Giáo án Lớp 3B Tuần 22 Trường tiểu học Số 2 Nhơn Hòa

1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:

 - Đọc đúng các tên riêng nước ngoài: Ê - đi - xơn

 - Các tiếng khó: may mắn, nảy ra, miệt mài, móm mém,.

 - Biết đọc phân biệt lời kể và lời các nhân vật Ê - đi - xơn, bà cụ

2. Rèn kĩ năng đọc hiểu:

 - Hiểu nghĩa các từ ngữ mới: nhà bác học, cười móm mém.

- Hiểu nội dung câu chuyện: Ca ngợi nhà bác học vĩ đại Ê - đi - xơn rất giàu sáng kiến, luôn mong muốn đem khoa học phụ vụ cho con người.

 

doc25 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1259 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3B Tuần 22 Trường tiểu học Số 2 Nhơn Hòa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TG HĐGV HĐHS 5’ 30’ 5’ 3’ 7’ 5’ 10’ 4’ A. Bài cũ: 3 em lên bảng viết: Chuông chùa, trò chuyện Truyền thuyết, chuyển dịch. Suy nghĩ, nghĩ ngợi Nghỉ hè, nghỉ phép * Giáo viên nhận xét, chấm điểm B. Bài mới 1. Giới thiệu bài: Rèn cho các em viết đúng, viết chính xác các âm đầu, âm cuối. Bài hôm nay các em viết về bài tập đọc: Ê – Đi – Xơn và làm bài tập - Giáo viên ghi đề bài lên bảng 2. Hướng dẫn học sinh nghe viết a. Hướng dẫn học sinh chuẩn bị - Giáo viên đọc mẫu bài văn * Hỏi: Những chữ nào trong bài được viết hoa ? - Tên riêng Ê - Đi - Xơn viết như thế nào ? a. Luyện tiếng khó - Sáng tạo: S + ang + dấu sắc - Kì diệu: K + i + dấu huyền diệu: d + iêu + dấu nặng - Loài người: l + oai + dấu huyền - Trên trái đất: tr + ên, tr + ai + sắc - Giàu: Gi + au + dấu huyền - Học sinh luyện bảng con b. Giáo viên đọc mẫu lần 2 - Hướng dẫn cách trình bày. - Giáo viên đọc chính tả từng cụm từ nhỏ - Giáo viên đọc lại bài - Giáo viên đọc từng câu bài ở bảng sửa chấm điểm c. Thu bài chấm 5 em 3. Hướng dẫn học sinh làm bài tập * Bài tập 2: Chọn ch / tr điền vào chỗ trống giải câu đố. - Giáo viên gọi 2 em lên bảng làm bài tập 2 - Giáo viên chốt ý lời giải đúng a. Tròn, trên, chui: Là mặt trời b. Chẳng, đổi, dẻo, đĩa: Là cánh đồng - Thu chấm nhận xét 4. Củng cố - dặn dò * Học thuộc các câu đố trong bài * Bài sau: Một nhà thông thái - 3 em lên bảng viết - Lớp viết bảng con - 2 học sinh đọc lại bài viết, lớp đọc thầm. - Những chữ đầu câu, đầu đoạn và danh từ riêng Ê - Đi – Xơn - Viết hoa chữ đầu tiên Ê có gạch giữa nối giữa các tiếng. - Học sinh viết bảng con tiếng khó - Gọi 1 em lên bảng viết - Học sinh viết bài vào vở - Học sinh theo dõi - Học sinh sửa lại bài bằng bút chì. - 5 em nộp bài giáo viên chấm - Gọi 1 học sinh đọc đề bài - Lớp đọc thầm - Quan sát tranh SGK - Học sinh làm bài cá nhân - Hai học sinh lên bảng làm - Lớp nhận xét, bổ sung - Học sinh sửa bài vào vở Ruùt kinh nghieäm: ---------------------------------------------------------------------------------------------- TẬP LÀM VĂN (Tieát 22 ) NÓI - VIẾT: VỀ NGƯỜI LAO ĐỘNG TRÍ ÓC I. Mục tieâu: 1. Rèn kĩ năng nói: - Kể được một vài điều về một người lao động trí óc mà em biết ( tên, nghề nghiệp, công việc hằng ngày, cách làm việc của người đó. ) 2. Rèn kĩ năng viết: - Viết lại những điều em vừa kể thành 1 đoạn văn ( từ 7 đến 10 câu ) diễn đạt rõ ràng, sáng sủa. II. Chuaån bò : -GV: Tranh minh hoạ về một số tri thức. Bảng lớp: Viết gợi ý kể về một người lao động trí óc. -HS: Tìm hieåu veà ngöôøi lao ñoäng. III. Các hoạt động dạy học A.OÅn ñònh : (1’) B. Bài cũ: (5’)Gọi 2 học sinh kể lại chuyện: “ Nâng niu từng hạt giống “- Giáo viên nhận xét ghi điểm C. Bài mới 1. Giới thiệu bài: (1’) Qua hiểu biết hằng ngày qua sách vở, qua cuộc sống tiết Tập làm văn hôm nay các em tập kể về một người lao động trí óc mà em biết. Sau đó, mỗi em sẽ viết lại những điều mình vừa kể thành một đoạn văn. