1.Kiến thức: Đọc đúng các câu hỏi, câu kể. Bước đầu diễn tả được giọng nhân vật trong bài ; phân biệt được lời dẫn chuyện với lời nhân vật .
- Hiểu được tình cảm đẹp đẽ, thân thiết, gắn bó, giữa thiếu nhi hai miền Nam -Bắc.
- Dựa vào các ý tóm tắt (SGK) kể lại từng đoạn của câu chuyện.
2.Kĩ năng: Đọc đúng, đọc phân biệt lời dẫn chuyện với lời nhân vật.
3. Thái độ: Giáo dục HS yêu quý tình bạn đẹp đẽ, thân thiết; yêu quý cảnh quan môi trường của quê hương miền Nam.
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1241 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3B1 Tuần thứ 12, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
3. Bài mới :
Hoạt động của thầy và trò
TG
Nội dung
.Hoạt động 1: Giới thiệu bài
.Hoạt động 2:HD làm bài tập
- GVmở bảng phụ có ghi nội dung đoạn thơ
- HS đọc khổ thơ, làm bài nhẩm, và trả lời câu hỏi
- GV nhận xét, kết luận.
- HS nêu yêu cầu bài tập,trao đồi nhóm; đại diện nhóm trình bày kết quả.
- GV chốt lời giải đúng.
- GVmở bảng phụ ghi nội dung bài tập; giúp HS nắm vững yêu cầu của bài.
- HS làm bài vào vở BT; lên bảng làm bài
- GV nhận xét, kết luận.
(1p)
(28p)
Bài 1.
a. Từ chỉ hoạt động : chạy, lăn
b. Hoạt động chạy của những chú gà con được miêu tả như hoạt động lăn của những hòn tơ nhỏ. Đây là cách so sánh mới: so sánh hoạt động với hoạt động, cho ta cảm nhận được hoạt động của những chú gà thật đáng yêu.
Bài 2. Trong các đoạn trích, những hoạt động nào
Sự vật, con vật
Hoạt động
Từ so sánh
Hoạt động
a. Con trâu đen
( chân ) đi
như
đập đất
b. Tàu cau
vươn
như
( tay ) vẫy
c. Xuồng con
- đậu ( quanh thuyền lớn )
- húc húc vào mạn thuyền mẹ
như
như
- nằm quanh bụng mẹ
- đòi (bú tí)
Bài 3. Chọn từ ngữ thích hợp ở cột A ghép với cột B thành câu như sau:
- Những ruộng lúa cấy sớm đã trổ bông
- Những chú voi thắng cuộc huơ vòi chào khán giả
- Cây cầu làm bằng thân dừa bắc ngang dòng kênh
- Con thuyền cắm cờ đỏ lao băng băng trên sông.
4.Củng cố(1p) GV hệ thống nội dung bài; Nhận xét giờ học
5.Dặn dò(1p) Học thuộc các đoạn văn, câu thơ trên
* Tự rút kinh nhgiệm sau buổi dạy :
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ sáu ngày 25 tháng 11 năm 2010
Toán Tiết 60
LUYỆN TẬP (trang 60)
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức: Thuộc bảng chia 8 và vận dụng trong giải toán ( có một phép chia)
2.Kỹ năng : Ghi nhớ bảng chia 8, vận dụng thành thạo.
3.Thái độ : Giáo dục HS biết vận dụng vào thực tế.
II.Đồ dùng dạy và học:
-GV: bảng phụ ( bài 2, bài 4)
III. Các hoạt động dạy và học:
1.Ổn định tổ chức(1p) Lớp hát; kiểm diện
2.Kiểm tra bài cũ(2p) HS đọc bảng nhân 8; bảng chia 8
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
TG
Nội dung
Hoạt động 1:Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Giải các bài tập
- HS làm nhẩm, nêu kết quả.
- GV ghi kết quả đúng lên bảng.
- HS nêu yêu cầu bài tập; trả lời kết quả.
- GV nhận xét.
-HS đọc nội dung bài; phân tích bài toán; làm bài vào vở.
-GV nhận xét chữa bài
- GV mở bảng phụ, nêu yêu cầu của bài.
- HS quan sát hình vẽ, đếm số ô vuông, nêu kết quả.
- GV chốt kết quả đúng; củng cố cách tìm một phần mấy của 1 số.
