Tiết : Tên bài : DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU (nghe – viết)
Tuần : 1
I. Mục tiêu :
- Nghe viết đúng chính tả, trình bày đúng một đoạn trong bài “Dế Mèn bênh vực kẻ yếu”.
- Làm đúng các bài tập phân biệt những tiếng có âm đầu (l / n) hoặc vần (an / ang) dễ lẫn.
II. Đồ dùng dạy học :
- Ba tờ phiếu khổ to có viết sẵn nội dung BT 2a hoặc 2b
- VBT (nếu có)
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu :
1. Ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ :
34 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 681 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Chính tả - Trường Tiểu Học Vĩnh Hòa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iểm tra bài cũ : - GV cho 1 hs đọc cho 2 bạn viết bảng lớp, cả lớp viết vào giấy nháp các từ ngữ đã luyện viết ở tiết trước.
3. Bài mới : - Giới thiệu bài : “Người tìm đường lên các vì sao”
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS viết chính tả
Mục tiêu : hs nghe và viết đúng chính tả một đoạn trong bài chính tả
Cách tiến hành :
- GV đọc đoạn văn cần viết trong bài “Người tìm đường lên các vì sao”.
- GV đọc cho hs viết.
- GV thu một số bài của hs để chấm và nhận xét chung.
- Cả lớp theo dõi.
- hs đọc thầm lại đoạn văn
- hs viết vào vở.
- hs đổi vở để soát lỗi
Hoạt động 2 : Luyện tập
Mục tiêu : Làm đúng các bài tập phân biệt l/n hay i / iê
Cách tiến hành :
Bài tập 2b :
- GV cùng cả lớp chốt lại lời giải đúng.
- 1hs đọc yêu cầu của bài.
- Cả lớp suy nghĩ cách làm.
- 2 em lên bảng làm.
- hs trình bày trên bảng
4. Củng cố, dặn dò :
- Nhận xét tiết học : - Yêu cầu hs về nhà viết vào vở các tính từ có 2 tiếng bắt đầu bằng l / n hay i / iê.
- Chuẩn bị bài : “Chiếc áo búp bê”
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
Ngày / /
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Tiết : Tên bài : CHIẾC ÁO BÚP BÊ (nghe – viết)
Tuần : 14
I. Mục tiêu :
- Nghe viết và trình bày đúng đoạn văn “Chiếc áo búp bê”.
- Làm đúng các bài luyện tập phân biệt các tiếng có âm, vần dễ sai s / x, ât / âc.
II. Đồ dùng dạy học :
- Bút dạ và 3 tờ phiếu khổ to.
- Một số tờ giấy trắng khổ A4.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu :
1. Ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ : - Cho 2 hs lên viết bảng lớp các tiếng có âm đầu l / n, có vần im / iêm.
3. Bài mới : - Giới thiệu bài : “Chiếc áo búp bê”
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS viết chính tả
Mục tiêu : Viết và trình bày đúng đoạn văn “Chiếc áo búp bê”.
Cách tiến hành :
- GV đọc bài 1lần và hỏi : “Đoạn văn nói về điều gì ?”
- GV đọc cho hs viết vào vở.
- GV đọc cho hs soát lỗi.
- GV thu một số vở chấm.
- GV nhận xét.
- hs nghe và trả lời câu hỏi.
- hs đọc thầm lại đoạn văn – lưu ý những từ ngữ dễ viết sai rồi nêu trước lớp.
- hs viết vào vở.
- hs đổi vở để soát lỗi cho nhau.
Hoạt động 2 : Luyện tập
Mục tiêu : Làm đúng các bài luyện tập phân biệt các tiếng có âm, vần dễ sai s / x, ât / a
Cách tiến hành :
Bài tập 2b :
- GV yêu cầu hs làm bài vào vở
- GV cùng hs nhận xét góp ý.
- GV chốt lời giải đúng và cho hs sửa bài
Bài tập 3b :
- GV cùng cả lớp nhận xét và chốt lại lời giải đúng.
- 1hs đọc yêu cầu của bài.
- Cả lớp đọc thầm nội dung, suy nghĩ cách làm.
- hs làm bài vào vở.
- 1 hs lên bảng trình bày.
