Mục tiêu
- HS biết cách pha màu .
- HS nhận biết được các cặp màu bổ túc và các màu nóng, lạnh.
B. Chuẩn bị
GV: - SGK, Vở tập vẽ 4, màu sáp, bột màu, bút vẽ và bảng pha màu.
- Hình giới thiệu 3 màu cơ bản (màu gốc) và hình hướng dẫn cách pha màu.
HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy, màu sáp.
C. Hoạt động dạy – học
72 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1159 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 1: Bài 1: Vẽ trang trí: Mầu sắc và cách pha mầu (Tiết 13), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
và hình cầu
I. Mục tiêu
- HS hiểu cấu tạo và đặc điểm của mẫu có dạng hình trụ và hình cầu.
- HS biết cách vẽ và vẽ được hình gần giống mẫu.
- HS ham thích tìm hiểu các vật xung quanh.
II. Chuẩn bị
GV: - Mẫu vẽ
- Bài tập vẽ của học sinh các lớp trước.
HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy, màu sáp .
III. Hoạt động dạy - học
1. ổn định tổ chức lớp
Tiết
2
Lớp
4C
3
4B
4
4A
2. Kiểm tra bài cũ
- Chấm một số bài tuần trước chưa chấm kịp
- Kiểm tra sự đồ dùng của HS.
3. Bài mới
- GV giới thiệu bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
*Hoạt động 1.Quan sát, nhận xét:
- GV bày mẫu và gợi ý HS nhận xét:
+ Tên từng vật mẫu và hình dáng của chúng?
+ Vị trí của từng mẫu?
+ So sánh tỉ lệ của 2 mẫu?
+ Độ đậm nhạt của mẫu?
- GV bổ sung và nhận xét chung.
*Hoạt động 2.Cách vẽ
- GV hướng dẫn HS cách vẽ trên bảng:
+ ước lượng chiều cao, chiều ngang để vẽ phác khung hình chung cho cân đối với khổ giấy.
+ Vẽ phác khung hình riêng của từng vật mẫu.
+ Nhìn mẫu, vẽ các nét chính.
+ Vẽ nét chi tiết.
+ Vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu.
- GV giới thiệu một số bài vẽ của HS các lớp trước cho các em tham khảo.
*Hoạt động 3.Thực hành:
GV hướng dẫn HS :
- GV gợi ý HS về cách ước lượng tỉ lệ chung, tỉ lệ từng vật mẫu, cách vẽ hình.
*Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
- GV gợi ý HS nhận xét một số bài đã hoàn thành về:
+ Bố cục.
+ Hình vẽ
- HS nhận xét và xếp loại theo ý mình.
+ HS quan sát tranh và trả lời:
+ Hình trụ và hình cầu.
+ Hình trụ đứng trước hình cầu.
+ Hình cầu to hơn hình trụ.
- HS nghe
- HS quan sát GV hướng dẫn
- HS tham khảo bài vẽ
+ HS thực hành.
- HS nhìn mẫu, vẽ theo hướng dẫn ở phần trên.
HS nhận xét một số bài đã hoàn thành về: + Bố cục.
+ Hình vẽ
HS xếp loại theo ý mình.
4. Dặn dò:
- Quan sát và nhận xét một số đồ vật trong gia đình về hình dáng, cấu trúc của chúng (cái ấm, cái phích, ...)
- Quan sát chậu cảnh (hình dáng và cách trang trí)
Nhận xét của bgh
Tổ trưởng chuyên môn
Tuần 32
Thứ hai ngày 11 tháng 4 năm 2011
Bài 32: Vẽ trang trí
Tạo dáng và trang trí chậu cảnh
I. Mục tiêu
- HS thấy được vẻ đẹp của chậu cảnh .
- HS biết cách tạo dáng và trang trí được chậu cảnh theo ý thích.
- HS có ý thức bảo vệ và chăm sóc cây cảnh.
