HS biết được hình dáng , đặc điểm, màu sắc của con vật.
- HS biết cách nặn con vật .
- HS biết nặn con vật theo ý thích.
II. Đồ dùng dạy học :
Gv: - Tranh ảnh 1 số con vật.
- Hình gợi ý cách nặn.
- Sản phẩm nặn con vật của HS.
- Đất nặn hoặc giấy màu , hồ dán .
Hs: - Đất nặn.
4 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 825 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Bài 8: Nặn con vật quen thuộc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ .. ngày . Tháng năm 201..
BÀI 8: NẶN CONVẬT QUEN THUỘC
I. Mục tiêu:
- HS biết được hình dáng , đặc điểm, màu sắc của con vật.
- HS biết cách nặn con vật .
- HS biết nặn con vật theo ý thích.
II. Đồ dùng dạy học :
Gv: - Tranh ảnh 1 số con vật.
- Hình gợi ý cách nặn.
- Sản phẩm nặn con vật của HS.
- Đất nặn hoặc giấy màu , hồ dán .
Hs: - Đất nặn.
- Vở thực hành , giấy màu , hồ dán ; Giấy nháp .
III .HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HĐ của HS
1/ Ktbc: - Kiểm tra bài vẽ tranh đề tài phong cảnh quê hương.
? Nêu cách vẽ tranh đề tài.
- Gv nhận xét 1 số bài vẽ của tiết trước.
Ktra đồ dùng học tập.
2/ Bài mới : Giới thiệu bài
Hoạt động 1:Quan sát, nhận xét.
- Treo tranh ảnh các con vật, đặt câu hỏi để hs thảo luận nhĩm tìm hiểu:
+ tên con vật?
+ hình dáng, các bộ phận con vật?
+ màu sắc của con vật như thế nào?
+ khi nĩ đi đứng, chạy nhảy các tư thế cĩ giống nhau khơng?
- Gọi đại diện các nhĩm lên trình bày.
- Cho hs liên hệ kể tên thêm 1 số con vật mà em biết? Miêu tả hd, đặc điểm, ms chính của chúng?
- Em thích nặn con vật nào?
- Gv gợi ý các em về đặc điểm nổi bật của những con vật mà các em chọn: nặn con voi chú ý thân to lớn của con voi, chân như cột nhà đặc biệt là cĩ vịi và tai to. Nặn con trâu cần chú ý hd của đầu và 2 sừng nhọn.
Hoạt động 2: Cách nặn con vật
- Cho hs xem SGK và thảo luận nhĩm để tìm ra cách nặn
- Gv dùng đất để nặn và yêu cầu hs chú ý quan sát:cách nặn
- Gv bố trí thời gian để nặn thêm con vật khác cho hs quan sát .
- Chú ý các thao tác khó: ghép dính các bộ phận, sửa, nắn, để tạo dáng cho hình con vật sinh động hơn.
Hoạt động 3:Thực hành
- Cĩ thể cho hs thực hành theo nhĩm.
-Khuyến khích các em có năng khiếu nặn nhiều con vật hơn.
-Gợi ý những em nặn chậm, chọn con vật có hình dáng đơn giản .
-Gv quan sát, hướng dẫn giúp các em tạo dáng, sắp xếp hình thành đề tài.
-Nhắc hs giữ vệ sinh.
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá.
-Yêu cầu hs bày sản phẩm lên bàn hoặc theo nhóm tổ.
-Gv gợi ý hs nhận xét và chọn sản phẩm - nhận xét
.-Gợi ý hs xếp loại và khen ngợi những hs làm đẹp.
Dặn dò:Quan sát chuẩn bị cho bài sau.
Quan sát hd hoa lá, đem theo mẫu hoa lá cho tiết học sau.
Đem đầy đủ đồ dùng học vẽ.
Nhắc lại các bước vẽ tranh.
Quan sát
Bày đồ dùng
Thảo luận nhĩm tìm ra đặc điểm các bộ phận của con vật
Đại diện nhĩm trình bày
Kể tên con vật
1 số hs nêu theo ý
Chú ý và ghi nhớ để nặn
Cách 1: nặn từng bộ phận rồi ghép dính lại.
Cách 2: nặn con vật từ 1 thỏi đất.
Hs thực hành
-Hs nặn theo chỉ dẫn của gv.
