Giáo án Lớp 3B Tuần 10 - Nguyễn Thị Hằng Nga

1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng

 - Đọc đúng các tiếng, từ có l- n

 - Ngắt nghỉ hơi sau các dấu câu và giữa các cụm từ.

 - Đọc trôi chảy toàn bài.

2. Rèn kĩ năng đọc hiểu:

 - TN: đôn hậu, thành thực, bùi ngùi.

- Thấy được tình cảm gắn bó thân thiết của các nhân vật trong câu chuyện với quê hương, với bản thân qua giọng nói quê hương thân thuộc.

 

doc35 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1084 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3B Tuần 10 - Nguyễn Thị Hằng Nga, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TL - HS thảo luận nhóm đôi trả lời KL: 4 bạn cùng chung ông bà, Hồng, Hương phải gọi bà ông bà, ngoại vì mẹ 2 bạn là con gái của ông bà. Quang Thuỷ phải gọi là ông bà nội vì bố của 2 bạn là con trai của ông bà Hoạt động 4: Trò chơi "Ai hô đúng" - GV gắn tấm thẻ ghi tên các mqhệ họ hàng khác nhau ->HS phải đưa ra cách xưng hô đúng - HS chơi "Em gái của mẹ" - Dì "Em trai của Bố" - Chú - NX, đánh giá Hoạt động 5: Thái độ t/c với họ hàng nội ngoại - Phát phiếu học tập HS làm bài điền Đ - S vào ô trống - Chỉ cần yêu quí bố mẹ, những người thân trong gia đình - Đọc bài , NX - Họ hàng chỉ gây rắc rối, phiền nhiều cho chúng ta - Chỉ yêu quí họhàng bên nôi - Yêu quí họ hàng 2 bên nội, ngoại như nhau => KL:Bạn cần biết SGK 3. Củng cố DD : 5’ - NX tiết học - Về nhà ôn bài, chuẩn bị bài giờ sau toán Kiểm tra định kì ( giữa học kì i) I. mục tiêu: - Kiểm tra các dạng toán HS đã học - HS nhớ và làm được bài II. hoạt động dạy- học Nội dung HĐ của thầy HĐ của trò 1. ổn định lớp: Bài cũ: 3. Bài mới: a) GTB : b) HDHS làm bài : 4. Củng cố – Dặn dò: - KT sự chuẩn bị của HS - GV ghi bài lên bảng - GV giới thiệu đề bài - Đọc đề bài cho HS theo dõi. + GV chép đề bài lên bảng - Cho HS chép đề và làm bài * HDHS trước khi làm bài + GV đọc bài chính tả cho HS viết + Đọc kĩ đề bài - YC HS làm bài + GV bao quát lớp + Giúp đỡ HS yếu * GV thu bài chấm. điểm - GVNX giờ học - Chuẩn bị bài sau - HS ghi bài + HS lắng nghe - Theo dõi - HS chú ý - HS viết bài - HS làm bài + Làm bài - Thu bài Bổ sung Tập viết Ôn chữ hoa G I. Mục đích – yêu cầu : - Củng cố cách viết chữ hoa G và Ô, T, V, X. - Viết đúng, đẹp theo cỡ nhỏ từ ông Gióng và câu ứng dụng. - Giáo dục HS có ý thức giữ gìn VSCĐ II. Đồ dùng DH. - Mẫu chữ hoa: G, Ô, T, V, X. - Tên riêng: Ông Gióng. III. Các HĐ dạy - học. Nội dung HĐ của giáo viên HĐ của HS 1. KTBC: 5’ K. tra đồ dùng của hs Nx đánh giá 2. Bài mới. 30’ Hoạt động1: Giới thiệu bài - GT - ghi bảng - HS