Giáo án lớp 4 Tuần 33 - môn Tập đọc: Vương quốc vắng nụ cười (tiết 3)

Mục tiêu :

- Đọc diễn cảm toàn bài với giọng vui, bất ngờ, hào hứng, thay đổi giọng cho phù hợp với nội dung và nhân vật trong truyện.

- Hiểu nội dung phần cuối truyện: Tiếng cười như một phép mầu làm cho cuộc sống của vương quốc u buồn thay đổi, thoát khỏi nguy cơ tàn lụi.

- Hiểu nội dung truyện: Tiếng cười rất cần thiết với cuộc sống của chúng ta.

II - Đồ dùng dạy học .

III Hoạt động dạy học .

 

doc23 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 691 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 33 - môn Tập đọc: Vương quốc vắng nụ cười (tiết 3), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
an sát, lắng nghe. -2 HS ngồi cùng bàn hoạt động theo hướng dẫn của GV. -Câu trả lời đúng là: +Hình vẽ cỏ, thỏ, cáo, sự phân hủy xác chết động vật nhờ vi khuẩn. +Thể hiện mối quan hệ về thức ăn trong tự nhiên. +Cỏ là thức ăn của thỏ, thỏ là thức ăn của cáo, xác chết của cáo được vi khuẩn phân hủy thành chất khoáng, chất khoáng này được rễ cỏ hút để nuôi cây. -3 HS trả lời câu hỏi, các HS khác bổ sung (nếu có). -Quan sát, lắng nghe. +Chuỗi thức ăn là mối quan hệ về thức ăn giữa các sinh vật trong tự nhiên. Sinh vật này ăn sinh vật kia và chính nó lại là thức ăn cho sinh vật khác. +Từ thực vật. -Lắng nghe. -Gọi một vài cặp HS lên trình bày trước lớp Thø s¸u ngµyth¸ng.n¨m 2013 To¸n Ôn tập về đại lượng (tiếp theo ) I- Mục tiêu : Giúp HS ôn tập về : Chuyển đổi được các đơn vị đo thời gian . -Rèn kỹ năng đổi đơn vị đo thời gian thực hiện được các phép tính với số đo thời gian . -Giải các bài toán về đơn vị đo thời gian . II - Đồ dùng dạy học . -Bảng phụ , vở toán . III Hoat động dạy học . Hoạt động dạy Hoạt đông học A Kiểm tra bài cũ : -Gọi HS chữa bài tập 5-4(171) -Nhận xét cho điểm . B Bài mới ; 1 – Giới thiệu bài : Ghi bảng . 2- HD HS ôn tập : *Bài 1(171) -GVyêu cầu HS nêu yêu cầu của bài -Cho HS làm bài , đọc bài trước lớp để chữa bài -GV nhận xét cho điểm . *Bài 2 (171) -GV cho HS nêu yêu cầu của bài -Cho HS tự làm bài . -GV chữa bài yêu cầu HS giải thích cách đổi đơn vị của mình . *Bài 3 HSKG(172) - GV YC HS đọc đề nêu yêu cầu -GV nhắc HS chuyển đổi về cùng 1 đơn vị rồi mới so sánh . -GV chữa bài nhận xét . *Bài 4 (172) -Gọi HS đọc đề nêu cách làm . -Cho HS làm bài . -Chữa bài . *Bài 5 HSKG(172) -Gọi HS đọc đề nêu yêu cầu . -Yêu cầu HS đổi các đơn vị đo thời gian trong bài thành phút và so sánh . -YC HS đổi vở kiểm tra kết quả . C Củng cố Dặn dò : -Nhận xét giờ học . -Dặn dò HS học ở nhà và CB bài sau -HS chữa bài . -HS nhận xét . -HS làm vào vở bài tập . -HS nối tiếp nhau đọc bài –Cả lớp theo dõi bài chữa của bạn để