Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 1 - Bài 1: Thường thức mĩ thuật: Xem tranh thiếu nhi (Tiếp)

 I/ Mục tiêu:

 - Hs tiếp xúc, làm quen với tranh của thiếu nhi, của họa sĩ.

 - Hiểu nội dung, cách sắp xếp hình ảnh, màu sắc trong tranh đề tài Môi trường.

 - Chỉ ra được những hình ảnh và màu sắc trên tranh mà em yêu thích.

 - Có ý thức bảo vệ môi trường.

II/ Chuẩn bị:

* GV: Sưa tầm một số tranh thiếu nhi, của họa sĩ về đề tài môi trường .

 * HS: Giấy vẽ, bút chì , màu vẽ.

 

doc15 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 913 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 1 - Bài 1: Thường thức mĩ thuật: Xem tranh thiếu nhi (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
p xếp hình, cách vẽ màu ở tranh tĩnh vật. Có cảm nhận vẻ đẹp của tranh tĩnh vật. Chỉ ra các hình ảnh và màu sắc trên tranh mà em yêu thích. II/ Đồ dùng dạy – học: GV: - Sưu tầm 1 số tranh tỉnh vật của họa sĩ Đường Ngọc Cảnh và các họa sĩ khác. HS: - Sưu tầm 1 số tranh tỉnh vật của các họa sĩ, của thiếu nhi. Vở Tập vẽ 3. III/ Hoạt động dạy – học: - Giới thiệu bài mới. Thiên nhiên tươi đẹp luơn là nguồn cảm hứng sáng tác của các họa sĩ. Qua vẽ đẹp về hình dáng, màu sắc phong phú của hoa, quả, các họa sĩ muốn gửi gắm vào tranh tình yêu thiên nhiên yêu cuộc sống,... HĐ1: Hướng dẫn HS xem tranh. - GV y/c HS quan sát 1 số bức tranh tỉnh vật và gợi ý: + Tranh vẽ những loại hoa, quả nào ? + Màu sắc ? + Em thích bức tranh nào nhất ? - GV tĩm tắt. - GV y/c HS xem tranh tỉnh vật của họa sĩ Đường Ngọc Cảnh và gợi ý. + Tác giả bức tranh là ai ? + Tranh vẽ những loại quả nào ? + Hình dáng của các loại quả đĩ ? + Màu sắc của các loại quả trong tranh ? + đựơc làm trên chất liệu gì ? - GV củng cố. - GV giới thiệu vài nét về họa sĩ tác giả để HS hiểu thêm: Họa sĩ Đường Ngọc Cảnh dẫn nhiều năm tham gia giảng dạy tại trường Mĩ thuật Cơng nghiệp. Ơng rất thành cơng về đề tài phong cảnh, tỉnh vật,... HĐ2: Nhận xét, đánh giá. - GV nhận xét về tiết học, biểu dương 1 số HS tích cực phát biểu XD bài, động viên HS yếu,... * Dặn dị: - Sưu tầm tranh tỉnh vật và tập nhận xét. - Quan sát cành lá ( hình dáng và màu sắc). - Đưa vở, màu, bút chì, tẩy,... Chuẩn bị bài sau. - Nhận xét tiết học. - HS lắng nghe. - HS quan sát và trả lời câu hỏi. + HS trả lời theo cảm nhận riêng + HS trả lời. + HS trả lời theo cảm nhận riêng. - HS lắng nghe. - HS quan sát và nhận xét. +Tranh của họa sĩ Đường Ngọc Cảnh. + Quả măng cụt, quả sầu riêng,... + Quả sầu riêng trịn và cĩ gai,... + HS trả lời. + Được khắc trên gỗ,... - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe nhận xét, đánh giá. - HS lắng nghe dặn dị. Tuần 11: §11. VẼ THEO MẪU VẼ CÀNH LÁ I/ Mục tiêu: - Hs nhận biết được cấu tạo, hình dáng, đặc điểm khối của một số quả. Biết cách vẽ cành lá. Vẽ được cành lá đơn giản. Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần giống mẫu. II/ Đồ dùng dạy – học: GV: - Một số cành lá khác nhau về hình dáng, màu sắc,... Bài vẽ của HS năm trước. - Một vài bài trang trí cĩ họa tiết chiếc lá hay cành lá. HS: - Cành lá đơn giản. Giấy vẽ hoặc Vở Tập vẽ, bút chì, tẩy, màu,... III/ Hoạt động dạy – học: - Giới thiệu bài mới. HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét. - GV giới thiệu 1 số cành lá khác nhau, gợi ý + Mỗi cành lá cĩ h.dáng, màu sắc như thế nào + Đặc điểm, cấu tạo, hình dáng của chiếc lá như thế nào ? - GV cho HS xem bài trang trí và giới thiệu: cành lá đẹp cĩ thể s/d làm họa tiết trang trí. - GV cho HS xem bài vẽ của HS năm trước và gợi ý về bố cục, hình ảnh, màu sắc,... - GV tĩm tắt. HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ cành lá. - GV y/c HS quan sát cành lá và hướng dẫn. + Vẽ phác hình dáng chung của cành lá. + Vẽ phác cành, cuống lá. + Vẽ phác hình dáng của từng chiếc lá. + Vẽ chi tiết, hồn chỉnh hình. + Vẽ màu theo ý thích. