Giáo án lớp 3 Tuần 12 - Nguyễn Thị Thu Hằng - Trường Tiểu Học Gio Quang

* Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :

-Đọc đúng các từ ngữ : bỗng sững lại , cuồn cuộn , tủm tỉm cười ,

-Đọc đúng các câu hỏi , câu kể . Bước đầu diễn tả được giọng các nhân vật trong bài ; phận biệt được lời dẫn chuyện và lời nhân vật .

* Rèn kĩ năng đọc – hiểu :

 -Hiểu nghĩa các từ ngữ khó và từ địa phương được chú giải trong bài (sắp nhỏ ,lòng vòng). Đọc thầm khá nhanh và nắm được cốt chuyện .

-Cảm nhận được tình bạn đẹp đẽ , thân thiết , gắn bó giữa thiếu nhi hai miền Nam – Bắc qua sáng kiến của các bạn nhỏ miền Nam : gửi tặng cành mai vàng cho các bạn nhỏ miền Bắc .

-Gio dục ý thức yu quý cảnh quan mơi trường của qu hương miền Nam.

 

doc33 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1114 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3 Tuần 12 - Nguyễn Thị Thu Hằng - Trường Tiểu Học Gio Quang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
À CÂU ÔN TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG ,TRẠNG THÁI .SO SÁNH I. MỤC TIÊU : Ôn từ chỉ hoạt động trạng thái. Tiếp tục học về phép so sánh ( so sánh hoạt động với hoạt động ) II. CHUẨN BỊ Bảng lớp viết sẵn bài tập 1 . Giấy khổ to viết lời giải bài tập 2 Ba tờ giấy khổ to viết nội dung bài tập 3 III. LÊN LỚP : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 . Ổn định 2 . Kiểm tra bài cũ : GV nhận xét – Ghi điểm . 3 . Bài mới : Giới thiệu bài : Ôn từ chỉ hoạt động trạng thái. Tiếp tục học về phép so sánh (so sánh hoạt động với hoạt động) - Ghi tựa Hướng dẫn làm bài tập : Bài 1 : GV nhấn mạnh : Hoạt động chạy của những chú gà con được so sánh với hoạt động “lăn tròn” của những hòn tơ nhỏ . Đây là một cách so sánh mới : so sánh hoạt động với hoạt động . Cách so sánh này giúp ta cảm nhận được hoạt động của những chú gà con thật ngộ nghĩnh , đáng yêu . Bài 2 : Lời giải : Sự vật , con vật Hoạt động Từ SS Hoạt động a) con trâu đen (Chân) đi như đập đất b)Tàu cau vươn như (Tay)vẫy c)Xuồng con đậu(quanh thuyền lớn ) - húc húc (vào mạn thuyền mẹ ) như như nằm quanh bụng mẹ đòi (bú tí) Bài 3 GV nhận xét , treo giấy khổ to đã có lời giải để chốt lại cho đúng . 3 . CỦNG CỐ - DẶN DÒ: -GV biểu dương những HS học tốt. -Yêu cầu HS đọc lại bài tập đã làm -GV nhận xét tiết học . 1HS làm miệng BT2 2 HS làm bài tập 4 - 3HS nhắc lại - 2 HS đọc yêu cầu SGK . Cả lớp theo dõi SGK . - HS làm nhẩm . - Một HS làm bảng lớp : Gạch dưới những từ chỉ hoạt động (chạy , lăn ) . sau đó đọc lại câu thơ có hình ảnh so sánh (Chạy như lăn tròn) - HS nhận xét . - HS chửa bài vào vở . Một hs điều yêu cầu của bài . Lớp theo dõi đọc thầm đoạn trích (a,b,c) suy nghĩ . Làm bài cá nhân (Trao đổi cặp ) để tìm những hoạt động được so sánh vói nhau trong - HS phát biểu , trao đổi , thảo luận ( lần lượt từng đoạn trích . -Lớp làm vào vở bài tập . - HS đọc thầm bài tập trong SGK , nêu yêu cầu của bài - HS làm nhẩm nối từ cột A sang cột B để có bài đúng như ; A B Những ruộng lúa sớm huơ vòi chào khán giả Những chú voi thắng cuộc đã trổ bông Cây cầu làm bằng thân dừa lao băng băng trên sông Con thuyền cắm cờ đỏ bắc ngang dòng kênh -Vài HS đọc lại . Thứ 5 TẬP ĐỌC LUÔN NGHĨ ĐẾN MIỀN NAM I . MỤC TIÊU : 1 . Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : Chú ý các từ ngữ : chỉ sợ , trăm năm , hai mươi mốt năm , năm năm , hóm hỉnh , tỉnh lại , vẫn hỏi , sắp thở hơi cuối cùng ,… Đọc đúng giọng văn kể chuyện tự nhiên , cảm động , đọc phân biệt lời dẫn chuyện và lời các nhân vật (chị cán bộ miền Nam , Bác Hồ ) 2 . Rèn kĩ năng đọc -hiểu : Hiểu được các từ ngữ trong bài (sợ Bác trăm tuổi , hóm hỉnh) Hiểu tình cảm bao la của Bác Hồ dành cho đồng bào miền Nam cũng như tình cảm kính yêu của đồng bào miền Nam đối với Bác Hồ . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK , thêm tranh ảnh Bác nói về đồng bào miền Nam . III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 . Ổn định 2 . Kiểm tra bài cũ +Theo em ai đã giữ gìn tô điểm cho non sông ta ngày càng tươi đẹp hơn ? - GV nhận xét – Ghi điểm B .Bài mới : Giới thiệu bài:Nhà thơ Tố Hữu từng viết về tình cảm của Bác Hồ với miền Nam và của đồng bào miền Nam với Bác Hồ như sau : Bác nhớ miền Nam , nỗi nhớ nhà Miền Nam mong Bác , nỗi mong cha Bác nghe từng bước chân tiền tuyến Lắng mỗi tin mừng tiếng súng xa . Bài đọc Luôn nghĩ về miền Nam các em học hôm nay kể lại trong nhiều câu chuyện cảm động về tình cảm của Bác với đồng bào miền Nam và miền Nam vói Bác . - Ghi tựa Hoạt động 1:Luyện đọc *Đọc mẫu GV đọc diễn cảm toàn bài với giọng , thong thả , nhẹ nhàng , tình cảm , nhấn giọng ở những từ ngữ gợi cảm ( một trăm năm , trăm tuổi , mới trăm tuổi cơ … ) ngắt nghỉ hơi rõ , dừng lại hơi lâu ở dấu chấm lửng trong câu nói của chị cán bộ ; đọc rành rẽ các chữ chỉ ngày , tháng , năm (tối mồng một / tháng chín / năm một ngàn chín trăm sáu mươi chín) . * Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ - Đọc từng câu : Qua bài ta thấy những từ nào khó đọc ? GVHD HS đọc những từ khó : GV viết bảng - Đọc từng đoạn trước lớp kết hợp giải nghĩa từ : GV chốt kết luận bài văn có thể chia thành 3 đoạn . + Đoạn 1 : Từ đầu … dám nhắc đến . + Đoạn 2: Từ năm ấy … vào thăm đồng bào miền Nam +Đoạn 3 : Còn lại GV nhắc nhở HS ngắt ngỉ hơi đúng khi đoạn các câu sau Chúng cháu đánh Mĩ đến một trăm năm cũng không sợ // Chỉ sợ một điều là/Bác …/trăm tuổi .// (nghỉ hơi lâu sau dấu chấm lửng ) TN : thưa (cùng nghĩa với nói nhưng biểu hiện thài độ kính trọng hơn . TN : ra đi mãi mãi : cùng nghĩa với qua đời . -Đọc từng đoạn trong nhóm . GV theo dõi , hướng dẫn HS đọc cho đúng . Hoạt động 2:Hướng dẫn tìm hiểu bài *Yêu cầu HS đọc, tìm hiểu đoạn 1 + Chị cán bộ miền Nam thưa với Bác điều gì ? + Câu nói đó thể hiện tình cảm của đồng bào miền Nam như thế nào ? *Yêu cầu HS đọc, tìm hiểu 2 đoạn còn lại + Tình cảm của Bác đối với đồng bào miền Nam thể hiện như thế nào ? GV chốt lại : Bác Hồ rất yêu quí đồng bào miền Nam , không phút giây nào không nghĩ đến đồng bào miền Nam . Hoạt động 3:Luyện đọc lại - GV đọc diễn cảm đoạn 2 và đoạn 3 -GV chọn hướng dẫn đọc đúng được lời nói của Bác Còn hai mươi năm nữa Bác mới trăm tuổi cơ .// Bác kêu gọi các cô ,/các chú đánh Mĩ năm năm ,/mười năm ,/ hai mươi năm / chứ có hai mươi mốt năm đâu .