tự kiểm tra bài của mình . -HS làm bài thống nhất kết quả . VD 5 giờ = 60 phút 420 giây = 7phút 3giờ 15 phút = 195phút ..... -2HS làm bảng ; HS lớp làm vở . VD : 5 giờ 20 phút > 300 phút 320 phút 495 giây = 8 phút 15 giây 495 giây ....... -1HS làm bảng ; HS lớp làm vở . Giải : +Thời gian Hà ăn sáng là : 7 giờ – 6 giờ 30 phút = 30 phút +Thời gian Hà ở nhà buổi sáng là : 11giờ 30 phút – 7giờ 30 phút = 4 giờ -HS làm bảng ; HS lớp làm vở Giải : 600giây = 10 phút ; 20 phút 1/4 giờ = 15 phút ; 3/8 giờ = 18 phút Ta có 10 < 15 < 18 < 20 Vậy 20 phút là khoảng thời gian dài nhất trong các khoảng thời gian đã cho . ------------------------------------------------------ TËp lµm v¨n Điền vào giấy giờ in sẵn I- Mục tiêu : - Biết điền đúng nội dung vào những chỗ trống trong thư chuyển tiềnBT1. - Bước đầu biết cách ghi vào thư chuyển tiền để trả lại bưu điện sau khi đã nhận được tiền gửiBT2. II - Đồ dùng dạy học . - Mẫu thư chuyển tiền đủ dùng cho từng HS. III Hoạt động dạy học . Hoạt động dạy Hoạt động học I- Giới thiệu bài - Hỏi: + Ở tuần 30 các em đã làm quen với loại giấy tờ in sẵn nào? + Giấy khai báo tạm trú, tạm vắng. + Tại sao phải khai báo tạm trú, tạm vắng. Giới thiệu-: Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu nội dung, điền đúng nội dung vào Thư chuyển tiền. + Khai báo tạm trú, tạm vắng để chính quyền địa phương năm được những người đang có mặt hoặc vắng mặt ở địa phương mình. Phòng khi có viễcảy ra, cơ quan chức năng có cơ sở, căn cứ để điều tra. II- Hướng dẫn làm bài tập Bài 1 - GV gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - 1 HS đọc thành tiếng yêu cầu của bài . - Treo tờ Thư chuyển tiền đã phôtô theo khổ giấy to và hướng dẫn HS cách điền: - Quan sát, lắng nghe. - Hoàn cảnh viết thư chuyển tiền là em và mẹ em ra bưu điện gửi tiền về quê biếu bà. Nhà vậy người gửi là ai? Người nhận là ai? + Người gửi là em và mẹ em, người nhận là bà em. - Các chữ viết vắt: SVĐ, TBT, ĐBT ở mặt trước, cột phải, phía trên thư chuyển tiền là những ký hiệu riêng của ngành bưu điện. Các em lưu ý không ghi mục đó. - Nhận ấn: dấu ấn trong ngày của bưu điện. - Người làm chứng: ngời chứng nhận việc đã nhận đủ tiền. - Căn cước: chứng minh thư nhân dân Mặt trước mẫu thư các em phải ghi đầy đủ những nội dung sau: . Ngày gửi thư, sau đó là tháng, năm. . Họ tên, địa chỉ người gửi tiền (họ tên của mẹ em). . Số tiền gửi (viết toàn chữ - không phải bằng số. . Họ tên, người nhận (là bà em). Phần này viết 2 lần, vào cả bên phải và bên trái trang giấy. . Nếu cần sửa chữa điều đã viết, em viết vào ô dành cho việc sửa chữa. . Những mục còn lại nhân viên Bưu điện sẽ điền. . Mặt sau mẫu thư em phải ghi đầy dủ các nội dung sau . Em thay mẹ viết thư cho người nhận tiền (bà em) - viết vào phần dành riêng để viết thư. Sau đó đưa mẹ ký tên. . Tất cả những mục khác, nhân viên Bưu điện và bà em, người làm chứng (khi nhận tiền) sẽ viết. - Gọi 1 HS khá đọc nội dung em điền vào mẫu thư chuyển tiền cho cả lớp nghe. - Yêu cầu HS tự làm bài. - Gọi 3 đến 5 HS đọc thư của mình. - Nhận xét bài làm của HS. Bài 2 - Gọi HS đọc yêu cầu của bài. - GV hướng dẫn HS viết mặt sau thư chuyển tiền. - Mặt sau thư chuyển tiền dành cho người nhận tiền. Nếu khi nhận được tiền các em cần phải điền đủ vào mặt sau các nội dung sau: . Số chứng minh thư của mình. . Ghi rõ họ tên, địa chỉ hiện tại của mình. . Kiểm tra lại số tiền được lĩnh xem có đúng với số tiền ghi ở mặt trước thư chuyển tiền tiền không. . Ký nhận đã nhận đủ số tiền gửi đến vào ngày, tháng, năm nào, tại địa chỉ nào. - Yêu cầu HS làm bài. - Gọi HS đọc bài làm của mình, GV nhận xét. III- Củng cố - dặn dò ------------------------------------------------------ ThÓ dôc Gi¸o viªn chuyªn d¹y --------------------------------------------------------- §Þa lÝ TiÕt 31: Khai th¸c kho¸ng s¶n vµ h¶i s¶n ë vïng biÓn ViÖt Nam. I- Môc tiªu 1. KiÕn thøc : HS biÕt ®­îc vïng biÓn n­íc ta cã nhiÒu h¶i s¶n, dÇu khÝ; n­íc ta ®ang khai th¸c dÇu khÝ ë thÒm lôc ®Þa phÝa nam vµ khai th¸c c¸t tr¾ng ë ven biÓn. Nªu thø tù tªn c¸c c«ng viÖc tõ ®¸nh b¾t ®Õn xuÊt khÈu h¶i s¶n cña n­íc ta. Mét sè nguyªn nh©n lµm c¹n kiÖt nguån h¶i s¶n vµ « nhiÓm m«i tr­êng biÓn. 2. KÜ n¨ng : ChØ trªn b¶n ®å ViÖt Nam vïng khai th¸c dÇu khÝ, ®¸nh b¾t nhiÒu h¶i s¶n ë n­íc ta. 3. Th¸i ®é : - Cã ý thøc gi÷ g×n vÖ sinh m«i tr­êng biÓn khi tham quan, nghØ m¸t ë vïng biÓn. II- §å dïng d¹y – häc B¶n ®å ®Þa lÝ tù nhiªn ViÖt Nam. B¶n ®å c«ng nghiÖp, n«ng nghiÖp ViÖt nam Tranh ¶nh vÒ khai th¸c dÇu khÝ; khai th¸c vµ nu«i h¶i s¶n, « nhiÔm m«i tr­êng biÓn. III- C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc 1. Giíi thiÖu bµi (1phót) 2. C¸c ho¹t ®éng (30phót) a.Khai th¸c kho¸ng s¶n Ho¹t ®éng 1: Lµm viÖc theo tõng cÆp B­íc 1: HS dùa vµo SGK, tranh, ¶nh, vèn hiÓu biÕt cña b¶n th©n tr¶ lêi c¸c c©u hái: Tµi nguyªn kho¸ng s¶n quan träng nhÊt cña vïng biÓn ViÖt Nam lµ g×? N­íc ta ®ang khai th¸c nh÷ng kho¸ng s¶n nµo ë vïng biÓn? ë ®©u? Dïng ®Ó lµm g×? T×m vµ chØ trªn b¶n ®å vÞ trÝ n¬i ®ang khai th¸c c¸c kho¸ng s¶n ®ã. B­íc 2: HS tr×nh bµy kÕt qu¶ tr­íc líp vµ chØ b¶n ®å treo t­êng c¸c n¬i ®ang khai th¸c kho¸ng s¶n (dÇu khÝ, c¸t tr¾ng) ë biÓn ViÖt Nam. GV: HiÖn nay dÇu khÝ cña n­íc ta ®ang khai th¸c ®­îc chñ yÕu dïng cho xuÊt khÈu, n­íc ta ®ang x©y dùng c¸c nhµ m¸y läc vµ chÕ biÕn dÇu. b.