Giáo án Lớp 3C Tuần 1 Trường TH Trí Phải Đông

I/ Mục tiêu

1. Học sinh biết:

- Công lao to lớn Bác Hồ đối với đất nước, với dân tộc.

-Biết đựợctình cảm giữa thiếu nhi với Bác Hồ và tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi.

- Thiếu nhi cần làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ

- Thực hiện theo Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng.

-H/S giỏi: biết nhắc nhở bạn bè thực hiện theo năm điều Bác Hồ dạy.

II/ Tài liệu và phương tiện

- Vở bài tập Đạo đức 3

- Các bài thơ, bài hát, truyện, tranh, ảnh, băng hình về Bác Hồ, về tình cảm giữa Bác Hồ với thiếu nhi.

 

doc26 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1093 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3C Tuần 1 Trường TH Trí Phải Đông, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cho sức khoẻ, sẽ gây ra các bệnh về đường hô hấp Thứ sỏu ngày 28 thỏng 9 năm 2009 Chính tả TIEÁT 1 Chơi chuyền (nghe - viết) I/ Mục đích yêu cầu -Nghe – viết đúng bài CT ;trình bày đúng hình thức bài thơ. -Điền đúng các vần ao/cao vào chỗ trống BT2. -Làm đúng BT3 a/b hoặc BTCT phương ngữ. II/ Đồ dùng dạy học: Chép bài tập 2, 3b vào bảng phụ III/ Các hoạt động dạy học õ5’ 32’ 5’ A/ Kiểm tra bài cũ: - GV đọc 3 HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con các từ: dân làng, làn gió, tiếng đàn, đàng hoàng - Gọi 2 HS đọc thuộc l òng 10 chữ cái đã học ở tiết trước: a , á, ớ, bê, xê, xê hát, dê đê, e ê Nhaọn xeựt –ghi ủieồm B/ Bài mới 2. Hướng dẫn nghe viết a. Hướng dẫn chuẩn bị: - GV đọc bài thơ 1 lần - HD HS nắm ND bài thơ - Khổ thơ 1 nói lên điều gì? - HS đọc thầm khổ thơ 2 Khổ thơ 2 nói lên điều gì? Nhận xét: (g/quyết MT2) . Mỗi dòng thơ có mẫy chữ? Chữ đầu mỗi dòng thơ viết ntn? - Những câu thơ nào trong bài đặt trong ngoặc kép? Vì sao? - Luyện viết bảng con các từ: chuyền, dẻo dai, hòn cuội ,mềm mại GV ủoc laàn 2, goùi hs nhaộcộ tử theỏ ngoài vieỏt b. Đọc bài cho HS viết(g/quyếtMT1) ẹoùc cho HS soaựt loói c. Chấm, chữa bài GV chấm một số vở - Nhận xét G0oùi HS leõn baỷng sửỷa loói 3/ Hướng dẫn làm bài tập chính tả Bài 2: (g/quyết MT3) - Cả lớp và GV nhận xét, sửa chữa GV chú ý cách phát âm Lời giải: ngọt ngào, mèo kêu ngoao ngoao ngao ngán Bài 3b: 4/ Củng cố, dặn dò: Nhận xét tiết học -Nhắc nhở HS khắc phục những thiếu sót -Viết lại những chữ sai -Chuaồn bũ baứi sau:NV Ai coự loói 3 HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con các từ: dân làng, làn gió, tiếng đàn, đàng hoàng 2 HS đọc thuộc l òng 10 chữ cái đã học ở tiết trước: a , á, ớ, bê, xê, xê hát, dê đê, e ê - Cả lớp lắng nghe - 1 HS đọc lại, cả lớp đọc thầm theo HSđọc thầm khổ thơ 1 ... tả các bạn đang chơi chuyền: miệng nói chuyền chuyền một..., mắt sáng ngời nhìn theo theo hòn cuội, tay mềm mại vỏ que chuyền .. chơi chuyền giúp các bạn tinh mắt, nhanh nhẹn, có sức dẻo dai để mai lớn lên làm tốt công việc trong dây chuyền nhà máy .. 