Giáo án các môn lớp 4 (chuẩn kiến thức kĩ năng) - Tuần 18

I; MỤC TIÊU:

1- Kểm tra lấy điểm tập đọc và HTL, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc – hiểu (trả lời 1, 2 câu hỏi về ND bài học)

- Yêu cầu về kĩ năng đọc thành tiếng: HS đọc trôi chảy các bài tập đọc đã học từ HK I, của lớp 4, phát âm rõ, tốc độ tối thiểu 120 chữ/phút. Biết ngừng nghỉ sâu các dấu câu, giữa các cụm từ, biết đọc diễn cảm thể hiện đúng nội dung văn bản nghệ thuật.

2- Hệ thống được 1 số điều cần ghi nhớ về ND, nhân vật của các bài TĐ là truyện kể thuộc 2 chủ điểm “Có chí thì nên, Tiếng sáo diều”.

3- Tìm đúng những đoạn văn cần thể hiện bằng giọng đọc đã nêu trong SGK. Đọc diễn cảm đoạn văn đó đúng yêu cầu về giọng đọc.

II; CHUẨN BỊ:

Phiếu ghi tên 17 tuần học sách tập đọc.

III; CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc13 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 971 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn lớp 4 (chuẩn kiến thức kĩ năng) - Tuần 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i đặt câu nhận xét về nhân vật. - Ôn các thành ngữ, tục ngữ đã học qua bài thực hành chọn thành ngữ, tụcn gữ hợp với thành ngữ, tục ngữ đã cho. II; Chuẩn bị: Bảng phụ viết sẵn BT3 và phiếu viết tên các bài tập đọc. III; Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS TG HĐ1: GTB GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học HĐ2: KT tập đọc và học thuộc lòng Tiến hành như tiết 1 HĐ3: Bài tập 2: Đặt câu với những từ ngữ thích hợp để nhận xét về các nhân vật HĐ4: BT3: Chọn những thành ngữ, tục ngữ thích hợp để khuyến khích hoặc khuyên nhủ bạn GVKL lới giải đúng HĐ5: Củng cố - dặn dò NX chung tiết học Theo dõi Theo dõi SGK Đọc yêu cầu và làm vào VBT Nối tiếp đọc những câu văn đã đặt Lớp NX Đọc yêu cầu HS nhớ lại bài “Có chí thì nên” và nhớ lại các câu thành ngữ, tục ngữ đã học, đã biết và viết vào vở Vài HS làm trên phiếu Trình bày KQ NX bổ sung 1p 15p 8p 10p 1p Tiết 3: Kể chuyện ôn tập cuối học kì I (Tiết 3) I; Mục tiêu: Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng (Yêu cầu như tiết 1) Ôn tập về các kiểu mở bài và kết bài trong đoạn văn II; chuẩn bị: Phiếu ghi tên các bài tập đọc và HTL Bảng phụ ghi ND cần ghi nhớ về hai cách mở bài trực tiếp và gián tiếp SGK trang 113, hai cách kết bài mở rộng và không mở rộng SGK trang 122 III; Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS TG HĐ1: Kiểm tra tập đọc và HTL Thực hiện như tiết 1 HĐ2: HDHS làm BT Viết 1 mở bài theo kiểu gián tiếp, 1 kết bài theo kiểu mở rộng cho chủ đề TLV “Kể chuyện ông Nguyễn Hiền” GVNX HĐ3: Củng cố - dặn dò Qua câu chuyện trên em hiểu điều gì? Kiểm tra số HS trong lớp Đọc yêu cầu Lớp đọc thầm chuyện 1 em đọc thành tiếng ND cần ghi nhớ về hai cách mở bài trên bảng phụ hoặc trong SGK trang 112 1 em đọc thành tiếng ND cần ghi nhớ về hai cách kết bài trên bảng phụ hoặc trong SGK trang 122 Làm việc cá nhân Tiếp nối nhau đọc bài viết của mình Cả lớp NX 15p 18p 3p Tiết 4: Khoa học Không khí cần cho sự cháy I; Mục tiêu: Giúp HS : Làm thí nghiệm để chứng minh: Càng có nhiều không khí thì càng có nhiều ô-xi và sự cháy sẽ được tiếp diễn. Muốn sự cháy diễn ra liên tục, không khí phải được lưu thông Biết được vai trò của ni-tơ đối với sự cháy diễn ra trong không khí. Biết được những ứng dụng thực tế có liên quan đến vai trò của không khí đối với sự cháy. II; Chuẩn bị: Hai cây nến bằng nhau Hai lọ thuỷ tinh (1 to, 1 nhỏ) Hai lọ thuỷ tinh không có đáy để kê III; Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS TG HĐ1: Hoạt động khởi động Hỏi HS: Không khí có ở đâu? Không khí có những tính chất gì? Không khí có vai trò như thế nào đối với đời sống? HĐ2: Vai trò của ô-xi đối với sự cháy GV làm TN1: Dùng hai cây nến như nhau và 2 chiếc lọ thuỷ tinh không bằng nhau này, khi ta đốt cháy hai cây nến và úp lọ thuỷ tinh lên. Cho HS đoán xem hiện tượng gì sảy ra. GVKL HĐ3: Cách duy trì sự cháy GV làm TN2: Dùng 1 lọ thuỷ tinh không đáy, úp vào cây nến gắn trên đế kín và hỏi Hiện tượng gì sảy ra KQ TN này như thế nào? GVKL HĐ4: ứng dụng liên quan đến sự cháy QS hình minh hoạ số 5 và TLCH HĐ5: Củng cố - dặn dò NX chung tiết học Không khí có ở khắp mọi nơi chỗ rỗng. Không khí trong suốt, không màu, không mùi, không vị, không có hình dạng nhất định, và có thể nén lại hoặc giãn ra. 1 em nêu HS theo dõi HS làm lại TN HSTLCH Theo dõi TLCH qua TN Thảo luận nhóm 4 Cử đại diện phát biểu Bổ sung cho nhóm bạn 5p 10p 10p 8p 2p Thứ 4 ngày 24 tháng 12 năm 2008 Tiết 1: Tập đọc ôn tập cuối học kì I (Tiết 4) I; Mục tiêu: Tiếp tục KT lấy điểm tập đọc và HTL (Yêu cầu như tiết 1) Nghe viết đúng chình tả, trình bày đúng bài thơ “Đôi que đan” II; Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS TG HĐ1: Kiểm tra tập đọc, HTL (như tiết 1) HĐ2: HD làm BT BT2: Nghe viết “Đôi que đan” GV đọc toàn bài “Đôi qua đan” GV hỏi về ND bài thơ GV đọc từng câu, từng bộ phận câu (ngắn) để HS viết GV đọc toàn bài chính tả 1 lần Chấm, chữa bài 7 – 10 bài NX bài viết HĐ4: Củng cố - dặn dò: NX chung tiết học KT 8 – 10 em Theo dõi Đọc thầm bài chú ý từ hay viết Gấp SGK viết bài Soát bài viết Đổi vở soát lỗi 3p 30p 2p Tiết 2: Toán luyện tập ; Mục tiêu: Giúp HS: Củng cố về dấu hiệu chia hết cho 2, 3, 5, 9. II; Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS TG HĐ1: Củng cố các số chia hết cho 2, 3, 5, 9 HĐ2: Thực hành GV giao BT Tổ chức chữa bài NXKL chung HĐ4: Củng cố - dặn dò: NX chung tiết học 2 em nêu VD Giải thích chung Đọc yêu cầu từng bài Làm bài vào vở Lên bảng chữa bài NX bài làm của bạn Bổ sung nếu sai Hoàn thành BT vào VBT 3p 30p 2p Tiết 3: Tập làm văn ôn tập cuối học kì I (Tiết 5) I; Mục tiêu: 1- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc, HTL (Yêu cầu như tiết 1) 2- Ôn luyện về danh từ, động từ, tính từ. Biết đặt câu hỏi cho các bộ phận của câu. II; Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS TG HĐ1: GV nêu mục đích yêu cầu tiết học HĐ2: Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng (Thực hiện như tiết 1) HĐ3: HD làm bài tập BT2: Tìm động từ, danh từ, tính từ trong các câu văn đã cho, đặt câu hỏi cho các bộ phận được in đậm GV treo bảng phụ GVNX chốt ý đúng HĐ4: Củng cố - dặn dò: KT số HS còn lại Đọc yêu cầu Làm bài vào vở BT 1 em lên bảng làm Phát biểu ý kiến Lớp NX HS chữa bài vào VBT Ghi nhớ kiến thức vừa ôn ở BT2 Về tiếp tục ôn tập đọc và HTL 3p 15p 15p 2p Tiết 4: Lịch sử Kiểm tra định kì cuối kì I Theo phiếu kiểm tra định kì của phòng GD Tiết 5: Luyện toán Ôn tập cuối kì I GV cho HS làm bài kiểm tra định kì cuối kì I năm 2007 - 2008 Tiết 6: Luyện tiếng Việt (Luyện viết) Ôn tập cuối kì I GV cho HS làm bài kiểm tra định kì cuối kì I năm 2007 - 2008 Tiết 7: Hoạt động ngoại khoá Chủ điểm: Uống nước nhớ nguồn (Tiết 3) Thứ 5 ngày 25 tháng 12 năm 2008 Tiết 1: Toán Luyện tập chung I; Mục tiêu: Giúp HS : Củng cố các dấu hiệu chia hết cho 2, 3, 5, 9. Vận dụng dấu hiệu chia hết để viết số chia hết cho 2, 3, 5, 9 và giải toán có lời