- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
- Hiểu ND: Ca ngợi Trần Quốc Khái thông minh, ham học hỏi, giàu trí sáng tạo (trả lời được các CH trong SGK; thuộc bài thơ).
- Kể lại được một đoạn của câu chuyện.
HS khá, giỏi biết đặt tên cho từng đoạn câu chuyện.
15 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1454 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3B Tuần 21 Năm 2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ät haøng doïc xung quanh saân
- Troø chôi: Coù chuùng em
2. Phaàn cô baûn:
* OÂn nhaûy daây caù nhaân kieåu chuïm 2 chaân
- Cho hs chaïy, so daây, trao daây, quay daây
- Cho hs taäp theo toå
- Töøng caëp leân bieåu dieãn
* Chôi troø chôi: Loø coø tieáp söùc
3. Phaàn keát thuùc:
- Ñi thöôøng theo nhòp
- Gv vaø hs heä thoáng laïi baøi
- Nhaän xeùt tieát hoïc
5 phuùt
25 phuùt
5 phuùt
- 4 haøng doïc
- voøng troøn
- haøng ngang khoaûng caùch roäng
- nhaûy theo caëp
- 4 haøng ngang
D- Phaàn boå sung:……………………………………………………………………………………………………………………………
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Môn: TẬP VIẾT - Tiết 21 – SGK trang: 7
Bài dạy: ÔN CHỮ HOA: O, Ô, Ơ
Thời gian dự kiến: 35 phút
A-Mục tiêu:
Viết đúng và tương đối nhanh chữ hoa Ô (1 dòng), L, Q (1 dòng); viết đúng tên riêng Lãn Ông (1 dòng) và câu ứng dụng: Ổi Quảng Bá … say lòng người (1 lần) bằng cỡ chữ nhỏ.
B-Phương tiện dạy học:
GV: - Mẫu viết chữ hoa O, Ô, Ơ
- Các chữ Lãn Ông và câu ca dao viết trên dòng kẻ ô li
HS: - Bảng con, vở tập viết
C-Tiến trình dạy học:
1-Hoạt động 1: Kiểm tra bài
- Gv kiểm tra hs viết bài ở nhà - Nhắc lại từ và câu ứng dụng
- 2 hs viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con
- Nhận xét, cho điểm
2-Hoạt động 2: GT bài - Nêu mục tiêu bài học
3-Hoạt động 3: Hướng dẫn hs viết
a) Luyện viết chữ hoa:
- Tìm các chữ hoa có trong bài
- Gv viết mẫu, kết hợp nhắc lại cách viết chữ : O, Ô, Ơ, Q, T
- Viết bảng con, nhận xét- sửa sai
b) Luyện viết từ ứng dụng: ( Tên riêng )
- Đọc từ ứng dụng: + Lãn Ông: Hải Thượng Lãn Ông - Lê Hữu Trác ( 1720–1792 ) là một lương y nổi tiếng, sống vào……
- Tập viết trên bảng con
c) Luyện viết câu ứng dụng:
- Đọc câu ứng dụng: + Quãng Bá, Hồ Tây, Hàng Đào là những địa danh ở Thủ Đô Hà Nội
* Tích hợp BVMT: Giáo dục cho hs tình yêu quê hương đất nước
4-Hoạt động 4: Hướng dẫn hs viết vào vở tập viết
- Gv nêu yêu cầu; Hs viết bài - Chấm, chữa bài.
5-Hoạt động 5: Củng cố- dặn dò
- Gv nhắc những hs chưa viết xong bài trên lớp về nhà viết tiếp. Khuyến khích hs học thuộc lòng câu ca dao
D-Phần bổ sung :
Môn: TOÁN - Tiết 104 – SGK trang: 106
Bài dạy: LUYỆN TẬP CHUNG
Thời gian dự kiến: 35 phút
A-Mục tiêu:
- Biết cộng, trừ ( nhẩm và viết ) các số trong phạm vi 10000.- Giải bài toán bằng hai phép tính và tìm thành phần chưa biết của phép cộng, phép trừ.
