/ Mục tiêu: SGV.
II/ Đồ dùngdạy học:
- GV: Chuẩn bị các slide. Giấy A3 cho các nhóm HS, thẻ xanh đỏ.
- HS: Bút chì, bút màu.
III/ Hoạt động dạy học:
3 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 779 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 - Khoa học: Phòng một số bệnh lây qua đường tiêu hoá, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC: PHÒNG MỘT SỐ BỆNH
LÂY QUA ĐƯỜNG TIÊU HOÁ.
I/ Mục tiêu: SGV.
II/ Đồ dùngdạy học:
- GV: Chuẩn bị các slide. Giấy A3 cho các nhóm HS, thẻ xanh đỏ.
- HS: Bút chì, bút màu.
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi chú
1.Bài cũ:
- Hai HS trả lời câu hỏi:
+ Nêu nguyên nhân và tác hại của bệnh béo phì?
+ Nêu các cách để phòng tránh béo phì?
- Nhận xét, ghi điểm.
- Hai HS trả lời.
- HS nhận xét.
Trình chiếu slide 2.
2. Bài mới:
- GV giới thiệu bài.
HĐ1: Tác hại của một số bệnh lây qua đường tiêu hoá:
Bước 1: Thảo luận cặp đôi:
-GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Hãy kể tên một số bệnh lây qua đường tiêu hoá?
- GV nhận xét, chốt lại.
- GV yêu cầu HS thực hiện lệnh: Hai em ngồi cạnh nhau hỏi nhau về cảm giác khi bị tiêu chảy, tả, lị... và tác hại của một số bệnh đó.
- Gọi các cặp hỏi đáp trước lớp.
- GV nhận xét, tuyên dương các cặp có hiểu biết về các bệnh lây qua đườngtiêu hoá.
- GV cho HS tìm hiểu thêm một số triệu chứng lây qua đường tiêu hoá.
Bước 2: Làm việc cá nhân:
- GV yêu cầu HS bày tỏ thái độ của mình bằng cách đưa thẻ.
- GV nêu từng ý để HS đưa thẻ.
- Kiểm tra HS đưa thẻ và hỏi thêm vì sao HS lại tán thành hay không tán thành.
- GV nhận xét, kết luận.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời.
- HS nhắc lại.
- HS thảo luận cặp đôi.
- Các cặp hỏi đáp trước lớp.
- Ba HS đọc, lớp đọc thầm.
- HS lắng nghe.
- HS đưa thẻ, giải thích.
- 2 HS đọc, lớp đọc thầm.
Trình chiếu slide 3.
Trình chiếu slide 4.
Trình chiếu slide 5.
Trình chiếu slide 6.
Trình chiếu slide 7
HĐ2: Nguyên nhân và cách phòng bệnh lây qua đường tiêu hoá:
- GV chia nhóm, yêu cầu các nhóm quan sát các hình vẽ ở SGK, thảo luận trả lời các câu hỏi.
- GV theo dõi các nhóm làm việc.
- Gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- Chốt lại câu trả lời đúng.
- GV nhận xét, kết luận.
- HS quan sát tranh.
- HS đọc thầm câu hỏi.
- HS thảo luận theo nhóm.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- Các nhóm khác nhận xét.
- 1HS đọc kết luận, cả lớp đọc thầm.
Trình chiếu slide 8,9,10.
Trình chiếu slide 11.
Trình chiếu slide 12,13,14,15,16,17.
Trình chiếu slide 18.
HĐ3: Vẽ tranh cổ động:
- GV chia nhóm theo biểu tượng, yêu cầu các nhóm vẽ tranh với nội dung: Tuyên truyền cách phòng bệnh lây qua đường tiêu hoá theo định hướng: Chọn một trong ba nội dung: Giữ vệ sinh môi trường, giữ vệ sinh ăn uống, giữ vệ sinh cá nhân.
- GV yêu cầu HS trưng bày sản phẩm.
- Cho cả lớp đi tham quan sản phẩm.
- Nhận xét, tuyên dương nhóm vẽ tranh có ý tưởng, có nội dung hay, vẽ đẹp, trình bày lưu loát.
- Cho HS xem một số hình ảnh dễ lây bệnh qua đường tiêu hoá.
- HS về theo nhóm.
- Các nhóm vẽ tranh.
- Các nhóm trưng bày sản phẩm.
- Cả lớp đi tham quan sản phẩm.
- Đại diện các nhóm trình bày.
- Các nhóm khác nhận xét.
- HS theo dõi.
Trình chiếu slide 19.
Trình chiếu 20, 21, 22.
HĐ4: Củng cố, dặn dò:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Ô chữ kì diệu.
- GV hướng dẫn cách chơi.
- Tổ chức cho HS chơi.
- GV nêu câu hỏi:
1. Bệnh đường ruột là do vi rút hay vi khuẩn gây ra?
2. Đây là loại bệnh gây đi ngoài nhiều lần, phân có lẫn máu và nhầy.
3. Để không mắc bệnh đường ruột ta phải ăn uống như thế nào?
4. Đây là loại bệnh do một loại vi khuẩn gây viêm ruột và sốt cao.
5. Nếu mắc bệnh lây qua đường tiêu hoá ta phải làm gì?
Gợi ý: Để phòng tránh bệnh lây qua đường tiêu hoá ta phải làm gì?
- GV nhận xét giờ chơi.
- Gọi ba HS đọc mục bạn cần biết.
- GV nhận xét giờ học, dặn HS thực hiện tốt những điều vừa học, học bài, chẩn bị bài sau.
- HS đọc thầm hướng dẫn chơi.
...vi khuẩn.
...kiết lị.
...ăn chín uống sôi.
...thương hàn.
...điều trị ngay.
...giữ vệ sinh.
- Ba HS đọc, lớp đọc thầm.
Trình chiếu slide 23.
Trình chiếu slide 24.
Trình chiếu slide 25.
File đính kèm:
- KHOA.doc