văn. II; Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS TG HĐ1: Củng cố dấu hiệu chia hết cho 2, 3, 5, 9 GV giao BT Tổ chức chữa bài NX bài của HS HĐ2: Củng cố giải toán có lời văn GV giao BT Tổ chức chữa bài NX bài của HS HĐ3: Củng cố - dặn dò NX chung tiết học Đọc thầm bài và làm bài vào vở Lên bảng làm bài NX bài của bạn Đọc thầm bài và làm bài vào vở Lên bảng làm bài NX bài của bạn Về làm BT trong VBT 20p 13p 2p Tiết 2: Luyện từ và câu Ôn tập cuối học kì I (Tiết 6) I; Mục tiêu: Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng. Ôn tập về văn miêu tả đồ vật, quan sát 1 đồ vật, chuyển kết quả quan sát thành dàn ý. Viết mở bài kiểu gián tiếp và kết bài kiểu mở rộng cho bài văn, II; Chuẩn bị: - Phiếu ghi tên các bài tập đọc và HTL (như tiết 1) - Bảng phụ ghi ND cần ghi nhớ khi viết bài văn miêu tả đồ vật SGK trang 115. III; Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS TG HĐ1: KT tập đọc và HTL Thực hiện như tiết 1 HĐ2: HD làm BT GVHDHS thực hiện từng yêu cầu a- QS 1 đồ dùng học tập chuyển kết quả QS thành dàn ý. Đây là bài văn dạng miêu tả đồ vật (Đồ dùng học tập) rất cụ thể của em. HDNX Giữ lại dàn ý tốt nhất b- Viết phần mở bài kiểu gián tiếp, kết bài kiểu mở rộng GVNX khen những HS viết mở bài hay Tương tự lời kết bài HĐ3: Củng cố - dặn dò NX chung tiết học KT số HS còn lại của tiết trước chưa KT Đọc yêu cầu và XĐ yêu cầu 1 em đọc ND cần ghi nhớ về bài văn miêu tả đồ vật trên bảng phụ Chọn 1 đồ dùng học tập để QS Từng HSQS đồ dùng học tập của mình ghi KQQS vào vở nháp sau đó chuyển thành dàn ý HS phát biểu ý kiến Vài em trình bày dàn ý của mình. HS viết bài Lần lượt tiếp nối đọc các mở bài Lớp NX Ghi nhớ ND BT2 Chuẩn bị tiết 7 – 8 và KTĐK 15p 18p 2p Tiết 3: Chính tả Kiểm tra định kì (Đọc) Đề do phòng ra Tiết 4: Tập làm văn Kiểm tra định kì (Viết) Đề do phòng ra Tiết 6: Luyện Tiếng Việt kiểm tra đọc hiểu Tiến hành chữa bài KTĐK Tiết 7: Luyện Toán ôn tập cuối học kì I Đề bài kiểm tra định kì năm học 2007 – 2008 Thứ 6 ngày 26 tháng 12 năm 2008 Tiết 1: Địa lí Kiểm tra cuối học kì I Đề bài đã in sẵn trên phiếu KT do phòng GD ra Tiết 2: Toán Kiểm tra cuối học kì I Đề bài đã in sẵn trên phiếu KT do phòng GD ra Tiết 3: Khoa học Không khí cần cho sự sống I; Mục tiêu: Sau bài học HS có thể biết: - Nêu dẫn chứng để chứng minh người, động vật, thực vật đều cần không khí để thở. - XĐ vai trò của không khí ô xi đối với quá trình hô hấp và việc ứng dụng KT này trong đời sống. II; Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS TG HĐ1: Củng cố bài “Không khí cần cho sự cháy” HĐ2: Tìm hiểu vai trò của không khí đối với con người Yêu cầu cả lớp làm thí nghiệm theo SGK GVKL HĐ3: Vai trò của không khí đối với thực vật và động vật Yêu cầu các nhóm trưng bày con vật, cây trồng đã nôi trồng của tiết trước GVNXKL HĐ4: ứng dụng vai trò của khí ô xi trong đời sống. GV nêu GVKL GV nêu 1 số câu hỏi GVNXKL chung HĐ5: Củng cố - dặn dò NX chung tiết học KT 2 em HS làm thí nghiệm HS nêu KQ thí nghiệm HSNX HS trưng bày Đại diện nhóm nêu KQ thí nghiệm Nhóm khác bổ sung Theo dõi Thảo luận nhóm 4 câu hỏi GV đưa ra Đại diện nhóm báo cáo KQ Bổ sung và KL 5p 10p 10p 10p 2p Tiết 5: Luyện Toán Chữa bài kiểm tra định kì học kì I Tiết 5: Luyện tiếng Việt Chữa bài kiểm tra định kì học kì I Tiết 7: Sinh hoat Lớp trưởng và GV sơ kết đánh giá hoạt động trong tuần ý kiến của ban giám hiệu ------------------------------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docgiao an(3).doc