// Nếu hai mươi năm nữa mà ta không thắng mĩ / thì bác còn một năm / để vào thăm đồng bào miền Nam (giọng Bác vui , hóm hỉnh ) - GV và lớp nhận xét . Củng cố - Dặn dò : - Hỏi lại bài - GV nhận xét tiết học . - 3 HS đọc bài Cảnh đẹp non sông - 3 HS nhắc lại Lớp lắng nghe - HS quan sát,nhận xét . -HS đọc từng câu nối tiếp đến hết bài HS phát hiện trả lời - HS đọc lưu loát các từ ngữ : 1969 ; tối mồng 1 tháng 9 năm 1969 . HS tự luyện phát âm theo - HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn trong bài - 1 HS đứng đọc các từ ngữ chú giải trong SGK HS đọc từng đoạn trong nhóm - 3 HS nối tiếp thi nhau đọc 3 đoạn - 1 HS đọc cả bài 1 HS đọc đoạn 1 . Cả lớp đọc thầm … Chúng cháu đánh giặc Mĩ đến một trăm năm cũng không sợ , Chỉ sợ điều là Bác … trăm tuổi . … HS trao đổi nhóm, có thể có nhiều ý kiến . + Đồng bào miền Nam rất dũng cảm , không sợ đánh Mĩ , không sợ gian khổ hi sinh , chỉ sợ không được gặp Bác . + Đồng bào miền Nam kính yêu Bác như kính yêu một người cha trong gia đình . + Đồng bào miền Nam mong Bác sống thật lâu để được gặp Bác … - HS đọc nối 2 đoạn còn lại . Cả lớp đọc thầm . + Bác đã mệt nặng nhưng cố nói đùa để chị cán bộ yên lòng. + Bác mong được vào thăm đồng bào miền Nam . +Bác mệt nặng sắp qua đời , nhưng lúc tỉnh , vẫn hỏi tin trong Nam . Bác luôn nghĩ đến miền Nam đang chiến đấu và mong tin chiến thắng - 2 HS nối tiếp nhau đọc hết bài . - 2 HS thi đọc lời nói của Bác - 1HS đọc cả bài . Lớp theo dõi nhận xét Thứ sáuSINH HOẠT TẬP THỂ 1.Lớp trưởng báo cáo hoạt động của lớp trong tuần về các mặt:học tập, lao động, thể dục, trật tự, các mặt khác 2.GV nhận xét , đánh giá hoạt động của cả lớp trong tuần . tuyên dương, khiển trách cá nhân tập thể. 3.GV nêu yêu cầu, nội dung tuần 13 THỂ DỤC ÔN CÁC ĐỘNG TÁC CỦA BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG. I . MỤC TIÊU : Ôn 6 động tác vươn thở, tay ,chân, lườn và bụng của bài thể dục phát triển chung . Yêu cầu HS thực hiện đúng động tác . Trò chơi : “ Kết bạn” . Yêu cầu HS biết cách chơi một cách tương đối chủ động . II . CHUẨN BỊ: Địa điểm : Trên sân trường , vệ sinh sạch sẽ ,bảo đảm an toàn tập luyện . Phương tiện : Chuẩn bị còi , kẻ sẵn các vạch cho trò chơi “ Chạy đổi chỗ vỗ tay nhau” và khăn bịt mắt ….. III . LÊN LỚP 1 . Phần mở đầu - GV nhận lớp phổ biến nội dung , yêu cầu giờ học . - Giậm chận tại chỗ , vỗ tay theo nhịp và hát . - Đứng thành vòng tròn quay mặt vào trong sân, khởi động các khớp và chơi trò chơi “Chẵn , lẻ ” 2 . Phần cơ bản - Ôn 6 động tác vươn thở ,tay , chân , lườn , bụng và toàn thân của bài thể dục phát triển chung - GV nhận xét rối cho tập tiếp - Các tổ thi đua với nhau dưới sự điều khiển của tổ trưởng . - GV quan sát , nhắc nhở kết hợp sửa chữa động tác sai cho các em . * Thi đua tập giữa các tổ tập 6 động tác thể dục dưới sự điều khiển của GV . Tổ nào tập đúng , đẹp nhất được biểu dương trước lớp . * Chơi trò chơi “ Kết bạn “ - GV trực tiếp điều khiển trò chơi , yêu cầu các em chơi nhiệt tình , vui vẻ , đoàn kết . Những em lẻ 3 lần phải nắm tay nhau chạy xung quanh lớp 2 vòng , vùa chạy vừa hát . 3 . Phần kết thúc - Hướng dẫn tập một số động tác hồi tĩnh , sau đó vỗ tay theo nhịp và hát . - GV nhận xét tiết học - Về nhà tập 5 động tác thể dục phát triển chung đã học .

File đính kèm:

  • docgiaoanlop3dhgsaukhfwioe (6).doc
Giáo án liên quan