Giáo án chủ nhiệm lớp 4 tuần 16

Tiết 1: CHÀO CỜ

LỚP TRỰC TUẦN NHẬN XÉT

Tiết 2: ĐẠO ĐỨC

YÊU LAO ĐỘNG (TIẾT 1)

I. Mục tiêu:

Học xong bài này, học sinh có khả năng:

- Bước đầu biết được giá trị của lao động.

- Tích cực tham gia các công việc lao động ở lớp, ở trường, ở nhà phù hợp với khả năng của bản thân.

- Biết phê phán những biểu hiện chây lười lao động.

II. Tài liệu, phương pháp:

- Sgk, một số đồ dùng phục vụ trò chơi đóng vai.

 

doc30 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 971 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án chủ nhiệm lớp 4 tuần 16, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
y chống hông. - Ôn đi theo vạch kẻ thẳng hai tay dang ngang. - HS ôn bài tập RLKNCB. - Lưu ý HS khi thực hiện động tác. - HS ôn tập thực hiện động tác. - Lưu ý HS khi thực hiện động tác. - HS ôn tập thực hiện động tác. - HS chơi trò chơi. 2.2, Trò chơi vận động: - Trò chơi: Nhảy lướt sóng. - GV giới thiệu cách chơi, luật chơi. - Tổ chức cho HS chơi. 3, Phần kết thúc: - Thực hiện một vài động tác thả lỏng. - Hệ thống nội dung bài. - Nhận xét tiết học. 6-10 phút 1-2 phút 2-3 phút 2-3 phút 18-22 phút 12-14 phút 6-7 phút 4-6 phút 1-2 phút 1-2 phút 1phút * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * Ngày soạn : 03 – 12 –2008 Ngày giảng: Thứ sáu ngày 5 tháng 12 năm 2008 Tiết 1 : Toán Chia cho số có ba chữ số (tiếp theo) I. Mục tiêu: Giúp học sinh biết thực hiện phép chia số có năm chữ số cho số có ba chữ số. * HS thực hiện được một số phép tính. II. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức (2) 2. Kiểm tra bài cũ(3) - Kiểm tra bài làm ở nhà của HS. 3. Bài mới(30) A. Giới thiệu bài : Ghi đầu bài. B. Dạy bài mới. a. Trường hợp chia hết: - Phép tính: 41535 : 195 = ? - Hướng dẫn HS đặt tính vài tính. b.Trường hợp chia có dư: - Phép tính: 80120 : 245 = ? - Hướng dẫn học sinh đặt tính và tính. c. Thực hành: MT: Rèn kĩ năng thực hiện chia cho số có ba chữ số. Bài 1: Đặt tính rồi tính. - Yêu cầu HS làm bài. - Chữa bài, nhận xét. Bài 2: Tìm x: - Yêu cầu xác định thành phần chưa biết. - Tổ chức cho HS làm bài. - Chữa bài, nhận xét. Bài 3: - Hướng dẫn học sinh xác định yêu cầu của bài. - Chữa bài, nhận xét. 4. Củng cố, dặn dò(5) - Nhắc lại nội dung bài. - Chuẩn bị bài sau. - Hát. - HS thực hiện đặt tính và tính theo hướng dẫn. 41535 195 0253 213 0585 000 + Vậy : 41535 : 195 = 213 - HS thực hiện đặt tính và tính theo hướng dẫn. 80120 245 0662 1720 327 005 + Vậy : 80120 : 245 = 327 - HS nêu yêu cầu. - HS đặt tính và tính vào vở, 2 HS lên bảng. 62321 307 00921 203 81350 187 0655 435 0940 015 * HS yếu : 186 : 6 = - HS làm bài. a. X x 405 = 86265 X = 86256 : 405 X = 213 b. 89658 : X = 293 X = 89658 : 293 X= 306 - HS làm bài. Tóm Tắt. 305 ngày : 49410 sản phẩm. 1 ngày : .sản phẩm ? Bài giải : Trung bình mỗi ngày nhà máy sản xuất được số sản phẩm là : 49410 : 305 = 162 ( sản phẩm) Đáp số : 162 sản phẩm Tiết 2 : Tập làm văn Luyện tập miêu tả đồ vật Đề bài: Tả một đồ chơi mà em thích. I. Mục tiêu: - Dựa vào dàn ý đã lập ở tiết trước, HS viết được một bài văn miêu tả đồ chơi mà em thích với đủ ba phần: mở bài, thân bài, kết bài. II. Đồ dùng dạy học: - Dàn ý bài văn miêu tả đồ chơi . III. Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ (3) 2. Kiểm tra bài cũ(3) - Giới thiệu trò chơi hoặc lễ hội ở quê em. - Nhận xét. 3. Bài mới(30) A. Giới thiệu bài: B. Hướng dẫn HS chuẩn bị viết bài: a, Hướng dẫn nắm vững yêu cầu của bài: - Đề bài: Tả một đồ chơi mà em thích - Gợi ý sgk. b, Hướng dẫn xây dựng kết cấu ba phần của bài: + Mở bài + Thân bài + Kết bài C. Viết bài. - GV quan sát nhắc nhở HS tập trung viết bài - GV quy định rõ thời gian viết bài. 4. Củng cố, dặn dò(5) - Thu bài viết của học sinh. - Chuẩn bị tiết sau. - Hát. - HS giới thiệu. - HS đọc đề bài. - HS đọc các gợi ý sgk, xác định được yêu cầu của đề. - HS đọc mẫu sgk, 1 HS đọc mở bài của mình. -HS đọc mẫu sgk, dựa vào dàn ý nói phần thân bài của mình. - HS trình bày kết bài của mình theo cách mở rộng hoặc không mở rộng. - HS viết bài vào vở. - HS nộp bài. Tiết 3 : Khoa học Không khí gồm những thành phần nào? I. Mục tiêu: Sau bài học, học sinh biết: - Làm thí nghiệm xác định 2 thành phần chính của không khí là khí ô xi duy trì sự cháy và khí ni tơ không duy trì sự cháy. - Làm thí nghiệm chứng minh trong không khí còn có những thành phần khác. II. Đồ dùng dạy học: - Hình sgk trang 66,67. - Đồ dùng làm thí nghiệm: lọ thuỷ tinh,nến, chậu thuỷ tinh, vật liệu để kê. - Nước vôi trong. III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức (2) 2. Kiểm tra bài cũ(3) - Nêu tính chất của không khí? - Nhận xét. 3. Bài mới(30) A. Giới thiệu bài : Ghi đầu bài. B. Dạy bài mới. a. Hoạt động 1 : Xác định thành phần chính của không khí: * Mục tiêu: Làm thí nghiệm xác định hai thành phần chính của không khí là khí ô xi duy trì sự cháy và khí ni tơ không duy trì sự cháy. - Tổ chức cho HS thảo luận nhóm. - Kết luận sgk. b. Hoạt động 2: Tìm hiểu một số thành phần khác của không khí: * Mục tiêu: Làm thí nghiệm để chứng minh trong không khí còn có những thành phần khác. - Cho HS quan sát nước vôi trong. - Yêu cầu: bơm không khí vào lọ nước vôi trong và quan sát hiện tượng xảy ra. - Kết luận: Không khí gồm có hai thành phần chính là khí ô xi và khí ni tơ, ngoài ra trong không khí còn chứa khí các bô níc, bụi vi khuẩn,... 4. Củng cố, dặn dò(5) - Nêu mục Bạn cần biết. - Chuẩn bị bài sau. - hát - HS nêu. - HS thảo luận theo nhóm. - HS các nhóm trình bày kết quả thảo luận. + Không khí gồm hai thành phần chính: Ô xi duy trì sự cháy, Ni tơ không duy trì sự cháy. - HS quan sát cốc nước vôi trong đã chuẩn bị - HS thực hiện yêu cầu: bơm không khí vào trong cốc nước vôi trong. - HS quan sat hiện tượng xảy ra và nêu nhận xét. Tiết 4 : Âm nhạc Học bài hát tự chọn. Ôn tập I. Mục tiêu: - Ôn các bài hát: Em yêu hoà bình, Bạn ơi lắng nghe, Trên ngựa ta phi nhanh, Khăn quàng thắm mãi vai em, Cò lả. - Hát đúng giai điệu, lời ca và tập hát biểu diễn. II. Chuẩn bị: - Nhạc cụ quen dùng. - Sgk, nhạc cụ gõ. III. Các hoạt động dạy học: 1, Phần mở đầu: - GV giới thiệu nội dung bài, mục tiêu bài học. 2, Phần hoạt động: 2.1, Nội dung 1: Ôn bài hát đã học. - Nêu tên các bài hát đã học trong chương trình lớp 4? - Tổ chức cho HS ôn lần lượt các bài hát. - Kiểm tra thể hiện các bài hát. 2.2, Học bài hát tự chọn: - GV nêu tên bài hát ngoài chương trình. - GV giới thiệu lời bài hát. - Tổ chức cho HS học bài hát tự chọn. 3, Phần kết thúc: - Ôn các bài TĐN . - Chuẩn bị bài sau. - HS lưu ý nội dung bài học. - HS nêu tên các bài hát đã học: + Em yêu hoà bình. + Bạn ơi lắng nghe + Trên ngựa ta phi nhanh. + Khăn quàng thắm mãi vai em. + Cò lả. - HS hát ôn kết hợp thể hiện các động tác biểu diễn. - Một vài HS thực hiện yêu cầu kiểm tra. - HS chú ý bài hát. - HS đọc lời bài hát. - HS nghe băng bài hát. - HS tập hát theo hướng dẫn. Tiết 5 : Sinh hoạt lớp Nhận xét tuần 16 I. Chuyên cần. Nhìn chung các em đi học đều, trong tuần không có bạn nào bỏ học