Môn Tự nhiên và xã hội Lớp 3B - Bài 53: Chim

I .Mục tiêu

 

- HS Chỉ và nói được tên các bộ phận cơ thể của các con chim được quan sát.

- HS giải thích tại sao không nên săn bắt, phá tổ chim.

 

II. Đồ dùng dạy - học

 

- Tranh ảnh sưu tầm về các loài chim và hình ảnh trong SGK.

- Máy chiếu.

 

doc5 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1195 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn Tự nhiên và xã hội Lớp 3B - Bài 53: Chim, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 53. CHIM I .Mục tiêu - HS Chỉ và nói được tên các bộ phận cơ thể của các con chim được quan sát. - HS giải thích tại sao không nên săn bắt, phá tổ chim. II. Đồ dùng dạy - học - Tranh ảnh sưu tầm về các loài chim và hình ảnh trong SGK. - Máy chiếu. III.Hoạt động dạy - học * Hoạt động 1: KIỂM TRA BÀI CŨ - Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức ở bài cũ của các em. - Thời gian tiến hành: 3 phút. - Cách tiến hành: GV HS - GV đặt câu hỏi và yêu cầu HS trả - HS trả lời : Cá là động vật có lời: Bài trước các em đã học về loài cá xương sống, sống dưới nước, thở bằng vậy em nào cho cô biết đặc điểm mang. Cơ thể chúng thường có vảy chung của loài cá? Cho ví dụ về một bao phủ, có vây. số loài cá. - GV chuyển qua bài mới: GV cho - HS hát bài hát. HS hát bài hát về loài chim: “Có con chim nó hót trên cành cao thật cao. Nó khuyên em dậy sớm, mau cùng tập thể dục. * Hoạt động 2: QUAN SÁT VÀ THẢO LUẬN - Mục tiêu: Chỉ và nói được tên các bộ phận cơ thể của các loài chim được quan sát. - Thời gian tiến hành: 15 phút. - Cách tiến hành: GV HS - Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm (mỗi nhóm từ 4 – 6 HS). - GV phát phiếu ghi câu hỏi thảo - Nhóm trưởng đọc phiếu thảo luận cho mỗi nhóm và yêu cầu nhóm luận: trưởng đọc phiếu thảo luận trước lớp. + Chỉ và nói tên các bộ phận bên ngoài của những con chim trong hình? + Bạn có nhận xét gì về độ lớn của chúng? + Bên ngoài cơ thể của chim có gì bảo vệ? + Bên trong cơ thể của chim có xương sống không? + Mỏ chim có đặc điểm gì chung? Chúng dùng mỏ làm gì? + Loài nào biết bay, loài nào biết bơi, loài nào có giọng hót hay? - GV yêu cầu nhóm thảo luận - Các nhóm thảo luận. trong 5 phút. Trong khi HS thảo luận GV quan sát hướng dẫn các em khi cần thiết. - Hết thời gian thảo luận GV nêu - HS trả lời : lần lượt từng câu hỏi trong phiếu thảo luận và yêu cầu đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác nhận xét bổ xung. + Chim là động vật có xương sống . + Mỗi con chim đếu có đầu, mình và cơ quan di chuyển. + Mỗi loài chim có kích thước khác nhau. + Toàn thân chúng được bao phủ bởi một lớp lông vũ. + Mỏ chim cứng để mổ thức ăn. + Một số loài chim biết bay: đại bàng, họa mi, chim hút mật. + Một số loài chim biết bơi: cánh cụt, ngỗng. + Một số loài chim chạy nhanh: đà điểu, công. + Một số loài chim có giọng hót: hay: vẹt, họa mi. - GV yêu cầu HS rút ra kết luận về - HS trả lời. loài chim. - GV nhận xét kết luận: Chim là - HS lắng nghe. động vật có xương sống. Tất cả các loài chim đếu có lông vũ, mỏ, 2 cánh và 2 chân. * Hoạt động 3: HOẠT ĐỘNG CẢ LỚP - Mục tiêu: + Biết thêm một số loài chim. + Giải thích được tại sao không nên săn bắt, phá tổ chim. - Thời gian tiến hành: 10 phút. - Cách tiến hành: GV HS - GV cho HS xem một số loài chim - HS quan sát trả lời. sưu tầm được và yêu cầu trả lời một số câu hỏi: + Loài chim này thuộc nhóm nào? (nhóm biết bay, biết bơi, chạy nhanh, hót hay ). + Loài chim này có lợi ích gì? - GV kể cho HS nghe câu chuyện - HS lắng nghe. “Diệt chim sẻ” : Chim sẻ thường hay ăn thóc khi lúa bắt đầu chín ở ngoài đồng nên người ta đã đánh bẫy và tìm mọi cách để tiêu diệt những đàn chim sẻ. Nhưng đến mùa sau, cánh đồng lúa ở địa phương đó đã không thu hoạch được vì bị sâu phá hoại. Từ đấy, người ta không tiêu diệt các đàn chim sẻ nữa... Qua câu chuyện vừa rồi các em - HS trả lời : Chúng ta không rút ra được bài học gì cho bản thân? nên tiêu diệt các loài chim như săn bắt, phá tổ chim… - GV nhân xét. * Hoạt động 3: CHƠI TRÒ CHƠI “ĐOÁN TÊN CHIM QUA TIẾNG HÓT”. - Mục tiêu: Biết được tiếng hót của một số loài chim. - Thời gian tiến hành: 5 phút. - Cách tiến hành: GV HS - GV nói tên trò chơi và phổ biến - HS lắng nghe. luật chơi: Hai nhóm lắng nghe tiếng chim hót và đoán xem đó là chim gì. Khi tiếng chim kết thúc, trong vòng 10 giây đại diện hai đội sẽ lên ghi đáp án. Nếu đúng sẽ được 10 điểm, nếu sai hoặc chưa có câu trả lời thì sẽ có ba gợi ý để HS lựa chọn. Trong thời gian 5 giây, đội nào trả lời đúng sẽ được 5 điểm. Trả lời sai thì không được điểm. Kết thúc trò chơi, đội có nhiều điểm hơn sẽ thắng. - GV cho HS chơi trò chơi. - HS chơi trò chơi. - Kết thúc trò chơi GV nhận xét - HS lắng nghe. thái độ của các em và tuyên dương đội thắng cuộc. * Hoạt động kết thúc - Gv nhận xét tiết học. + Thái độ học tập của học sinh. + Khối lượng kiến thức truyền đạt được. - GV dặn HS về nhà học bài và xem trước bài mới.

File đính kèm:

  • docBai 53 Chim.doc