3 chữ ... viết hoa ... các câu "chuyền chuyền… hai, hai, đôi." vì đó là những câu các bạn nói khi chơi trò chơi này goùi hs nhaộcộ tử theỏ ngoài vieỏt - HS viết vào vở HS soaựt loói HS leõn baỷng sửỷa loói -HS sửa lỗi ra lề Gọi 1 HS đọc yêu cầu - 3 HS lên bảng điền 3 từ, cả lớp làm bài vào vở - Gọi một số HS đọc lại bài – HS đọc yêu cầu -Lời giải: Ngang , hạn, đàn TIEÁT 2 Tập làm văn Nói về Đội TNTP Hồ Chí Minh Điền vào giấy tờ in sằn I/ Mục đích, yêu cầu: - trình bày được những hiểu biết về tổ chức Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.BT1 -điền đúng nội dung vào mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sáchBT2 II/ Đồ dùng dạy học: Mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách (phô tô phát cho từng HS) III/ Các hoạt động dạy học: 35’ 5’ A. Mở đầu GV nêu yêu cầu của tiết TLV B. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn làm bài tập: Bài 1: (g/quyết MT1) - Gọi 1 HS đọc yêu cầu GV: tổ chức Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh tập hợp trẻ em thuộc cả độ tuổi nhi đồng (5 đến 9 tuổi) sinh hoạt trong các Sao Nhi đồng lẫn thiếu niên (9đến 14 tuổi) sinh hoạt trong các Chi đội Thiếu niên Tiền phong. - Đại diện nhóm thi nói về tổ chức Đội thiếu niên Tiền phong HCM - Cả lớp bình chọn HS xuất sắc nhất * Gợi ý:- Đội thành lập ngày nào? ở đâu? - Những đội viên đầu tiên của đội là ai? Đội được mang tên Bác Hồ khi nào? GV: về những làn đổi tên của Đội: Tên gọi lúc đầu là Đội Nhi đồng Cứu quốc(15/5/1944), Đội thiếu nhi Tháng tám (15/5/1951), Đội Thiếu niên Tiền phong (2/1956), Đội Thiếu niên tiền phong HCM (30/1/1970) HS có thể nói thêm về huy hiệu Đội, khăn quàng.. theo SGK * Bài 2(g/quyết MT2) GV giúp HS nêu hình thức của mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách. Gồm các phần: + Quốc hiệu và tiêu ngữ (Công hoà..) + Địa điểm, ngày, tháng, năm viết đơn + Tên đơn + Địa chỉ gởi đơn + Họ, tên, ngày sinh, địa chỉ, lớp, trường của người viết đơn + Nguyện vọng và lời hứa + Tên và chữ ký của người làm đơn Cả lớp và GV nhận xét 3. Củng cố dặn dò Nhận xét tiết học và nhấn mạnh điều mới biết: ta có thể trình bày nguyện vọng của mình bằng đơn Nhớ mẫu đơn, thực hành điền chính xác vào mẫu đơn in sẵn để xin cấp thẻ đọc sách khi tới các thư viện - Cả lớp đọc thầm theo - HS lắng nghe HS trao đổi nhóm để trả lời .. ngày 15/5/1941 Tại Pác Bó, Cao Bằng. Tên gọi lúc đầu là Đội nhi đồng Cứu quốc ..lúc đầu đội chỉ có 5 người với người đội trưởng anh hùng là Nông Văn Dền (bí danh Kim Đồng) bốn đội viên khác là: Nông Văn Than (bí danh Cao Sơn), Lý Văn Tịnh (Thanh Minh), Lý thị Mì (Thuỷ Tiên), Lý thị Xậm (Thanh Thuỷ ... 