I.Mục tiêu
-HS ôn tập đọc nhạc trong bài tập đọc nhạc số1
-Y/c đọc đúng độ cao, tiết tấu.
-Giáo dục tình cảm yêu âm nhạc.
II.Đồ dùng dạy học
-Bảng phụ.
III.Các hoạt động dạy học:
40 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 743 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Âm nhạc: Tăng cường âm nhạc: Tập đọc nhạc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
3 học sinh nối tiếp nhau đọc bài
- GV đọc mẫu: thể hiện đúng giọng đọc
b. Tìm hiểu bài
- Gọi HS đọc toàn bài thơ
- 1 HS đọc thành tiếng
- Câu thơ nào được lặp lại nhiều lần trong bài? Việc lặp lại nhiều lần câu ấy nói lên điều gì?
-Nếu chúng mình có phép lạ
- ước muốn của bạn nhỏ rất tha thiếthoà bình, tốt đẹp.
- Mỗi khổ thơ nói lên điều gì?
+ Mỗi khổ thơ nói lên một điều ước mơ của các bạn nhỏ.
- Các bạn nhỏ mong ước điều gì qua mỗi khổ thơ?
- Khổ 1: Ước cây mau lớn cho quả ngọt.
- Khổ 2: Ước trở thành người lớn để làm việc
-- Khổ 3: Ước không còn mùa đông giá rét
-- Khổ 4: Ước không còn chiến tranh
Nội dung:Bài thơ nói về ước mơ của các bạn nhỏ muốn có những phép lạ để làm cho thế giới tốt đẹp hơn
c.Luyện đọc diễn cảm và HTL
- Em thích ước mơ nào của các bạn thiếu nhi trong bài thơ? Vì sao?
-Em hiểu câu thơ Mãi mãi không có mùa đông ý nói gì?
-Câu thơ Hóa trái bom thành trái ngon nghĩa là gì?
- Bài thơ nói lên điều gì?
- HS tự do phát biểu
-Ước không có mùa đông giá lạnh để thời tiết
-Các bạn..sống trong hòa bình.
- Học sinh nêu và ghi nội dung vào vở.
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp từng khổ thơ để tìm ra giọng đọc hay
- 4 HS nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ
- Cả lớp theo dõi tìm ra cách đọc hay
- Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp.
- 2 Học sinh ngồi cùng bàn luyện đọc
- Gọi HS đọc diễn cảm toàn bài
- 2 HS đọc
- Thi đọc thuộc lòng
- 3 – 5 HS đọc
-Chọn HS đọc hay nhất-NX cho điểm.
C. Củng cố dặn dò
- Nếu mình có phép lạ, em sẽ ước điều gì? Vì sao?
- Nhận xét giờ học.
Thứ tư ngày 31 tháng 10 năm 2007
Tập đọc
Đôi giày ba ta màu xanh
I. Mục tiêu:
- Đọc đúng các tiếng, từ khó, ngắt nghỉ hơi đúng các dấu câu, nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm.
- Thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung từng đoạn.
- Hiểu các từ ngữ: ba ta, vận động, cột.
- Hiểu nội dung bài: Để vận động cậu bé lang thang đi học, chị phụ trách đã quan tâm tới ước mơ của cậu, khiến cậu rất xúc động, vui sướng vì được thưởng đôi gìay trong buổi đến lớp đầu tiên.
ii. Đồ dùng dạy học.
-Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 81.
- Bảng phụ ghi sẵn nội dung câu, đoạn văn cần luyện đọc
iii. Các hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Kiểm tra bài cũ:2’
- Gọi HS lên bảng đọc thuộc lòng bài Nếu chúng mình có phép lạ
-GV NX cho điểm.
- 3 HS đọc
B. Dạy bài mới:35’
1.Giới thiệu bài
- Giới thiệu qua tranh minh hoạ trong SGK
2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài
- Gọi HS đọc toàn bài
- Bài văn chia làm mấy đoạn?Tìm từng đoạn?
- 1 HS
- Bài văn chia làm 2 đoạn: Đ1: Ngày còn bé các bạn tôi
Đ2: Sau này nhảy tưng tưng
a. Luyện đọc và tìm hiểu đoạn 1
- Gọi 1 HS đọc phần chú giải
- Gọi HS đọc đoạn 1
- GV sửa lỗi phát âm:( nước biển, hàng khuy, luồn dây), ngắt giọng cho học sinh
- 3 Học sinh đọc
. Chao ôi! đôi giày mới đẹp làm sao.
. Tôi tưởng tượng/nó vào/trong làng/.
- GV đọc mẫu một lần
- Yêu cầu học sinh đọc đoạn 1
- 2 học sinh đọc thành tiếng
- Nhân vật tôi trong đoạn văn là ai?
- là chị phụ trách Đội thiếu niên Tiền phong
-Ngày bé chị từng ước mơ điều gì?
- có một đôi giày ba ta màu xanh
- Ước mơ đó có trở thành hiện thực không? Vì sao em biết?