II. Chuẩn bị
GV: - ảnh một số loại chậu cảnh đẹp; ảnh chậu cảnh và cây cảnh.
- Bài vẽ của HS các lớp trước.
HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy, màu sáp .
III. Hoạt động dạy - học
1. ổn định tổ chức lớp
Tiết
2
Lớp
4C
3
4B
4
4A
2. Kiểm tra bài cũ
- Chấm một số bài tuần trước chưa chấm kịp
- Kiểm tra sự đồ dùng của HS.
3. Bài mới
GV giới thiệu một vài hình ảnh chậu và cây cảnh hoặc yêu cầu HS quan sát chậu, cây cảnh ở trường để các em thấy chậu cảnh làm cho cây cảnh thêm đẹp. Cây cảnh để trang trí ở nhà, ở trường học, ở nơi công cộng cho đẹp, nhất là trong các ngày Tết, lễ hội.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
*Hoạt động 1.Quan sát, nhận xét
- GV giới thiệu các hình ảnh đã chuẩn bị:
+ Hình dáng của chậu cảnh?
+ Hoạ tiết trang trí?
+ Màu sắc?
-GV yêu cầu HS tìm ra chậu cảnh đẹp và nêu lí do: Vì sao?
- GV nhận xét chung.
*Hoạt động 2.Cách tạo dáng và trang trí chậu cảnh:
- GV hướng dẫn HS cách tạo dáng và trang trí chậu cảnh:
- Phác khung hình của chậu: chiều cao, chiều ngang.
- Vẽ trục đối xứng (để vẽ hình cho cân đối)
- Tìm tỉ lệ các bộ phận của chậu: miệng, thân, đế, ..
- Phác nét thẳng đề tìm hình dáng chung của chậu cảnh.
- Vẽ nét chi tiết tạo dáng chậu.
- Vẽ hình mảng trang trí, vẽ họa tiết vào các hình mảng...
*Hoạt động 3.Thực hành
GV hướng dẫn HS :
- GV gợi ý và giúp HS làm bài:
+ Cách tạo dáng chậu cảnh.
+ Cách trang trí
*Hoạt động 4.Nhận xét,đánh giá.
- GVgợi ý nhận xét một số bài về:
+ Hình dáng chậu (đẹp, mới lạ)
+ Trang trí (độc đáo về bố cục,hài hòa về màu sắc)
- HS xếp loại theo ý thích.
- GV bổ sung, chọn các bài đẹp làm tư liệu và khen ngợi những cá nhân HS, nhóm HS hoàn thành bài và có bài đẹp.
+ HS quan sát tranh và trả lời:
+ Có nhiều loại chậu cảnh khác nhau về kiểu dáng cách trang trí và màu sắc.
- HS theo dõi GV hướng dẫn trên bảng
- HS làm bài.
- HS nhận xét bài
- HS xếp loại theo ý thích.
- HS lắng nghe
4. Dặn dò:
- Quan sát các hoạt động vui chơi trong mùa hè.
Nhận xét của bgh
Tổ trưởng chuyên môn
Tuần 33
Thứ hai ngày 18 tháng 4 năm 2011
Bài 33: Vẽ tranh
Đề tài vui chơi trong mùa hè
I. Mục tiêu
- HS biết tìm, chọn nội dung đề tài về các hoạt động vui chơi trong mùa hè.
- HS biết cách vẽ và vẽ được tranh theo đề tài
- HS yêu thích các hoạt động trong mùa hè.
II. Chuẩn bị
GV:- Sưu tầm tranh, ảnh về hoạt động vui chơi của thiếu nhi trong mùa hè.
- Bài vẽ của HS các lớp trước.
HS : - Tranh, ảnh về đề tài vui chơi
- Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy, màu sáp .
III. Hoạt động dạy - học
1. ổn định tổ chức lớp
Tiết
2
Lớp
4C
3
4B
4
4A
2. Kiểm tra bài cũ
- Chấm một số bài tuần trước chưa chấm kịp
- Kiểm tra sự đồ dùng của HS.
