I- Mục tiêu:
- Nắm được cách cộng các số có đến 5 chữ số. Củng cố về cách tínhchu vi diện tích của hình chữ nhật.
- Rèn kỹ năng làm tính cộng và tính chu vi.
- Học sinh biết tính và vận dụng đợc cách cộng vào giải toán.
II- Đồ dùng dạy- học: Bảng phụ.
26 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1203 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3D Tuần 30 chuẩn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bài.
__________________________________________
Tự nhiên và xã hội
Sự chuyển động của Trái đất
I- Mục tiêu:
-HS biết vẽ sự chuyển động của trái đất quanh mình nóvà quanh mặt trời.- Biết quay quả địa cầu theo đúng chiều quay của trái đất .
- Rèn kỹ năng quan sát.
II- Đồ dùng dạy- học: - Các hình trong SGK, quả địa cầu
III- Hoạt động dạy - học:
* Hoạt động 1: Thực hành theo nhóm
+) Mục tiêu: Biết trái đất không ngừng quay quanh mình nó.
+) Cách tiến hành:
-) Bước 1:GV chia nhóm, phát cho mỗi nhóm 1 quả địa cầuvà thảo luận : trái đất quay quanh mình nó theo hướng nào.Sau đó thực hành quay trong nhóm
Bước 2 : Cả nhóm cùng thảo luận:
- Yc đại diện các nhóm lên trình bày và thực hành quay
- GV nhận xét.
- hs trong nhóm thảo luận và thực hành.
- Trái đất quay quanh mặt trời theo hướng ngược chiều kim đồng hồ .
HS thảo luận theo nhóm và thực hành quay quả địa cầu.
Các nhóm khác theo dõi bổ sung
* Hoạt động 2 : Quan sát tranh theo cặp
Mục tiêu: Biết trái đất đồng thời quay quanh mình nó vừa chuyển động quanh mặt trời.
+) Cách tiến hành : GV điều khiển hs thảo luận theo cặp
- Trái đất tham gía đồng thời mấy chuyển động? Đó là những chuyển động nào?
- Gọi 1 số cặp trình bày.
- Gọi hs khác bổ sung.
+) Gv kết luận: Trái đất đồng thời tham gia 2 chuyển động
* Hoạt động 3: Trò chơi: trái đất quay.
- GV hướng dẫn cách chơi .
- HS thực hành chơi theo nhóm.
- GV theo dõi nhắc nhở.
*Củng cố- tổng kết - Nhận xét giờ học, dặn hs ôn lại các kiến thức về trái đất .
___________________________________
Tự nhiên xã hội
Trái Đất .Quả địa cầu .
I- Mục tiêu:
-HS biết vẽ Trái đất và quả địa cầu .
- Biết quả địa cầu là Trái Đất thu nhỏ lại .
- Rèn kỹ năng quan sát.
II- Đồ dùng dạy- học: - Các hình trong SGK, quả địa cầu
III- Hoạt động dạy - học:
* Hoạt động 1: Thực hành theo nhóm
+) Mục tiêu: Biết trái đất
+) Cách tiến hành:
-) Bước 1:GV chia nhóm, phát cho mỗi nhóm 1 quả địa cầuvà thảo luận :
Bước 2 : Cả nhóm cùng thảo luận:
- Yc đại diện các nhóm lên trình bày và thực hành quay
- GV nhận xét.
- hs trong nhóm thảo luận và thực hành.
HS thảo luận theo nhóm và thực hành quay quả địa cầu.
Các nhóm khác theo dõi bổ sung
* Hoạt động 2 : Quan sát tranh theo cặp
Mục tiêu: Biết trái đất
+) Cách tiến hành : GV điều khiển hs thảo luận theo cặp
- Trái đất và địa cầu - Gọi 1 số cặp trình bày.
- Gọi hs khác bổ sung.
* Hoạt động 3: Trò chơi: trái đất quay.
- GV hướng dẫn cách chơi .
- HS thực hành chơi theo nhóm.
- GV theo dõi nhắc nhở.
*Củng cố- tổng kết - Nhận xét giờ học, dặn hs ôn lại các kiến thức về trái đất
ầm và trưng bày ảnh về thiếu nhi trong và ngoài nước
I- Mục tiêu:
- Trưng bày ảnh về hoạt động học tập và vui chơi của thiếu nhi trong và ngoài nước.
- Hs sưu tầm được tranh, ảnh theo yêu cầu; giới thiệu tự nhiên về nội dung các tranh, ảnh đó.
- Gd về tình đoàn kết hữu nghị với thiếu nhi trên mọi miền và thế giới thông qua bài học.
II- Các hoạt động- dạy học:
*Hoạt động 1: ổn định tổ chức.
- Gv nêu nội dung, yêu cầu tiết học.
*Hoạt động 2: Sinh hoạt chủ điểm.
a) Tổ chức trưng bày tranh ảnh về hoạt động học tập và vui chơi của thiếu nhi trong và ngoài nước:
- Gv chia lớp làm 6 nhóm, yêu cầu các nhóm tự cử nhóm trởng và tổ chức tập hợp các tranh ảnh sưu tầm được, dán vào 1 tờ giấy khổ to.
