Rút kinh nghiệm TUẦN : 06 Môn : LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tên bài : MỞ RỘNG VỐN TỪ : TRUNG THỰC – TỰ TRỌNG Ngày dạy : 2 - 10 - 2008 I – Mục đích , yêu cầu : Sau khi học xong bài, hs có khả năng : Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ ngữ theo chủ điểm : Trung thực – Tự trọng . Rèn luyện để sử dụng tốt vốn từ ngữ trên để đặt câu, chuyển các từ đó vào vốn từ tích cực . II- Đồ dùng dạy học : Từ điển Tiếng Việt . Giấy khổ to viết nội dung BT 1, 2, 3. Vở bài tập Tiếng Việt . III- Các hoạt động dạy - học : A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút 2 hs lên bảng làm miệng BT1, BT2 ( Tiết LTVC trước ) Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút Gv giới thiệu tên bài và mục đích yêu cầu của bài học . 2. Hoạt động 1 : Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ . 15 phút . Mục tiêu : Hs được mở rộng và hệ thống hoá vốn từ ngữ theo chủ điểm : Trung thực- Tự trọng. . Cách tiến hành : Hướng dẫn hs làm bài tập 1, 2 , 3. w Bài tập 1 : Điền từ : - Gọi Hs nêu yêu cầu của bài tập . - Cho lớp làm bài tập vào vở, phát phiếu riêng cho 2 hs làm trên phiếu . - Hs làm phiếu dán lên bảng, trình bày bài làm . - Gv nhận xét, chốt ý đúng . w Bài tập 2 : Nối từ với nghĩa . - Gọi Hs nêu yêu cầu của bài tập . - Cho Hs suy nghĩ làm bài cá nhân vào vở , phát phiếu riêng cho 2 hs làm trên phiếu . - Hs làm phiếu dán lên bảng, trình bày bài làm . - Gv nhận xét, chốt ý đúng . w Bài tập 3 : Phân loại từ theo nhóm nghĩa . - Gọi Hs nêu yêu cầu của bài tập . - Cho Hs dựa vào nghĩa của từ , để xếp vao 2 nhóm nghĩa : + Ở giữa : + Một lòng một dạ : - Phát phiếu riêng cho 2 hs làm trên phiếu . - Hs làm phiếu dán lên bảng, trình bày bài làm . - Gv nhận xét, chốt ý đúng . - 1 Hs nêu yêu cầu của bài tập . Cả lớp đọc đoạn văn . - Cả lớp nhận xét, bổ sung . - Lớp sửa bài. - 1 Hs nêu yêu cầu của bài tập . Cả lớp đọc đoạn văn . - Hs làm bài vào vở . - Cả lớp nhận xét, bổ sung . - Lớp sửa bài. - 1 Hs nêu yêu cầu của bài tập . - Hs phát biểu . - Cả lớp nhận xét, bổ sung . Cùng sửa bài , 3. Hoạt động 2 : Thực hành sử dụng vốn từ ngữ đã học . 10 phút . Mục tiêu : Hs được rèn luyện để sử dụng tốt vốn từ ngữ trên. . Cách tiến hành : Hướng dẫn hs làm bài tập 4 . w Bài tập 4 : - Gọi Hs nêu yêu cầu của bài tập . - Cho Hs suy nghĩ đặt câu . - Cho các nhóm thi tiếp sức, trình bày bài làm, từng thành viên trong nhóm nối tiếp nhau đọc đoạn văn đã đặt với 1 từ ở BT 3. Nhóm nào đặt được nhiều câu nhất là thắng . - Gv nhận xét . - 1 Hs nêu yêu cầu của bài tập . - Hs các nhóm thi tiếp sức, trình bày. - Cả lớp nhận xét, bổ sung . C- Củng cố – dặn dò : 3 phút Nhận xét tiết học . Về nhà xem lại bài tập ; viết lại các câu văn vừa đặt : Chuẩn bị bài sau : Cách viết tên người , tên địa lý Việt Nam . Rút kinh nghiệm TUẦN : 06 Môn : TẬP LÀM VĂN Tên bài : LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN KỂ CHUYỆN Ngày dạy : 3 - 10 - 2008 I – Mục đích , yêu cầu : Sau khi học xong bài, hs có khả năng : Dựa vào 6 tranh minh hoạ truyện Ba lưỡi rìu và những lời dẫn giải dưới tranh, hs nắm được cốt truyện Ba lưỡi rìu, phát triển ý dưới mỗi tranh thành một đoạn văn kể chuyện . Hiểu nội dung, ý nghĩa truyện Ba lưỡi rìu. II- Đồ dùng dạy học : Tranh minh hoạ trong sgk . 