Giáo án lớp 4 tuần 27 đầy đủ

T1 :Tập đọc: Dù sao trái đất vẫn quay

I/ Mục tiêu: Giúp HS :

 - Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài, biết đọc đúng các tên riêng: Cô-pec-ních, Ga-li-lê.

 + Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể rõ ràng, chậm rãi, cảm hứng ngợi ca lòng dũng cảm, bảo vệ chân lý khoa học của hai nhà bác học: Cô-pec-ních và Ga-li-lê .

 - Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài : Ca ngợi những nhà khoa học chân chính đã dũng cảm, kiên trì bảo vệ chân lý khoa học .

 

doc14 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1029 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 27 đầy đủ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phần (Mở bài, thân bài, kết bài), diễn đạt thành câu, lời tả sinh động, tự nhiên . II. Chuẩn bị: Gv : ảnh một số cây cối SGK . Bảng lớp viết đề bài và dàn ý của bài tả cây cối . III. Đề bài Chọn một trong ba đề sau để làm bài : Đề1: Hãy tả một cái cây ở trường gắn với nhiều kĩ niệm của em. Chú ý mở bài theo kiểu gián tiếp . Đề2: Hãy tả một cái cây do chính tay em vun trồng . Chú ý kết bài theo kiểu mở rộng . Đề3: Em thích loài hoa nào nhất ? Hãy tả loài hoa đó . Chú ý mở bài theo cách gián tiếp . IV. Tiến trình lên lớp : 1. Giới thiệu bài : GV nêu mục tiêu bài dạy. 2. Y/C HS chọn đề bài và dựa vào dàn ý để làm . 3. Thu bài . T3: TVLT Luyện tập câu kể Ai là gì? I-Mục tiêu: - Rèn kĩ năng nhận biết câu kể Ai là gì? - Xác định đúng câu kể Ai là gì? Trong đoạn văn. - Biết viết một đoạn văn khoảng 5 câu có dùng câu kể Ai là gì? II-Đồ dùng dạy học: Bảng phụ, phấn màu. III- Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy -Bài 1: Tìm câu kể Ai là gì? có trong mỗi cõu thơ sau: a, Tụi là chim chớch Nhà ở cành chanh. b, Mựa đụng Trời là cỏi tủ ướp lạnh. Mựa hạ Trời là cỏi bếp lũ nung. C, Áo trời là những dải mõy Áo cõy là lỏ đơm đầy cỳc hoa. - Bài2 : Nêu bộ phận CN, VN trong mỗi câu vừa tìm được. - Bài 3:Viết một đoạn văn khoảng 5 câu kể về các bạn trong tổ em theo câu kể Ai là gì? - Củng cố- Dặn dò: Nhấn mạnh ND bài. Nhận xét giờ học. Hoạt động học -HS đọc cõu thơ, nêu câu kể Ai là gì? có trong mỗi cõu thơ. -HS trả lời miệng, nhận xét. - HS làm vở, một số HS trình bày , nhận xét, sửa câu ,từ cho HS. T4:lịch sử: thành thị ở thế kỉ Xvi - xvii I.Mục tiêu: Giúp HS : - Biết ở thế kỉ XVI –XVII, nước ta nổi lên ba thành thị lớn : Thăng Long, Phố Hiến, Hội An . - Sự phát triển của các thành thị chứng tỏ sự phát triển của nền kinh tế, đặc biệt là thương mại . II.Chuẩn bị: GV : Bản đồ Việt Nam . Phiếu học tập của HS . III.Các hoạt động dạy- học chủ yếu: A. Bài cũ ( 4’) - Cuộc sống chung giữa các tộc người ở phía nam đã đem lại KQ gì ? B.Bài mới:(35’) * GTB : Nêu mục tiêu tiết học. ( 1’) HĐ1: Khái niệm thành thị. - GV giới thiệu: Thành thị ở giai đoạn này không chỉ là trung tâm chính trị, quân sự mà còn là nơi tập trung đông dân cư, công nghiệp và thương nghiệp phát triển . + Treo bản đồ Việt Nam, y/c HS xác định vị trí của Thăng Long, Phố Hiến, Hội An trên bản đồ . HĐ2: Đặc điểm của các thành thị thế kỉ XVI - XVII . - Y/C HS đọc các nhận xét của người nước ngoài về Thăng Long, Phố Hiến, Hội An để điền vào bảng thống kê sau cho chính xác : Thành thị Số dân Thăng Long ........................... Phố Hiến ........................... Hội An ........................... + Y/C HS dựa vào bảng thống kê, mô tả lại các thành thị Thăng Long, Phố Hiến, Hội An ... HĐ3: Đánh giá về thành thị thế kỉ XVI - XVII - Em có nhận xét gì về số dân, quy mô và hoạt