Thiết kế bài học Lớp 4 Tuần 30 Trường TH Phông Vân

1. Kiểm tra

2. Dạy bài mới

2.1. Giới thiệu bài

2.2. Luyện đọc và tỡm hiểu bài

a. Luyện đọc

- GV kết hợp giúp HS đọc đúng các từ khó ,hiểu nghĩa các từ ngữ được chú thớch cuối bài .

- Hướng dẫn HS nghỉ hơi đúng ở những câu dài khó.

- GV đọc diễn cảm toàn bài .

b. Tỡm hiểu bài

-YC HS đọc thầm bài văn và trả lời câu hỏi:

- GV giải thích : đoàn thuyền xuất phát từ cửa biển Xê- vi- la nước Tây Ban Nha.

? Đoàn thám hiển của ma- gien -lăng đó đạt được những kết quả gỡ ?

? Cõu chuyện giỳp en hiểu những gỡ về cỏc nhà thỏm hiểm ?

- GV ghi ý chính của từng đoạn .

- GV kết luận ghi ý chớnh lờn bảng .

 

doc25 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1060 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài học Lớp 4 Tuần 30 Trường TH Phông Vân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hai số đó. - Biết áp dụng để giải các bài toán có liên quan. - Tính chính xác và yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: ND III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Đ D 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn HS luyện tập - Yêu cầu HS nhắc lại cách tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó. - Yêu cầu HS hoàn thành các bài tập sau: Bài 1: Hiệu của hai số là 45. Tỉ số của hai số là . Tìm hai số đó. - Gọi HS chữa bài, nhận xét, kết luận. Bài 2: Khối lớp Bốn trồng ít hơn khối lớp Năm 70 cây. Số cây của khối lớp Bốn trồng được bằng số cây của khối lớp Năm. Hỏi mỗi khối trồng được bao nhiêu cây? - Gọi 2 học sinh lên trình bày. - Nhận xét, chữa bài. Bài 3: Năm nay cháu kém ông 48 tuổi. Sau hai năm nữa tuổi cháu bằng tuổi ông. Hỏi năm nay cháu bao nhiêu tuổi?Ông bao nhiêu tuổi? - Chấm, chữa bài. 3. Củng cố , dặn dò - GV nhận xét tiết học . - Chuẩn bị bài sau . - HS thực hiện - HS hoàn thành lần lượt các bài tập. - Đọc yêu cầu, nêu hiệu, tỉ số , sau đó làm vở. - HS tóm tắt, làm vở. - HS tóm tắt, làm vở. - Đọc yêu cầu. - Làm bảng, vở. ………………………………………. Thứ ba ngày 29 tháng 3 năm 2011 Toán* Luyện tập về tỉ số I. Mục tiêu: Củng cố cho HS: - Cách tìm tỉ số của hai số, Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó. - Biết áp dụng để giải các bài toán có liên quan. - Tính chính xác và yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: ND III. Các hoạt động dạy - học. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Đ D 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn HS luyện tập - Yêu cầu HS nhắc lại cách tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó. - Yêu cầu HS hoàn thành các bài tập sau: Bài 1: Trên bãi cỏ có 20 con trâu và 11 con bò. a. Viết tỉ số của số bò và số trâu. b. Viết tỉ số của số bò so với tổng số trâu và bò có trên bãi cỏ. - Gọi HS chữa bài, nhận xét, kết luận. Bài 2: Tổng của hai số là 100. Số bé bằng số lớn. Tìm hai số đó. - Gọi 2 học sinh lên trình bày. - Nhận xét, chữa bài. Bài 3: Lớp 4A có 32 học sinh. Số học sinh nam bằng số học sinh nữ. Hỏi lớp 4A có bao nhiêu học sinh nam, bao nhiêu học sinh nữ ? - Chấm, chữa bài. Bài 4: Một hình chữ nhật có chu vi 120m. chiều rộng bằng chiều dài. Tính diện tích hình chữ nhật đó. - Yêu cầu HS tự làm.sau đó yêu cầu HS nêu cách làm. - GV nhắc lại cách làm.Chữa bài. 3. Củng cố , dặn dò - GV nhận xét tiết học . - Chuẩn bị bài sau . - HS thực hiện- HS hoàn thành lần lượt các bài tập. - Đọc yêu cầu, nêu tổng, tỉ số , sau đó làm vở. - HS tóm tắt, làm vở. - HS tóm tắt, làm vở. - Đọc yêu cầu. - Làm bảng, vở. …………………………………… Tiếng Việt* Mở rộng vốn từ: Du lịch - Thỏm hiểm I. Mục tiêu. Củng cố một số từ ngữ liên quan đến hoạt động du lịch và thám