Thiết kế bài dạy lớp 4A Tuần 12 Trường tiểu học Phú Sơn

1- Đọc lưu loát,trôi chảy toàn bài.Biết đọc diễn cảm bài văn với lòng khâm phục nhà kinh doanh Bạch Thái Bưởi.

-HiĨu ngha 1 s t SGK

2- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi Bạch Thái Bưởi,từ một cậu bé mồ côi cha,nhờ giàu nghị lực và ý chí vươn lên đã trở thành một nhà kinh doanh tên tuổi lừng lẫy.

 

doc33 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 978 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy lớp 4A Tuần 12 Trường tiểu học Phú Sơn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
việc cả lớp - GV chỉ địa lý của đồng bằng BB trên BĐ địa lý tự nhiên VN và y/c HS dựa vào ký hiệu tìm vị trí Đ.B.B¾c Bé ở lược đồ trong SGK - Chỉ vị trí của sång b»ng B¾c Bé trên b¶n ®å - GV chỉ b¶n ®å và nói cho HS biết §BB¾c Bé có dạng hình tam giác với đỉnh ở Việt Trì, cạnh đáy là đường bờ biển. Hoạt động 2: Làm việc theo từng cặp - HS dựa vào ảnh ĐB¸ B¾c Bé, kênh chữ trong SGK, trả lời: + §ång b»ng B¾c Bé do phï sa s«ng nµo båi ®¾p nªn? + Em cã nhËn xÐt g× vỊ diƯn tÝch cđa ®ång b»ng B¾c Bé? + §Þa h×nh cđa ®ång b»ng cã ®Ỉc ®iĨm g×? - HS tr¶ lêi - GV chèt KT c¬ b¶n. - HS chỉ trên BĐ vị trí, giới hạn và mô tả tổng hợp về hình dạng, diện tích, sự hình thành và đặc điểm địa hình của ĐBB¾c Bé. 2. Sông ngòi và hệ thống đê ngăn lũ. Hoạt động 3 : Làm việc c¶ lớp. - HS tr¶ lêi c©u hái SGK, sau ®ã chØ trªn b¶n ®å mét sè s«ng cđa ®ång b»ng B¾c Bé- HS liªn hƯ thùc tiƠn: + T¹i sao s«ng cã tªn gäi lµ s«ng Hång? - HS chØ trªn b¶n ®å 2 con s«ng: s«ng Hång vµ s«ng Th¸i B×nh- GV m« t¶ thªm vÌ s«ng Hång cho HS râ. + VỊ mïa m­a n­íc c¸c s«ng ë ®©y nh­ thÕ nµo? - GV nãi thªm vỊ hiƯn t­ỵng lị lơt ë ®ång b»ng B¾c Bé. Hoạt động 4 : Thảo luận nhóm - GV giao việc cho c¸c nhãm theo ND c©u hái: + Người dân ĐBB¾c Bé đắp đê ven sông để làm gì? + Hệ thống đê ở ĐBB¾c Bé có đặc điểm gì? + Ngoài việc đắp đê, người dân còn làm gì để sử dụng nước các sông cho s¶n xuÊt? - HS tr×nh bµy kÕt qu¶ - líp nhËn xÐt, bỉ sung - GV cho HS quan s¸t hƯ thèng ®ª ë s«ng Hång. - Bài học: (SGK/100) - 3 HS nh¾c l¹i IV. Cđng cè, dỈn dß : GV nhËn xÐt vµ dỈn dß ----------------------------------------------------------------------------- Thứ s¸u ngày 19 tháng 11 năm 2010 LUYỆN TỪ VÀ CÂU: tÝnh tõ ( TiÕp theo) I. MỤC ĐÍCH,YÊU CẦU 1- Nắm được một số cách thể hiện mức độ của đặc điểm,tính chất. 2- Biết dùng các từ ngữ biểu thị mức độ của đặc điểm,tính chất. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bút dạ + giấy khổ to.Một vài trang từ điển phôtô(nếu có). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1 .Kiểm tra BC: HS làm lại bài tập 3: Chọn từ trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống(tiết LTVC: 2 .B µi míi A .Phần nhận xét BT1 :Cho HS đọc yêu cầu BT1 + đọc 3 câu a,b,c. - GV giao việc: Các em phải chỉ ra được sự khác nhau về đặc điểm của các sự vật được miêu tả trong 3 câu a,b,c. - Cho HS làm bài.Cho HS trình bày kết quả bài làm. - GV nhận xét + chốt lại lời giải đúng: a/ Tờ giấy này trắng. Chỉ ở mức độ trung bình. Tính từ trắng. b/ Tờ giấy này trăng trắng. Chỉ ở mức độ thấp. Tính từ trăng trắng (từ láy) c/ Tờ giấy này trắng tinh. Chỉ ở mức độ cao. Tính từ trắng tinh (từ ghép). - GV: Vậy mức độ đặc điểm của các tờ giấy có thể được thể hiện bằng cách tạo ra các từ ghép (trắng tinh) hoặc từ láy (trăng trắng) từ tính từ - Cho HS đọc yêu cầu BT2 + 3 câu a, b, c. GV giao việc: Các em phải chỉ ra được ý nghĩa mức độ được thể hiện bằng những cách nào trong 3 câu đã cho. Cho HS làm bài. Cho HS trình bày. GV nhận xét + chốt lại lời giải đúng: Ý nghĩa mức độ được thể hiện bằng cách: a/ Thêm từ rất vào trước tính từ trắng -> rất trắng b/ Thêm từ hơn vào sau từ trắng tạo ra phép so sánh -> trắng hơn c/ Thêm từ nhất vào sau từ trắng tạo ra phép so sánh -> trắng nhất B . Ghi nhí: SGK C. Phần luyện tập (3 BT) Cho HS đọc yêu cầu của BT1 + đọc đoạn văn. - GV giao việc: Các em phải tìm những từ ngữ biểu thị mức độ của đặc điểm, tính chất có trong đoạn văn. Cho HS làm bài. GV phát giấy + bút dạ cho một vài HS. - Cho HS trình bày.GV nhận xét + chốt lại lời giải đúng: đậm, ngọt (Hoa cà phê thơm đậm và ngọt), rất (gió bay đi rất xa), lắm (Hoa cà phê thơm lắm em ơi), ngà, ngọc (trong ngà, trắng ngọc), hơn (đẹp hơn, lộng lẫy hơn và tinh khiết hơn) - TT c¸c bµi cßn l¹i IV. Ho¹t ®éng nèi tiÕp : GV cđng cè ND bµi ........................................................................... To¸n: LUYỆN TẬP I . MỤC TIÊU: Giúp HS củng cố về: - Thực hiện phép nhân với số có hai chữ số. - Áp dụng nhân với số có hai chữ số để giải các bài toán có lquan. II .