1 phiếu bài tập trên giấy khổ rộng viết nội dung BT2 . Bảng phụ viết sẵn câu trả lời theo 5 tranh ( 2, 3, 4, 5 ) III- Các hoạt động dạy - học : A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút 1 Hs làm lại phần luyện tập . Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút Gv giới thiệu tên bài và mục đích yêu cầu của bài học . 2. Hoạt động 1 : Ôn lại cách xây dựng đoạn văn kể chuyện . 3 phút . Mục tiêu : Hs được ôn lại cách xây dựng đoạn văn kể chuyện . Cách tiến hành : - Gv cho Hs đọc phần ghi nhớ trong tiết TLV Đoạn văn trong bài văn kể chuyện ( tuần 5 ). - Gv giải thích thêm cho rõ nội dung phần ghi nhớ . - 1 HS đọc phần ghi nhớ . Cả lớp đọc thầm . 3. Hoạt động 2 : Luyện tập : 22 phút . Mục tiêu : Dựa vào 6 tranh minh hoạ truyện Ba lưỡi rìu và những lời dẫn giải dưới tranh, hs nắm được cốt truyện Ba lưỡi rìu, phát triển ý dưới mỗi tranh thành một đoạn văn kể chuyện . Hiểu nội dung, ý nghĩa truyện Ba lưỡi rìu. . Cách tiến hành : Bài tập 1 : Dựa vào tranh kể lại cốt truyện : - Gọi Hs đọc nội dung bài tập . - Gv cho hs quan sát tranh minh hoạ trong sgk. Đọc phần chú giải để nắm sơ lược cốt truyện . - Cho cả lớp đọc thầm, suy nghĩ, trả lời câu hỏi + Truyện có mấy nhân vật ? + Nội dung truyện nói về điều gì ? - Cho vài hs nối tiếp nhau trình bày cốt truyện Ba lưỡi rìu . Bài tập 2 : Phát triển ý dưới mỗi tranh thành 1 đoạn văn kể chuyện : - Gọi Hs đọc nội dung bài tập . - Gv hd hs làm mẫu tranh 1 : + Cho cả lớp quan sát kỹ tranh 1, đọc gợi ý dưới tranh, suy nghĩ trả lời các câu hỏi gợi ý a và b. + Gv chốt ý bằng cách dán tờ phiếu đã trả lời câu hỏi ( theo sgv trang 148 ) lên bảng . - Cho hs thực hành phát triển ý, xây dựng đoạn văn kể chuyện . + Gv treo bảng phụ viết sẵn câu trả lời theo 5 tranh . + Cho hs kể chuyện, phát triển ý, xây dựng thành đoạn văn . - 2 Hs nêu yêu cầu bài tập. - 1 Hs đọc nội dung bài và chú giải dưới mỗi bức tranh, lớp đọc thầm trong sgk. - Hs phát biểu, Lớp theo dõi nhận xét . - 1 Hs nêu nội dung bài tập . Lớp đọc thầm . - Hs quan sát tranh và đọc chú giải dưới mỗi bức tranh, trả lời. Hs phát biểu, Lớp theo dõi nhận xét - Vài hs nhìn phiếu, tập xây dựng đoạn văn, cả lớp nhận xét . - Hs làm việc các nhân, quan sát các tranh còn lại suy nghĩ tìm ý cho các đoạn văn . - Hs kể chuyện theo cặp. - Đại diện vài hs thi kể từng đoạn, thi kể cả truyện trước lớp . C- Củng cố – dặn dò : 4 phút Gv cho hs nhắc lại cách phát triển câu chuyện trong bài học . Nhận xét tiết học . Về nhà học thuộc nội dung cần ghi nhớ , viết lại vào vở câu chuyện đã kể . Chuẩn bị bài sau : Luyện tập phát triển câu chuyện . Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docTV4 06.doc