- Các nhóm trưởng chỉ đạo cho tổ thực hiện, thảo luận về nội dung từng tranh, viết lời giới thiệu về các tranh, ảnh đó.
- Đại diện từng nhóm mang sản phẩm lên trưng bày và giới thiệu nội dung tranh.
- Gv, lớp bình chọn nhóm sưu tầm được nhiều tranh, ảnh và có lời giới thiệu hấp dẫn nhất.
KL: Chúng ta cần đoàn kết hữu nghị với thiếu nhi thế giới,…
- Em đã làm việc gì để tỏ tình ĐK yêu thương các bạn thiếu nhi?
b) Sinh hoạt văn nghệ:
- Em hãyhát 1 bài hát,đọc1 bài thơ thể hiện tình đoàn kết hữu nghị với thiếu nhi TG
- Nhận xét giờ học, dặn hs thực hiện tốt nội dung bài học.
__________________________________
Toán
Luyện tập chung
I)Mục tiêu :
- Củng cố về cộng , trừ nhẩm và viết các số trong phạm vi 100000 và giải toán có lời văn .
- Rèn kỹ năng đặt tính và tính .
- Có ý thức tự giác học bài.
II) Đồ dùng dạy học : Bảng phụ vẽ bài 3, phấn màu.
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
* HĐ 1:Thực hành
+ Bài 1: Tính nhẩm: GV ghi các phép tính lên bảng
YC hs nhẩm và nêu kết quả.
Gọi 2 em lên điền kq.
Nhắc lại cách cộng trừ nhẩm các số tròn nghìn.
+ Bài 2: Tính
YC hs làm vào vở
Gọi 2 em chữa bài.
- Nhắc lại cách thực hiện phép cộng, trừ các số có 5 chữ số.
Bài 3:Treo bảng phụ- 1 em nêu yc:
- BT cho biết gì, hỏi gì?
- YC hs tính vào vở- 1 em chữa bài.
- GV nhận xét
+ Bài 4: Gọi hs đọc bài
- Bài toán cho biết gì, hỏi gì?
- GV vẽ hình tóm tắt lên bảng
-YC hs tự giải bài toán.
- Gọi 1 em lên giải.
- GV nhận xét chốt lời giải đúng.
* Hoạt động 3: Củng cố dặn dò
Nhắc lại cách đặt tính và tính cộng, trừ các số trong phạm vi 100000.
- Theo dõi
- hs nhẩm
- Kết quả:60998, 50958
- Cộng, trừ theo thứ tự từ phải sang trái
- HS làm vào vở
- Đáp số: 69400 ( cây)
- HS đọc bài toán.
- HS tự làm vào vở.
Đáp số :6000 đồng.
____________________________________________
Chính tả( nhớ -viết )
Một mái nhà chung
I-Mục tiêu
- Nhớ, viết đúng 3 khổ thơ đầu trong bài :( Một mái nhà chung) Làm bài tập phân biệt âm dễ lẫn tr/ch
- Rèn kỹ năng viết đúng chính tả, làm chính xác bt.
- Rèn cho HS trình bày VSCĐ.
II- Đồ dùng dạy- học : - Bảng phụ , bảng con.
III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
A-KTBC :- GV gọi 2 HS viết bảng lớp .
- GV nhận xét, cho điểm 2 HS .
B - Bài mới :
1 - GTB:
2- Hướng dẫn HS nhớ - viết:
a) Chuẩn bị :- GV đọc mẫu bài ct.
-3 khổ thơ nói đến mái nhà riêng của ai?
- Trong bài có những chữ nào viết hoa?
- tìm từ khó viết, dễ lẫn
- gv hướng dẫnviết chữ khó
b) Hướng dẫn HS viết bài:
- Đọc đồng thanh bài 1 lần
- YC hs tự nhớ và viết bài.
- Đọc lại cho HS soát lỗi.
c) Chấm, chữa bài :
- GV chấm 5-7 bài, nhận xét chung .
3- Hướng dẫn làm bài tập :
+BT2a: - GV treo bảng phụ- gọi hs nêu
- Điền vào chỗ trống tr hay ch
- YC hs ghi các từ cần điền ra nháp
- Gọi 1 em lên bảng điền.
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng: ban trưa, trời mưa, hiên che, không chịu.
4- Củng cố- dặn dò : - Nhận xét về chính tả.
- HS khác viết bảng con: buổi chiều, thuỷ triều, triều đình.
- HS theo dõi.
- HS theo dõi.
- của chim, cá, các bạn nhỏ...
- Những chữ đầu câu.
- HS tìm và nêu.
- HS luyện viết chữ khó vào bảng con
- Hs viết bài chính tả, soát lỗi.
- HS theo dõi.
- HS nêu yc
- Làm ra nháp.
- Lớp nx, bổ sung.