- Bài tập cần làm: Bài 1 (cột 1, 2), bài 2, bài 3, bài 4
B-Phương tiện dạy học:
GV: - SGK, Bảng phụ chuẩn bị cho bài tập
HS: - SGK, vở, đồ dùng học tập.
C-Tiến trình dạy học:
1-Hoạt động 1: GT bài - GV nêu mục tiêu bài học
2-Hoạt động 2: Thực hành
Bài 1: ( cột 1, 2 ) * Biết cộng, trừ nhẩm các số trong phạm vi 10000.- Nêu yêu cầu bài tập - Cho hs nêu kết quả tính nhẩm
- Nhận xét, chữ bài. Đổi vở chấm chéo
Bài 2: * Biết cộng, trừ các số trong phạm vi 10000.- Yêu cầu hs tự đặt tính rồi tính
- Gọi hs lên bảng tính, nêu cách tính. Nhận xét, chữa bài
Bài 3: * Biết giải bài toán bằng hai phép tính
- Đọc đề toán - Tự tóm tắt và giải bài toán
- Gọi hs lên bảng giải. Nhận xét, chữa bài và cho điểm.
Bài 4: * Biết tìm thành phần chưa biết của phép cộng, phép trừ.
- Nêu yêu cầu của bài tập: Tìm x
- Nêu cách tìm số hạng, số bị trừ, số trừ chưa biết
- Yêu cầu hs tự làm bài. Gọi hs lên bảng tính
- Nhận xét, sửa bài
-Em nào có thể nói thành phần của X trong phép tính này.
3-Hoạt động 3: Củng cố- dặn dò
-Muốn thực hiện phép tính cộng, trừ với số có nhiều chữ số ta làm thế nào?
+Đặt tính thẳng hàng, thẳng cột
+Xác định phép cộng,phép trừ
+Thực hiện phép tính từ phải sang trái
- Về nhà luyện thêm về cộng, trừ các số trong phạm vi 10000
- Nhận xét tiết học
D-Phần bổ sung :
........................................................................................................................
Môn: ÂM NHẠC - Tiết 21 – SGK trang: 20
Bài dạy: HỌC HÁT BÀI: CÙNG MÚA HÁT DƯỚI TRĂNG
Thời gian dự kiến: 35 phút
A-Muïc tieâu: - Biết hát theo giai điệu và lời ca.- Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát.
Giới thiệu về nhạc sĩ Hoàng Lân
B-Ñoà duøng daïy hoïc:
GV: - Nhaïc cuï, baêng nhaïc, maùy nghe, nhaïc cuï goõ
HS: SGK, nhaïc cuï goõ ( thanh phaùch )
C-Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc:
I-Hoaït ñoäng daïy baøi môùi
1-Hoaït ñoäng 1: Daïy baøi haùt : Cuøng muùa haùt döôùi traêng
- Gv haùt maãu. Caû lôùp ñoïc lôøi ca,töøng caâu
- Daïy haùt töøng caâu
NGLL ; Giới thiệu về nhạc sĩ Hoàng Lân
1.1: Giới thiệu về cuộc đời và sự nghiệp âm nhạc của Hoàng Lân.
- Cho HS nghe một vài bài hát của Hoàng Lân.