(1p)
(28p)
Bài 1. Tính nhẩm
a. 8 6 = 48 8 9 = 72
48 : 8 = 6 72 : 8 = 9
b.16 : 8 = 2 40 : 8 = 5
16 : 2 = 8 40 : 5 = 8
Bài 2. Tính nhẩm
32 : 8 = 4 16 : 8 = 2
42 : 7 = 6 48 : 6 = 8
Bài 3. Bài giải
Số con thỏ còn lại sau khi bán là:
42 - 10 = 32( con thỏ)
Số con thỏ có trong mỗi chuồng là:
32 : 8 = 4( con)
Đáp số: 4 con thỏ
Bài 4.
a. Có 16 ô vuông; số ô vuông là:
16 : 8 = 2 (ô vuông)
b. có 24 ô vuông ; số ô vuông là:
24 : 8 = 3 (ô vuông)
4.Củng cố (1p) GV hệ thống bài; nhận xét giờ học
5.Dặn dò (1p) Ôn bảng nhân, chia đã học
Tập làm văn Tiết 10
NÓI, VIẾT VỀ CẢNH ĐẸP ĐẤT NƯỚC (trang 102)
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức: HS nói những điều biết về cảnh đẹp ở đất nước ta, dựa vào tranh, ảnh; viết được những điều vừa nói thành 1 đoạn văn( 5 câu).
2.Kỹ năng:Rèn kĩ năng nói, kĩ năng viết.
3.Thái độ: Giáo dục tình cảm yêu mến cảnh đẹp của thiên nhiên và môi trường trên đất nước ta.
II. Đồ dùng dạy và học
- GV:Tranh ảnh về cảnh đẹp đất nước, bảng phụ( gợi ý BT1)
III. Các hoạt động dạy và học :
1.Ổn định tổ chức(1p)
2.Kiểm tra bài cũ.
3. Bài mới :
Hoạt động của thầy và trò
G TG
Nội dung
Hoạt động 1:Giới thiệu bài
Hoạt động 2:HD làm bài tập
- HS đọc nội dung bài, gợi ý.
- GV mở bảng phụ, giới thiệu tranh, gợi ý HS nói về cảnh đẹp trong tấm ảnh Phan Thiết theo từng câu hỏi
-HS giỏi làm mẫu; Lớp tập nói theo cặp; 2 HS thi nói.
- GV cùng HS nhận xét bổ sung .
- GV nêu yêu cầu của bài tập; nhắc HS chú ý về ND và cách diễn đạt.
- HS viết bài vào vở; đọc bài viết
- GVchấm bài; nhận xét.
(1p)
(28p)
Bài 1. Nói những điều em biết về cảnh đẹp theo gợi ý trong SGK:
* Ví dụ:
Tấm ảnh chụp cảnh một bãi biển tuyệt đẹp.Đó là cảnh biển ở Phan Thiết.
Bao trùm cả bức ảnh là một màu xanh của biển, cây cối, núi non, bầu trời…màu trắng của cồn cát, màu vàng ngà của bãi cát ven bờ.
Núi và biển kề bên nhau thật là đẹp.
Cảnh trong tranh làm em ngạc nhiên và thêm tự hào về đất nước mình có những phong cảnh đẹp như thế.
Bài 2. Viết những điều nói trên thành đoạn văn ( 5 đến 7 câu)
4.Củng cố(2p) GV khắc sâu nội dung bài; Nhận xét giờ học.
5.Dặn dò(1p) Hoàn thành bài viết
Đạo đức Tiết 12
TÍCH CỰC THAM GIA VIỆC LỚP, VIỆC TRƯỜNG
( trang 19)
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức: Biết tích cực tham gia việc lớp, việc trường bằng việc làm cụ thể.
2.Kỹ năng: Nhận biết, có hành vi đúng.
3.Thái độ : tự giác tham gia việc lớp, việc trường.
II. Đồ dùng dạy và học
- GV:Vở bài tập Đạo đức 3.
III. Các hoạt động dạy và học :
1.Ổn định tổ chức (1p)
2.Kiểm tra bài cũ (2p) Nêu việc làm thể hiện sự chia sẻ vui buồn với bạn.
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
TG
Nội dung
Hoạt động 1 :Giới thiệu bài
Hoạt động2 : Phân tích tình huống
- GV yêu cầu HS quan sát tranh tình
huống cho biết nội dung tranh( BT 1)
- HS nêu các cách giải quyết; đóng vai một cách ứng xử; lớp thảo luận, phân tích mặt hay, mặt chưa hay của mỗi cách giải quyết.
- GV kết luận:
Hoạt động 3: Đánh giá hành vi
- HS độc nội dung bài tập 2, làm bài tập cá nhân; nêu việc làm đúng.
- GV kết luận:
Hoạt động 4: Bày tỏ ý kiến.
- GV đọc từng ý kiến( bài tập 3)
- HS suy nghĩ và bày tỏ thái độ; Lớp thảo luận lí do có thái độ đó.
- GV kết luận :
(1p)
(12p)
(8p)
(8p)
- Thu rủ Huyền bỏ đi chơi trong khi cả lớp đang vệ sinh lớp học, sân trường. Theo em, bạn huyền có thể làm gì?
* Kết luận: Cách giải quyết phù hợp nhất là Huyền khuyên Thu
làm xong rồi đi chơi,vì thể hiện ý thức tích cực tham gia việc lớp, việc trường…
* Kết luận: Việc làm trong tình
huống c, d là đúng;Việc làm trong tình huống a, b là sai.
