/ Đồ dùng dạy học:
- Chuẩn bị chung: Phích nước nóng ; xoong, nồi, giỏ ấm, cái lót tay
- Chuẩn bị theo nhóm : 2 chiếc cốc như nhau, thìa kim loại, thìa nhựa, thìa gỗ, một vài tờ giấy báo ; dây chỉ, len hoặc sợi ; nhiệt kế.
III/ Hoạt động dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 949 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 - Khoa học: Vật dẫn điện và vật cách điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC:VẬT DẪN ĐIỆN VÀ VẬT CÁCH ĐIỆN.
I/ Mục tiêu: SGV.
II/ Đồ dùng dạy học:
Chuẩn bị chung: Phích nước nóng ; xoong, nồi, giỏ ấm, cái lót tay
Chuẩn bị theo nhóm : 2 chiếc cốc như nhau, thìa kim loại, thìa nhựa, thìa gỗ, một vài tờ giấy báo ; dây chỉ, len hoặc sợi ; nhiệt kế.
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 HS trả lời câu hỏi bài trước.
- Nhận xét câu trả lời của HS, ghi điểm.
2. Bài mới: Giới thiệu bài.
HĐ1: Tìm hiểu vật nào dẫn điện tốt, vật nào dẫn điện kém:
- Y/c HS làm thí nghiệm trang 104 SGK và dự đoán kết quả thí nghiệm theo nhóm đôi.
- Y/c đại diện các nhóm trình bày kết quả.
? Tại sao vào những hôm trời rét, chạm tay vào ghế sắt tay ta có cảm giác lạnh?
? Tại sao khi chạm vào ghế gỗ, tay ta không có cảm giác lạnh bằng khi chạm vào ghế sắt?
- Gọi HS phát biểu ý kiến.
- GV nhận xét, kết luận.
HĐ2: Làm thí nghiệm về tính cách nhiệt của không khí:
- Y/c HS đọc kĩ thí nghiệm trang 105 SGK.
- Tổ chức cho HS làm thí nghiệm trong nhóm 4.
- Gọi HS trình bày kết quả làm thí nghiệm.
? Vì sao chúng ta phải đổ nước nóng như nhau vào 2 cốc?
? Vì sao phải đo nhiệt độ 2 cốc cùng một lúc?
- Gọi đại diện các nhóm phát biểu.
- GV nhận xét, kết luận.
HĐ3: Thi kể tên và nêu công dụng của các vật cách nhiệt:
- Chia lớp thành 4 nhóm.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi trò chơi: “Đố bạn tôi là ai, tôi được làm bằng gì?”
- GV nêu cách chơi, cho các nhóm chơi.
- GV nhận xét, tuyên dương nhóm chơi tốt.
HĐ4: Củng cố, dặn dò:
- Gọi HS đọc mục Bạn cần biết.
- Nhận xét tiết học, dặn HS học bài, CB bài sau.
- 2 HS hiện theo y/c của GV. HS khác nhận xét.
- Lắng nghe
- HS làm việc nhóm đôi. Các nhóm tiến hành thí nghiệm.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
- HS phát biểu ý kiến.
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm.
- HS làm thí ngiệm theo nhóm 4.
- Đại diện 2 nhóm trình bày kết quả.
- Đại diện các nhóm phát biểu ý kiến.
- HS tham gia chơi theo nhóm 6.
- HS lắng nghe.
- 3HS đọc, lớp đọc thầm.
- HS lắng nghe.
File đính kèm:
- KHOAHC~1.doc