Giáo án Lớp 4 môn Mĩ thuật - Bài 21: Tập nặn tạo dáng: Đề tài tự chọn

Mục tiêu:

-Biết cách nặn các hình có khối.

-Nặn được hình người hoặc đồ vật, con vật, tạo dáng theo ý thích.

-HS- KG hình nặn cân đối, giống hình dáng người hoặc vật đang hoạt động.

II. Chuẩn bị:

-GV: SGK,SG tranh ảnh các dáng người. Một số tượng nhỏ, mô hình

-HS: SGK, vở tập vẽ, đồ dùng học tập. Sưu tầm các tượng nhỏ.

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

 * OĐTC: Kiểm tra bài cũ, kiểm tra đồ dùng học tập

 

doc11 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1006 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 môn Mĩ thuật - Bài 21: Tập nặn tạo dáng: Đề tài tự chọn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t đậm I. Mục tiêu: -Hiểu cách sắp xếp dòng chữ thế nào là hợp lí. -Biết cách kẻ và kẻ được dòng chữ đúng kiểu. -HS – KG kẻ đựơc dòng chữ CHĂM HọC theo đúng mẫu chữ in hoa nét thanh nét đậm. Tô màu đều, có nền rõ chữ. II. Chuẩn bị: -GV: SGK,SGV một bảng mẫu chữ in hoa nét thanh, nét đậm, chữ mẫu ở tạp chí, sách báo -HS: SGK, vở tập vẽ, đồ dùng học tập. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: *OĐTC: Kiểm tra bài cũ, kiểm tra đồ dùng học tập. *GTB. 1. Quan sát nhận xét: -Thế nào là chữ nét thanh nét đậm ? -Nét thanh nét đậm tạo cảm giác gì ? -Cách xác định nét thanh nét đậm ? -Chữ trong cùng một nội dung thì vẽ như thế nào ? -Độ dày của nét thanh so với nét đậm ? -Khoảng cách giữa các con chữ ? -Khoảng cách giữa các từ ? -Chữ nét thanh nét đậm được ứng dụng vào đâu ? -Là kiểu chữ có nét to, nét nhỏ. -Chữ nét to, nét nhỏ tạo cho chúng ta cảm giác thanh thoát nhẹ nhàng. -Tất cả các nét kéo xuống là nét đậm, các nét đưa lên và sang ngang là nét thanh. -Trong cùng một nội dung thì độ cao, độ lớn của các con chữ bằng nhau. -Độ dày của nét thanh bằng khoảng 1/3 nét đậm. -Bằng độ dày một nét. -Bằng một con chữ. -Được ứng dụng rộng rãi trong quảng cáo; báo chí..... 2. Cách kẻ: -Xác định chiều dài, chiều cao của dòng chữ. -Chia khoảng cách từ, con chữ. -Kẻ chi tiết từng con chữ.( nét thẳng dùng thước, cong dùng com pa) -Vẽ màu. 3. HĐ 3: Thực hành: -Cho học sinh quan sát mẫu chữ trong bảng chữ cái, báo chí. -Học sinh làm bài. 4. HĐ4: Nhận xét đánh giá: -Cho học sinh quan sát và nhận xét một số bài. Nhận xét giờ học. * Dặn dò: Quan sát môi trường, chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập. Ngày soạn: ... / .../ 2010. Bài 27: Vẽ tranh Đề tài môi trường I Mục tiêu: -Hiểu biết thêm về môi trường và ý nghĩa của môi trường với cuộc sống. -Biết cách vẽ và vẽ được tranh có nội dung về môi trường. -HS- KG sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. II. Chuẩn bị: -GV: SGK,SGV tranh ảnh đẹp về môi trường.Bài vẽ học sinh cũ. -HS: SGK, vở tập vẽ, đồ dùng học tập. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: *OĐTC: Kiểm tra bài cũ, kiểm tra đồ dùng. *GTB. 1.HĐ 1: Tìm chọn nội dung đề tài. -Không gian sống quanh ta gồm những gì ? -Cuộc sống con người cần một môi trường như thế nào ? -Vậy chúng ta phải làm gì để giữ gìn, bảo vệ môi trường ? -Với đề tài môi trường có thể vẽ những nội dung gì ? -Những việc làm ở trường để bảo vệ môi trường ? -Đất, nước, không khí, đồi núi, ao hồ, sông suối ... -Cuộc sống con người cần một môi trường: “ Sanh- Xạch- Đẹp” -Thu gom rác thải, làm vệ sinh, trồng cây xanh ... -Với đề tài môi trường có thể vẽ: Các hoạt động bảo vệ môi trường, các hành vi phá hoại môi trường..... -Trực trường, quét lớp, trồng cây xanh, chăm sóc bảo vệ cây xanh... 2. HĐ 2: Cách vẽ. -Chọn nội dung cụ thể vẽ khung hình. -Vẽ phác các hình ảnh chính, phụ -Sửa chi tiết, tẩy nét thừa -Vẽ màu theo ý thích. 3. HĐ 3: Thực hành. -Học sinh quan sát bài cũ. -Chọn nội dung cụ thể và vẽ bài. 4. HĐ 4: Nhận xét đánh giá. -Cho các em nhận xét đánh giá một số bài đẹp và chưa đẹp. -Nhận xét giờ học. * Dặn dò: -Em nào chưa xong về nhà hoàn thành nốt. -Chuẩn bị đầy đủ sách, đồ dùng học tập. -Quan sát mẫu vẽ dạng khối trụ và khối cầu. Ngày soạn: ... / .../ 2010. Bài 28: Vẽ theo mẫu Mẫu vẽ có hai huặc ba vật mẫu I. Mục tiêu: -Hiểu đặc điểm hình dáng của mẫu. -Biết cách vẽ mẫu có hai đồ vật. -Vẽ được hình và đậm nhạt bằng bút chì đen hoặc vẽ màu. -HS- KG sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu, vẽ màu phù hợp. II. Chuẩn bị: -GV: SGK,SGV mẫu vẽ có hai huặc 3 vật mẫu (Lọ hoa, quả cà chua, quả xoài) Bài vẽ học sinh cũ. -HS: SGK, vở tập vẽ, đồ dùng học tập. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: * OĐTC: Kiểm tra bài cũ, kiểm tra đồ dùng. * GTB. 1. HĐ1: Quan sát nhận xét -Mẫu vẽ có mấy đồ vật là đồ vật gì ? -Đặc điểm hình dáng của lọ hoa ? -Lọ hoa thuộc dạng hình khối gì ? -Hình khối của quả cà chua ? -Quả cà chua có đặc điểm gì về màu ? -Hình khối của quả xoài ? -Quả xoài có đặc điểm gì về màu ? - Lợi ích của lọ hoa và quả ? -Vật nào ở trước, vật nào ở sau ? -Tỉ lệ của lọ hoa và quả ? -Khi vẽ, vẽ vào khung hình gì ? -Độ đậm nhạt của cả 2 vật mẫu ? -ở các góc độ khác nhau quan sát thấy mẫu như thế nào ? -Kể thêm một số mẫu tương tự ? -Có 3 đồ vật là lọ hoa, quả cà chua và quả xoài. -Gồm miệng, cổ, thân, đáy, hình trang trí -Thuộc dạng hình khối trụ. -Khối cầu, -Màu đỏ pha chút xanh ở cuống -Khối cầu nhưng hơi dài. -Màu vàng xen lẫn màu xanh cây -Lọ hoa dùng để trang trí, quả để ăn. -Quả cà chua ở trước lọ hoa, quả xoài ở trước nhất. -Lọ hoa cao gấp 4 lần quả cà chua, chiều ngang lớn hơn chiều