3. Bài mới
- GV giới thiệu bài
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
*Hoạt động 1.Tìm, chọn nội dung đề tài
- GV yêu cầu HS quan sát tranh đã chuẩn bị:
+ Những hoạt động đang diễn ra trong tranh?
+ Tranh vẽ về hoạt động nào?
+ Hoạt động đó đang diễn ra ở đâu?
+ Những hoạt động vui chơi nào thường diễn ra vào mùa hè?
- GV nhận xét và tóm tắt chung.
*Hoạt động 2.Cách vẽ tranh
+ Vẽ các hình ảnh chính làm rõ nội dung
+ Vẽ các hình ảnh phụ cho tranh sinh động hơn
+ Màu tươi sáng cho đúng với cảnh sắc mùa hè
- GV cho HS xem một số bài vẽ tranh đề tài vui chơi trong mùa hè ở lớp trước để HS học tập.
*Hoạt động 3.Thực hành
- GV yêu cầu HS chọn nội dung, tìm hình ảnh.
- GV gợi ý về bố cục cách chọn và vẽ các hình ảnh, vẽ màu rõ nội dung và thể hiện được không khí vui nhộn, tươi sáng của mùa hè.
*Hoạt động 4.Nhận xét,đánh giá.
- GV cùng HS chọn một số bài vẽ và gợi ý các em nhận xét, xếp loại theo tiêu chí sau:
+ Đề tài (rõ nội dung)
+ Bố cục (có hình ảnh chính, hình ảnh phụ)
+ Hỡnh ảnh (phong phú, sinh động)
+ Màu sắc (tươi sáng, đúng với cảnh sắc mùa hè)
- GV bổ sung nhận xét của HS, chọn một số bài vẽ đẹp làm tư liệu và chuẩn bị cho trưng bày kết quả học tập cuối năm.
+ HS quan sát tranh và trả lời:
+ Về thăm ông bà, ...
+ Vẽ các hình ảnh chính làm rõ nội dung
+ Vẽ các hình ảnh phụ cho tranh sinh động hơn
+ Màu tươi sáng cho đúng với cảnh sắc mùa hè.
- HS xem một số bài vẽ tranh đề tài vui chơi trong mùa hè ở lớp trước để HS học tập.
- HS thực hành
- HS nhận xột bài theo tiờu chớ
- HS lắng nghe
4. Dặn dò:
- Về nhà vẽ thêm tranh (trên khổ giấy A3).
- Chuẩn bị tranh, ảnh về các đề tài (tự chọn) cho bài sau
Nhận xét của bgh
Tổ trưởng chuyên môn
Tuần 34
Thứ hai ngày 25 tháng 4 năm 2011
Bài 34: Vẽ tranh
đề tài tự do
I. Mục tiêu
- HS hiểu cách tìm và chọn nội dung đề tài để vẽ tranh
- HS biết cách vẽ và vẽ được tranh theo ý thích.
- HS quan tâm đến cuộc sống xung quanh.
II. Chuẩn bị
GV: - Sưu tầm hình ảnh về các đề tài khác nhau để so sánh.
- Bài vẽ của học sinh các lớp trước
HS : - Tranh, ảnh về đề tài lễ hội- Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy,màu sáp .
III. Hoạt động dạy - học
1. ổn định tổ chức lớp
Tiết
2
Lớp
4C
3
4B
4
4A
2. Kiểm tra bài cũ
- Chấm một số bài tuần trước chưa chấm kịp
- Kiểm tra sự đồ dùng của HS.
3. Bài mới
- GV giới thiệu bài
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
*Hoạt động 1.Tìm, chọn nội dung đề tài
- GV giới thiệu hình ảnh, gợi ý HS nhận xét để các em nhận ra:
+ Tranh vẽ về đề tài gì?
+ Em thích vẽ về đề tài nào?
