Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tiết 1 - Bài 1: Vẽ trang trí: Màu sắc và cách pha màu (Tiếp theo)

MỤC TIÊU

- HS biết thêm cách pha màu : da cam, xanh lục, và tím

- HS biết được các cặp màu bổ túc và các màu nóng màu lạnh, pha được màu theo hướng dẫn.

- HS yêu thích màu sắc và ham thích vẽ.

II/ CHUẨN BỊ:

GV: - Giáo án, SGK, một số màu vẽ cơ bản.

- Hình giới thiệu 3 màu cơ bản.

- Bài vẽ của HS các lớp trước

 

doc75 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 668 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tiết 1 - Bài 1: Vẽ trang trí: Màu sắc và cách pha màu (Tiếp theo), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
và cách trang trí) - Cả lớp thực hiện. - HS để đồ dùng học tập lên bàn - Lắng nghe. -1HS nhắc lại tựa bài. - Học sinh quan sát nhận xét bằng khả năng của mình. - HS nêu theo sự nhận xét của mình. -3 học sinh nhận xét - HS lắng nghe, theo dõi. - HS thực hành vẽ. - HS nhận xét bài bạn. - Lắng nghe ghi nhớ về nhà thực hiện MĨ THUẬT: TIẾT 32 BÀI 32: VẼ TRANG TRÍ TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ CHẬU CẢNH I/ MỤC TIÊU: - HS thấy được vẻ đẹp của chậu cảnh qua sự đa dạng của hình dáng và cách trang trí - HS biết cách tạo dáng và tạo dáng, trang trí được chậu cảnh theo ý thích - HS có ý thức bảo vệ và chăm sóc cây cảnh II/ CHUẨN BỊ Giáo viên: SGV, SGK - Aûnh một số loại chậu cảnh đẹp; ảnh chậu cảnh và cây cảnh - Hình gợi ý cách tạo dáng và cách trang trí - Bài vẽ của HS cá lớp trước - Giấy màu, hồ dán, kéo (để cắt, xé dán) Học sinh: - Aûnh một số chậu cảnh - SGK. Giấy vẽ hoặc vở thực hành - Bút chì, màu vẽ, hoặc giấy màu, hồ dán, kéo (để cắt, xé dán giấy) III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định Nhắc nhỡ HS tư thế ngồi và chuẩn bị sách vở để học bài 2. KTBC: Kiểm tra sách vở, màu 3. Bài mới Giới thiệu bài : - Vẽ trang trí - tạo dáng và trang trí chậu cảnh - GV ghi tựa lên bảng Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét - GV giới thiệu các hình ảnh khác nhau về chậu cảnh và gợi ý HS quan sát, nhận xét để nhận ra - Chậu cảnh có nhiều loại với hình dáng khác nhau: + Loại cao, loại thấp + Loại có thân hình cầu, hình trụ, hình chữ nhật Loại miệng rộng, đáy thu lại Nét tạo dáng thân chậu khác nhau (nét cong, nét thẳng) - Trang trí (đa dạng, nhiều hình, nhiều vẻ) + Trang trí bằng đường diềm + Trang bằng các mảng họa tiết, các mảng màu - Màu sắc (phong phú, phù hợp với loại cây cảnh và nơi bày chậu cảnh) GV yêu cầu HS tìm ra chậu cảnh nào đẹp và nêu lí do: Vì sao? Hoạt động 2: Cách tạo dáng và trang trí chậu cảnh - GV gợi ý HS tạo dáng chậu cảnh bằng cách vẽ hoặc cắt dán theo các bước như sau: - Phác khung hình của chậu: chiều cao, chiều ngang cân đối với tờ giấy - Vẽ trục đối xứng ( để vẽ hình cho cân đối) - Tìm tỉ lệ các bộ phận của chậu cảnh : miệng, thân, đế - Phác nét thẳng để tìm hình dáng chung của chậu cảnh - Vẽ nét chi tiết tạo dạng chậu - Vẽ hình mảng trang trí, vẽ họa tiết vào các hình mảng và vẽ màu GV lưu ý HS: - Nhìn trục để vẽ hình chậu cho cân đối - Cắt, dán giấy cần những bước như sau: + Chọn giấy