2-Hoaït ñoäng 2: Haùt keát hôïp goõ ñeäm theo nhòp 3/8
- Troø chôi aâm nhaïc : hs ngoài ñoái dieän nhau phaùch 1 töøng em voã tay, phaùch 2 vaø 3 caùc em laàn löôït voã vaøo loøng baøn tay cuûa nhau. Cöù tieáp tuïc vöøa ñeám 1,2,3 vöøa chôi nhòp nhaøng vaø ñoåi taykhi hs ñaõ thöïc hieän thaønh thaïo
III-Hoaït ñoäng cuoái cuøng:
- Hs veà hoïc thuoäc baøi haùt . Nhaän xeùt tieát hoïc
D-Phaàn boå sung:…………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ sáu, ngày 24 tháng 01 năm 2014
Môn: CHÍNH TẢ ( NHỚ VIẾT ) - Tiết 42 – SGK trang: 30
Bài dạy: BÀN TAY CÔ GIÁO
Thời gian dự kiến: 35 phút
A-Mục tiêu:
- Nhớ - viết đúng bài CT; trình bày đúng các khổ thơ, dòng thơ 4 chữ.- Làm đúng BT (2) a/b hoặc bài tập CT phương ngữ do GV soạn.
B-Phương tiện dạy học:
GV: - SGK, Bảng lớp viết ( 2 lần ) 8 từ ngữ cần điền ch/tr
HS: - SGK, bảng con, vở bài tập
C-Tiến trình dạy học:
1-Hoạt động 1: Kiểm tra bài
- Gv đọc các từ: đổ mưa, đỗ xe, ngã, ngả mũ. 2 hs lên bảng viết, cả lớp viết bảng con - Nhận xét và cho điểm
2-Hoạt động 2: GT bài - GV nêu mục tiêu bài học
3-Hoạt động 3: Hướng dẫn hs nghe-viết
a) Hướng dẫn hs chuẩn bị :
- Gv đọc bài thơ – Hs đọc thuộc lòng bài thơ
+ Mỗi dòng thơ có mấy chữ? + Chữ đầu mỗi dòng thơ viết như thế nào?
+ Nên bắt đầu viết từ ô nào trong vở?
- Đọc SGK, tự tìm ra những chữ mình dễ viết sai, viết bảng con
b) Nhớ và tự viết lại bài thơ vào vở
c) Chấm và chữa bài: Thu 5- 7 bài chấm, nhận xét
4-Hoạt động 4: Hướng dẫn hs làm bài tập
Bài 2a: - Nêu yêu cầu bài tập
- Đọc thầm đoạn văn - Làm bài cá nhân, Gv theo dõi
- Mời 2 nhóm hs lên bảng thi tiếp sức
- Cả lớp và gv nhận xét, kết luận nhóm thắng cuộc
- Đọc lại cả đoạn văn
5-Hoạt động 5: Củng cố- dặn dò
- Gv khen những hs học tốt - Về nhà đọc lại đoạn văn ở bài tập 2
- Nhận xét tiết học
D-Phần bổ sung :
________________________
Môn: TOÁN - Tiết 105 – SGK trang: 107
Bài dạy: THÁNG, NĂM
Thời gian dự kiến: 35 phút
A-Mục tiêu:
- Biết các đơn vị đo thời gian: tháng, năm.- Biết một năm có 12 tháng; biết tên gọi các tháng trong năm; biết số ngày trong tháng; biết xem lịch.
- Bài tập cần làm: Dạng bài 1, bài 2 ( sử dụng tờ lịch cùng với năm học )
B-Phương tiện dạy học:
GV: - Tờ lịch năm 2011
HS: - SGK, vở toán
C-Tiến trình dạy học:
1-Hoạt động 1: Kiểm tra bài
- Gọi hs làm bài 1 ( cột 3 ); bài 5/ 106.
- Nhận xét, cho điểm
2-Hoạt động 2: GT bài - Nêu mục tiêu bài học
3-Hoạt động 3: Giới thiệu các tháng trong năm và số ngày trong từng tháng
a) Giới thiệu tên gọi các tháng trong năm
- GV treo tờ lịch năm 2011 lên bảng và giới thiệu : Đây là tờ lịch năm 2011. Lịch ghi các tháng trong năm 2011, ghi các ngày trong từng tháng
- Gv cho hs quan sát tờ lịch năm 2011
+ Một năm có bao nhiêu tháng?
