Giáo án Kỹ thuật 4 tuần 25, 26, 27

Tuần 25

 Kĩ thuật : CHĂM SÓC RAU, HOA .( tiết 2 )

I .MỤC TIÊU :

- Biết mục đích , tác dụng , cách tiến hành một số công việc chăm sóc rau , hoa .

- Biết cách tiến hành một số công việc chăm sóc rau , hoa .

- Làm được một số công việc chăm sóc rau , hoa .

- Có thể thực hành chăm sóc rau , hoa trong các bồn cây của trường ( nếu có ) .

- Ở những nơi không có điều kiện thực hành , không bắt buộc HS thực hành chăm sóc rau , hoa.

II .CHUẨN BỊ :

- Cây hồng trong chậu, dầm xới ,bình tưới, rỗ đựng cỏ, dụng cụ tưới cây

 

doc4 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 2366 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kỹ thuật 4 tuần 25, 26, 27, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu học Nguyễn Ngọc Bình Ngày dạy : 5/3/2013 Giáo viên : Đỗ Thị Thúy Hiền Tuần 25 Kĩ thuật : CHĂM SÓC RAU, HOA .( tiết 2 ) I .MỤC TIÊU : - Biết mục đích , tác dụng , cách tiến hành một số công việc chăm sóc rau , hoa . - Biết cách tiến hành một số công việc chăm sóc rau , hoa . - Làm được một số công việc chăm sóc rau , hoa . - Có thể thực hành chăm sóc rau , hoa trong các bồn cây của trường ( nếu có ) . - Ở những nơi không có điều kiện thực hành , không bắt buộc HS thực hành chăm sóc rau , hoa. II .CHUẨN BỊ : - Cây hồng trong chậu, dầm xới ,bình tưới, rỗ đựng cỏ, dụng cụ tưới cây III .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 : - Cho học sinh thực hiện chăm sóc rau hoa. - Kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ lao động của học sinh. - Phân công và giao nhiệm vụ cho từng nhóm thực hành. - Gọi từng nhóm nêu lại các công việc chăm sóc rau, hoa. - GV quan sát , hướng dẫn các nhóm thực hiện Hoạt động 2 : Đánh giá kết quả học tập - Chuẩn bị dụng cụ đầy đủ. - Thực hiện đúng thao tác kỹ thuật. - Đảm bảo thời gian và an toàn lao động. - GV nhận xét chung. IV / CỦNG CỐ –DĂN DÒ - Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ và kết quả học tập của HS. - Dặn dò HS tưới nước cho cây - Liên hệ giáo dục - Chia lớp thành 4 nhóm chăm sóc 4 bồn hoa. * 4 nhóm thực hành - Nhóm 1, 2 nhận xét với nhau nhóm nào thực hiện tốt. - Nhóm 3,4 nhận xét với nhau nhóm nào thực hiện tốt. - Hs thu dọn dung cụ , cỏ dại và vệ sinh dụng cụ lao động , chân tay sau khi hoàn thành công việc . - HS tự đánh giá - 1 HS nêu lại ghi nhớ. Trường Tiểu học Nguyễn Ngọc Bình Ngày dạy : 13/3/2013 Giáo viên : Đỗ Thị Thúy Hiền Tuần 26 Kĩ thuật (l4) : CÁC CHI TIẾT VÀ DỤNG CỤ CỦA BỘ LẮP GHÉP MÔ HÌNH KĨ THUẬT A .MỤC TIÊU : - Biết tên gọi , hình dạng của các chi tiết trong bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật . - Sử dụng được cờ - lê , tua - vít để lắp vít , tháo vít . - Biết lắp ghép một số chi tiết với nhau B .CHUẨN BỊ : - Bộ lắp gép mô hình kĩ thuật . C .