- hs nêu ý kiến của mình
- hs sửa bài vào vở.
- hs tự đọc thầm yều cầu và nội dung bài tập theo cặp,
- hs tìm cách làm và trình bày trước lớp.
- hs sửa bài vào vở.
4. Củng cố, dặn dò :
- Nhận xét tiết học : - Dặn hs về nhà viết vào sổ tay những từ ngữ tìm được trong bài tập 3.
- Chuẩn bị bài : “Cánh diều tuổi thơ”
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
Ngày / /
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Tiết : Tên bài : CÁNH DIỀU TUỔI THƠ (nghe – viết)
Tuần : 15
I. Mục tiêu :
- Nghe viết và trình bày đúng một đoạn trong bài “Cánh diều tuổi thơ”.
- Viết đúng tên các đồ chơi hoặc trò chơi bắt đầu bằng tr / ch, thanh hỏi / thanh ngã.
- Biết miêu tả một đồ chơi hoặc một trò chơi.
II. Đồ dùng dạy học :
- Một vài đồ chơi phục vụ bài tập 2, 3.
- Bảng phụ, giấy khổ to.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu :
1. Ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ : - GV yêu cầu mỗi hs tự tìm 3 tính từ chứa tiếng bắt đầu bằng s hoặc x (viết vào bảng con).
3. Bài mới : - Giới thiệu bài : “Cánh diều tuổi thơ”
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Hướng dẫn nghe – viết
Mục tiêu : Nghe viết và trình bày đúng một đoạn trong bài “Cánh diều tuổi thơ”.
Cách tiến hành :
- GV đọc bài 1lần và hỏi : “Đoạn văn nói về điều gì ?”.
- GV yêu cầu hs đọc thầm.
- GV đọc cho học sinh viết vào vở
- GV đọc cho hs soát lỗi và thu một số vở chấm
- GV nhận xét.
- Cả lớp nghe và trả lời câu hỏi.
- hs đọc thầm lại đoạn văn, lưu ý những từ ngữ mà mình dễ viết sai rồi nêu trước lớp.
- Cả lớp viết vào vở.
- hs đổi vở để soát lỗi cho nhau.
Hoạt động 2 : Luyện tập
Mục tiêu :
Cách tiến hành :
Bài tập 2b :
- GV chia lớp làm 4 tổ để làm bài tập theo kiểu trò chơi tiếp sức.
- GV hướng dẫn chơi (sgv).
GV cùng cả lớp nhận xét, rút ra lời giải đúng.
Bài tập 3 :
- GV gọi một số hs miêu tả đò chơi, hs khác nghe và nói tên đồ chơi đó.
- GV cùng cả lớp bình chọn bạn miêu tả hay nhất, dễ hiểu nhất.
- 1hs đọc yêu cầu của bài.
- Làm theo tổ.
- hs viết những tiếng tìm được trên tờ phiếu.
- hs sửa bài vào vở.
- Mỗi hs tự chọn cho mình 1 đồ chơi hoặc 1 trò chơi.
- Miêu tả đồ chơi đó bằng lời sao cho bạn mình hình dung ra.
- hs khác có thể miêu tả bổ sung thêm giúp bạn.
- hs nghe và đoán tên
- hs có thể hướng dẫn bạn chơi trò chơi, đồ chơi đó.
- Cả lớp bình xét.
4. Củng cố, dặn dò :
- Nhận xét tiết học : - Dặn hs về nhà viết lại vào vở 3-4 câu văn miêu tả đồ chơi.
- Chuẩn bị bài : “Kéo co”
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
Ngày / /
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Tiết : Tên bài : KÉO CO (nghe – viết)
Tuần : 16
I. Mục tiêu :
- Nghe viết đúng chính tả, trình bày đúng một đoạn trong bài “Kéo co”.
- Tìm và viết đúng những tiếng có âm vần dễ lẫn r / d / gi, ât / âc đúng với nghĩa đã cho.
II. Đồ dùng dạy học :
- Một số tờ giấy khổ to.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu :
1. Ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ : - GV đọc cho hs viết bảng con những từ sau : tàu thủy, thả diều, nhảy dây.