+ Gv nói và ghi tên các tháng lên bảng: tháng một, hai, ba, bốn, năm, sáu, bảy, tám, chín, mười, mười một, mười hai
b) Giới thiệu số ngày trong từng tháng
- Quan sát phần lịch tháng 1 trong tờ lịch năm 2011
+ Tháng 1 có bao nhiêu ngày?
+ Gv nhắc lại: tháng 1 có 31 ngày và ghi lên bảng
- Cứ tiếp tục để hs tự nêu được số ngày trong từng tháng
- Tháng 2 năm 2011 có 28 ngày, nhưng có năm tháng 2 có 29 ngày, chẳng hạn như năm 2004. Vì vậy tháng 2 có 28 ngày hoặc 29 ngày
4-Hoạt động 4: Thực hành
Bài 1: * Biết tên gọi các tháng trong năm, biết số ngày trong tháng
- Cho hs tự làm bài
- Đọc kết quả, nhận xét - chữa bài
Bài 2: * Biết xem lịch.
- Cho hs quan sát tờ Lịch tháng 01 năm 2011
- Ngày 10 tháng 01 là thứ mấy? ….. - Hs trả lời các câu hỏi của gv
5-Hoạt động 5: Củng cố- dặn dò
- Về nhà thực hành thêm về cách xem lịch
- Nhận xét tiết học
D-Phần bổ sung :
______________________
Môn: TẬP LÀM VĂN - Tiết 21 – SGK trang: 30
Bài dạy: NÓI VỀ TRÍ THỨC. NGHE KỂ: NÂNG NIU TỪNG HẠT GIỐNG
Thời gian dự kiến: 35 phút
A-Mục tiêu:
- Biết nói về người trí thức được vẽ trong tranh và công việc họ đang làm (BT1).- Nghe-kể lại được câu chuyện Nâng niu từng hạt giống (BT2).
B-Phương tiện dạy học:
GV: - Tranh minh họa trong SGK - Mấy hạt thóc hoặc một bông lúa
- Bảng lớp viết 3 câu hỏi gợi ý học sinh kể
HS: - SGK, vở bài tập
C-Tiến trình dạy học:
1-Hoạt động 1: Kiểm tra bài
- Đọc báo cáo về hoạt động của tổ trong tháng vừa qua
- Gv nhận xét và cho điểm
2-Hoạt động 2: GT bài - Nêu mục tiêu bài học
3-Hoạt động 3: Hướng dẫn hs làm bài tập
Bài tập 1: - Nêu yêu cầu của bài
- Gọi một hs làm mẫu - Quan sát 4 tranh, trao đổi ý kiến theo bàn, nhóm
- Các nhóm trình bày ý kiến
- Gv cùng cả lớp nhận xét, cả lớp làm vào vở bài tập
Bài tập 2: - GV kể chuyện - Kể xong một lần, GV hỏi :
+ Viện nghiên cứu nhận được quà gì?
+ Vì sao Lương Đình Của không đem gieo ngay cả 10 hạt giống? Vì lúc ấy trời rất rét. Nếu đem gieo, những hạt giống nảy mầm rồi sẽ chết rét
+ Ông Lương Đình Của đã làm gì để bảo vệ giống lúa?
+ Gv kể lần 2- 3 ; Hs tập kể - Cả lớp bình chọn những hs kể hay nhất
4-Hoạt động 4: Củng cố- dặn dò
- Câu chuyên giúp em hiểu điều gì về nhà Nông học Lương Đình Của?
- Nói về nghề lao động trí óc mà các em mới biết qua giờ học. Đọc sách viết về nhà Bác học Ê –Đi –Xơn
- Nhận xét tiết học
D-Phần bổ sung :
___________________________
Sinh hoạt tập thể: (T21)
KIỂM ĐIỂM CUỐI TUẦN
-Đại diện các tổ báo cáo,lớp trưởng nhận xét chung.
-GVnhận xét phê bình và tuyên dương.
-Phổ biến công tác tuần.
File đính kèm:
- TUẦN 21hoa.doc