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c vẽ bài. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS nhìn mẫu để vẽ, vẽ khung hình cho cân đối với tờ giấy, vẽ rõ đặc điểm của cành lá, vẽ màu theo ý thích,.. - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi. HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét. - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét bổ sung. * Dặn dị: - Sưu tầm tranh về đề tài Ngày Nhà giáo VN. - Đưa vở, bút chì, tẩy, màu,.../. - HS quan sát và trả lời. + Cĩ hình dáng, màu sắc khác nhau. + Phong phú và đa dạng. - HS quan sát và lắng nghe. - HS quan sát và nhận xét về bố cục. hình ảnh và màu sắc. - HS lắng nghe. - HS quan sát và lắng nghe. - HS lắng nghe. - HS vẽ bài theo mẫu: vẽ cành lá, vẽ màu theo ý thích. - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét về bố cục, hình dáng, màu sắc và chọn ra bài vẽ đẹp nhất. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dị. ##– — & – —## ##– — & – —## ##– — & – —## Tuần 12: §12. Vẽ tranh ĐỀ TÀI NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM I-MỤC TIÊU: - HS hiểu nội dung đề tài về Ngày Nhà giáo Việt Nam. - HS biết cách vẽ tranh về đề tài Ngày nhà giáo Việt Nam. Vẽ được tranh về Ngày Nhà giáo Việt Nam. - Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. HS yêu quí và kính trọng thầy,cơ giáo. II/ Đồ dùng dạy – học: GV: - 1số tranh ảnh về Ngày nhà giáo Việt Nam. Hình gợi ý cách vẽ. HS: - Giấy hoặc vở thực hành.Bút chì,tẩy,màu... III/ Hoạt động dạy – học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Giới thiệu bài mới. HĐ1: Tìm và chọn nội dung đề tài. - GV y/c HS nêu ý nghĩa ngày 20-11 - GV cho HS xem 3 đến 4 bài vẽ của HS và đặt câu hỏi: + Nội dung? + Hình ảnh chính,hình ảnh phụ? + Màu sắc? - GV củng cố thêm. - GV y/c nêu 1 số nội dung về đề tài 20-11. HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ. -GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ tranh đề tài? - GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV gọi 2 đến 3 HS dậy và đặt câu hỏi: + Em chọn nội dung gì để vẽ? + hình ảnh nào là chính,H.ảnh nào là phụ? - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS chọn nội dung, hình ảnh... phù hợp để vẽ. Vẽ màu theo ý thích. - GV giúp đỡ HS yếu,động viên HS khá,giỏi HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 3 đến 4 bài(K,G, Đ,CĐ) để n.xét - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét bổ sung. * Dặn dị: - Quan sát cái bát về hình dáng và cách trang trí. - Đưa vở, bút chì, tẩy, màu,.../. - HS trả lời. - HS quan sát và trả lời. + Tặng hoa cơ giáo, văn nghệ chào mừng Ngày Nhà giáo VN. + Thầy, cơ giáo và các bạn HS... + Cĩ màu đậm,màu nhạt... - HS lắng nghe. - HS trả lời. -HS trả lời: B1:Vẽ mảng chính,mảng phụ. B2:Vẽ hình ảnh. B3:Vẽ chi tiết. B4:Vẽ màu. -HS quan sát và lắng nghe. - HS trả lời. - HS vẽ bài. - Vẽ hình ảnh theo cảm nhận riêng - Vẽ màu theo ý thích. - HS đưa bài dán trên bảng. - HS nhận xét về hình ảnh,màu... - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dị: Tuần 13: §13. VẼ TRANG TRÍ TRANG TRÍ CÁI BÁT I- MỤC TIÊU. - HS biết cách trang trí cái bát. Trang trí được cái bát theo ý thích. - Chọn và sắp xếp hoạ tiết cân đối, phù hợp với hình cái bát, tơ màu đều, rõ hình chính phụ. - HS cảm nhận được vẽ đẹp của cái bát cĩ trang trí. II/ Đồ dùng dạy – học: GV: Chuẩn bị 1 vài cái bát cĩ hình dáng và trang trí khác nhau. Một cái bát khơng trang trí để so sánh. HS: Giấy vẽ hoặc