Giáo án Lớp 4 - Môn Kỹ thuật - Bài Vật liệu, dụng cụ cắt, khâu, thêu (2 tiết)

. MỤC TIÊU:

 -Biết được đặc điểm ,tác dụng và cách sử dụng,bảo quản những vật liệu,dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt,khâu, thêu.

 -Biết cách và thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ(gútchỉ).

II.CHUẨN BỊ:

- Mẫu vải, chỉ khâu, chỉ thêu, kim khâu, kim thêu.

 

doc29 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 907 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Môn Kỹ thuật - Bài Vật liệu, dụng cụ cắt, khâu, thêu (2 tiết), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
gấp. - Gấp cuộn đường gấp thứ nhất vào trong đường gấp thứ hai. - GV nhận xét chung. Hướng dẫn thao tác khâu lược, khâu viền đường gấp mép vải bằng khâu đột (khâu lược ở mặt trái của vải, còn khâu viền thì thực hiện ở mặt phải của vải. III. Củng cố – Dặn dò: - Chuẩn bị: Tiết 2, - HS quan sát và trả lời câu hỏi về đường gấp mép vải và đường khâu viền trên mẫu. - HS đọc mục 1 nêu cách gấp mép vải. - HS thực hiện thao tác vạch 2 đường dấu. - 1 HS thực hiện thao tác gấp mép vải. - HS đọc mục 2, 3 và quan sát hình 3, 4. - Thực hiện thao tác khâu viền đường gấp mép bằng mũi khâu đột. Tiết 2 Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 4’ 1’ 50’ 5’ Bài cũ: Tiết 1 - Nêu thao tác kĩ thuật. B. Bài mới: Giới thiệu bài: Tiết 2 Hướng dẫn: + Hoạt động 1: HS thực hành khâu viền đường gấp mép vải. - Gọi 1 HS nhắc lại phần ghi nhớ và thực hiện thao tác gấp mép vải. - GV nhận xét, củng cố các bước: Bước 1: Gấp mép vải. Bước 2: Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột. - Kiểm tra vật liệu, dụng cụ thực hành của HS . - GV quan sát, uốn nắn thao tác chưa đúng hoặc chỉ dẫn cho HS còn lúng túng. III.Củng cố - Dặn dò: -Nhận xét tiết học - Các tiêu chuẩn đánh giá. Gấp được mảnh vải phẳng, đúng kĩ thuật. Khâu viền bằng mũi khâu đột. Mũi khâu tương đồi đều, phẳng. Hoàn thành sản phẩm đúng thời hạn. - GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập. III. Củng cố – Dặn dò: - Nhận xét tiết học. - HS thực hành gấp mép vải và khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột. - HS tự đánh giá sản phẩm. Tiết 3 Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 4’ 1’ 50’ 5’ Bài cũ: Tiết 2 - Nêu thao tác kĩ thuật. B. Bài mới: Giới thiệu bài: Tiết 3 Hướng dẫn: + Hoạt động 1: HS thực hành khâu viền đường gấp mép vải. - Gọi 1 HS nêu các bước kĩ thuật - GV nhận xét, củng cố các bước: Bước 1: Gấp mép vải. Bước 2: Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột. - Kiểm tra vật liệu, dụng cụ thực hành của HS . -Yêu cầu HS thực hành để hoàn thành sản phẩm - GV quan sát, uốn nắn thao tác chưa đúng hoặc chỉ dẫn cho HS còn lúng túng. III.Củng cố - Dặn dò: -Nhận xét tiết học - Các tiêu chuẩn đánh giá. Gấp được mảnh vải phẳng, đúng kĩ thuật. Khâu viền bằng mũi khâu đột. Mũi khâu tương đồi đều, phẳng. Hoàn thành sản phẩm đúng thời hạn. - GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập. III. Củng cố – Dặn dò: - Nhận xét tiết học. -HS nêu -HS thực khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột. - HS tự đánh giá sản phẩm. Tuần :13 ,14 Ngày :17/11/2009 Tiết :13,14 Bài: THÊU MÓC XÍCH (2Tiết ) I. MỤC TIÊU: - Biết cách thêu móc xích - Thêu được các mũi thêu móc xích.Các mũi thêu tạo thành những vòng chỉ móc nối tiếp tương đối đều nhau.Thêu được ít nhất năm vòng móc xích.