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS gọi tên , nhận dạng các chi tiết và dụng cụ . - Chọn một số chi tiết và đặt câu hỏi để HS nhận dạng , gọi tên đúng và số lượng các loại chi tiết đó . - Giới thiệu và hướng dẫn cách sắp xếp các chi tiết trong hộp Hoạt động 2 Hướng dẫn HS cách sử dụng cờ-lê , tua-vít . - Hướng dẫn thao tác lắp vít : Khi lắp các chi tiết , dùng ngón tay cái và ngón tay trỏ của tay trái vặn ốc vào vít . Sau khi ren của ốc khớp với ren của vít , ta dùng cờ-lê giữ chặt ốc , tay phải dùng tua vít đặt vào rãnh của vít và quay cần tua vít theo chiều kim đồng hồ . Vặn chặt vít cho đến khi ốc giữ chặt các chi tiết cần lắp ghép với nhau - Hướng dẫn thao tác tháo vít : Tay trái dùng cờ-lê giữ chặt ốc , tay phải dùng tua-vít đặt vào rãnh của vít , vặn cần tua-vít ngược chiều kim đồng hồ . - Tiếp tục thao tác một trong bốn mối ghép của hình 4 . - Thao tác mẫu cách tháo các chi tiết của mối ghép và sắp xếp gọn gàng vào hộp bộ lắp ghép . - Nhận xét về thái độ học tập, mức độ hiểu bài của HS .Dặn HS về tập lắp ghép. - Gọi tên , nhận dạng , đếm số lượng của từng chi tiết , dụng cụ trong bảng :. + Hiểu được tại sao phải làm như vậy . + Biết cách làm như thế nào để đảm bảo đúng kĩ thuật . - Các nhóm tự kiểm tra tên gọi , nhận dạng từng loại chi tiết , dụng cụ theo hình 1 SGK . - HS quan sát và lắng nghe - 2 - 3 em lên thao tác lắp vít . - Cả lớp tập lắp vít . - Trả lời câu hỏi hình 3 SGK . - Cả lớp thực hành cách tháo vít Trường Tiểu học Nguyễn Ngọc Bình Ngày dạy : 13/3/2013 Giáo viên : Đỗ Thị Thúy Hiền Tuần 27 Kĩ thuật (l4) : LẮP CÁI ĐU ( tiết 1 ) I .MỤC TIÊU : - Chọn đúng , đủ số lượng các chi tiết để lắp cái đu . - Lắp được cái đu theo mẫu . Đu lắp được tương đối chắc chắn , ghế đu dao động nhẹ nhàng II .CHUẨN BỊ : - Mẫu cái đu lắp sẵn, bộ lắp gép mô hình kĩ thuật . III .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH * Hoạt động 1 - Cho học sinh quan sát nhận xét mẫu. - Hướng dẫn học sinh quan sát từng bộ phận của cái đu sau đó trả lời câu hỏi. - Cái đu có những bộ phận nào? - Nêu tác dụng của cái đu thực tế? * Hoạt động 2 : GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật .- GV hướng dẫn HS chọn các chi tiết để vào nắp hộp theo từng loại. - Gọi HS lên chọn vài chi tiết cần lắp cái đu. - Cho HS quan sát hình 2 lắp giá đỡ đu. - Trong quá trình lắp GV đưa ra một số câu hỏi. - Để lắp được giá đỡ đu cần có những chi tiết nào? - Khi lắp cần chú ý đều gì? * Lắp ghế đu: Cho HS quan sát hình 3 - Chọn chi tiết nào để lắp ghế đu? Số lượng bao nhiêu? - Lắp đu ghế đu ( Hình 4 ) - Gọi 1 HS lắp thử - Để cố định trục đu, cần bao nhiêu vòng hãm? * Lắp cái đu : - Tiến hành lắp các bộ phận để hoàn thành cái đu, sau đó kiểm tra lại cái đu có dao động của cái đu. * Tháo các chi tiết. - Tháo từng bộ phận sau đó mới tháo từng chi tiết chi tiết nào lắp sau tháo trước và xếp gọn . - Lớp quan sát nhận xét. - Có 3 bộ phận: Giá đỡ đu, ghế đu, trục đu. - Ở trường mần non thường thấy các em nhỏ ngồi chơi. - 2,3 học sinh chọn các chi tiết để lắp cái đu. - Cần 4 chục đu, thanh thẳng 11 lỗ, giá đỡ trục đu. - Cần chú ý vị trí trong ngoài của thanh thẳng và thanh chữ U dài. - Chọn 4 tấm nhỏ, 4 thanh thẳng 7 lỗ, tấm 3 lỗ, 1 thanh chữ U dài - HS lắp thử - 4 vòng. - HS thực hành lắp

File đính kèm:

  • docgiao an ki thuat lop 4.doc