động buôn bán trong các thành thị ở nước ta thời đó thế nào ? - Theo em, hoạt động buốn bán ở các thành thị trên nói lên tình hình kinh tế nước ta thời đó như thế nào ? C/Củng cố - dặn dò: (1’) - Chốt lại nội dung và nhận xét tiết học. - HS tự kiểm tra chéo vở BT. + HS khác nhận xét. - HS mở SGK, theo dõi bài học . HS nghe và hiểu về khái niệm thành thị . + Vài HS lên xác định . - HS làm việc vào phiếu : + HS đọc thông tin trong SGK để làm : Quy mô thành thị Hoạt động buôn bán .......................... .......................... .......................... .......................... .......................... .......................... - Vài HS dựa vào kết quả mô tả . * HS thảo luận và đưa ra kết quả : + HS dựa vào bảng biểu, nêu : Thành thị nước ta tập trung đông người, quy mô hoạt động và buốn bán rộng lớn ... + Sự phát triển của thành thị phản ánh sự phát triển mạnh của nông nghiệp và thủ công nghiệp . - HS nhắc lại ND bài học . * VN : Ôn bài Chuẩn bị bài sau . Thứ 6 ngày 11 tháng 3 năm 2011 T1:luyện từ và câu : CáCH ĐặT CÂU KHIếN I.Mục tiêu: Giúp HS : - Nắm được` cách đặt câu khiến. Biết đặt câu khiến trong các tình huống khác nhau . II.Chuẩn bị: GV : 3 băng giấy viết câu văn: Nhà vua hoàn gươm lại cho Long Vương . 4 băng giấy viết câu văn BT1 - P. Luyện tập . III.Các hoạt động dạy-học trên lớp : 1. KTBC: (4’) - Nhắc lại ghi nhớ bài trước: Câu khiến . Cho VD minh hoạ. 2.Bài mới: (35’) * GTB : Nêu mục tiêu tiêt học:(1’) HĐ1: Phần nhận xét. - GV HD HS cách chuyển câu kể : Nhà vua hoàn gươm lại cho Long Vương . thành câu khiến theo 4 cách đã nêu trong SGK . + GV dán 3 băng giấy lên bảng . + Y/c 3HS lên chuyển câu kể thành câu khiến theo 3 cách khác nhau. + GV chốt lại lời giải đúng. HĐ2: Phần ghi nhớ - Y/C HS nêu 4 cách đặt câu khiến . HĐ3 : Phần luyện tập . Bài1 : Y/C HS viết nhiều câu khiến từ câu kể đã cho theo các cách đã học . + Phát cho 4HS - mỗi em một băng giấy viết 1 câu kể BT1. + GV chốt ý đúng. Bài2: Y/c HS đặt câu đúng với từng tình huống giao tiếp . a) Với bạn . b) Với bố của bạn . c) Với một chú . Bài3+4: Điền từ thích hợp vào () để được câu có nội dung thích hợp. + GV nhận xét. chốt lại lời giải đúng: người liên lạc, can đảm, mặt trận, hiểm nghèo. 3/Củng cố – dặn dò : (1’) - Chốt lại ND và nhận xét giờ học. - 2HS nhắc lại bài ghi nhớ và cho VD . - HS mở SGK,theo dõi bài . - 1 HS nêu yêu cầu BT SGK. + HS đọc thầm nội dung SGK . +3HS làm bảng lớp, HS khác làm vào vở .VD : C1: Nhà vua/ hãy(nên, phải, ) C2: Nhà vuaLong Vương/ đi (thôi, nào) C3: Xin (mong) / . + HS làm xong, đọc lại câu khiến với giọng điệu phù hợp . + HS khác nhận xét. - 3HS đọc lại nội dung ghi nhớ SGK. - 1HS nêu y/c bài tập . + HS làm bài theo y/c và nối tiếp nhau đọc kết quả : Chuyển các câu kể thành câu khiến . + 4HS dán giấy KQ lên bảng . VD : Nam đi học- Nam đi học đi ! + HS khác nhận xét . - HS làm bài và trình bày lời giải. VD : a- Tớ mượn cậu cái bút nhé ! b- Bác làm ơn cho cháu nói chuyện với bạn Giang ạ ! c- Nhớ chú chỉ giúp cháu nhà bạn Oanh ạ ! - HS hoàn thành theo bảng biểu : câu khiến cách thêm tình huống .. . . + HS trình bày KQ, HS khác nhận xét. * VN : Ôn bài Chuẩn bị bài sau . T2 :tập làm văn : trả bài văn miêu tả cây cối I. Mục tiêu: Giúp HS : - Nhận thức đúng về lỗi trong bài văn miêu tả cây cối của bạn và của mình khi đã được cô giáo chỉ rõ . - Biết tham gia cùng các bạn trong lớp chữa lỗi chung về ý, bố cục bài, cách dùng từ, đặt câu, lỗi chính tả; Biết tự chữa những lỗi cô giáo y/c chữa trong bài viết của mình . - Nhận thức được