màu để cắt hoặc xé dán hình chậu có tỉ lệ theo ý muốn (cao, thấp) + Gấp đôi tờ giấy theo trục và vẽ nét thân chậu ở bên phải của đường gấp + Cắt hoặc xé theo nét vẽ sẽ có hình dáng chậu + Phác các hình mảng trang trí + Tìm và cắt hoặc xé họa tiết + Dán hình mảng, họa tiết vào thân chậu theo ý đồ bố cục Hoạt động 3: Thực hành (vẽ hoặc cắt, xé dán giấy) - HS làm bài cá nhân - Làm việc theo nhóm 2 Vẽ trên bảng Vẽ giấy khổ lớn A3 - GV gợi ý HS làm bài theo trình tự đã giới thiệu ở hoạt động 2 + Cách tạo dáng chậu cảnh + Cách trang trí - HS làm bài theo ý thích 4. Củng cố Họat động 4: Nhận xét, đánh giá - Nhận xét bài làm xếp loại 5. Dặn dò - Quan sát các hoạt động vui chơi trong mùa hè - Cả lớp thực hiện. - HS để đồ dùng học tập lên bàn - Lắng nghe. - 1HS nhắc lại tựa bài. - HS quan sát, nhận xét - HS quan sát - HS nêu theo sự cảm nhận của mình. - HS nêu theo sự hiểu biết của bản thân. - HS lắng nghe ghi nhớ để làm bài - HS thực hành vẽ. - 2HS ngồi gần nhau cùng làm bài. - HS làm theo cảm nhận - Lắng nghe ghi nhớ về nhà thực hiện MĨ THUẬT: TIẾT 33 BÀI 33: VẼ TRANH ĐỀ TÀI VUI CHƠI TRONG MÙA HÈ I/ MỤC TIÊU: - HS biết tìm, chọn nội dung đề tài về các hoạt động vui chơi trong mùa hè - HS biết cách vẽ và vẽ được tranh theo đề tài - HS yêu thích các họat động trong mùa hè II/ CHUẨN BỊ Giáo viên: SGV, SGK - Sưu tầm tranh, ảnh về họat động vui chơi trong mùa hè - Hình gợi ý cách vẽ - Bài vẽ HS các lớp trước Học sinh: - Tranh, ảnh về các họat động vui chơi trong mùa hè - Giấy vẽ hoặc vở thực hành - Bút chì, màu vẽ hoặc giấy màu, hồ dán (để cắt hoặc xé dán tranh) III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định Nhắc nhỡ HS tư thế ngồi và chuẩn bị sách vở để học bài 2. KTBC: - Kiểm tra sách vở và đồ dùng học tập của HS. 3. Bài mới Giới thiệu bài : - Vẽ tranh đề tài vui chơi trong mùa hè - GV ghi tựa lên bảng Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài GV giới thiệu tranh, ảnh và gợi ý để HS nhận xét, nêu ra được họat động vui chơi trong mùa hè - GV gợi ý cho HS nhớ lại các hình ảnh, màu sắc của cảnh mùa hè ở nhứng nơi đã đến : bãi biển, nhà, cây, sống núi, cảnh vui chơi Họat động 2: Cách vẽ tranh - GV chọn nội dung để vẽ tranh - GV gợi ý HS cách vẽ Hoạt động 3: Thực hành - GV gợi ý HS tìm, sắp xếp các hình ảnh và vẽ màu rõ nội dung: 4. Củng cố Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - GV gợi ý HS nhận xét và xếp loại một số bài vẽ. - GV tổng kết bài và khen gợi những HS có bài vẽ đẹp 5. Dặn dò - Có thể vẽ thêm tranh - Chuẩn bị tranh, ảnh về các đề tài (tự chọn) cho bài sau - Cả lớp thực hiện. - HS để đồ dùng học tập lên bàn - Lắng nghe. -1HS nhắc lại tựa bài. Thảo luận theo nhóm bàn. - Học sinh quan sát theo nhóm - Các nhóm báo cáo - Nhóm khác nhận xét - 3 học sinh nói lên ý tưởng của mình - HS thực hành vẽ. - HS nhận xét bài bạn. - Lắng nghe. - Lắng nghe ghi nhớ về nhà thực hiện MĨ THUẬT: TIẾT 34 BÀI 34: VẼ TRANH ĐỀ TÀI TỰ DO I/ MỤC TIÊU: - HS hiểu cách tìm, chọn nội dung đề tài để vẽ tranh - HS biết cách vẽ và vẽ được tranh theo ý thích - HS quan sát đến cuộc sống xung quanh II/ CHUẨN BỊ Giáo viên: SGV, SGK - Sưu tầm tranh, ảnh về đề tài khác nhau để so sánh - Hình gợi ý cách vẽ - Bài vẽ HS các lớp trước Học sinh: - Tranh, ảnh về các đề tài - Giấy vẽ hoặc vở thực hành - Bút chì, màu vẽ hoặc giấy màu, hồ dán (để cắt hoặc xé dán tranh) III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định Nhắc nhỡ HS tư thế ngồi và chuẩn bị sách vở để học bài 2. KTBC: - Kiểm tra sách vở và đồ dùng học tập của HS. 3. Bài mới Giới thiệu bài : - Vẽ tranh đề tài tự do - GV ghi tựa lên bảng Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài GV giới thiệu hình ảnh và gợi ý để HS nhận xét + Đề tài tự do rất phong phú, có thể chọn để vẽ theo ý thích Ví dụ các hoạt động ở nhà trường, vui chơi múa hát, thể thao, cắm trại . Tranh đề tài nhà trường có thể vẽ: Giờ học trên lớp, cảnh sân trường trong giờ chơi - GV yêu cầu một vài HS chọn nội dung và nêu lên các hình ảnh chính, phụ sẽ vẽ ở tranh Hoạt động 2: Thực hành - GV gợi ý HS tìm nội dung và cách thực hiện khác nhau. 4. Củng cố Hoạt động 3: Nhận xét, đánh giá - GV gợi ý HS nhận xét và xếp loại theo cảm nhận riêng - GV khen gợi, động viên những HS học tập tốt - Thu bài kiểm tra 5. Dặn dò - Vẽ tranh theo ý thích vào khổ giấy A3 hoặc A4 - Chuẩn bị các bài vẽ trong năm chuẩn bị cho trưng bày kết quả học tập cuối năm - Cả lớp thực hiện. - HS để đồ dùng học tập lên bàn Lắng nghe. -1HS nhắc lại tựa bài. Thảo luận theo nhóm bàn. - Học sinh quan sát theo nhóm - Các nhóm báo cáo - Nhóm khác nhận xét -3 học sinh nói lên ý tưởng của mình - HS thực hành vẽ. - HS nhận xét bài bạn. - Lắng nghe ghi nhớ về nhà thực hiện MĨ THUẬT: TIẾT 35 BÀI 35: TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP I/ MỤC TIÊU: - GV và HS thấy được kết quả dạy – học Mĩ thuật trong năm - Nhà trường thấy được công tác quản lý dạy – học Mĩ thuật - HS yêu thích môn Mĩ thuật II/ HÌNH THỨC TỔ CHỨC - GV và HS chọn các bài vẽ, xé dán giấy và bài tập nặn đẹp - Trưng bày nơi thuận tiện cho nhiều người xem III/ ĐÁNH GIÁ - Tổ chức cho HS xem và gợi ý các em nhận xét, đánh giá - GV hướng dẫn cha mẹ HS xem vào dịp tổng kết năm học của lớp - khen gợi HS có nhiều bài vẽ đẹp Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định Nhắc nhỡ HS tư thế ngồi và chuẩn bị sách vở để học bài 2. KTBC: - Kiểm tra sự chuẩn bị các bài vẽ trong năm của HS. 3. Bài mới Giới thiệu bài : - Trưng bày kết quả học tập cuối năm - GV ghi tựa lên bảng Hoạt động 1: GV tổ chức cho HS tìm chọn bài vẽ đẹp. - GV và HS chọn các bài vẽ, xé dán giấy và bài tập nặn đẹp - Trưng bày nơi thuận tiện cho nhiều người xem GV lưu ý HS: - Dán bài theo phân môn vào giấy khổ lớn, có nẹp, dây treo - Bày các bài tập nặn vào khay, ghi tên sản phẩm, tên HS. Hoạt động 3: Nhận xét, đánh giá - Tổ chức cho HS xem và gợi ý các em nhận xét, đánh giá - GV hướng dẫn cha mẹ HS xem vào dịp tổng kết năm học của lớp - Khen gợi HS có nhiều bài vẽ đẹp - Cả lớp thực hiện. - HS để các bài vẽ lên bàn - Lắng nghe. -1HS nhắc lại tựa bài. - Học sinh quan sát và chọn các bài vẽ của mình lên trưng bày. . - HS nhận xét bài bạn.

File đính kèm:

  • docGIAO AN MI THUAT 4(3).doc
Giáo án liên quan