31/01/1970 - HS làm bài vào vở - 2 HS đọc lại bài viết, TIEÁT 3 Toán Luyện tập I/ Mục tiêu: -Biết cách thực hiện phép cộng, trừ các số có 3 chữ số (có nhớ 1 lần sang hàng chục hoặc hàng trăm) -Tớch cửùc tửù giaực hoùc taọp II/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: 2. Hướng dẫn luyện tập: 3’ 35’ 3’ Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra VBT -NX Hoạt động 2:Baứi mụựi *Bài 1:- Y/c HS đổi vở để kiểm tra bài cho nhau(g/quyếtMT1) GV lưu ý phép tính 85 + 72 (tổng hai số có hai chữ số là số có ba chữ số) *Bài 1: (g/quyết MT1) HS làm tương tự bài 1 Lưu ý bài 93 + 58 *Bài 3: (g/quyết MT1) Gọi 1 HS nêu yêu cầu - Gọi 1 số HS dựa vào tóm đề để nêu đề toán - Y/c HS giải bài vào vở - Gọi 1 HS nêu yêu cầu - Y/c HS tính nhẩm và nêu kết quả dưới hình thức nối tiếp Y/c HS vẽ vào vở theo mẫu SGK (hình ảnh con mèo) vẽ xong các em có thể tô màu Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò YCHS luyeọn taọp theõm VBT _Laứm baứi taọp 2 -GV Nhận xét tiết học -Chuaồn bũ baứi sau:TRửứ caực soỏ coự ba chửừ soỏ (coự nhụự moọt laàn ) - Gọi 1 HS nêu yêu cầu - HS tự tính kết quả của mỗi phép tính Bài 2: đặt tính rồi tính 376 + 125 93 + 58 +376 +93 125 58 492 151 Bài 3: Bài giải: Số lít dầu có hai thùng có là: 125 + 135 = 260 (l) Đáp án: 260 lít dầu Bài 4: tính nhẩm 310 + 40 = 350 150 + 250 + 400 450 - 150 + 300 Bài 5 Vẽ theo hình mẫu TIEÁT 4 AÂM NHAẽC HOẽC LễỉI 1 BAỉI QUOÁC CA I/ Mục tiêu -Biết hát theo giai điệu và lời 1. - Có ý thức nghiêm trang khi chào cờ . -H/s giỏi: Biết t/giả bài hát là nhạc sĩ Văn Cao. II/ Giáo viên chuẩn bị Học thuộc bài hát Băng nhạc bài hát Quốc ca Việt Nam, máy nghe , nhạc cụ quen dùng. Tranh ảnh về lễ chào cờ, 1 lá cờ Việt Nam GV cần nắm vững hoàn cảnh ra đời của bài hát III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu 23’ 5’ 5’ Hoạt động 1: Dạy hát Quốc ca Việt Nam (lời 1) Giới thiệu bài: Quốc ca là bài hát trong lễ chào cờ, khi hát hoặc cử nhạc Quốc ca phai đứng nghiem trang và hướng nhìn Quốc kì. Giới thiệu hình ảnh Quốc kì và lễ chào cờ Cho HS nghe băng bài Quốc ca Việt Nam Tập đọc lời ca (ở bảng phụ) Dạy hát: Dạy từng câu hát nối tiếp đến hết bài Trong bài có 3 tieỏng ngân 3 phách khi tập cho HS hát GV đếm phách cho HS hát đều. Chú ý hát đúng những chỗ có dấu chấm đôi Trong bài có hai tiếng ở cuối câu hát thường dễ lẫn cao độ với nhau “thù” “ngừng” GV cần lưu ý. Hoạt động 2: trả lời câu hỏi Bài quốc ca được hát khi nào? Ai là tác giả của bài Quốc ca Việt Nam? Khi chào cờ và hát quốc ca Việt Nam, chúng ta phải có thái độ như thế nào? Hoạt động 3: Củng cố dặn dò(4p) -Cho Hs haựt laùi lụứi 1 cuỷa baứi Quoỏc ca - Veà oõn laùi