Đường thêu có thể bị dúm. (HS nam có thể thêu hoặc không thêu). * HSKT: Thêu được mũi thêu móc xích. Các mũi thêu tạo thành những vòng chỉ móc nối tiếp tương đối đều nhau. Thêu được ít nhất tám vòng móc xích và đường thêu ít bị dúm. - Có thể theu ứng dụng móc xích để tạo thành sản phẩm đơn giản. CHUẨN BỊ: Tranh quy trình thêu móc xích. Mẫu thêu và 1 số sản phẩm có mũi thêu móc xích. SGK. CÁC MẶT HOẠT ĐỘNG: Tiết 1 Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 4’ 1’ 10’ 15’ 2’ A. Bài . - HS nêu thao tác kĩ thuật viền đường gấp mép vải . - GV nhận xét. B. Bài mới: Giới thiệu bài: Thêu móc xích Hướng dẫn: + Hoạt động 1: HS quan sát và nhận xét mẫu. - GV giới thiệu mẫu: Hướng dẫn HS kết hợp quan sát hai mặt của đường thêu móc xích mẫu với hình 1. - GV chốt: Mặt phải là những vòng chỉ nhỏ móc nối tiếp nhau như chuỗi mắt xích. - Mặt trái là những mũi chỉ bằng nhau nối tiếp nhau gần giống các mũi khâu đột mau. - Khái niệm thêu móc xích (thêu dây chuyền) là cách thêu tạo thành những vòng chỉ nối tiếp nhau giống như chuỗi mắt xích. - Giới thiệu 1 số sản phẩm thêu móc xích và yêu cầu HS trả lời ứng dụng của thêu móc xích. - Thêu móc xích thường được kết hợp với thêu lướt vặn và các kiểu thêu khác. + Hoạt động 2: Thao tác kĩ thuật - GV treo tranh quy trình. - GV nhận xét và bổ sung: ghi số thứ tự trên đường vạch dấu theo chiều từ phải sang trái giống vạch dấu đường khâu. - GV vạch dấu trên vải mẫu, các điểm cách đều 2cm. - GV hướng dẫn HS thao tác bắt đầu thêu, thêu mũi thứ 1, mũi thứ 2 theo SGK. - GV hướng dẫn cách kết thúc đường thêu móc xích theo SGK. * Lưu ý: 3) Củng cố – Dặn dò: - Chuẩn bị dụng cụ để tiết 2 thực hành trên vải. - HS trả lời câu hỏi về đặc điểm của đường thêu móc xích. - HS nêu khái niệm thêu móc xích. - Thêu hoa, lá, con vật lên khăn, cổ áo, áo gối, thêu tên. - HS quan sát hình 2 trả lời về cách vạch dấu đường thêu. So sánh cách vạch dấu đường thêu lướt vặn và đường thêu móc xích. - HS quan sát hình 3a, b, c trả lời các câu hỏi trong SGK. - HS thực hiện thao tác mũi thứ 3, 4, 5. - HS quan sát hình 4 và nêu cách kết thúc đường thêu . -HS đọc ghi nhớ . Tiết 2 Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 4’ 1’ 30’ 5’ 2’ A. Bài cũ: Tiết 1 - HS nêu lại phần ghi nhớ - Nêu các điểm cần lưu ý khi thêu móc xích. B. Bài mới: 1Giới thiệu bài: Thêu móc xích (tiết2) Thực hành: + Hoạt động 1: Thực hành thêu móc xích. - HS thực hành các bước thêu móc xích (2, 3 mũi). - GV nhận xét và củng cố các bước: Bước 1: Vạch dấu đường thêu. Bước 2: Thêu móc xích theo đường vạch dấu. - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS và nêu thời gian hoàn thành sản phẩm. - GV quan sát chỉ dẫn những em còn lúng túng, thực hiện thao tác chưa đúng kĩ thuật . + Hoạt động 2: Đánh giá kết quả - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành. - Nêu các tiêu chuẩn đánh giá Thêu đúng kĩ thuật. Các vòng chỉ móc nối vào nhau như chuỗi mắt xích và tương đối bằng nhau. Đường thêu phẳng. Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian. - GV nhận xét, đánh giá sản phẩm. 3) Củng cố – Dặn dò: - Chuẩn bị bài :Cắt, khâu, thêu sản phẩm tự chọn - HS thực hành thêu móc xích. - HS tự đánh giá sản phẩm của mình và bạn. Tuần:15,16,17,18 Ngày: 01/12/2009 Tietá:15,16,17,18 Bài: CẮT, KHÂU, THÊU SẢN PHẨM TỰ CHỌN (4 Tiết) I.MỤC TIÊU: -Sử dụng được một số dụng cụ,vật liệu cắt, khâu ,thêu để tạo thành sản phẩm đơn giản.Có thể chỉ vận dụng hai trong ba kĩ năng cắt,khâu, thêu đã học. * HSKT: Vận dụng kiến thức, kĩ năng cắt, khâu, thêu để làm được đố dùng đơn giản, phù hợp với HS. II.CHUẨN BỊ: -Tranh quy trình của các bài đã học. -Mẫu khâu, thêu đã học. IIICÁC MẶT HOẠT ĐỘNG: Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 4’ 1’ 30 ’ 35 35’ 33 2’ 1 TIÊT1 A. Bài cũ: Thêu móc xích - GV nhận xét, đánh giá sản phẩm ởbài trước. B. Bài mới: Giới thiệu bài: Cắt, khâu, thêu sản phẩm tự chọn. Hướng dẫn: + Hoạt động 1: Ôn tập các bài đã học trong chương I. - GV yêu cầu HS nhắc lại các mũi khâu, thêu đã học - Yêu cầu HS nhắc lại quy trình và cách cắt vải theo đường vạch dấu. - GV nhận xét, sử dụng tranh quy trình để củng cố. TIẾT 2 + Hoạt động 2: Chọn sản phẩm và thực hành làm sản phẩm tự chọn. - GV nêu: Các em đã ôn lại cách thực hiện các mũi khâu, thêu đã học. Sau đây, mỗi em chọn và tiến hành cắt, khâu, thêu 1 sản phẩm mình tự chọn. - Nêu yêu cầu tiến hành và hướng dẫn lựa chọn sản phẩm. Tùy khả năng và ý thích của HS. - GV đưa 1 số sản phẩm cho HS xem và lựa chọn. Cắt, khâu, thêu khăn tay: cắt vải hình vuông có cách là 20cm. Kẻ đường dấu ở 4 cạnh hình vuông để khâu gấp mép. Vẽ thêm 1 hình đơn giản và thêu ở góc khăn. Cắt, khâu, thêu túi rút dây để đựng bút có kích thước 20 x 10cm (đã học) chú ý thêm trang trí trước khi khâu phần thân túi. Cắt, khâu, thêu váy liền áo búp bê, gối ôm. * Váy liền áo: - Cắt vài hcn: 25 x 30cm gấp đôi theo chiều dài, gấp đôi tiếp lần nữa. Sau đó, vạch hình cổ, tay, và thân váy áo lên vải. - Cắt theo đường vạch dấu. - Khâu đường gấp mép cổ áo, gấu tay áo, thân áo. - Thêu trang trí móc xích ở cổ áo, gấu tay áo, gấu áo và khâu vai áo, thân áo. * Gối ôm: - Vải hcn: 25 x 30cm. Khâu 2 đường ở phần luồn dây. - Thêu trang trí ở sát đường luồn dây. Gấp đôi vải theo cạnh 30cm và khâu thân gối. -> Yêu cầu HS thực hành sản phẩm tự chọn -GV theo dõi TIẾT 3 -GV theo dõi TIẾT 4 -GV theo dõi + Hoạt động 3: Đánh giá - Đánh giá theo 2 mức hoàn thành và chưa hoàn thành qua sản phẩm. Những sản phẩm đẹp, sáng tạo được đánh giá hoàn thành tốt. 3) Củng cố – Dặn dò: - Nhận xét chương I. - Chuẩn bị: Chươnh II: Kĩ thuật trồng rau hoa. Bài: Lợi ích của việc trồng rau, hoa. - Khâu thường, khâu đột thưa ,thêu móc xích - HS khác nhận xét và bổ sung. - HS quan sát và chọn lựa sản phẩm cho mình. - HS thực hành -HS tiếp tục thực hành -HS tiếp tục thực hành để hoàn thành sản phẩm . - HS tự đánh giá sản phẩm và trưng bày

File đính kèm:

  • docGA_Ky_thuat_HK_I_theo_CKTKN.doc
Giáo án liên quan