ghi bài Hoạt động 2: HD viết bảng * Chữ hoa B1. Quan sát, NX + Trong tên riêng và câu ứng dụng có những chữ hoa nào? Ô, G, T, V, X - Gắn lần lượt từng chữ lên bảng - Y/c HS nêu cấu tạo và qui trình viết chữ - HS nêu - GV viết mẫu, vừa viết vừa nêu qui trình viết chữ B2: Viết bảng - Y/c HS viết bảng - 2HS lên bảng - NX, chỉnh sửa - cả lớp viết bảng con Hoạt động 3: HD viết từ ứng dụng. B1: Giới thiệu - GV găn từ Ông Gióng - 1HS đọc + Con hiểu gì về ông Gióng? Là nhân vật trong truyện cổ. Thánh Gióng đã đánh giặc ngoại xâm bảo vệ TQ - GV giới thiệu Đền Gióng ở Sóc Sơn là nơi ông Gióng bay về trời hàng năm tổ chức vào 6/Giêng B2: Quan sát, NX + Trong từ ứng dụng các chữ có chiều cao ntn? Chữ Ô, G,g cao 2li rươĩ các chữ còn lại cao 1 li + Khoảng cách giữa các chữ ntn? (1 con chữ O) B3: Viết bảng Y/c HS viết: Ông Gióng - 2HS viết bảng lớp. - NX, chỉnh sửa - Cả lớp viết bảng con Hoạt động 4: Hd viết câu ứng dụng B1: Giới thiệu "Gió đưa....... .................Thọ xương " - Câu ca dao tả cảnh đẹp và cuộc sống thanh bình của đất nước ta. - Trấn Vũ là đền thờ, - Thọ Xương là 1 địa danh của Hà Nội xưa - HS đọc B2: Quan sát và NX + Trong câu ứng dụng các chữ có chiều cao ntn? - HSTL B3: Viết bảng - Y/c HS viết: Giói, Tiếng, Trấn Vũ - 3 HS lên bảng cả lớp viết bảng con. - NX, chỉnh sửa - NX Hoạt động 5: Viết vở - Y/c HS viết bài - Viết bài - Theo dõi nhắc nhở - Chấm 1 số bài 3. Củng cố DD: 5’ - NX tiết học - Về nhà ôn bài, chuẩn bị bài sau Bổsung Thủ công Ôn tập kiểm tra chương 1, phối hợp gấp, cắt, dán hình (T2) I- Mục đích – yêu cầu : - Củng cố cho hs về thực hành gấp, cắt, dán các sản phẩm đã được học. - Rèn kĩ năng gấp, cắt, dán thành thạo. - Trình bày sản phẩm có sáng tạo. - Có ý thức giữ vệ sinh chung. II- Đồ dùng dạy học: - Giấy, kéo, hồ dán… III- Các HĐ dạy- học: Nội dung Hoạt động của GV Hoạt đông của HS 1- Bài cũ:5' 2. Bài mới: 25' a, Giới thiệu bài b, Thực hành * Nhận xét - Đánh giá 3. củng cố- dặn dò:5' K. tra đồ dùng của hs Nx- đánh giá - Nêu mục tiêu bài học- ghi đầu bài - Yc hs nêu các bước gấp các bài đã học -Nx ghi bảng - Gấp tàu thuỷ 2 ống khói - Gấp con ếch - Gấp cắt dán ngôi sao và lá cờ đỏ sao vàng - Gấp cắt dán bông hoa * Cho HS thực hành: + Cho HS trưng bày sản phẩm - Nx, đánh giá , tuyên dương hs có sản phẩm đẹp Nx tiết học Dặn bài sau - Hs ghi vở - 3hs nêu- nx - Hs thực hành gấp Hs trưng bày sản phấm- nx, bình chọn Thứ sỏu ngày 16 tháng 11 năm 2012 Tập làm văn. Tập viết thư và phong bì thư I. Mục đích – yêu cầu : - Dựa vào bài "Thư gửi bà" và gợi ý về nội dung, hình thức bức thư, viết