- Ước mơ không trở thành hiện thực vì được tượng tượng
Đoạn 1: Vẻ đẹp của đôi giày ba ta màu xanh
- Đoạn 1 cho em biết điều gì?
- Vẻ đẹp của đôi giày ba ta màu xanh
- Tổ chức cho học sinh thi đọc diễn cảm
- Giới thiệu đoạn văn đọc diễn cảm:Chao ôi!...các bạn tôi
b. Luyện đọc và tìm hiểu đoạn 2.
-HS luyện đọc- Thi đọc diễn cảm.
- 5 học sinh đọc
- Gọi HS đọc đoạn 2
3 HS đọc
-Khi làm công tác đội chị phụ trách được giao nhiệm vụ gì?
- .. phải vận động Lái, một cậu bé lang thang đi học.
- Lang thang có nghĩa là gì?
- Không có nhà ở, người nuôi, sống tạm bợ trên đường phố
- Vì sao chị biết ước mơ của cậu bé lang thang?
- Vì chị đã đi theo Lái khắp các đường phố
- Chị đã làm gì để động viên cậu bé Lái đến lớp?
- Chị quyết định thưởng đôi giày ba ta cho Lái
- Tại sao chị phụ trách lại chọn cách làm đó?
- Chị muốn động viên an ủi Lái
- Những chi tiết nào nói lên sự cảm động và niềm vui của Lái khi nhận đôi giày?
- Tay Lái run run, môi cậu mấp máy.
Đoạn 2: Niềm vui và sự xúc động của Lái khi được tặng đôi giày.
- Đoạn 2 nói lên điều gì?
- Niềm vui và sự xúc động của Lái khi được tặng đôi giày.
- Giới thiệu đoạn văn cần luyện đọc diễn cảm:Hôm nhậntưng bừng.
- 2 Học sinh đọc
Nội dung
Niềm vui và sự xúc động của Lái khi được chị phụ trách tặng đôi giày mới trong ngày đầu tiên đến lớp.
- yêu cầu HS luyện đọc theo cặp
2 Học sinh cùng bàn luyện đọc
- Tổ chức thi đọc diễn cảm
- 5 Học sinh thi đọc đoạn văn
- Gọi HS đọc cả bài
- 3 học sinh
-Nội dung bài nói gì?
Học sinh nêu và ghi vào vở.
C. Củng cố dặn dò:2’
-Qua bài văn em thấy chị phụ trách là người như thế nào?
- Em rút ra điều gì bổ ích qua nhân vật chị phụ trách?
- Nhận xét tiết học
địa lý
Hoạt động sản xuất của người dân ở
Tây Nguyên
I. Mục tiêu:
Học xong bài này, HS biết :
Trình bày một số đặc điểm tiêu biểu về hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên : trồng cây công nghiệp lâu năm và chăn nuôi gia súc lớn.
Dựa vào lược đồ (bản đồ), tranh, ảnh, bảng số liệu để tìm ra kiến thức.
Xác lập mối quam hệ địa lý giữa các thành phần tự nhiên với nhau và giữa thiên nhiên với hoạt động sản xuất của con người.
II. Đồ dùng dạy học:
Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam.
Tranh, ảnh về vùng trồng cây cà phê, một số sản phẩm về cà phê Buôn Ma Thuột (nếu có).
III. Các hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ:2’
B. Bài mới:35’
Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Trồng cây công nghiệp trên đất ba dan.
Mục tiêu:Trình bày 1số đặc điểm tiêu biểu về hoạt động trồng cây công nghiệp trên đất ba dan.
Hoạt động 2: Chăn nuôi gia súc lớn trên các đồng cỏ
Mục tiêu: Trình bày 1số đặc điểm tiêu biểu về hoạt động chăn nuôi ở Tây Nguyên.
- Kể tên một số dân tộc ở Tây Nguyên?
- Mô tả Nhà Rông ở Tây Nguyên?
-GV NX cho điểm.
-GV giới thiệu-ghi bảng.
- Dựa vào kênh chữ và kênh hình ở mục 1, cho HS các nhóm thảo luận theo các câu hỏi gợi ý sau:
- Kể tên những cây trồng chính ở Tây Nguyên? Chúng thuộc loại cây gì?
- Cây công nghiệp lâu năm nào được trồng nhiều nhất ở đây?
- Tại sao ở Tây Nguyên lại thích hợp cho việc trồng cây công nghiệp?
- GV sửa chữa, giúp các nhóm hoàn thiện phần trình bày.
- GV KL giải thích thêm cho HS biết về sự hình thành đất đỏ ba dan.
*Làm việc cả lớp.
- GV yêu cầu HS quan sát tranh, ảnh vùng trồng cây cà phê ở Buôn Ma Thuột trong hình 2/SGK, nhận xét vùng trồng cà phê ở Buôn Ma Thuột.
-Các em biết gì về Buôn Ma Thuột?
- Hiện nay khó khăn lớn nhất trong việc trồng cây ở Tây Nguyên là gì?