- Tán thành, không tán thành hoặc lưỡng lự.
* Kết luận:Các ý kiến a, b, c, d là đúng; Ý kiến c là sai.
4.Củng cố(2p) GV nhắc lại nội dung bài; Nhận xét giờ học
5.Dặn dò(1p) Tích cực tham gia các công việc của lớp, của trường.
Sinh hoạt Nhận xét, đánh giá các hoạt động trong tuần
Triển khai kế hoạch tuần sau
* Tự rút kinh nghiệm sau buổi dạy :
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Kiểm tra giáo án
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
TUẦN 13
Thứ hai ngày 28 tháng 11 năm 2011
Chào cờ
Tập đọc – Kể chuyện : Tiết 37+38
NGƯỜI CON CỦA TÂY NGUYÊN (Trang103)
I. Mục tiêu :
1.Kiến thức: Đọc đúng rành mạch đoạn văn. Bước đầu thể hiện tình cảm, thái độ của nhân vật qua lời đối thoại. Hiểu câu truyện ca ngợi anh hùng Núp và dân làng Kông Hoa đã lập nhiều thành tích trong kháng chiến chống Pháp.Kể lại một một đoạn của câu chuyện theo lời một nhân vật trong chuyện
2.Kỹ năng:- Đọc đúng bài, hiểu nội dung của bài. Kể lại được câu chuyện.
3.Thái độ:Giáo dục các em lòng yêu quê hương.
HSKT đọc đúng.
II. Đồ dùng dạy và học :
GV : Bảng phụ ghi đoạn hướng dẫn đọc
III. Các hoạt động dạy và học :
1.Ổn định tổ chức:(1p) Hát
2.Kiểm tra bài cũ: (3p) 2 HS đọc bài Cảnh đẹp non sông
3. Bài mới :
Hoạt động của thầy và trò
TG
Nội dung
Hoạt động1: Giới thiệu bài
Hoạt động2: Luyện đọc
GV:đọc toàn bài,hướng dẫn đọc
HS :Đọc nối tiếp từng câu
GV:Viết từ khó lên bảng:
HS :Luyện đọc cá nhân,
- Đọc nối tiếp đoạn trước lớp .
GV:Đưa bảng phụ ,hướng dẫn cách ngắt, nghỉ
HS : Đọc từng đoạn trong nhóm
- Thi đọc giữa các nhóm
- GV nhận xét bình chọn
Hoạt động3: Tìm hiểu bài
*HS đọc thầm bài trả lời câu hỏi
CH: Anh hùng Núp được tỉnh cử đi đâu?
- Dự Đại hội về Anh hùng Núp kể cho dân làng nghe những gì?
-Chi tiết nào cho thấy Đại hội rất khâm phục thành tích của dân làng Kông Hoa?
-Chi tiết nào cho thấy dân làng Kông Hoa rất vui rất tự hào ?
- Đại hội tặng dân làng Kông Hoa những gì?
- Khi xem những vật đó ,thái độ của mọi người ra sao?
- GV: chốt nội dung của bài
Hoạt động 4: Luyện đọc lại
- GV đọc diễn cảm đoạn 3
-HS Các nhóm thi đọc phân vai
-Thi đọc toàn truyện theo vai
- GV: nhận xét - ghi điểm.
Hoạt động 5: Kể chuyện
GV: nêu nhiệm vụ và hướng dẫn
HS đọc yêu cầu của bài .
- Tập kể theo cặp
-3 HS nối tiếp nhau kể trước lớp
- GV cùng cả lớp nhận xét, bình chọn bạn kể hay nhất
(1p)
(30p)
(10p)
(8p)
(15p)
bok pa, lũ làng, mọc lên, lòng suối, giỏi lắm, làm rẫy …
- người Kinh,/người Thượng,/ con gái,/ con trai,/ người già,/ người trẻ,/ đoàn kết đánh giặc,/làm rẫy,/ giỏi lắm.
Anh hùng Núp được tỉnh cử đi dự Đại hội thi đua.
- Đất nước mình bây giờ rất mạnh, mọi ngời đều đoàn kết đánh giặc
- Núp được mời lên kể chuyện làng Kông Hoa…..
Nghe anh Núp nói lại lời cán bộ :"Pháp đánh ... đúng đấy!"
Tặng một cái ảnh BokHồ…
- Mọi người xem những món quà ấy...coi đến mãi nửa đêm.
*Nội dung: ca ngợi anh hùng Núp và dân làng Kông Hoa đã lập nhiều thành tích trong kháng chiến chống Pháp.
Kể chuyện
Tập kể lại một đoạn câu chuyện bằng lời của một nhân vật
4. Củng cố (1p)HS nêu nội dung chính câu chuyện . GV nhận xét giờ học
5. Dặn dò (1p)Về nhà đọc lại bài
File đính kèm:
- Tuần 12.doc