3. Bài mới : - Giới thiệu bài : “Kéo co”
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Hướng dẫn nghe – viết
Mục tiêu : Nghe viết đúng chính tả, trình bày đúng một đoạn trong bài “Kéo co”.
Cách tiến hành :
- GV đọc bài 1lần và hỏi : “Đoạn văn nói về điều gì ?”.
- GV yêu cầu hs đọc thầm.
- GV đọc cho học sinh viết vào vở
- GV đọc cho hs soát lỗi và thu một số vở chấm
- GV nhận xét.
- Cả lớp nghe và trả lời câu hỏi.
- hs đọc thầm lại đoạn văn, lưu ý những từ ngữ mà mình dễ viết sai rồi nêu trước lớp.
- Cả lớp viết vào vở.
- hs đổi vở để soát lỗi cho nhau.
Hoạt động 2 : Luyện tập
Mục tiêu : Tìm và viết đúng những tiếng có âm vần dễ lẫn (r / d / gi, ât / âc ) đúng với nghĩa đã cho.
Cách tiến hành :
Bài tập 2b :
- GV cùng hs nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
- GV nhận xét.
- hs đọc thầm nội dung bài.
- Cả lớp suy nghĩ cách làm.
- hs viết lời giải ra nháp.
- 3 em viết vào phiếu học tập.
- hs nối tiếp nhau đọc kết quả.
- hs sửa bài vào vở theo lời giải đúng.
4. Củng cố, dặn dò :
- Nhận xét tiết học : - Dặn hs về nhà tập đố người nhà những câu đố ở bài tập 2a hoặc 2b.
- Chuẩn bị bài : “Mùa đông trên rẻo cao”
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
Ngày / /
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Tiết : Tên bài : MÙA ĐÔNG TRÊN RẺO CAO (nghe – viết)
Tuần : 17
I. Mục tiêu :
- Nghe viết đúng chính tả, trình bày đúng bài văn miêu tả ‘Mùa đông trên rẻo cao”.
- Luyện viết đúng các chữ có âm đầu hay vần dễ lẫn : l / n , ât / âc.
II. Đồ dùng dạy học :
- Một số tờ phiếu viết sẵn nội dung bài tập 2b, bài tập 3.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu :
1. Ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ : - GV ghi yêu cầu bài tập 2b của tiết trước lên bảng, GV gọi 1 hs đọc lời giải để cả lớp cùng viết ra nháp (2 hs lên bảng).
3. Bài mới : - Giới thiệu bài : “Mùa đông trên rẻo cao”
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS viết chính tả
Mục tiêu : Nghe viết đúng chính tả, trình bày đúng bài văn miêu tả “Mùa đông trên rẻo cao”.
Cách tiến hành :
- GV đọc bài chính tả “Mùa đông trên rẻo cao”.
- GV đọc cho hs viết chính tả.
- GV chấm một vài vở của hs.
- GV đưa ra nhận xét chung.
- hs theo dõi sgk.
- hs đọc thầm lại đoạn văn
- hs viết vào vở.
- hs đổi vở để soát lỗi cho nhau.
Hoạt động 2 : Luyện tập
Mục tiêu : Luyện viết đúng các chữ có âm đầu hay vần dễ lẫn : l / n , ât / âc.
Cách tiến hành :
Bài tập 2b :
- GV gọi 3-4 hs lên bảng làm bài vào các tờ phiếu.
- GV cùng hs nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Bài tập 3
- GV hướng dẫn hs làm bài tập Nghe
- Gv dán 4 tờ phiếu lên bảng, chia lớp làm 4 nhóm.
- GV cùng hs nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
- hs đọc thầm đoạn văn.
- Cả lớp làm bài vào vở.
- 3- 4 em lên bảng làm.
- hs trình bày trên bảng (đọc bài đã điền đầy đủ)
- hs sửa bài theo lời giải đúng vào vở.
- 1 hs đọc yều cầu bài tập.
- hs nghe hướng dẫn.
- hoạt động nhóm.
- hs làm bài theo kiểu tiếp sức.
- hs sửa bài vào vở.
4. Củng cố, dặn dò :
- Nhận xét tiết học : - Yêu cầu hs về nhà đọc lại bài chính tả.
- Chuẩn bị bài :
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
File đính kèm:
- giao an chinh ta (in roi ).doc