Giáo án Lớp 3B Tuần 5 - Lê Thị Hà

+Rèn kỹ năng đọc:

 -Chú ý các từ dễ phát âm sai: dũng cảm, thủ lĩnh, lỗ hổng, tướng sĩ, sẽ sửa lại, quả quyết.

 -Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.

 -Hiểu ý nghĩa: Khi mắc lỗi phải dám nhận lỗi và sửa lỗi; Người dám nhận lỗi và sửa lỗi là người dũng cảm. (trả lời được các CH trong SGK)

 

doc22 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 928 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3B Tuần 5 - Lê Thị Hà, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
các câu hỏi và trả lời của các bạn trong hình 2 -B2: Làm việc theo nhóm + Yêu cầu các nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm tập đặt các hỏi và trả lời câu hỏi có liên quan đến chức năng của từng bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu . -T đi đến các nhóm giúp đỡ gợi ý cho các em nhắc lại những câu hỏi được ghi trong hình, hoặc tự nghĩ ra những câu hỏi mới. B3: Thảo luận cả lớp -H ở mỗi nhóm xung phong đứng lên đặt câu hỏi và chỉ định nhóm khác trả lời, ai trả lời đúng sẽ được đặt câu hỏi tiếp và chỉ định nhóm khác trả lời -T tuyên dương nhóm nghĩ ra được nhiều câu hỏi và trả lời đúng . -KL: Chức năng Thận lọc nước tiểu; nhiệm vụ của: ống dẫn nước tiểu, bóng đái , ống đái. Cần chú ý gì khi đi tiểu? C.Củng cố dặn dò. -Nhận xét giờ học. -Chuẩn bị bài sau. HĐ của trò - 2 HS trả lời câu hỏi, các em khác trả lời. -Từng cặp HS thảo luận theo gợi ý của thầy, người hỏi, người trả lời .Quan sát hình trang 22. -H lên chỉ các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu . -HS quan sát hình 2, trang 23 (SGK) -Đọc các câu hỏi SGK Nói với nhau về chức năng của các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu. -Từng cặp: người hỏi, người trả lời nội dung thảo luận trên. -Học sinh khác bổ sung . Theo dõi . Không nhịn tiểu; đi đúng nơi quy định, không đi bừa bãi gây ô nhiễm môi trường... ------------------------------------ mĩ thuật nặn quả I.Mục tiêu:Giúp HS: - Nhận biết hình khối của một số quả . - Biết cách nặn quả. - Nặn được một vài quả gần giống với mẫu. *Hình nặn cân đối, gần giống mẫu. II.Chuẩn bị: Tranh ảnh ,vật mẫu có hình dáng màu sắc đẹp. Bài nặn của lớp trước IIi.Các hoạt động cơ bản. HĐcủa thầy. A.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sản phẩm chưa hoàn thành của HS ở tiết trước . B.Bài mới. Giới thiệu bài. Nặn quả HĐ1: HD HS quan sát và nhận xét - T giới thiệu các loại quả và đặt câu hỏi - Nêu tên các loại quả trên ? - Các loại quả đó có đặc điểm gì ? Hình dáng nó như thế nào? nó có màu sắc như thế nào? -Em chọn loại quả nào để nặn ? KL: Mỗi loại quả có đặc điểm khác nhau cần quan sát kĩ để nặn cho giống mẫu. HĐ2: HD cách nặn: -B1: Nhào bóp đất nặn cho dẻo, mềm. -B2: Nặn thành khối có dáng của quả . -B3: Nắn gọt dần cho giống mẫu . -B4: Sửa và gắn dính chi tiết phụ . -T vừa làm vừa nêu . -Lưu ý : Nếu chưa giống có thể vo đất lại rồi nặn lại cho giống mẫu . HĐ3: Thực hành: -Yêu cầu 2 HS nhắc lại các bước nặn. -T đặt các loại quả ở vị trí khác nhau và yêu cầu HS nặn. -Quan sát hướng dẫn HS yếu kém . HĐ4:Nhận xét - Đánh giá: Yêu cầu HS trình bày sản phẩm và nhận xét đánh giá -Khen ngợi một số bài nặn đẹp -Nhận xét tiết học -Yêu cầu HS CB bài sau HĐcủa trò. -Quan sát . -H nêu tên các loại quả :Cam, chuối, ... - Có nhiều kích thước, hình dạng; Nhiều màu sắc khác nhau: vàng, đỏ... -H chọn các loại quả định nặn. -Theo dõi -H nặn theo yêu cầu -H trình bày sản phẩm . -Nhận xét đánh giá sản phẩm của bạn ----------------------------------- Thứ sáu ngày 25 tháng 9 năm 2009 Toán: Tìm một trong các phần bằng nhau I. Mục tiêu: Giúp HS: - Biết cách tìm một trong các phần bằng nhau của một số. - Vận dụng được để giải bài toán có lời văn. II. Chuẩn bị : 12 que tính III. Các hoạt động cơ bản. HĐcủa thầy. A.Kiểm tra bài cũ - KT và chữa bài tập về nhà cho HS . - Thống nhất kết quả B.Bài mới. -Giới thiệu bài.Ghi bảng. HD tìm một trong các phần bằng nhau của một số . HĐ1: HD HS tìm một trong các phần bằng nhau của một số . -T nêu yêu cầu bài toán (như SGK) -GV thực hiện thao tác trên que tính -Làm thế nào để tìm được của 12 que tính? -12 que tính chia làm 3 phần bằng nhau mỗi phần gồm bao nhiêu que tính? +Làm thế nào để em tìm được? +Yêu cầu 1 HS lên bảng trình bày bài giải - Lớp làm giấy nháp -Yêu cầu HS nêu : ;, số cái thuyền, con ếch là bao nhiêu ? -Vậy muốn tìm 1 trong các phần bằng nhau của một số ta làm thế nào ? HĐ2: Thực hành Bài 1, 2 Bài 1: Củng cố cách tìm 1 trong các phần bằng nhau của một số -Yêu cầu HS tự làm bài - Chữa bài -T cùng cả lớp nhận xét Bài 2:áp dụng giải toán -Yêu cầu HS thực hiện - Chữa bài C.Củng cố-Dặn dò. -Yêu cầu HS nêu cách tìm một phần mấy của một số . -Nhận xét tiết học. -Làm bài tập ở nhà VBT. HĐcủa trò. -Chú ý theo dõi . -Chia 12 que tính thành 3 phần bằng nhau mỗi phần là số que tính -Mỗi phần gồm 4 que tính - của 12 que tính là 4 que tính ; 12 :3 =4 -1HS làm trên bảng. Lớp giải vào giấy - Nhận xét thống nhất kết quả . - Một số HS trình bày kết quả và giải thích cách làm . -Lấy số đó chia cho số phần . -Nêu yêu cầu bài tập. Tự làm -Chữa bài, thống nhất kết quả . của 8 kg là 4 kg, của 24l là 6 l của 35m là 7 m, của 54 phút là 9 phút. -Nêu đầu bài toán -Tự làm bài rồi chữa . Bài giải Cửa hàng đó đã bán số mét vải xanh là: 40 : 5 = 8 (mét) Đáp số : 8 mét ------------------------------------- Chính tả: Tiết 2 - tuần 5 I. Mục đích yêu cầu: Rèn kỹ năng viết chính tả : -Chép và trình bày đúng bài chính tả. - Làm đúng bài tập điền tiếng có vần oam (BT2). - Làm đúng bài tập 3a. II. Chuẩn bị: Bảng phụ chép sẵn bài thơ III. Các hoạt động cơ bản. HĐcủa thầy. A.Kiểm tra bài cũ: -T đọc cho HS viết: hoa lựu, lũ bướm, lơ đãng. -Đọc thuộc lòng đúng thứ tự 28 tên chữ cái đã ôn. B.Giới thiệu bài. Rèn kỹ năng viết chính tả, làm bài tập chính tả HĐ1: HD HS tập chép a.HD HS chuẩn bị -T treo bảng phụ ,đọc bài thơ . -Yêu cầu HS đọc bài thơ -Bài thơ viết theo thể thơ gì ? -Tên bài thơ ở vị trí nào ? -Những chữ nào trong bài viết hoa -Yêu cầu HS đọc lại đoạn văn . -T Yêu cầu HS viết vào bảng con những chữ dễ viết sai. b. HD HS chép bài -Nhắc nhở HS tư thế ngồi cách trình bày. -Yêu cầu HS chép bài. c.Chấm chữa bài.Thu 7 bài chấm. -T nhận xét chữa lỗi HS mắc nhiều . HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1 : Điền từ có vần oam vào chỗ trống -T yêu cầu HS tự làm bài rồi chữa bài Bài 2: Tìm và viết vào chỗ trống các từ . -T yêu cầu HS tự làm bài rồi chữa bài -T chốt lại lời giải đúng C.Củng cố - Dặn dò. -Nhận xét tiết học -Về nhà làm bài tập còn lại HĐcủa trò. - 1HS lên bảng, lớp viết vào bảng con. -Chú ý theo dõi và đọc lại bài thơ . -Thơ 4 chữ -Viết giữa trang vở. -Các chữ đầu dòng, tên riêng. H thực hiện . -Nhìn sách giáo khoa chép bài vào vở -Đổi chéo vở chữa lỗi cho nhau -Làm bài tập 1 và 2(VBT) -Nêu yêu cầu bài tập . -Tự làm bài . Sóng vỗ oàm oạp. Mèo ngoạm miếng thịt. Đừng nhai nhồm nhoàm. -Chữa bài - Thống