cao. -Vẽ vào khung hình chữ nhật nằm ngang. -Lọ hoa đậm hơn cà chua, xoài nhạt nhất. -Mỗi vị trí ngồi quan sát mẫu khác nhau. -Cốc và quả, ca và bát, cái phích và quả... 2. HĐ2: Cách vẽ: -Ước lượng tỷ lệ vẽ khung hình chung, chia khung hình riêng. -Vẽ phác từng mẫu. -Sửa, vẽ chi tiết.Vẽ đậm nhạt, ( Có thể vẽ màu) 3. HĐ3: Thực hành: -Cho học sinh quan sát bài năm trước. -Quan sát mẫu và vẽ bài. Có thể đặt 2 huặc 3 mẫu. 4. HĐ4: Nhận xét đánh giá: -Học sinh quan sát và đánh giá một số bài. * Dặn dò: Quan sát tranh ảnh ngày hội, mang đủ đồ dùng học tập. Ngày soạn: / / 2010 Bài 29: Tập nặn tạo dáng Đề tài ngày hội I. Mục tiêu: -Hiểu được nội dung và các hoạt động của một số ngày lễ hội. -Biết cách nặn dáng người đơn giản. -Nặn được một hoặc hai dáng người đang hoạt tham gia lễ hội. -HS- KG hình nặn cân đối, thể hiện được hình dáng người đang hoạt động tham gia lễ hội. II. Chuẩn bị: -GV: SGK,SG tranh ảnh các lễ hội. Một số bài nặn của học sinh cũ. -HS: SGK, vở tập vẽ, đồ dùng học tập. Đất nặn hoặc giấy màu, keo dán. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: * OĐTC: Kiểm tra bài cũ, kiểm tra đồ dùng học tập * GTB. 1. HĐ1: Tìm chọn nội dung: -Kể tên các lễ hội lớn mà em biết ? -Chất liệu của tượng và phù điêu ? -Những hoạt động tiêu biểu, những trò chơi trong ngày hội mà em biết ? -Không khí của các lễ hội ? -Đặc trưng của các lễ hội có giống nhau không ? -Màu sắc trong các ngày lễ hội ? *Cho quan sát các tranh về lễ hội. -Lễ hội đền Hùng ở Phú Thọ, Chọi trâu ở Đồ Sơn, Hội lim ở Bắc Ninh.... -Đấu vật, đua thuyền, kéo co, hát quan họ, chọi gà...nghi lễ. -Tưng bừng, náo nhiệt. -Mỗi hội có nét đặc trưng riêng, tùy các vùng miền, -Màu sắc phong phú, sặc sỡ. 2. HĐ 2: Cách nặn: -Chọn nội dung cụ thể (Các hoạt động lẽ hội cụ thể). -Nặn các chi tiết chính ( Nhóm người với hoạt động cụ thể). -Lắp ghép các dáng, chỉnh cho phù hợp với hoạt động. -Nặn thêm các chi tiết phụ. -Vẽ màu. 3. HĐ3: Thực hành. -Cho học sinh quan sát các bài tập cũ. -Cho học sinh chọn vẽ phác các dáng người. 4. HĐ4: Nhận xét đánh giá: -Học sinh đánh giá nhận xét một số bài -Nhận xét giờ học. * Dặn dò: -Về nhà tập nặn ở nhà. -Quan sát các loại đầu báo. -Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập, SGK. Ngày soạn: ... / ..../ 2010. Bài 30: Vẽ trang trí Trang trí đầu báo tường I. Mục tiêu: -Hiểu nội dung ý nghĩa của báo tường. -Biết cách trang trí đầu báo tường. -Trang trí được đầu báo của lớp đơn giản. -HS- KG trang trí được đầu báo tường đơn giản, phù hợp với nội dung tuyên truyền. II. Chuẩn bị: -GV: SGK,SGV một số đầu báo, đầu báo tường. -HS: SGK, vở tập vẽ, đồ dùng học tập. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: *OĐTC: Kiểm tra bài cũ, kiểm tra đồ dùng học tập. *GTB. 1. Quan sát nhận xét: -Tờ báo tường gồm những phần nào ? -Đầu báo có những nội dung gì ? -Thân báo có các nội dung gì ? -Báo tường thường được làm vào các dịp nào ? -Kể tên các ngày lễ, kỉ niệm trong năm học ? *Cho hs quan sát 1 số đầu báo, báo tường -Gồm 2 phần chính là đầu báo và thân báo. -Tên báo, chủ đề, tên đơn vị, hình minh họa, -Các bài báo, trang trí minh họa, tiêu đề. -Báo tường thường được làm vào các ngày lễ lớn, những dịp kỉ niệm. -Khai giảng, 20/11, 26/3, 8/3, 22/12. 2. Cách trang trí: -Xác định mảng của dòng chữ tên báo. -Vẽ phác chủ đề, tên đơn vị, hình minh họa. -Chia khoảng cách từ, con chữ. Kẻ chi tiết từng con chữ.(Kẻ nét đều hoặc nét thanh nét đậm ) -Vẽ lô gô, biểu tượng, hoặc hình minh họa -Vẽ màu. 3. HĐ 3: Thực hành: -Cho học sinh quan sát một số đầu báo của học sinh cũ. -Học sinh chọn tên báo, biểu tượng - làm bài. 4. HĐ4: Nhận xét đánh giá: -Cho học sinh quan sát, nhận xét và đánh giá một số bài. -Nhận xét giờ học. * Dặn dò: +Quan sát suy nghĩ về ước mơ của mình. +Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập. Ngày soạn: ... / .../ 2010. Bài 31: Vẽ tranh Đề tài mơ ước của em I Mục tiêu: -Hiểu về nội dung đề tài. -Biết cách chọn hoạt động. -Vẽ được tranh về ước mơ của bản thân. -HS- KG sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. II. Chuẩn bị: -GV: SGK,SGV tranh ảnh đẹp về môi trường.Bài vẽ học sinh cũ. -HS: SGK, vở tập vẽ, đồ dùng học tập. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: *OĐTC: Kiểm tra bài cũ, kiểm tra đồ dùng. *GTB. 1.HĐ 1: Tìm chọn nội dung đề tài. -Không gian sống quanh ta gồm những gì ? -Cuộc sống con người cần một môi trường như thế nào ? -Vậy chúng ta phải làm gì để giữ gìn, bảo vệ môi trường ? -Với đề tài môi trường có thể vẽ những nội dung gì ? -Những việc làm ở trường để bảo vệ môi trường ? -Đất, nước, không khí, đồi núi, ao hồ, sông suối ... -Cuộc sống con người cần một môi trường: “ Sanh- Xạch- Đẹp” -Thu gom rác thải, làm vệ sinh, trồng cây xanh ... -Với đề tài môi trường có thể vẽ: Các hoạt động bảo vệ môi trường, các hành vi phá hoại môi trường..... -Trực trường, quét lớp, trồng cây xanh, chăm sóc bảo vệ cây xanh... 2. HĐ 2: Cách vẽ. -Chọn nội dung cụ thể vẽ khung hình. -Vẽ phác các hình ảnh chính, phụ -Sửa chi tiết, tẩy nét thừa -Vẽ màu theo ý thích. 3. HĐ 3: Thực hành. -Học sinh quan sát bài cũ. -Chọn nội dung cụ thể và vẽ bài. 4. HĐ 4: Nhận xét đánh giá. -Cho các em nhận xét đánh giá một số bài đẹp và chưa đẹp. -Nhận xét giờ học. * Dặn dò: -Em nào chưa xong về nhà hoàn thành nốt. -Chuẩn bị đầy đủ sách, đồ dùng học tập. -Quan sát mẫu vẽ dạng khối trụ và khối cầu

File đính kèm:

  • docBai 2031 Chuan KTKN.doc