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU: 1. KTBC: - GV: Gọi 2HS lên sửa BT ltập thêm ở tiết trc, đồng thời ktra VBT của HS. - GV: Sửa bài, nxét & cho điểm HS. 2 .Dạy-học bài mới: *Gthiệu: GV nêu mtiêu giờ học & ghi đề bài. *Hướng dẫn luyện tập: Bài 1: - GV: Y/c HS tự đặt tính rồi tính. - GV: Chữa bài, khi chữa bài y/c HS vừa lên bảng lần lượt nêu rõ cách tính của mình. - GV: Nxét & cho điểm HS. Bài 2: - GV: Kẻ bảng số như BT lên bảng, y/c HS nêu nd của từng dòng trg bảng. - Hỏi: + Làm thế nào để tìm đc số điền vào ô trống trg bảng. - Điền số nào vào ô trống thứ nhất? - GV: Y/c HS tự làm các phần còn lại. Bài 3: - GV: Gọi 1 HS đọc đề bài. - GV: Y/c HS tự làm bài. - GV: Nxét & cho điểm HS. Bài 4: - GV: Y/c HS đọc đề sau đó tự làm. - GV: Chữa bài & cho điểm HS. Bài 5: Th/h tg tự BT 4. III. Củng cố-dặn dò: GV: T/kết giờ học, dặn : HS Làm BT & CBB sau. ........................................................................... TẬP LÀM VĂN : KĨ chuyƯn (KiĨm tra viÕt) I. MỤC ĐÍCH,YÊU CẦU HS thực hành viết một bài văn kể chuyện sau khi học về văn kể chuyện.Bài viết đáp ứng được yêu cầu của đề bài,có nhân vật,sự việc,cốt truyện(mở bài,diễn biến,kết thúc),diễn đạt thành câu,lời kể tự nhiên,chân thật. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giấy bút làm bài để kiểm tra. - Bảng lớp viết đề bài,dàn ý vắn tắt của một bài văn kể chuyện. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HĐ 1 :Giới thiệu bài : Sau khi học về văn KC,hôm nay chúng ta sẽ làm bài kiểm tra về văn KC.Qua bài viết của các em,cô sẽ biết được các em,cô sẽ biết được các em có nắm vững văn KC hay không?Và cô sẽ biết em nào biết làm một bài KC hay. HĐ 2 :HS làm bài : a /GV ghi đề bài lên bảng lớp + dàn ý vắn tắt. Cho HS đọc. - GV lưu ý:nhớ cách trình bày… b/HS làm bài. -Cho HS làm bài. - GV theo dõi. c/GV thu bài. IV. Ho¹t ®éng nèi tiÕp: GV dỈn dß. ------------------------------------------------------------------------------------ ThĨ dơc:, Bµi 24: KIỂM TRA 5 §éng t¸c btdPTC trß ch¬I “KẾT BẠN ” I: Mơc tiªu: - HS «n tËp ®­ỵc 5 ®éng t¸c BTD Trß ch¬i“nÐm bãng trĩng ®Ých.”. Y/c h/s biÕt c¸ch ch¬i ®ĩng luËt. II:§Þa ®iĨm ph­¬ng tiƯn - §Þa ®iĨm trªn s©n tr­êng ChuÈn bÞ 1 cßi, 2 ®Õn 4 kh¨n III: Néi dung vµ ph­¬ng ph¸p lªn líp 1.PhÇn më ®Çu : 6 - 10 phĩt TËp hỵp líp phỉ biÕn nhiƯm vơ yªu cÇu bµi häc §øng vç tay vµ h¸t 2.PhÇn c¬ b¶n : 18 - 22 phĩt GV HD HS «n 5 ®éng t¸c BTD PT LÇn 1- 2 G/v ®iỊu khiĨn líp tËp cã nhËn xÐt sưa sai nhËn xÐt ®éng t¸c sai . Chia tỉ luyƯn tËp, tỉ tr­ëng ®/k. TËp c¶ líp ®Ĩ cđng cè kÕt qu¶ luyƯn tËp. b.Trß ch¬i “ nÐm bãng trĩng ®Ých” : 10 - 12 phĩt GV nªu tªn trß ch¬i , phỉ biÕn c¸ch ch¬i vµ qui ®Þnh ch¬i . cho c¶ líp thi ®ua ch¬i 3.PhÇn kÕt thĩc : 4 - 6 phĩt HS thùc hiƯn ®éng t¸c th¶ láng ------------------------------------------------------------------------------------------- KüthuËt kh©u viỊn ®­êng gÊp mÐp v¶i b»ng mịi kh©u ®ét I Mơc tiªu: - HS kh©u ®­ỵc viỊn ®g gÊp mÐp v¶i b»ng mịi kh©u ®ét. - Kh©u ®ĩng qui tr×nh . - Yªu thÝch SP m×nh lµm . II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC - Bµi mÉu, c¸c ®å dïng ®Ĩ c¾t kh©u ... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1.Ổn định tổ chức 2.Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra ghi nhớ và dụng cụ 3.Bài mới * Giới thiệu bài và ghi đề bài Hoạt động 1: làm việc c¸ nh©n *C¸ch tiến hành: - Treo tranh qui trình và hệ thống c¸ch kh©u - Yêeu cầu học sinh thực hành theo thời gian đ· ấn định. *Kết luận: Hồn thành sản phẩm Hoạt động 2: làm việc theo nhãm. *C¸ch tiến hành: - Tổ chức hs trưng bày sản phẩm theo từng nhãm. - §¸nh gi¸ ®ĩng tiªu chuÈn - Nhận xÐt chung. *Kết luận: chấm điểm sản phẩm Hs nhắc lại- GV KL IV.Ho¹t ®éng nèi tiÕp - Củng cố: đọc lại phần ghi nhớ. - GV nhận xét sự chuẩn bị tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của học sinh. - Chuẩn bị bài sau:đọc bài mới và chuẩn bị vật liệu như SGK ........................................................................... tiÕng viƯt: «n tËp I.Mơc tiªu: - Giĩp HS rÌn kÜ n¨ng ®äc víi 4 ®èi t­ỵng trong líp - ¤n tËp vỊ ®éng tõ, tÝnh tõ. II. §è dïng: GV chuÈn bÞ Y/C «n tËp III.Ho¹t ®éng trªn líp H§1. ¤n luyƯn ®äc - GV chia líp 4 nhãm c¸c nhãm thi ®äc trong nhãm giĩp ®ì c¸c b¹n cïng ®äc . - Thi ®äc tr­íc líp cã nhËn xÐt tuyªn d­¬ng H§2.¤n vỊ ®éng tõ, tÝnh tõ - T×m c¸c ®éng tõ, tÝnh tõ trong ®o¹n th¬ sau: Gi÷a tr¨m nghỊ lµm nghỊ thỵ rÌn Ngåi x­èng nhä l­ng, quƯt ngang nhä mịi Suèt t¸m giê ch©n than, mỈt bơi Gi÷a tr¨m nghỊ chän nghỊ thỵ rÌn. - HS lµm xong GV ch÷a bµi cã nhËn xÐt GV KL - Em h·y t×m 1 ®éng tõ vµ mét tÝnh tõ ®Ỉt c©u víi mçi tõ ®ã. HS lµm bµi ch÷a bµi GVKL IV. Ho¹t ®éng nèi tiÕp: GV cđng cè ND bµi vµ dỈn ------------------------------------------------------------------------------- ho¹t ®éng tËp thĨ Sinh ho¹t líp I. mơc tiªu: Giĩp HS n¾m ®­ỵc ­u, khuyÕt ®iĨm cđa tõng c¸ nh©n, c¸ch sưa ch÷a. Ph­¬ng h­íng tuÇn 13. II.néi dung : 1.GV nhËn xÐt líp : ¦u ®iĨm : - §i häc ®ĩng giê, xÕp hµng ra vµo líp th¼ng,nhanh. Häc tËp ỉn ®Þnh ®¹i ®a sè HS lµm bµi, häc bµi ®Çy ®đ. B¹n tiÕn bé nh­ : §øc , VƯ sinh chung s¹ch sÏ, vƯ sinh c¸ nh©n ®Çu tãc gän gµng, quÇn ¸o s¹ch sÏ. KhuyÕt ®iĨm : VÉn cßn ®i muén 1 b¹n : NghØ häc nh­ : §µo 2.Ph­¬ng h­íng tuÇn 13 : ỉn ®Þnh nỊ nÕp ra vµo líp. Häc bµi, lµm bµ ®Çy ®đ tr­íc khi ®Õn líp.

File đính kèm:

  • docTUAN 12 4A.doc