cái hay của bài được cô giáo khen . II. Chuẩn bị: Gv : Phiếu học tập để HS thống kê các loại lỗi . III. Các hoạt động trên lớp : 1. GV nhận xét chung về kết quả bài viết của cả lớp . - G viết đề bài đã kiểm tra lên bảng , 1HS đọc lại đề bài . - Nhận xét kết quả bài làm: + Những ưu điểm chính : Nhìn chung các em đã xác định được đúng đề bài, nắm được kiểu bài “miêu tả cây cối”, Đa số các bài đã có bố cục rõ ràng , nhiều bài đã hạn chế được lỗi dùng từ, diễn ý . + Những thiếu xót, hạn chế : Vẫn còn một số bài : Về bố cục chưa phân rõ, khi viết còn sai nhiều lỗi chính tả cơ bản: Dấu hỏi/ngã: Phụ âm đầu s/x, tr/ch Một số bài còn diễn đạt lúng túng, chưa rõ ý . 2. Hướng dẫn học sinh chữa bài : - Gv phát phiếu học tập cho từng HS, mỗi em đọc lời phê của cô - những lỗi cô chỉ trong bài - viết vào phiếu các lỗi đó (chia theo từng loại) và sửa lỗi . + Sửa xong, đổi chéo cho bạn để cùng soát lỗi còn sót. + Gv theo dõi, kiểm tra HS làm việc . + 2HS lên bảng lần lượt chữa lỗi, HS khác nhận xét, cô giáo chốt ý đúng . + HS chép bài vào vở . 3. Hướng dẫn học tập những đoạn văn, bài văn hay : - Gv đọc bài văn, đoạn văn hay của : Vân, Huy, Diệu, + HD HS trao đổi về cái hay, cái sáng tạo của từng bài . 4. Củng cố - dặn dò : - Khen ngợi những HS làm việc tốt trong tiết trả bài . - Y/C HS viết bài chưa đạt về nhà viết lại bài . T3:TVLT: ễn Ti ếng Vi ệt Luyện tập quan sát cây cối I/ MT: - Rèn kĩ năng quan sát và viết lại những điều mình quan sát được theo trình từ lô gíc hợp lí. - Rèn cách quan sát cây cối, cách dùng từ và cách viết câu văn II/ Đồ dùng dạy học: III/ Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra: 2. Bài mới: GV viết đề lên bảng cho HS đọc và phân tích đề. Đề: Em hóy tả một cõy mà đó gắn bú với em nhiều kỉ niệm của tuổi ấu thơ. HS đọc gợi ý HS lập dàn ý theo yêu cầu của đề. GV hướng dẫn HS cách viết và cách trình bày bài viết. HS luyện viết bài vào vở . GV quan sát và hướng dẫn thêm. Gọi 1 số em đọc bài viêt và HS khác nhận xét, bổ sung và sửa lỗi. IV/ Củng cố, dặn dò: T4Thể dục Môn tự chọn Trò chơi : Dẫn bóng I – Mục tiêu : - Học 1 số nội dung của môn tự chọn : Tâng cầu bằng đùi hoặc 1 số động tác bổ trợ ném bóng : HS biết cách thực hiện và thực hiện cơ bản đúng động tác . - Trò chơi : Dẫn bóng : HS tham gia vào trò chơi tương đối chủ động để tiếp tục rèn luyện sự khéo léo nhanh nhẹn . II - Địa điểm , phương tiện . -Sân trường : Vệ sinh sạch sẽ , an toàn . - Dây nhảy , dụng cụ để tổ chức trò chơi ... III – Nội dung và phương pháp lên lớp . Nội dung T Phương pháp tổ chức 1 Phần mở đầu : - Tập trung HS , phổ biến nội dung,yêu cầu giờ học . - Khởi động . - Bài thể dục . - Ôn nhảy dây .2 Phần cơ bản : a – Môn tự chọn . *Đá cầu : – Trò chơi vận động : - Trò chơi : Dẫn bóng . 3 Phần kết thúc ; - Hệ thống bài . - Đi đều theo hàng dọc . - Tập 1số động tác hồi tĩnh . - Đánh giá nhận xét . 6’ 18’ 6’ - Tập trung HS theo đội hình hàng ngang , nghe GV phổ biến nội dung giờ học . - Giậm chân tại chỗ , khởi động . - Tập bài TD 1 lần , mỗi động tác 2x8 nhịp . - HS ôn nhảy dây . +Đá cầu - Tập tâng cầu bằng đùi : - Tập theo đội hình hàng ngang . - GV làm mẫu - Mỗi tổ cử 1 HS thi tâng cầu . - GV theo dõi giúp đỡ HS luyện tập GV nêu tên trò chơi , cách chơi. - HS chơi theo tổ . - GV nhắc nhở an toàn cho HS khi chơi trò chơi . -HS nhắc lại nội dung bài . - Đi đều theo 2-4 hàng dọc và hát . - Cho HS tập 1 số động tác hồi tĩnh - GV nhận xét đánh giá nội dung của bài học - GV giao bài về nhà .

File đính kèm:

  • docGA lop 4tuan 27ca tang buoi.doc