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 10’ 20’ 2. Hướng dẫn học sinh làm bài tập * Bài tập 1 -Yeâu caàu HS ñoïc vaø neâu yeâu caàu cuûa BT. + Có thể là người trong gia đình: Ông bà, cô, dì,… Em hãy nói về mọt người lao động trí óc mà em thích. Người đó tên gì ? Làm nghề gì ? Ở đâu ? Quan hệ với em như thế nào ? + Công việc hằng ngày người ấy làm gì? + Người ấy làm việc thứ nào ? + Công việc ấy quan trọng cần thiết gì với mọi người ? -Gôïi yù HS laøm. * Giáo viên nhận xét: Người lao động trí óc mà em muốn kể là má em. Má em là giáo viên trường Cao Đẳng. Công việc hằng ngày của má là giảng bài cho các anh chị sinh viên. Má em rất yêu thích công việc của mình. Tối nào cũng thấy má đọc sách, báo làm việc soạn bài, chấm điểm,…. * Bài tập 2 - Viết những điều em vừa kể thành đoạn văn ( từ 7 đến 10 câu ) - Bài này yêu cầu các em làm gì ? - Viết vào vở rõ ràng từ 7 đến 10 câu - G V theo dõi giúp các em yếu kém viết bài. - Giáo viên gọi 5 học sinh đọc bài viết của mình trước lớp * Nhaän xét - Giáo viên thu bài chấm. - 1 học sinh đọc yêu cầu bài và gợi ý - 1 – 2 học sinh kể tên số nghề lao động trí óc: Giáo viên, bác sĩ, kỹ sư, kiến trúc sư, nhà nghiên cứu,…… -HS trao ñoåi theo caëp roài trình baøy. + Cô Lan là chị ruột của bố em. Cô Lan laø giáo viên trường Nguyễn Đình Chiểu. +Hằng ngày cô đi dạy học ở trường + Cô làm việc rất chịu khó vì đó là công việc trí óc giúp cho các em nên người đạo tạo cho các em thành người tốt trong tương lai. - Học sinh phát biểu - Từng cặp học sinh kể - Đại diện tổ kể - Lớp nhận xét, bổ sung - 1 học sinh đọc yêu cầu bài - Viết lại lời kể trên thành đoạn văn từ 7 đến 10 câu - Học sinh viết bài vào vở - 5 học sinh đọc bài mình viết trước lớp * Lớp nhận xét D. Củng cố - dặn dò (3’)-Hoûi laïi noäi dung ñaõ luyeän taäp.* Giáo viên nhận xét tiết học * Bài sau: Kể lại buổi biểu diễn nghệ thuật Ruùt kinh nghieäm: -------------------------------------------------------------------------------------------- TNXH: ( 43 ) RỄ CÂY I. Mục tiêu: Sau bài học, học sinh biết: - Nêu được đặt điểm của rễ cọc, rễ chùm, rễ phụ, rễ củ. - Phân loại các rễ cây sưu tầm được. II. Đồ dùng dạy học - Các hình trong SGK/82 - 83 - Học sinh sưu tầm thêm các loại rễ cọc, rễ chùm, rễ phụ, rễ củ. - Giấy A4, băng keo III. Các hoạt động dạy học TG HĐGV HĐHS 16’ 17’ 3’ * Hoạt động 1: Làm việc với SGK a. Mục tiêu: Nêu được đặc điểm của rễ cọc, rễ chùm, rễ phụ, rễ củ. b. Cách tiến hành: * Bước 1: Làm việc theo SGK - Em hãy mô tả đặc điểm của rễ cọc, rễ chùm, rễ phụ, rễ củ ? * Bước 2: Làm việc theo lớp - Giáo viên chỉ định học sinh lần lượt nêu đặc điểm của các loại rễ. * Giáo viên kết luận: Đa số cây có rễ to, dài đâm sâu xuống đất, xung quanh đâm ra nhiều rễ nhỏ gọi là rễ cọc. Một số cây khác có nhiều rễ mọc thành chùm đều nhau gọi là rễ chùm. Một số cây ngoài rễ chính còn có rễ phụ mọc từ thân hoặc cành. Một số cây có rễ phình to tạo thành củ gọi là rễ củ. * Hoạt động 2: Làm việc với vật thật. a. Mục tiêu: Biết phân biệt các loài rễ, sưu tầm được. b. Cách tiến hành: Sinh hoạt nhóm - Giáo viên phát giấy A4 ( bìa ) băng dính. Phân phát mỗi nhóm các loài rễ. - Gọi học sinh trình bày * Giáo viên nhận xét sản phẩm