hiểm; Vận dụng vốn từ đã học theo chủ điểm du lịch, thám hiểm để viết được đoạn văn nói về du lịch hay thám hiểm . II. Đồ dùng dạy – học. - Bảng phụ . III. các hoạt động dạy - học Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ PT 1. Kiểm tra 2. Dạy bài mới 2.1. Giới thiệu bài 2.2. Hướng dẫn học sinh làm bài tập . Bài 1: - GV yờu cầu HS cỏc nhúm thi tỡm từ . Lớp nhận xét , giáo viên đánh giá . Bài 2: Nhận xét , kết luận lời giải đúng . Bài 3: - Yờu cầu mỗi em tự chọn nội dung viết về du lịch hay thỏm hiểm GV nhận xét cho điểm . 3. Củng cố , dặn dũ - Nhận xột tiết học . - Chuẩn bị bài sau : Cõu cảm - HS đọc yêu cầu bài . - Đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả . HS nờu yờu cầu của bài tập . -HS trao đổi , tỡm cõu trả lời đỳng . - HS bỏo cỏo kết quả . - HS đọc yêu cầu bài tập . - HS đọc đoạn viết trước lớp . - Lớp nhận xột, bổ sung . Thứ tư ngày 30 tháng 3 năm 2011 Tiếng Việt* Điền vào giấy tờ in sẵn I. Mục tiêu. Biết điền đúng nội dung vào những chỗ trống trong giấy tờ in sẵn: Phiếu khai bỏo tạm trỳ, tạm vắng .Hiểu tỏc dụng của việc khai bỏo tạm vắng , tạm trỳ . GD HS cú ý thức tụn trọng phỏp luật và thực hiện theo phỏp luật. II. Các hoạt động dạy – học. Hoạt động dạy Hoạt động học PT 1. Kiểm tra bài cũ 2.Hướng dẫn HS làm bài tập. Bài tập 1 CMND: Chứng minh nhõn dõn - Hướng dẫn HS điền đúng nội dung vào ô trống ở mỗi mục. - Chỳ ý: Bài tập này nờu 1 tỡnh huống giả thiết ( em và mẹ đến chơi một nhà bà con ở tỉnh khác), - Chữa bài. Bài 2: Lời giải: Phải khai bào tạm trú, tạm vắng để chính quyền địa phương quản lí được những người ở nơi khác đến…. -HS nhận xột, GV chốt lại. 3.Củng cố dặn dũ - GV nhận xột tiết học . - Dặn HS về nhà chuẩn bị tiết tập làm văn tới . - HS đọc yêu cầu của bài tập - HS làm vở BT. - HS đọc yêu cầu của bài: -HS trả lời miệng ............................................................................................................. Thể dục Môn thể thao tự chọn- Trũ chơi “ Đá cầu” Gv chuyên dạy ....................................................... Toán* Luyện tập về tính diện tích hình thoi I.Mục tiêu: Củng cố cho HS cách tính diện tích hình thoi. Vận dụng kiến thức làm đúng các bài tập có liên quan đến tính diện tích hình thoi. Giáo dục HS lòng say mê học toán. II.Chuẩn bị: ND III.Hoạt động dạy học Giáo viên Học sinh Đ D GV giới thiệu bài Nội dung Bài 1: Tính diện tích hình thoi biết: a, Độ dài hai đường chéo là 15 cm và 8 cm. b, Độ dài hai đường chéo là 7 m và 12 dm. GV nhận xét , chữa bài. Bài 3: Một miếng tôn hình thoi có độ dài hai đường chéo là 1m 32 cm và 1m 2 dm. Tính diện tích miếng tôn đó. GV cho HS chữa bài, nhận xét. Bài 3: Một hình thoi có diện tích bằng 24 cm2 Biết độ dài một đường chéo là 8 cm. Tính độ dài đường chéo còn lại của hình thoi đó. GV chấm một số bài, nhận xét, chữa. Củng cố, dặn dò GV nhận xét giờ HS về ôn bài. HS đọc đề, làm bài nhóm 2, chữa, nhận xét. HS đọc đề, giải vở, bảng lớp Chữa, nhận xét - HS giải vở, chữa bài, nhận xét Thứ sáu ngày 1 tháng 4 năm 2011 Tiếng Việt* Luyện tập quan sỏt con vật I. Mục tiêu. Củng cố về cách quan sát và miêu tả con vật qua bài văn Đàn ngan mới nở ; biết cách quán sát một con vật để chọn lọc các chi tiết nổi bật về ngoại hình, hoạt động và tìm từ ngữ để miêu tả con vật đó . II. Đồ dùng dạy - học - Tranh minh hoạ con vật , bảng phụ III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ PT 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn học sinh quan sát Bài 1,2: Những bộ phận được quan sát và miêu tả ? Gv dỏn bảng phụ cú viết bài Đàn ngan mới nở Hướng dẫn HS xác định các bộ phận của đàn ngan được quan sát và miêu tả . Gv dùng bút đỏ gạch chân các từ ngữ đó . Những cõu miờu tả nào em cho là hay ? Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập . - GV kiểm tra kết quả quan sỏt ngoại hỡnh, hành động con mốo , con chú . - GV treo tranh chú, mốo lờn bảng . Nhắc cỏc em chỳ ý trỡnh tự thực hiện bài tập . - Gv nhận xột , khen ngợi - Nhận xét, cho điểm HS làm tốt . Bài tập 4 -Cho HS nhận xột, GV nhận xột 3. Củng cố dặn dũ - GV nhận xột tiết học . Dặn HS về nhà chuẩn bị tiết tập làm văn tới - HS đọc yêu cầu của bài tập . - HS nờu - HS phát biểu sau đó ghi lại vào vở . - HS đọc - HS ghi vắn tắt vào vở kết quả quan sỏt . - HS phỏt biểu - HS đọc yêu cầu của bài - HS làm bài cỏ nhõn - Bỏo cỏo kết quả Mĩ thuật Tập nặn tạo dáng- Đề tài tự chọn GV chuyờn dạy ...................................................................... Toán* Hướng dẫn HS hoàn thành các bài tập- Gv giải đáp thắc mắc Thể dụcT3 Nhảy dõy I. Mục tiêu: - Thực hiện được động tác nhảy dây cá nhân kiểu chụm hai chân, nhảy dây kiểu chân trước chân sau. - Hs có kĩ năng nhảy thành thạo. - Say sưa luyện tập II. Địa điểm và phương tiện: - Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn luyện tập. - Phương tiện: Cũi, dõy III. Nội dung và phương pháp lên lớp Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ PT 1. Phần mở đầu - GV phổ biến nội dung, yêu cầu bài học, chấn chỉnh đội ngũ, trang phục tập luyện - Lớp khởi động. - Chạy chậm trờn địa hỡnh tự nhiờn. 2. Phần cơ bản Bài tập RLTTCB - * ễn nhảy dõy cỏ nhõn kiểu chụm hai chõn. + GV yêu cầu HS khởi động các khớp thật kĩ. + Nhắc lại và làm mẫu động tác so dây, chao dây, quay dây kết hợp giải thích từng cử động để HS nắm được. - GV quan sỏt, sửa lỗi sai cho HS. * Ôn nhảy dây kiểu chân trước, chân sau - Yờu cầu HS luyện tập theo tổ. - GV theo dừi, sửa lỗi sai cho học sinh. 3. Phần kết thỳc - GV cựng học sinh hệ thống bài - GV nhận xột, tiết học - Đứng tại chỗ khởi động - HS đứng tại chỗ, chụm hai chõn bật nhảy khụng cú dõymột vài lần rồi mới nhảy cú dõy. - HS thực hành theo tổ. - Từng tổ luyện tập - Làm động tác thả lỏng ...................................................................................... Thể dục Môn thể thao tự chọn- Trũ chơi “ Đá cầu” I. Mục tiêu: - Ôn tung bóng bằng một tay, bắt bóng bằng hai tay; tung và bắt bóng theo nhóm hai, ba người; nhảy dây kiểu chân trước chân sau. - Trũ chơi: Kiệu người. II. Địa điểm và phương tiện: - Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn luyện tập. - Phương tiện: Cũi, búng, dõy. III. Nội dung và phương pháp lên lớp Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ PT 1. Phần mở đầu - GV phổ biến nội dung, yờu cầu bài học, chấn chỉnh đội ngũ, trang phục tập luyện * Trũ chơi: Kết bạn - Chạy chậm trên địa hỡnh tự nhiờn. 2. Phần cơ bản * Nộm búng. - GV hướng dẫn HS: Tập các động tác bổ trợ: Tung bóng từ tay nọ sang tay kia, vặn mỡnh chuyển búng từ tay nọ sang tay kia, ngồi xổm tung và bắt bóng, cúi người chuyển bóng từ tay nọ sang tay kia qua khoeo chân. + GV nêu tên động tác, kết hợp làm mẫu. + Cho HS thực hành, GV quan sát, điều khiển *Trũ chơi vận động - Trũ chơi : Kiêụ người. - GV tập hợp HS theo đội hỡnh chơi, nêu tên trũ chơi, giải thích cách chơi và luật chơi. GV cho cả lớp chơi thử , rồi cho cả lớp thi đua chơi 2 - 3 lần. GV quan sát, nhận xét, biểu dương . 3. Phần kết thỳc - GV cựng học sinh hệ thống bài - GV nhận xét, đánh giá kết quả giờ học - Đứng tại chỗ khởi động - HS theo dừ, thực hành tập. - HS tiến hành chơi. .................................................................................. dựng bài.

File đính kèm:

  • docgiao an tuan 30.doc