Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Bài 1: Vẽ trang trí: Màu sắc và cách pha màu (Tiết 4)

Giúp học sinh:

- Biết thêm cách pha các màu: da cam, xanh lá cây và tím.

- Nhận biết được các cặp màu bổ túc, màu nóng, màu lạnh.

- Pha được các màu theo hướng dẫn.

- Yêu thích màu sắc và ham thích vẽ.

Hs khá giỏi:

 Pha đúng các màu cam, xanh lá cây và tím.

 II. CHUẨN BỊ

 

doc86 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 942 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Bài 1: Vẽ trang trí: Màu sắc và cách pha màu (Tiết 4), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NỘI DUNG CƠ BẢN HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 1 2 3 4 Quan sát nhận xét Cách vẽ Thực hành Nhận xét – Đánh giá Giới thiệu bài Giới thiệu một số vật mẫu. Gợi ý cho HS tìm : Tên các đồ vật? Đặc điểm, hình dáng? So sánh sự khác nhau? So sánh độ đậm nhạt của các vật? Kể tên một số đồ vật khác có dạng hình trụ và hình cầu? Treo bảng hướng dẫn cách vẽ hoặc minh hoạ bảng. Giới thiệu một số cách sắp xếp trên tờ giấy. Các bước vẽ: 4 bước + Vẽ khung hình chung, riêng. + Xác định tỉ lệ các bộ phận, phác hình bằng nét thẳng. + Vẽ chi tiết. + Vẽ đậm nhạt. Yêu cầu: quan sát kĩ mẫu vừa so sánh, chỉnh sửa trong khi vẽ. Sắp xếp hình vẽ cân đối với phần giấy. Quan sát từng bài vẽ của học sinh để có cách hướng dẫn cụ thể. Chọn 1 số bài tiêu biểu, nhận xét: Cách sắp xếp bố cục? Tỉ lệ, đặc điểm của vật? Độ đậm nhạt? - Đánh giá chung. Quan sát Trả lời: . Cái ca, quả vú sữa, cái chai, cái lọ hoa, . Ca có quai, chai làm bằng thủy tinh trong suốt, lọ bằng đất nung, . Dựa vào đặc điểm riêng của từng vật mẫu mà ta biết đó là vật gì. . Lọ có độ đậm nhạt sáng hơn quả, . Cái ấm pha trà, cái xô, cái tách, quả cà, quả quýt, quả táo, Quan sát - Quan sát và tìm cách đặt mẫu đẹp và phù hợp nhất. - Tiếp thu Làm bài tập. - Hs khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu. Tập nhận xét, rút kinh nghiệm. IV. CỦNG CỐ – LIÊN HỆ THỰC TẾ Nhắc lại tên bài vẽ vừa học. Nhắc nhở HS tập quan sát, so sánh những đồ vật xung quanh, tìm ra vẻ đẹp ở mỗi vật dụng. V. DẶN DÒ Chuẩn bị bài sau: quan sát chậu cảnh về hình dáng, cách trang trí. TUẦN: BÀI 32: Vẽ trang trí TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ CHẬU CẢNH I. MỤC TIÊU Giúp học sinh: Hiểu hình dáng cách trang trí của chậu cảnh. Biết cách tạo dáng và trang trí một chậu cảnh. Tạo dáng và trang trí được chậu cảnh theo ý thích. Hs khá giỏi: Tạo được dáng chậu, chọn và sắp xếp họa tiết cân đối phù hợp với hình chậu, tô màu đều, rõ hình trang trí. II. CHUẨN BỊ Giáo viên Giáo án. Hình ảnh về chậu cảnh và cây cảnh. Bảng biểu hướng dẫn cách vẽ. 2. Học sinh Sách, vở , dụng cụ học vẽ. 3. Phương pháp dạy học Quan sát, trực quan, vấn đáp - gợi mở, luyện tập. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Ổn định lớp: hát bài hát. Kiểm tra bài cũ: 3 học sinh nộp vở vẽ – GV nhận xét, đánh giá. Vào bài mới: HĐ NỘI DUNG CƠ BẢN HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 1 2 3 4 Quan sát nhận xét Cách tạo dáng và trang trí Thực hành Nhận xét – Đánh giá Giới thiệu bài Giới thiệu một số chậu cảnh. Hình dáng, đặc điểm? So sánh sự khác nhau? Gồm mấy bộ phận? Được trang trí những hoạ tiết gì? Sắp xếp ở phần nào của chậu? Chậu nào đẹp? Vì sao? Giới thiệu cách vẽ hoặc minh hoạ bảng. Các bước vẽ: + Phác khung hình chung + Tìm tỉ lệ các bộ phận, phác nét chính. + Vẽ chi tiết + Phác mảng trang trí. + Vẽ hoạ tiết phù hợp. + Vẽ màu. Yêu cầu HS tìm dáng chậu phù hợp, đơn giản. Cho một số HS lên vẽ bảng. Hướng dẫn cụ thể từng HS. Chọn 1 số bài tiêu biểu, nhận xét: Hình dáng chậu? Sử dụng họa tiết trang trí như thế nào? Cách vẽ màu? - Đánh giá chung. Quan sát, trả lời: . Rất đa dạng, phong phú, . Khác nhau về kiểu dáng, màu sắc và họa tiết trang trí. . Gồm có: miệng, thân, đáy, . Các đường điềm, hoa, lá, con vật, phong cảnh, . Sắp xếp chủ yếu ở phần thân. . Chậu được trang trí sẽ đẹp hơn vì nó có màu sắc phong phú, sinh động. Quan sát - Tiếp thu Làm bài tập. - Hs khá giỏi: Tạo được dáng chậu, chọn và sắp xếp họa tiết cân đối phù hợp với hình chậu, tô màu đều, rõ hình trang trí. Nhận xét, rút kinh nghiệm. CỦNG CỐ – LIÊN HỆ THỰC TẾ Nhắc lại các bước tiến hành vẽ và trang trí chậu cảnh. Nhắc nhở HS phải biết bảo vệ thành quả lao động của các nghệ nhân, biết giữ gìn và bảo vệ chúng giúp cho cuộc sống luôn tươi đẹp. DẶN DÒ Chuẩn bị bài sau: quan sát, tìm hiểu trước các hoạt động vui chơi trong mùa hè. TUẦN: BÀI 33: Vẽ tranh ĐỀ TÀI VUI CHƠI TRONG MÙA HÈ I. MỤC TIÊU Giúp học sinh: Hiểu nội dung đề tài về mùa hè. Biết cách vẽ tranh đề tài vui chơi trong mùa hè. Vẽ được tranh một họat động vui chơi trong mùa hè. Hs khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. II. CHUẨN BỊ Giáo viên Giáo án. Tranh ảnh về hoạt động vui chơi mùa hè. Hình gợi ý cách vẽ. 2. Học sinh Sách, vở , dụng cụ học vẽ. 3. Phương pháp dạy học Quan sát, trực quan, vấn đáp - gợi mở, luyện tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Ổn định lớp: hát bài hát. Kiểm tra bài cũ: 3 học sinh nộp vở vẽ – GV nhận xét, đánh giá. Vào bài mới: HĐ NỘI DUNG CƠ BẢN HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 1 2 3 4 Tìm, chọn nội dung đề tài Cách vẽ tranh Thực hành Nhận xét – Đánh giá Giới thiệu bài Giới thiệu một số tranh và gợi ý: Những hình ảnh, hoạt động trong tranh? Hãy nêu, kể một số hoạt động diễn ra trong dịp hè? Gợi ý nội dung: . Nghỉ hè cùng gia đình ở biển. . Tham quan, du lịch . Cắm trại, sinh hoạt hè . Về quê, Giới thiệu cách vẽ tranh: + Chọn hình ảnh phù hợp đơn giản. + Vẽ hình ảnh chính. + Vẽ hình ảnh phụ cho sinh động. + Vẽ màu tươi sáng, nổi bật nội dung chính. Yêu cầu Hs chọn nội dung yêu thích về đề tài và thể hiện một cách độc lập, sáng tạo. Hướng dẫn từng HS thể hiện rõ đề tài. Chọn 1 số bài tiêu biểu, nhận xét: Cách chọn nội dung ? Hình ảnh chính, phụ sinh động? Màu sắc tươi sáng, nổi bật. - Đánh giá chung. Quan sát và trả lời: . Tắm biển, mùa hè vui, nhảy dây,.. . Đi về ngoại, về nội, đi tham quan, du lịch, - Một vài ý kiến của HS. Quan sát . Tự tìm cho mình một nội dung thuộc đề tài và chọn hình ảnh đơn giản để thể hiện. Làm