hay nghỉ học không lý do. II. Học tập. Một số em đã có nhiều cố gắng trong học tập song bên cạnh đó vẫn còn một số bạn lời học. Chưa có ý thức học và chuẩn bị bài ở nhà, trong lớp chưa chú ý nghe giảng. - Giờ truy bài còn mất trật tự. Một số bạn còn thiếu đồ dùng học tập. III. Đạo đức. - Ngoan ngoãn lễ phép. IV. Các hoạt động khác. - Thể dục đều đặn, có kết quả tốt. Vệ sinh lớp học, sân trờng sạch sẽ. V. Phương hướng tuần tới. - Thi đua học tốt giữa các tổ. - Rèn chữ đẹp vào các buổi học. Tham gia các hoạt động Đoàn Đội của nhà trường Kĩ thuật: Tiết 31: Vật liệu, dụng cụ trồng rau, hoa. I, Mục tiêu: - HS biết được đặc điểm, tác dụng của các vật liệu, dụng cụ thường dùng để gieo trồng, chăm sóc rau, hoa. - Biết sử dụng một số dụng cụ lao động trồng rau, hoa đơn giản. - Có ý thức giữ gìn, bảo quản và đảm bảo an toàn lao động khi sử dụng dụng cụ gieo trồng rau, hoa. II, Đồ dùng dạy học: - Mẫu: hạt giống, 1 số loại phân hoá học, phân vi sinh. - Dụng cụ: cuốc, cào, vồ đập đất, dầm xới, bình có vòi hoa sen, bình xịt nước. III, Các hoạt động dạy học: 1, Kiểm tra bài cũ: - Nêu lợi ích của việc trồng rau, hoa? - Nhận xét. 2, Dạy học bài mới: 2.1, Giới thiệu bài: 2.2,Hướng dẫn tìm hiểu những vật liệu chủ yếu được sử dụng khi gieo trồng rau, hoa: - Em hãy kể tên một số hạt giống rau, hoa mà em biết? - ở gia đình em thường bón loại phân nào cho cây rau, hoa? Theo em, dùng loại phân bón nào là tốt nhất? - Muốn cho cây rau, hoa phát triển tốt phải chọn đất như thế nào? - Nêu những vật liệu chủ yếu khi gieo trồng rau, hoa? 2.3, Dụng cụ trồng rau, hoa: - Hình 1 đến 5. - Hướng dẫn trả lời các câu hỏi sgk. - Hướng dẫn sử dụng các dụng cụ. - GV làm mẫu sử dụng các dụng cụ. - Khi sử dụng các dụng cụ để làm đất, lên luống, gieo trồng và chăm sóc cây rau, hoa cần phải chú ý gì? - GV giới thiệu một số dụng cụ phục vụ sản xuất nông nghiệp như: máy cày, máy bừa,... 3, Củng cố, dặn dò: - Nhắc lại nội dung bài. - Chuẩn bị bài sau. - HS nêu. - HS nêu dựa vào sgk. - HS nêu các loại phân bón gia đình dùng. - Chọn đất phù hợp. - HS quan sát hình và nêu: + Tên dụng cụ + Cấu tạo + Cách sử dụng - HS quan sát GV làm mẫu. - 1-2 HS thực hiện. - Phải sử dụng đúng cách và đảm bảo an toàn. Thứ năm Thứ sáu Kĩ thuật: Tiết 32: Điều kiện ngoại cảnh của cây rau, hoa. I, Mục tiêu; - HS biết được các điều kiện ngoại cảnh và ảnh hưởng của chúng đối với cây rau, hoa. - Có ý thức chăm sóc cây rau, hoa đúng kĩ thuật. II, Đồ dùng dạy học: - Hình vẽ sgk. III, Các hoạt động dạy học: 1, Kiểm tra bài cũ: - Nêu tên vật liệu, dụng cụ trồng rau, hoa? - Nhận xét. 2, Dạy học bài mới: 2.1, Giới thiệu bài: 2.2,Các điều kiện ngoại cảnh củacâyrau,hoa. - GV treo tranh. - Yêu cầu HS quan sát tranh. - GV kết luận: các điều kiện ngoại cảnh của cây rau hoa là: nhiệt độ, ánh sáng, nước, chất dinh dưỡng, đất, không khí. 2.3, ảnh hưởng của các điều kiện ngoại cảnh đối với sự sinh trưởng và phát triển của rau, hoa. - GV gợi ý để HS tìm hiểu: + Yêu cầu của cây đỗi với từng điều kiện. + Những biểu hiện bên ngoài của cây khi gặp các điều kiện ngoại cảnh không phù hợp. *Ghi nhớ: sgk. 3, Củng cố,dặn dò: - Nhận xét tiét học. - Chuẩn bị bài sau; vật liệu. dụng cụ để lam đất lên luống. - HS nêu. - HS quan sát tranh, nhận ra các điều kiện ngoại cảnh ảnh hưởng đến cây rau, hoa. - HS tìm hiểu sự ảnh hưởng của từng điều kiện ngoại cảnh đối với cây rau và hoa: + Nhiệt độ + Nước + ánh sáng + Chất dinh dưỡng + Không khí - HS đọc ghi nhớ sgk.

File đính kèm:

  • docTuan 16.doc