§¸nh b¾t vµ nu«i trång h¶i s¶n. Ho¹t ®éng 2: Lµm viÖc theo nhãm. B­íc 1: HS c¸c nhãm dùa vµo tranh, ¶nh, b¶n ®å, SGK vµ vèn hiÓu biÕt cña b¶n th©n, th¶o luËn theo gîi ý: Nªu nh÷ng dÉn chøng thÓ hiÖn biÓn n­íc ta cã rÊt nhiÒu h¶i s¶n. Ho¹t ®éng ®¸nh b¾t h¶i s¶n cña n­íc ta diÔn ra nh­ thÕ nµo? Nh÷ng n¬i nµo khai th¸c nhiÒu h¶i s¶n? H·y t×m nh÷ng n¬i ®ã trªn b¶n ®å. Tr¶ lêi c¸c c©u hái cña môc 2 trong SGK. Ngoµi viÖc ®¸nh b¾t h¶i s¶n, nh©n d©n cßn lµm g× ®Ó cã thªm nhiÒu h¶i s¶n? Nªu mét vµi nguyªn nh©n lµm c¹n kiÖt nguån h¶i s¶n vµ « nhiÔm m«i tr­êng biÓn. B­íc 2: HS c¸c nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶ lÇn l­ît theo tõng c©u hái, chØ trªn b¶n ®å vïng ®¸nh b¾t nhiÒu h¶i s¶n. GV m« t¶ thªm vÒ viÖc ®¸nh b¾t, tiªu thô h¶i s¶n cña n­íc ta. GV cho HS kÓ vÒ nh÷ng lo¹i h¶i s¶n (c¸, t«m, cua...) mµ c¸c em ®· tr«ng thÊy hoÆc ®· ®­îc ¨n. GV nªu nguyªn nh©n lµm c¹n kiÖt nguån h¶i s¶n vµ « nhiÔm m«i tr­êng biÓn: ®¸nh b¾t c¸ b»ng m×n, ®iÖn; vøt r¸c th¶i xuèng biÓn; lµm trµn dÇu khi vËn chuyÓn trªn biÓn.... 3. Cñng cè dÆn dß (3phót) Gv nhËn xÐt tiÕt häc . ------------------------------------------------------ Sinh ho¹t tuÇn 32 A/ Mục tiêu : ¡ Đánh giá các hoạt động tuần 33 phổ biến các hoạt động tuần 34. * Học sinh biết được các ưu khuyết điểm trong tuần để có biện pháp khắc phục hoặc phát huy . B/ Chuẩn bị : -Giáo viên : Những hoạt động về kế hoạch tuần 34 . -Học sinh : Các báo cáo về những hoạt động trong tuần vừa qua . C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra : -Giáo viên kiểm tra về sự chuẩn bị của học sinh . a) Giới thiệu : -Giáo viên giới thiệu tiết sinh hoạt cuối tuần . 1*/ Đánh giá hoạt động tuần qua. -Giáo viên yêu cầu lớp chủ trì tiết sinh hoạt . -Giáo viên ghi chép các công việc đã thực hiện tốt và chưa hoàn thành . -Đề ra các biện pháp khắc phục những tồn tại còn mắc phải . 2*/ Phổ biến kế hoạch tuần 34 -Giáo viên phổ biến kế hoạch hoạt động cho tuần tới : -Về học tập . - Về lao động . -Về các phong trào khác theo kế hoạch của ban giám hiệu d) Củng cố - Dặn dò: -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học. -Dặn dò học sinh về nhà học bài và làm bài xem trước bài mới . -Các tổ trưởng lần lượt báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ cho tiết sinh hoạt -Các tổ ổn định để chuẩn bị cho tiết sinh hoạt. -Lớp truởng yêu cầu các tổ lần lượt lên báo cáo các hoạt động của tổ mình . -Các lớp phó :phụ trách học tập , phụ trách lao động , chi đội trưởng báo cáo hoạt động đội trong tuần qua . -Lớp trưởng báo cáo chung về hoạt động của lớp trong tuần qua. -Các tổ trưởng và các bộ phân trong lớp ghi kế hoạch để thực hiện theo kế hoạch. -Ghi nhớ những gì giáo viên Dặn dò và chuẩn bị tiết học sau.

File đính kèm:

  • docTuan 33.doc