I/ Mục tiêu
-Biết thêm về trang trí hình vuông và ứng dụng của nó.
-Biết cách trang trí và trang trí được hình vuông theo yêu cầu của bài.
*HS khá, giỏi: Chọn và sắp xếp hoạ tiết cân đối phù hợp với hình vuông, tô màu đều, rõ hình chính, phụ.
II/ Chuẩn bị
GV: - Một số đồ vật có ứng dụng trang trí hình vuông như: khăn vuông, khăn trải bàn, thảm, gạch hoa, .- Một số bài trang trí hình vuông của học sinh các lớp trước.
HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy, màu vẽ.
4 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1012 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 17 - Bài 17: Vẽ trang trí: Trang trí hình vuông (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 17 Thứ ba ngày 22 tháng 12 năm 2009
Bài 17: Vẽ trang trí
Trang trí hình vuông
I/ Mục tiêu
-Biết thêm về trang trí hình vuông và ứng dụng của nó.
-Biết cách trang trí và trang trí được hình vuông theo yêu cầu của bài.
*HS khá, giỏi: Chọn và sắp xếp hoạ tiết cân đối phù hợp với hình vuông, tô màu đều, rõ hình chính, phụ..
II/ Chuẩn bị
GV: - Một số đồ vật có ứng dụng trang trí hình vuông như: khăn vuông, khăn trải bàn, thảm, gạch hoa, ...- Một số bài trang trí hình vuông của học sinh các lớp trước.
HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy, màu vẽ.
III/ Hoạt động dạy - học
Kiểm tra dụng cụ học tập.
Giới thiệu- ghi bài.
T.g
Hoạt động dạy
Hoạt động học
07’
7’
18’
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
-Giới thiệu một số bài trang trí hình vuông
+ Cách sắp xếp hoạ tiết?
+ Vị trí và kích thước của hoạ tiết chính so với hoạ tiết phụ?
+Cách vẽ màu của những hoạ tiết? màu trang trí?
-Tóm ý: Có nhiều cách vẽ trang trí....ứng dụng vào trong thực tế.
Hoạt động 2: Cách trang trí hình vuông
-Vẽ bảng vài mẫu và hỏi h/d:
+ Kẻ hình vuông cho phù hợp. Kẻ trục.
+ Tìm và vẽ các hình mảng trang trí
+Vẽ phác hoạ tiết chính trước, hoạ tiết phụ sau.
+ Vẽ chi tiết và vẽ màu tự chọn.
Hoạt động 3: Thực hành:
- Giáo viên cho xem một số bài trang trí hình của lớp trước .
-Cho HS thực hành, quan sát giúp đỡ HS.
*Khai thác để biết về trang trí hình vuông và ứng dụng của nó.
+Đối xứng qua các trục
+Hoạ tiết chính lớn ở giữa,phụ ở các góc, cạnh thì nhỏ.
+Giống nhau vẽ màu như nhau,có đậm, nhạt làm rõ trọng tâm.
-Khai thác để biết cách vẽ.
+ Vẽ hình vuông vừa với tờ giấy.
+ Kẻ các đường trục
+Tìm vẽ các hình mảng theo ý thích: (Hình mảng chính ở giữa)
+ Vẽ hoạ tiết vào các mảng.
+ Nên vẽ từ 3 đến 5 màu.
-Xem tranh.
-Thực hành vẽ vào vở.
*HS khá, giỏi: Chọn và sắp xếp hoạ tiết cân đối phù hợp với hình vuông, tô màu đều, rõ hình chính, phụ..
5’
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá
-Giáo viên chọn 1 số bài, h/d nhận xét về bố cục, vẽ hoạ tiết, vẽ màu...
-Nhận xét tuyên dương.
* Dặn dò: Chuẩn bị tiết sau luyện vẽ.
Tuần 18 Thứ ba ngày 29 tháng 12 năm 2009
Bài 18: Vẽ theo mẫu
Tĩnh vật lọ và quả
I/ Mục tiêu
- Học sinh nhận biết sự khác nhau giữa lọ và quả về hình dáng, đặc điểm.