nhất kết quả . -Nêu yêu cầu bài tập -Tự làm bài - Đọc kết quả . Nắm, lắm, (gạo) nếp ------------------------------------ Tập Làm Văn Tuần 5 I.Mục đích yêu cầu :Giúp HS : - Bước đầu biết xác định nội dung cuộc họp và tập tổ chức một cuộc họp theo gợi ý cho trước (SGK). * Biết tổ chức cuộc họp theo đúng trình tự. II. Các hoạt động cơ bản HĐcủa thầy A. Kiểm tra bài cũ : -Yêu cầu HS đọc bức điện gửi gia đình mà em đã viết. -T nhận xét - Đánh giá B. Bài mới . Giới thiệu bài. Tập tổ chức một cuộc họp theo đơn vị tổ . HĐ1: HD HS tập tổ chức cuộc họp T yêu cầu HS đọc đề bài và gợi ý . -T: HD HS : -Để tổ chức một cuộc họp các em phải chú ý những gì ? -T yêu cầu HS nhắc lại trình tự tổ chức một cuộc họp . Yêu cầu các tổ chọn nội dung họp, chọn người điều khiển - Tập điều khiển -Nhận xét - Bổ sung - Đánh giá HĐ2: Thi tổ chức cuộc họp -Yêu cầu các tổ lần lượt thi tổ chức cuộc họp. -T HD HS nhận xét +Tổ trưởng điều khiển các nhóm họp như thế nào? (Có tự tin, đàng hoàng, chững chạc không?) -Nội dung cuộc họp có phù hợp ,có thực tế hay không? -Các thành viên trong tổ có phát biểu sôi nổi không? T cùng cả lớp nhận xét sửa chữa. C. Củng cố - Dặn dò -Hệ thống bài học: Diễn biến cuộc họp được thể hiện như thế nào? -Nhận xét tiết học. HĐ của trò -Đọc theo yêu cầu . -Cần xác định rõ nội dung họp bàn về vấn đề gì . Nắm được trình tự tổ chức 1 cuộc họp . -H nêu: +Nêu mục đích . +Tình hình +Nguyên nhân dẫn đến +Cách giải quyết +Giao việc cho từng người -Các tổ tập điều khiển cuộc họp trong tổ mình . -Nhận xét bổ sung cho nhau. -Lần lượt tổ chức cuộc họp trong tổ mình . -H nhận xét góp ý cho nhau (Theo hướng dẫn ) -Bình chon tổ đã tổ chức thành công nhất . --------------------------------- Tập viết: Tuần 5 I.Mục đích yêu cầu . - Viết đúng chữ hoa C (1dòng Ch), V, A (1dòng). -Viết đúng tên riêng Chu Văn An (1dòng) và câu ứng dụng Chim khôn ... dễ nghe (1lần) bằng chữ cỡ nhỏ. II. Chuẩn bị . -Mẫu chữ viết hoa C, V, A -Tên riêng và câu ứng dụng III.Các hoạt động dạy học . HĐ của thầy A.Bài cũ -Kiểm tra bài viết ở nhà của HS -Yêu cầu HS viết Cửu Long. B.Bài mới: Giới thiệu bài: HĐ1: HD HS viết trên bảng con a. Luyện viết chữ viết hoa -Yêu cầu HS mở vở tập viết ,tìm các chữ viết hoa có trong bài -Yêu cầu HS nêu độ lớn cấu tạo từng chữ -T HD quan sát chữ mẫu, phân tích cấu tạo rồi hướng dẫn HS viết kỹ chữ V cách đặt bút, đưa nét ... - H viết bảng con b. Luyện viết từ , câu ứng dụng -Yêu cầu HS đọc từ ứng dụng: Chu Văn An, T giới thiệu : Chu Văn An là... -T Yêu cầu HS viết bảng con - T nhận xét, rút kinh nghiệm -Yêu cầu HS nêu câu ứng dụng : -T: Câu tục ngữ khuyên con người phải nói năng lịch sự , dịu dàng -T viết mẫu - HD HS cách viết và yêu cầu HS viết chữ Chim, Người. HĐ2: HD HS viết bài vào vở tập viết -T nêu yêu cầu tiết tập viết - Nhắc nhở HS viết đúng nét, độ cao, khoảng cách . HĐ3: Chấm chữa bài . T thu 7 vở chấm, nhận xét và sửa kỹ từng bài . -Rút kinh nghiệm cho HS C. Củng cố - Dặn dò: -Nhận xét tiết học . -Về nhà luyện viết bài ở nhà . HĐ của trò - 1 HS viết trên bảng, các em khác nhận xét -H tìm nêu chữ viết hoa C ,V ,A ,N -H nêu chữ hoa C cao 2,5 đơn vị gồm 1 nét -QS Chữ C, V , A, N -Theo dõi-T hướng dẫn - viết bảng con theo yêu cầu -H đọc từ ứng dụng . -Chú ý theo dõi . -Viết bảng con -H đọc lớp theo dõi. -H viết vào bảng con . -H viết vào vở tập viết, lưu ý viết đúng theo mẫu và tư thế ngồi viết -------------------------------------------

File đính kèm:

  • docTuÇn 5.doc