Quan sát sản phẩm
Nêu nhận xét cá nhân.
Ghi nhớ
Thứ .. ngày . Tháng năm 201..
BÀI 9 : Vẽ trang trí VẼ ĐƠN GIẢN HOA , LÁ
I. Mục tiêu:
Tập vẽ đơn giản một bơng Hoa hoặc một chiếc Lá.
II. Đồ dùng dạy học:
Giáo viên : - Một số hoa , lá thật.
- Một số ảnh chụp hoa, lá và hình hoa, lá đã được vẽ đơn giản.
- Một số bài vẽ trang trí có sử dụng họa tiết hoa lá.
- Hình gợi ý cách vẽ.
- Bài vẽ của HS lớp trước.
Học sinh : - SGK ; 1 vài bông hoa , chiếc lá thật ; Vở thực hành ; Bút chì , tẩy, màu vẽ .
III .Hoạt động dạy học chủ yếu:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HĐ của HS
1/ Kiểm tra bài cũ :
- Tuần trước mĩ thuật học bài gì?
- Cĩ mấy cách nặn?
- Nêu cách nặn thứ nhất?
- Nêu cách nặn thứ hai?
Gv nhận xét – xếp loại
2/ Bài mới :
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
-Gv giới thiệu một số hoa lá thật hoặc ảnh và bài trang trí có sử dụng họa tiết hoa lá để hs quan sát.
-Yêu cầu hs xem hình hoa lá ở hình 1,trang 23 sgk hoặc ảnh chụp , các nhóm trao đổi trả lời một số câu hỏi :
-Yêu cầu hs nêu tên và mô tả đặc điểm một số loại hoa, lá.
-Giới thiệu hoa lá đã được vẽ đơn giản, yêu cầu hs so sánh.
- Vậy thế nào là vẽ đơn giản hoa , lá?
*Chốt:ý : hoa lá trong thiên nhiên rất phong phú và đa dạng về màu sắc hình dáng,từ hoa lá này cĩ thể đơn giản để sử dụng trong bài vẽ trang trí và những đồ vật ứng dụng khác.
Hoạt động 2: Cách vẽ đơn giản hoa ,lá
- Cho hs thảo luận nhĩm đơi tìm ra các bước vẽ của một bài vẽ đơn giản hoa, lá.
-Hướng dẫn cách vẽ:
-Lưu ý:có thể vẽ theo trục đối xứng, lượt bớt một số chi tiết rườm rà phức tạp, chú ý màu sắc hình dáng cho mềm mại, vẽ màu theo ý thích.
Hoạt động 3:Thực hành
Cho hs xem một số bài vẽ của hs năm trước.
Gọi hs đọc yêu cầu bài thực hành.
Cho hs dùng mẫu hoa lá mang theo để vẽ.
Yêu cầu hs vẽ, Gợi ý nhắc nhở .
Hoạt động 4:Nhận xét, đánh giá
-Chọn các bài tốt để hd hsinh nhận xét theo các tiêu chí :
+ hình vẽ như thế nào?
+ màu sắc tơ đẹp khơng?
Xếp loại các bài vẽ của hs.
Nhận xét chung tiết học và khen ngợi các hs vẽ đẹp.
Dặn dò: Quan sát chuẩn bị cho bài sau, đồ vật như là xơ, lon sữa, chai , lọ và xem nĩ cĩ hình dáng , đặc điểm như thế nào.
Mang theo đồ dùng học vẽ cho tiết sau.
- Nặn con vật quen thuộc
- Cĩ 2 cách nặn
Cách 1:Nặn từng bộ phận rồi ghép dính lại.
Cách 2: Nặn từ một thỏi đất.
Xem hình.
-Nêu tên và mô tả đặc điểm một số loại hoa, lá:
Vẽ đơn giản hoa, lá là lược bỏ những chi tiết rườm rà như gân lá, răng cưa để đưa về hình dáng cân đối cĩ thể dùng trong trang trí.
Nghe và ghi nhớ
Thảo luận nhĩm tìm ra cách vẽ
Nêu lại cách vẽ.
Ghi nhớ
-Thực hành vẽ đơn giản hoa, lá.
Quan sát các bài vẽ và nêu nhận xét cá nhân
Ghi nhớ
File đính kèm:
- MT(1).doc