- Học sinh biết cách vẽ và vẽ được hình lọ và quả gần giống với mẫu.
*HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
II/ Chuẩn bị
GV:- Một số mẫu lọ và quả khác nhau.
- Sưu tầm một số tranh vẽ lọ và quả của họa sĩ và của học sinh.
HS :- Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì,tẩy, màu sáp.
III/ Hoạt động dạy - học
Kiểm tra dụng cụ học tập.
Giới thiệu- ghi bài.
T.g
Hoạt động dạy
Hoạt động học
7’’
7’
18’
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
- Giới thiệu mẫu, yêu cầu HS quan sát mẫu:
- Tên mẫu?
- Hình dáng, tỉ lệ của từng mẫu?
- Bố cục mẫu?
- Đậm nhạt và màu sắc của mẫu?
-Nhận xét chung.
Hoạt động 2: Cách vẽ:
-G/t hình gợi ý- vẽ bảng và hỏi h/d cách vẽ:
Hoạt động 3: Thực hành:
- Dặt mẫu cho HS vẽ:
+ Quan sát kĩ mẫu trước khi vẽ.
-Quan sát, giúp đỡ HS.
* Khai thác để nhận biết sự khác nhau giữa lọ và quả về hình dáng, đặc điểm.
+ Nêu tên vật mẫu.
+Khác nhau....
+Chiều rộng, cao,vị trí....
+Nêu nhận xét.
*Quan sát, trả lời để biết cách vẽ
+Ước lượng chiều cao so với chiều ngang của mẫu để vẽ khung hình chung.
+Vẽ khung hình riêng của từng mẫu, kẻ trục.
+Vẽ phác các nét thẳng.
+Nhìn mẫu,vẽ chi tiết .
+Vẽ đậm nhạt hoặc màu.
-Nêu lại các bước vẽ.
-Thực hành vẽ vào vở.
*HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
5’
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
- Chọn 1 số bài và h/d nhận xét về:Bố cục, hình vẽ, nét vẽ, đậm nhạt và màu sắc.
- Gv cùng học sinh xếp loại bài vẽ và khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp.
* Dặn dò: Chuẩn bị tiết sau luyện vẽ.
Tuần 19 Thứ ba ngày 5 tháng 1 năm 2010
Bài 19: Thường thức mĩ thuật
Xem tranh dân gian Việt Nam
I/ Mục tiêu
-Hiểu vài nét về nguồn gốc và giá trị nghệ thuật của tranh DG Việt Nam thông qua nội dung và hình thức.
*HS khá, giỏi:chỉ ra các hình ảnh và màu sắc trên tranh mà mình thích.
II/ Chuẩn bị
GV: - Một số tranh dân gian, chủ yếu là hai dòng tranh Đông Hồ và Hàng Trống.
HS : - Sưu tầm thêm tranh dân gian (nếu có điều kiện)
- Giấy vẽ, SGK 4, vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy, màu sáp màu.
III/ Hoạt động dạy - học
Kiểm tra dụng cụ học tập.
Giới thiệu- ghi bài.
T.g
Hoạt động day
Hoạt động học
10’
20’
Hoạt động 1 -Giới thiệu về tranh dân gian
- Giáo viên giới thiệu tranh dân gian:
+ Tranh dân gian đã có từ lâu, là một trong những di sản quý báu của mĩ thuật Việt Nam. Trong đó, tranh dân gian Đông Hồ (Bắc Ninh) và Hàng Trống (Hà Nội) là hai dòng tranh tiêu biểu.
* GV nhận xét và tóm tắt chung. SGV – Tr. 65
Hoạt động 2: Hướng dẫn xem tranh
Giáo viên chia lớp thành bốn nhóm.
+Tranh Lí Ngư Vọng Nguyệt có những h.ảnh nào?
+Tranh Cá chép có những hình ảnh nào?
+ Hình ảnh nào là chính ở hai bức tranh ?