vở Tập vẽ. bút chì, tẩy, màu,... III/ Hoạt động dạy – học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Giới thiệu bài mới. HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét. - GV giới thiệu 1 số cái bát và gợi ý. + Hình dáng các loại bát ? + Các bộ phận của cái bát ? + Cách trang trí trên cái bát ? - GV ho HS xem cá bát cĩ trang trí và cái bát khơng trang trí và gợi ý. + Cái bát nào đẹp hơn ? - GV tĩm tắt. - GV cho HS xem 1 số bài vẽ trang trí cái bát của HS năm và gợi ý về: bố cục, hình dáng, cách trang trí, màu sắc,... HĐ2: Hướng dẫn HS cách trang trí. - GV y/c HS nêu các bước trang trí cái bát. - GV vẽ minh họa bảng và hướng dẫn. + Vẽ tạo dáng cái bát. + Phân mảng họa tiết. + Vẽ họa tiết phù hợp. + Vẽ màu theo ý thích. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c vẽ bài. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS chọn cách trang trí, vẽ họa tiết phù hợp, vẽ màu theo ý thích,... - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét - GV gọi HS nhận xét. - GV nhận xét. * Dặn dị: - Quan sát các con vật quen thuộc về hình dáng, màu sắc,... - Đưa vở, bút chì, tẩy, màu,.../. - HS quan sát và nhận xét. + HS trả lời theo cảm nhận riêng. + Gồm: miệng, thân, đáy,... + Trang trí phong phú, đa dạng,... - HS quan sát và nhận xét. + Cái bát cĩ trang trí đẹp hơn. - HS lắng nghe. - HS quan sát và nhận xét. - HS nêu các bước tiến hành. - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài. Trang trí cái bát theo cảm nhận riêng, vẽ màu theo ý thích. - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dị. Tuần 14: §14. VẼ THEO MẪU VẼ CON VẬT QUEN THUỘC I- MỤC TIÊU. - HS biết quan sát, nhận xét về đặc điểm, hình dáng 1 số con vật quen thuộc. - HS biết cách vẽ con vật. Vẽ được hình con vật theo ttrí nhớ - HS sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần giống với mẫu. HS cĩ lịng yêu mến các con vật. II/ Đồ dùng dạy – học: GV: - Một số tranh ảnh về các con vật. Bài vẽ con vật của HS năm trước. Hình gợi ý cách vẽ. HS: - Tranh, ảnh 1 số con vật. Giấy vẽ hoặc vở Tập vẽ, bút chì, tẩy, màu,... III/ Hoạt động dạy – học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Giới thiệu bài mới. HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét. - GV cho HS xem tranh, ảnh 1 số con vật và gợi ý. + Tên các con vật ? + Gồm những bộ phận nào ? + Màu sắc ? - GV y/c HS xem bài vẽ của HS năm trước và gợi ý về: bố cục, hình dáng, màu sắc,... - GV tĩm tắt. HĐ2: Hướng dẫn HS vẽ con vật. - GV y/c HS nêu cách vẽ con vật. - GV vẽ minh họa bảng và hướng dẫn. + Vẽ các bộ phận chính trước: đầu, mình,... + Vẽ chi tiết: chân , đuơi, mắt, mũi, miệng,... + Vẽ màu theo ý thích. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c vẽ bài. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ con vật theo cảm nhận riêng, vẽ màu theo ý thích. Vẽ thêm hình ảnh phụ cho sinh động,... - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá,giỏi HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét - GV gọi HS nhận xét. - GV nhận xét. * Dặn dị: - Quan sát con vật quen thuộc. - Đưa vở, giấy màu hoặc đất sét, bút chì,... - HS quan sát và trả lời. + Con mèo, con chĩ, con thỏ, con gà.. + Gồm: Đầu, mình, chân, mắt, mũi, miệng, lơng,... + Cĩ nhiều màu,... - HS quan sát và nhận xét. - HS lắng nghe. - HS nêu cách vẽ con vật. - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài, vẽ con vật quen thuộc, vẽ màu theo ý thích. - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét về hình dáng, bố cục, màu sắc và chọn ra bài vẽ đẹp nhất. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dị.

File đính kèm:

  • docMY THUAT L3 CO CHUA KT DAY DU(1).doc