lụứi 1, chuaồn bũ lụứi 2 cuỷa baứi Quoỏc ca Nhận xét tiết học HS nghe băng bài Quốc ca Việt Nam Tập đọc lời ca -HS hoùc haựt tửứng caõukeỏt hụùp sửỷa sai HS traỷ lụứi caõu hoỷi Hs haựt laùi lụứi 1 cuỷa baứi Quoỏc ca TIEÁT 5 : Hoạt động Ngoài giờ lên lớp An toàn giao thông Bài 1: Giao thông đờng bộ I. Mục tiêu: - H nhận biết hệ thông giao thông đờng bộ, tên gọi các loại đờng bộ. - H phân biệt đợc các loại đờng bộ và biết cách đi trên các con đờng đó 1 cách an toàn. - GD-H thực hiện đúng quy định về giao thông đờng bộ. II. Đồ dùng dạy - học: Sách ATGT III. Hoạt động dạy - học: 1. Giới thiệu bài…. 2. Nội dung: a) Hệ thống giao thông đờng bộ ở nớc ta gồm những loại đờng nào? Đờng quốc lộ, đờng tỉnh, đờng huyện, đờng xã, đờng đô thị. (Sử dụng sgk giới thiệu) - Liên hệ đờng nơi em ở thuộc đờng bộ gì? b) Điều kiện an toàn và cha an toàn của đờng bộ: Mặt đờng phẳng, đủ rộng để xe tránh nhau, có giải phân cách, có cọc tiêu, biển báo, có đèn tín hiệu, vạch đi bộ… - Liên hệ điều kiện an toàn của đờng nơi em ở đã đạt cha? c) Quy định đi trên đờng quốc lộ, tỉnh lộ: - Đi chậm, quan sát kĩ khi vợt hoặc qua đờng. - Đi sát lề đờng bên phải, qua đờng đúng nơi quy định. - Liên hệ trong H và việc thực hiện ATGT khi đi học của H 3. Củng cố nội dung bài Nhận xét giờ học - Hk/ nêu (dựa vào hiểu biết và sgk) - H nêu - H trao đổi N2 và nêu; H khác nhận xét, bổ sung. - H tự nhận xét về mức độ an toàn đờng của địa phơng mình? - H trao đổi N4, 1 số H đại diện nêu - Nhiều H liên hệ và nêu… - Thực hiện tốt ATGT SINH HOAẽT CUOÁI TUẦN I. Mục tiêu: - Đánh giá kiểm điểm hoạt động nền nếp của lớp trong tuần qua. . - Có biện pháp GD và nhắc nhở thực hiện tốt mọi nền nếp nội quy của trửờng, lớp. - Phát động thi đua: “Xây dựng trờng học thân thiện, học sinh tích cực”. - Hưởng ứng tháng khuyến học, tháng ATGT và phòng chống đại dịch cúm AH1N1. - Giáo dục H đoàn kết, chăm ngoan, tích cực học tập và rèn luyện, xây dựng đôi bạn học tập giúp nhau cùng tiến bộ; phát động thi đua giữa các tổ, các cá nhân. II.Nội dung: 1. Đánh giá nền nếp hoạt động của lớp trong tuần qua: - Các tổ H tự kiểm điểm, báo cáo. - GV nhận xét chung mọi hoạt động nền nếp của lớp trong tuần học đầu: 2. Phương hướng tuần 2: - Phát động thi đua: “Xây dựng trờng học thân thiện, học sinh tích cực” - Hưởng ứng tháng khuyến học, tháng ATGT và phòng chống đại dịch cúm AH1N1. - Hưởng ứng thi đua, thực hiện học tập và rèn luyện thi đua giữa các tổ, các cá nhân. - Đẩy mạnh công tác tự quản và noi gơng tốt trong lớp. - Tích cực rèn học, rèn chữ viết, rèn ý thức; Phát hiện bồi dỡng Hg, rèn kèm giúp đỡ HD - H chậm; xây dựng đôi bạn học tập giúp nhau cùng tiến bộ. PHAÀN KYÙ DUYEÄT

File đính kèm:

  • docGiao an lop 3 Tuan 1 theo CKT.doc