- GV yêu cầu một vài HS chọn nội dung và nêu lên các hình ảnh chính, phụ sẽ vẽ ở tranh.
*Hoạt động 2.Cách vẽ tranh
+ Chọn 1 đề tài mà em thích để vẽ.
+ Vẽ phác hình ảnh chính,
+ Vẽ phác hình ảnh phụ.
+ Vẽ chi tiết,
+ Vẽ màu tự chọn.
- Có thể vẽ một hoặc nhiều hoạt động của đề tài.
- GV cho HS xem một vài tranh về các đề tài của họa sĩ, HS các lớp trước để các em học tập cách vẽ.
*Hoạt động 3.Thực hành
- GV hướng dẫn HS thực hành:
+ Tìm nội dung và cách thể hiện khác nhau.
*Hoạt động 4.Nhận xét,đánh giá.
- GV gợi ý HS nhận xét và xếp loại theo cảm nhận riêng.
- GV khen ngợi, động viên những HS học tập tốt.
+ HS quan sát tranh và trả lời:
+ Tìm chọn nội dung đề tài định vẽ.
+ Vẽ phác các hình ảnh chính phụ
+ Vẽ hoàn chỉnh
+ Vẽ màu sao cho nổi bật trọng tâm bài vẽ.
- HS xem một vài tranh về các đề tài
- Vẽ một bức tranh theo ý thích.
- HS nhận xét và xếp loại theo cảm nhận riêng.
- HS lắng nghe
4. Dặn dò
- Vẽ tranh theo ý thích vào khổ giấy A4
- Tự chọn các bài vẽ đẹp trong năm chuẩn bị cho trưng bày kết quả học tập cuối năm.
Nhận xét của bgh
Tổ trưởng chuyên môn
Tuần 35
Thứ hai ngày 2 tháng 5 năm 2011
Bài 35 : Tổng kết năm học
Trưng bày các bài vẽ, bài nặn đẹp
I. Mục tiêu
- GV và HS thấy được kết quả học tập trong năm
- Nhà trường thấy được cụng tỏc quản lý dạy- học mỹ thuật
- HS yờu thớch mụn Mỹ thuật
II. Chuẩn bị
GV: - Giấy A0
- Nơi để trưng bày
HS : - Bài vẽ trong năm học , cỏc bài nặn , nẹp ,dõy treo
III. Hoạt động dạy - học
1. ổn định tổ chức lớp
Tiết
2
Lớp
4C
3
4B
4
4A
2. Kiểm tra bài cũ
- Khụng
3. Bài mới
1. Hình thức tổ chức
- GV và HS chọn các bài vẽ đẹp ở các phân môn (vẽ ở lớp và vẽ ở nhà, nếu có).
- Dán bài vẽ vào bảng hoặc giấy A0.
- Trưng bày ở nơi thuận tiện trong trường cho nhiều người xem.
- Lưu ý:
+ Bài có bo, nẹp , dây treo; Có tên tranh, tên học sinh, tên lớp ở dưới mỗi bài. – VD: TRANG TRÍ HèNH TRềN. Bài vẽ của Vũ văn V , lớp 4A.
Có thể trình bày từng phân môn.
- Bày các bài tập nặn vào khay, có tên bài nặn, có tên học sinh.
- GV tổ chức cho học sinh xem và trao đổi ngay ở nơi trưng bày để nâng cao nhận thức, cảm thụ về cái đẹp, giúp cho việc dạy- học Mĩ thuật có hiệu qủa hơn ở những năm sau.
2. Đánh giá
- Tổ chức cho HS xem và gợi ý các em nhận xét, đánh giá.
- Tổ chức cho phụ huynh xem vào dịp tổng kết.
- Khen ngợi những HS có nhiều bài vẽ đẹp và tập thể lớp học tốt.
Bài vẽ của HS
Nhận xét của bgh
Tổ trưởng chuyên môn
File đính kèm:
- giao an mi thuat lop 4(2).doc