• nhận biết hình dáng, đặc điểm và cảm nhận được vẻ đẹp của một số con vật quen thuộc.
• HS biết cách vẽ và vẽ được tranh về con vật, vẽ màu theo ý thích.
• HS yêu mến các con vật và có ý thức chăm sóc vật nuôi.
II/ CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng dạy – học:
GIÁO VIÊN HỌC SINH
- SGK, SGV. - Tranh, ảnh các con vật.
- Chuẩn bị tranh, ảnh một số con vật. - Giấy vẽ hoặc vở thực hành.
- Hình minh họa cách vẽ. - Bút chì, tẩy, màu vẽ.
- Bài vẽ con vật của HS năm trước.
2. Phương pháp dạy – học:
Phương pháp trực quan, quan sát, vấn đáp, gợi mở, luyện tập.
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 831 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 3 - Tiết 3 - Bài 3: Vẽ tranh: Đề tài các con vật quen thuộc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo dục & Đào tạo Huyện Châu Thành
Trường Tiểu học “A” Tân Phú
Bài 3: Vẽ tranh
&
Môn: Mĩ thuật
Tiết: 3, Lớp: 4, Tuần: 3
I/ MỤC TIÊU:
HS nhận biết hình dáng, đặc điểm và cảm nhận được vẻ đẹp của một số con vật quen thuộc.
HS biết cách vẽ và vẽ được tranh về con vật, vẽ màu theo ý thích.
HS yêu mến các con vật và có ý thức chăm sóc vật nuôi.
II/ CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng dạy – học:
GIÁO VIÊN HỌC SINH
- SGK, SGV. - Tranh, ảnh các con vật.
- Chuẩn bị tranh, ảnh một số con vật. - Giấy vẽ hoặc vở thực hành.
- Hình minh họa cách vẽ. - Bút chì, tẩy, màu vẽ.
- Bài vẽ con vật của HS năm trước.
2. Phương pháp dạy – học:
Phương pháp trực quan, quan sát, vấn đáp, gợi mở, luyện tập.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
A. Ổn định lớp:
B. Kiểm tra dụng cụ học tập của HS, bài tập tiết trước.
C. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
Giới thiệu bài: Trước khi vào bài mới GV đặt câu hỏi:
- Hãy kể tên những con vật mà em biết?
GV nhận xét và chốt lại.
- HS trả lời.
Để tìm hiểu rõ hơn về hình dáng, đặc điểm của các con vật, mà cụ thể hơn là cách thức để vẽ được một con vật. Hôm nay thầy trò ta sẽ cùng nhau học bài 3: Vẽ tranh (ĐỀ TÀI CÁC CON VẬT QUEN THUỘC)
Bài 3: Vẽ tranh
ĐỀ TÀI CÁC CON VẬT QUEN THUỘC
GV ghi tựa bài lên bảng.
I. Tìm và chọn nội dung đề tài:
HOẠT ĐỘNG 1: Tìm và chọn nội dung đề tài.
GV treo tranh các con vật.
- Hãy kể tên các con vật trong tranh?
- Chó, gà, mèo, trâu, cá,
- Trong tranh con vật nào lớn nhất?
- Con trâu.
- Con vật nào nhỏ nhất?
- Con cá.
- Trong tranh những con vật nào có nhiều chân?
- Chó, mèo, trâu.
- Con nào có sừng?
- Con trâu.
- Con nào không có chân?
- Con cá.
- Hãy kể tên các bộ phận chính của con vật?
- Con chó, mèo, gà có đầu, thân, đuôi và chân.
- Con trâu thì có đầu, sừng, thân, đuôi và chân.
- Con trâu thì có màu gì?
- Màu đen.
GV chốt lại và bổ sung: Con chó, mèo, trâu thì có 4 chân. Con gà có 2 chân và con cá thì không có chân.
HS lắng nghe.
- Các con vật trong tranh thì con nào sống dưới nước?
- Con cá.
- Con nào có màu sắc nhiều nhất?
- Con gà.
GV chốt lại và bổ sung.
HS lắng nghe.
- Ngoài các con vật trên các em còn biết con vật nào nữa?
- Con thỏ, con ngựa,
- Em thích nhất là con vật nào? Vì sao?
- HS trả lời.
- Em sẽ vẽ con vật nào?
- HS trả lời.
- Hãy miêu tả con vật mà em định vẽ?
- HS trả lời.
II. Cách vẽ:
HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn cách vẽ con vật.
GV treo hình minh họa các bước vẽ hoặc vẽ trực tiếp lên bảng và gợi ý HS cách vẽ con vật theo các bước sau:
v Vẽ phác hình dáng chung của con vật.
v Vẽ các bộ phận, các chi tiết cho rõ đặc điểm.
v Chỉnh sửa hình vẽ cho hoàn chỉnh và vẽ màu cho đẹp.
HS quan sát.
GV lưu ý HS: để vẽ được bức tranh đẹp và sinh động về con vật, có thể vẽ thêm những hình ảnh khác như: mèo mẹ, mèo con; gà mẹ, gà con hoặc cảnh vật như cây, nhà,
HS lắng nghe.
III. Thực hành:
HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành.
Cho HS xem bài của HS năm trước để rút kinh nghiệm trước khi làm bài tập.
v Nhắc nhở HS làm bài đúng phương pháp.
v Nhắc nhở HS sắp xếp bố cục cho cân đối với khổ giấy.
v Lưu ý HS có thể vẽ một con vật hay nhiều con vật và vẽ thêm cảnh vật cho tranh thêm sinh động hơn.
v Chú ý cách tô màu cho phù hợp với nội dung.
v Góp ý để HS chỉnh sửa cho bài tốt hơn, nhất là những em còn lúng túng.
HS làm bài tập.
HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét, đánh giá.
GV chọn 2 bài ( đẹp và chưa đẹp) treo lên bảng để HS nhận xét.
- Cách sắp xếp bố cục như thế nào?
- HS trả lời.
- Hình dáng con vật ra sao?
- HS trả lời.
- Các hình ảnh phụ có phù hợp với nội dung không?
- HS trả lời.
- Màu sắc như thế nào?
- HS trả lời.
GV nhận xét và chốt lại.
HS lắng nghe.
Dặn dò:
- Về nhà hoàn thành bài vẽ nếu chưa xong.
- Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập cho tiết sau.
- Sưu tầm họa tiết trang trí dân tộc.
HS làm theo yêu cầu GV.
RÚT KINH NGHIỆM
BGH PHÊ DUYỆT Tân Phú ngày.tháng.năm 2011
Người soạn
Nguyễn Thanh Nhàn
File đính kèm:
- Bai 3 - De tai cac con vat quen thuoc.doc