bài tập. - Hs khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. Nhận xét, rút kinh nghiệm. IV. CỦNG CỐ – LIÊN HỆ THỰC TẾ Nhắc lại các bước tiến hành vẽ tranh. Giúp HS yêu thích hơn các hoạt động trong mùa hè, yêu mến vẻ đẹp của thiên nhiên, từ đó có ý thức giữ gìn và bảo vệ chúng. V. DẶN DÒ Chuẩn bị bài sau: xem lại các đề tài đã học. TUẦN: BÀI 34: Vẽ tranh ĐỀ TÀI TỰ DO I. MỤC TIÊU Giúp học sinh: Hiểu cách tìmvà chọn đề tài tự do. Biết cách vẽ theo đề tài tự do. Vẽ được tranh đề tài tự do theo ý thích. Hs khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. II. CHUẨN BỊ Giáo viên Giáo án. Tranh ảnh các đề tài. Bài vẽ lớp trước. 2. Học sinh Sách, vở , dụng cụ học vẽ. 3. Phương pháp dạy học Quan sát, trực quan, vấn đáp - gợi mở, luyện tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Ổn định lớp: hát bài hát. Kiểm tra bài cũ: 3 học sinh nộp vở vẽ – GV nhận xét, đánh giá. Vào bài mới: HĐ NỘI DUNG CƠ BẢN HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 1 2 3 4 Tìm, chọn nội dung đề tài Cách vẽ tranh Thực hành Nhận xét – Đánh giá Giới thiệu bài Giới thiệu tranh ảnh các đề tài, tìm hiểu: Tranh vẽ nội dung gì? Có những hình ảnh nào? Em sẽ chọn nội dung, đề tài nàođể vẽ? Mô tả những hình ảnh sẽ vẽ? Chốt ý cơ bản . Có rất nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn và có nhiều cách để vẽ tranh. Nhắc lại cách vẽ tranh như các bài trước: + Chọn nội dung, hình ảnh phù hợp đơn giản + Vẽ hình ảnh chính trước. + Vẽ hình ảnh phụ cho sinh động. + Vẽ màu tươi sáng, nổi bật nội dung chính. Tự chọn nội dung đơn giản, phù hợp. Vẽ theo cảm nhận riêng, có tính sáng tạo. Hướng dẫn cụ thể từng đối tượng trong việc chọn đề tài và cách thể hiện. Chọn 1 số bài tiêu biểu, nhận xét: Cách chọn đề tài, nội dung? Hình ảnh chính, phụ sinh động? Màu sắc tươi sáng, nổi bật. - Đánh giá chung. Quan sát và trả lời: . Tặng hoa cô giáo, nhảy múa, . Cô giáo, các bạn học sinh đang nhảy múa ngoài sân, . Em chọn nội dung vẽ về ngôi trường. Những hình ảnh: ngôi trường, các bạn học sinh, cây, - Tiếp thu Quan sát, tiếp thu. . Tìm chọn đề tài, nội dung. . Vẽ hình ảnh chính. . Vẽ thêm hình ảnh khác phù hợp. . Vẽ màu đẹp, sinh động. Làm bài tập. - Hs khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. Nhận xét, rút kinh nghiệm. IV. CỦNG CỐ – LIÊN HỆ THỰC TẾ Nhắc nhở hs thường xuyên quan sát thế giới, cuộc sống xung quanh để đưa vào tranh một cách sinh động nhất. V. DẶN DÒ Chuẩn bị tập đầy đủ hoặc các bài vẽ đẹp để trưng bày kết quả học tập. TUẦN: BÀI 35: Tổng kết TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP I. MỤC TIÊU: - GV và HS thấy được kết quả dạy học Mĩ thuật trong năm. - HS yêu thích môn Mĩ thuật. II. HÌNH THỨC TỔ CHỨC: - Dán bài vẽ theo từng phân môn. - Chọn một số bài vẽ đẹp theo từng phân môn để làm đồ dùng dạy học cho năm sau. III. ĐÁNH GIÁ: - Tổ chức cho học sinh xem và gợi ý các em nhận xét, đánh giá. - Khen ngợi những học sinh, những tập thể có nhiều bài vẽ đẹp. - Động viên những bài vẽ chưa đẹp cần cố gắng nhiều hơn.

File đính kèm:

  • docGIAO AN L4 ca nam(1).doc