+ Hình ảnh phụ của hai bức tranh được vẽ ở đâu?
+ Hai bức tranh có gì giống nhau, khác nhau?
-Giáo viên yêu cầu các nhóm đại diện trình bày ý kiến của mình.- Giáo viên nhận xét các ý kiến, trình bày của các nhóm.
-Tóm ý (SGV).
-Nêu cảm nhận.
+ HS quan sát tranh, theo dõi.
* HS làm việc theo nhóm –trình bày- bổ sung.
+Cá chép......
+Cá chép
+Xung quanh hình ảnh chính
+Giống: cùng cá chép
Khác:Tranh H.Trống thanh mảnh, trau chuốt....
-Nêu yêu thích của mình.
*HS khá, giỏi:chỉ ra các hình ảnh và màu sắc trên tranh mà mình thích.
7’
Hoạt động 3: Nhận xét,đánh giá.
- G.viên nhận xét tiết học và khen ngợi những h/s có nhiều ý kiến xây dựng bài:
* Còn thời gian GV tổ chức trò chơi cho học sinh:- 3 nhóm vẽ màu vào hình vẽ nét tranh dân gian trên khổ giấy A4, có thể chọn các tranh: Đấu vật, cá chép...
* Dặn dò: Sưu tầm tranh DG Việt Nam.
Tuần 20 Thứ ba ngày 12 tháng 1 năm 2010
Bài 20: Vẽ tranh
Đề tài Ngày hội quê em
I/ Mục tiêu
-Hiểu đề tài các ngày hội truyền thống của quê hương.Biết cách vẽ tranh về đề tài và vẽ được tranh về đề tài theo ý thích.
*HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
II/ Chuẩn bị
GV: - Một số tranh, ảnh về các hoạt động lễ hội truyền thống.
- Một số tranh vẽ của họa sĩ và của học sinh về lễ hội truyền thống.
HS : - Tranh, ảnh về đề tài lễ hội- Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy,màu sáp .
III/ Hoạt động dạy - học
T.g
Hoạt động dạy
Hoạt động học
07’
7’
18’
Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài
-Yêu cầu HS quan sát tranh đã chuẩn bị:
+Những hoạt động đang diễn ra trong tranh?
+ Không khí của lễ hội?
+ Trang phục, màu sắc...?
+ Kể tên một số lễ hội khác mà em biết?
- Giáo viên nhận xét chung.
Hoạt động 2: Cách vẽ tranh:
-Gợi ý các bước:
+ Chọn 1 ngày hội em thích để vẽ.
+ Vẽ phác hình ảnh chính,
+ Vẽ phác hình ảnh phụ.
+ Vẽ chi tiết, + Vẽ màu tự chọn.
- Có thể vẽ một hoặc nhiều hoạt động của lễ hội.
- GV cho HS xem một vài tranh về ngày hội của họa sĩ, HS các lớp trước để các em h/tập cách vẽ.
Hoạt động 3: Thực hành:
-Cho HS tự chọn nội dung vẽ.
-Quan sát, giúp đỡ HS.
- Khuyến khích HS vẽ màu rực rỡ.
*Khai thác để hiểu đề tài các ngày hội truyền thống của quê hương
-HS thảo luận nóm- trình bày- lớp bổ sung.
-Ngày hội đại đoàn kết, trung thu..
*Theo dõi, trả lời để biết cách vẽ.
-Xem tranh.
-Thực hành vẽ về ngày hội quê mình: Tết, trung thu....
- Chọn màu thể hiện được k/khí vui tươi của ngày hội.
05’
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
- Giáo viên tổ chức cho học sinh nhận xét một số bài vẽ tiêu biểu, đánh giá về: chủ đề, bố cục, hình vẽ, màu sắc và xếp loại theo ý thích.
- GV bổ sung, cùng HS xếp loại và khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp.
* Dặn dò: Chuẩn bị tiết sau luyện vẽ.
File đính kèm:
- GA -MT4 tuan 17-20.doc