____________________________________________________________________
Thứ sáu ngày 9 tháng 4 năm 2010.
Tập làm văn
Viết thư
Mục tiêu
HS biết viết 1 bức thư ngắn cho 1 bạn ở nước ngoài để làm quen và bày tỏ tình thân ái.
- Rèn kỹ năng viết thư đúng thể thức, đủ ý, dùng từ đặt câu đúng.
- Có ý thức tự giác làm bài.
II- Đồ dùng dạy- học: bảng phụ viết câu gợi ý, phong bì , tem thư.
III- Các hoạt động dạy- học:
A) KTBC : Gọi 2 hs đọc bài văn kể lại trận thi đấu thể thao em được xem hoặc được nghe.
B) Bài mới : 1. Giới thiệu bài:nêu MĐYC
2. Hướng dẫn viết thư : treo bảng phụ
- gọi 1 em nêu yc:
- gv cho hs đọc gợi ý trên bảng phụ
- Ndung thư thể hiện điều gì?
- Treo bảng phụ- hs đọc hình thức trình bày lá thư.
- GV hd học sinh viết :
+ Dòng đầu thư ghi gì?
+Lời xưng hô với bạn ntn?
+ Nội dung thư cần viết gì?
+ Cuối thư viết gì?
- Dựa vào đó để viết thư cho bạn- Gv nhắc hs cách viết.
- Yc hs viết ra nháp ý chính rồi viết vào vở
- Gọi 1 số em đọc bài viết thư của mình.
- GV cùng cả lớp nx bài viết hay.
- hs viết phong bì thư, dán tem, đặt lá thư vào phong bì.
3) Củng cố- dặn dò : Nhận xét giờ học.
- Hs theo dõi .
- Lớp đọc thầm theo.
- Mong muốn làm quen và bày tỏ tình thân ái
- 1 hs đọc gợi ý.
- Ngày tháng, nơi viết
- Bạn thân mến.
- Làm quen, thăm hỏi, bày tỏ tình thân ái, lời chúc, hứa hẹn.
- Lời chào, kí tên
- HS viết ra nháp.
- HS viết vào vở.
- hs thực hành
____________________________________________
Bd-pđ Tiếng việt: Rèn kĩ năng viết thư
I-Mục tiêu:
Luyện tập viết thư.
- Rèn kỹ năng đặt câu đúng.
- GD hs có ý thức tự giác làm bài.
II-Đồ dùng- dạy học: - Bảng phụ ghi sẵn BT1
III-Các hoạt động dạy- học :
YC hs viết thư cho bạn nước ngoài để làm quen và bày tỏ tình thân ái.
- Gọi hs lên đọc bài trước lớp.
- GV cùng lớp nhận xét, bình chọn người có bài viết hay nhất.
C- Củng cố- dặn dò: Nhận xét giờ học.
- HS viết lại lá thư lúc sáng của mình.
- 4 em lên đọc bài
_________________________________________________
Sinh hoạt : Nhận xét cuối tuần
1- Lớp trưởng NX tuần 30 và đề ra phương hướng tuần tới .
2- ý kiến của giáo viên chủ nhiệm:
- Tuyên dương những mặt lớp thực hiện tốt: xếp hàng ra vào lớp, đi học đúng giờ, vệ sinh lớp sạch sẽ, trong lớp hăng hái phát biểu.
- Phê bình những mặt lớp thực hiện chưa tốt :còn nói chuyện riêng trong lớp
* Phương hướng tuần 31
- Thi đua học tốt chào mừng ngày 30- 4 và 1- 5 Và chuẩn bị đón doàn kiểm tra thi đua cuối năm:
+Duy trì sĩ số 100%
+ Thực hiện tốt các nề nếp.
+ Nâng cao chất lượng học tập .Ôn tập tốt chuẩn bị cho KT cuối năm.
+ Giúp đỡ bạn HS khuyết tật.
+ Tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ, Thể dục do đoàn đội phát động.
+Thực hiện tốt việc giữ vệ sinh môi trường.
+ Đảm bảo an toàn giao thông trên đường đến trường.
_____________________________________________________________________
bd năng khiếu
Luyện viết các nốt nhạc trên khuông nhạc .
I.Mục tiêu :
-Củng cố về cách viết nốt nhạc trên khuông nhạc đúng và đẹp .
-Rèn kĩ năng cách trình bày đẹp cho HS.
-Giáo dục HS có ý thức học tập tốt .
II. Hoạt động dạy và học .
Nhắc lại các nốt nhạc đã được học .
Đồ –Rê –Mi –Pha - Son –La –Xi - Đô .
HS nhắc các nốt nằm trên đường và dòng kẻ của khuông nhạc .
2.Thực hành .
HS viết các nốt nhạc vào khuông nhạc .
GV đi từng bàn giúp đỡ HS còn lúng túng .
3.Đánh giá .
HS làm xong GV thu và cho cả lớp đánh giá và nhận xét .
4.Củng cố dặn dò : Nhận xét tiết học .
File đính kèm:
- tuan 30.doc