- Người dân ở Tây Nguyên đã làm gì để khắc phục khó khăn này?
-GV KL
-Quan sát H1
- Hãy kể tên những vật nuôi chính ở Tây Nguyên?
- Con vật nào được nuôi nhiều ở Tây Nguyên?
- Tây Nguyên có những thuận lợi nào để phát triển chăn nuôi trâu, bò?
- ở Tây Nguyên voi được nuôi để làm gì?
- GV gọi một vài HS trả lời câu hỏi
- GV sửa chữa giúp HS hoàn thiện câu trả lời.
-GV KL
* Tổng kết bài.
- GV hoặc HS trình bày tóm tắt lại những đặc điểm tiêu biểu về hoạt động trồng cây công nghiệp lâu năm và chăn nuôi gia súc lớn ở Tây Nguyên.
- HS trả lời
- Nhận xét
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả làm việc trước lớp.
-Cao Su, cà phê, hồ tiêu
- Cây công nghiệp lâu năm trồng nhiều là cà phê.
- Có đất đỏ ba dan tơi xốp, phì nhiêu.
- HS lên bảng chỉ vị trí của Buôn Ma Thuột trên bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam treo tường.
- Vùng chuyên trồng cà phê.
- Tình trạng thiếu nước ở mùa khô.
-Dùng máy bơm nước ngầm
-Voi, trâu ,bò
-Voi
-Đồng cỏ xanh tốt.
-Chở hàng, kéo gỗ
C. Củng cố dặn dò:1’
- Nhận xét tiết học
-Gọi HS đọc phần ghi nhớ
kể chuyện
Kể chuyện đã nghe, đã đọc.
I. Mục tiêu
1. Rèn kỹ năng nói.
- HS biết kể chuyện tự nhiên, bằng lời của mình một câu chuyện( mẩu chuyện, đoạn
chuyện) đã nghe, đã đọc nói về ước mơ đẹp hoặc ước mơ viển vông, phi lý.
- HS hiểu ý nghĩa câu chuyện, trao đổi với các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện.
2. Rèn kỹ năng nghe.
- HS chăm chú nghe lời bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn.
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh minh hoạ truyện Lời ước dưới trăng để kiểm tra bài cũ.
- Một số truyện viết về ước mơ( GV và HS sưu tầm), sách truyện đọc lớp 4
- Bảng lớp viết đề bài.
III. Các hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ:2’
- Gọi HS kể lại chuyện “Lời hứa dưới trăng”
-Nêu ý nghĩa câu chuyện ?
-GV NX cho điểm
- HS lên bảng -NX
B. Bài mới:32’
1.Giới thiệu bài
-GV giới thiệu –ghi bảng
Đề bài:
Hãy kể một câu chuyện mà em được nghe được đọc về những ước mơ đẹp hoặc những ước mơ viển vông phi lý
- GV chép sẵn đề
- Xác định trọng tâm của đề, GV gạch chân từ được nghe, được đọc,ước mơ đẹp, ước mơ viển vông, phi lí.
- 3 HS đọc đề
- HS xác định trọng tâm của đề
a. Tìm hiểu đề bài
- Những câu chuyện kể về ước mơ có những loại nào?
- Hãy lấy VD
- Có 2 loại:
Ước mơ đẹp (Đôi giày ba ta màu xanh, Bông hoa
cúc trắng).Ước mơ viển vông( Ba điều ước, Ông lão đánh cá và con cá vàng)
b. Kể chuyện trong nhóm
- Khi kể chuyện cần lưu ý đến phần nào?
-Câu chuyện em định kể có tên là gì? Em muốn kể về ước mơ như thế nào?
- Vừa rồi các em đã tìm hiểu phân tích đề bây giờ ta tập kể trong nhóm
-Chia lớp thành các nhóm kể nhận xét bổ sung cho nhau
- Đến tên câu chuyện, nội dung, ý nghĩa
- 5 – 7 em phát biểu, VD: Cô bé bán diêm, Vua Mi đát thích vàng, Hai cái bướu.
-HS kể theo nhóm 4, 1 bạn kể ba bạn nghe NX bổ sung.
c. Thi kể trước lớp
-Cho HS thi kể nhận xét, khen-cho điểm
3 – 5 em thi kể
-HSNhận xét về nội dung và giọng kể
d. ý nghĩa
C. Củng cố dặn dò:1’
- Câu chuyện các em vừa kể có ý nghĩa gì?
-Con ước mơ cho mình điều gì?
-Nhận xét tiết học
- HS nêu các ý nghĩa của câu chuyện mình vừa kể
Hướng dẫn học
1.Đôn đốc HS hoàn thành bài
-Làm Luyện từ và câu bài buổi sáng
-Làm Toán phần còn lại
-Thi Kể chuyện
Giáo viên kiểm tra đánh giá học sinh
2.Luyện chữ
3.Bồi dưỡng HS giỏi, giúp đỡ HS yếu.
File đính kèm:
- Tuan 8.doc