các tổ sưu tầm được tuyên dương. Xếp nhóm vượt thành tích. 4. Củng cố - dặn dò: - Về nhà học bài và xem chức năng của các loại rễ. * Bài sau: Rễ cây ( TT ) - Các cặp làm việc - Quan sát hình 1,2,3,4 SGK/82 - Quan sát hình 5,6,7 SGK/83 - Học sinh phát biểu về các loại rễ Rễ cọc: Rễ to dài có nhiều rễ con đâm ra gọi là rễ cọc. Rễ chùm: Nhiều rễ mọc thành chùm đều nhau. Rể củ: Cây có rễ phình to ra tạo thành củ. Rễ phụ: Ngoài rễ chính còn nhiều rễ mọc từ thân xa. * Lớp nhận xét - Học sinh nối tiếp nhau nhắc lại đặc điểm các loại rễ. - Học sinh sinh hoạt theo nhóm - Đại diện các nhóm nhận phiếu, rễ cây thật. - Phân ra các loại rễ khác nhau thành các nhóm và ghi rõ nhóm đó thuộc rễ gì ? ( Cọc, chùm, phụ, củ ) - Đại diện các nhóm lên đính tờ giấy dán sản phẩm nhóm mình và tự giới thiệu các loại rễ khác nhau. - Lớp nhận xét nhóm sưu tầm nhiều nhất. Đính đúng các loại rễ đẹp và nhanh. - Đồng thanh, đèn chiếu sáng Ruùt kinh nghieäm: ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tieát 22: SINH HOAÏT CUOÁI TUAÀN 22 I.MUÏC TIEÂU: -Ñaùnh giaù vieäc thöïc hieän noäi quy, quy cheá lôùp hoïc; ñaùnh giaù caùc hoaït ñoäng vaø keát quaû hoïc taäp ôû tuaàn 22. Vaïch keá hoaïch vaø phaùt ñoäng thi ñua tuaàn 23. -Nhaän bieát, töï ñaùnh giaù, ruùt kinh nghieäm vaø töï vaïch keá hoaïch hoaït ñoäng. -Naâng cao tinh thaàn pheâ vaø töï pheâ. II.CHUAÅN BÒ: -GV: Toång hôïp öu ñieåm vaø toàn taïi trong tuaàn 22.Vaïch keá hoaïch hoaït ñoäng tuaàn tôùi. -HS: Caùc toå toång hôïp keát quaû theo doõi thi ñua . III.HOAÏT ÑOÄNG: ( 35 phuùt ) 1.Töï kieåm ñieåm, ñaùnh giaù nhöõng hoaït ñoäng trong tuaàn 22. -Lôùp tröôûng cho caû lôùp neâu yù kieán, sau ñoù toång hôïp caùc yù kieán -GV toång hôïp ruùt ra nhöõng öu ñieåm vaø toàn taïi: +Neà neáp ñaõ oån ñònh, xeáp haøng ra vaøo lôùp ngay thaúng , traät töï; truy baøi ñaàu giôø toát, töï giaùc; thöïc hieän caùc giôø hoïc nghieâm tuùc. Moät vaøi em coøn noùi chuyeän rieâng . +Taùc phong: Taát caû ñeàu ñoàng phuïc, taùc phong khaù nhanh nheïn , goïn gaøng, veä sinh thaân theå saïch seõ. +Thöïc hieän giôø giaác: Ra vaøo lôùp ñuùng giôø, ñaõ khaéc phuïc tình traïng ñi hoïc treã. +Chuaån bò baøi ôû nhaø: Ña soá ñeàu chuaån bò baøi ôû nhaø tröôùc khi ñeán lôùp. Nhieàu em chuaån bò baøi ôû nhaø coøn sô saøi… +Hoïc taäp ôû lôùp: Haêng haùi phaùt bieåu xaây döïng baøi, töï giaùc, nghieâm tuùc thöïc hieän giôø naøo vieäc aáy; caùc toå hoïc taäp nhoùm ñaõ quen daàn neà neáp, luoân hoaït ñoäng tích cöïc. *Öu ñieåm caàn phaùt huy: Đã nộp đầy đủ số tiền Ủng hộ tấm lòng vàng, giúp đỡ bạn nghèo vượt khó trong học tập. Vieäc veä sinh caù nhaân vaø ñoàng phuïc; vieäc xeáp haøng ra , vaøo lôùp; vieäc phaùt bieåu xaây döïng baøi vaø hoaït ñoäng nhoùm tích cöïc , töï giaùc. Tuyeân döông: caùc toå tröôûng, lôùp tröôûng vaø lôùp phoù vaên theå myõ. 2.Keá hoaïch tuaàn 22; phaùt ñoäng thi ñua: -Thöïc hieän chöông trình tuaàn 22, ñaêng kyù tuaàn leã hoïc toát ; cuûng coá vieäc sinh hoaït theo caëp; -Thöïc hieänAn toaøn giao thoâng vaø veä sinh moâi tröôøng. 3.. Nhaän xeùt – daën doø. Ruùt kinh nghieäm: -------------------------------------------------------------------------------------------- Nhaän xeùt cuûa BGH …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… Nhaän xeùt cuûa toå tröôûng …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docGiao an lop 3 - Tuan 22 - 3 cot nam hoc 2010 -2011 .DOC
Giáo án liên quan