được một bức thư ngắn cho người thân. - Biết ghi rõ ràng, đầy đủ nd trên phong bì thư. II. ĐDDH. - Bảng phụ ghi nd và hình thức 1 bức thư. - Mỗi HS chuẩn bị 1 tờ giấy và 1 phong bì thư. III. Các hđ dạy - học. Nội dung HĐ của giáo viên HĐ của HS 1. KTBC: 4' - Gọi HS đọcbài viết "Kể về 1 người hàng xóm Mà em yêu quí nx, đánh giá điểm - 2 HS đọc- nx 2. Bài mới: 34' HĐ1: GTB - GT - ghi bảng Hs ghi vở HĐ2: HD viết thư - Y/c HS đọc đề bài 1 SGK - 2HS đọc - GV lật bảng phụ + Y/c HS đọc phần gợi ý về nd hình thức Bức thư - 1HS TL + Con sẽ gửi thư cho ai? - HS TL + Dòng đầu thư con viết ntn? - Sóc Sơn ngày.... + Con xưng hô với người thân ntn cho tình cảm, lịch sự? - Ông kính mến, bà kính mến, chị yêu quý + Trong phần thăm hỏi tình hình người thân con viết ntn? - Dạo này ông có khoẻ Không ạ? Ông có đi tập Thể dục vào buổi sáng không? + Con sẽ thông báo những gì về tình hình gia đình mình? (Cả nhà cháu vẫn khoẻ. Bố mẹ cháu vẫn đi làm đều) + Con hứa với người thân điều gì? (Cháu sẽ cố gắng học giỏi, vâng lời bố mẹ.....) - Y/c HS thực hành viết thư vào giấy - HS viết - Gọi HS đọc thư -> Chữa - Đọc thư - NX HĐ3: Viết phong bì thư - Y/c HS quan sát phong bì thư SGK - Quan sát -> đọc + Góc bên trái, phía trên ghi những gì? (Họ tên, địa chỉ người gửi) + Góc bên phải, phía dưới ghi những gì? (họ tên, địa chỉ, người nhận) + Chúng ta dán tem ở đâu? (góc bên phải phía trên). - Y/c HS viết - HS viết phong bì thư - Kiểm tra - 2 Bạn ngồi cùng bàn Kiểm tra lần nhau 3. Củng cố DD: 2' - Nhắc lại nd bài học - Nhận xét tiết học - Về nhà ôn bài, chuẩn bị bài giờ sau Bổ sung Toán Bài toán giải bằng hai phép tính I. Mục đích – yêu cầu : - Giúp HS làm quen với giải bài toán bằng 2 phép tính. - Bước đầu biết vữ sơ đồ và trình bày lời giải . II. ĐDD – H : - Hình vẽ các kèn SGK. - Phấn màu. III. Các HĐ dạy - học. Nội dung HĐ của giáo viên HĐ của HS 1.Bài cũ:5' 2. Bài mới: ( 30') a,Giới thiệu bài Nx bài kiểm tra-gọi điểm vào sổ - GT - ghi bảng Hs ghi vở b, Tìm hiểu bài Nêu bài toán Hd phân tích đề toán - HS đọc đề toán + Hàng trên có mấy cáo kèn ? (3 cái) 3 kèn 2 kèn Tóm tắt - Mô tả hình vẽ cái kèn bằng hình vẽ sơ đồ như SGK. Hàng trên Hàng dưới + Hàng dưới có nhiều hơn hàng trên mấy cái kèn? (.... 2 cái kèn) - Vẽ sơ đồ thể hiện số kèn hàng dưới - Đầu bài hỏi gì? a. Hàng dưới có bao nhiêu kèn? b. cả 2 hàng có bao nhiêu kèn? + Để biết được hàng dưới có bn cái kèn ta làm ntn? 3 + 2 = 5 (cái kèn) + Vì sao con lại lấy 3 + 2 (Hàng dưới là số lớn ta lấy số nhỏ + phần hơn) + Vậy cả hai hàng có bn cái kèn? 3 + 5 = 8 (cái kèn) GV:Đây là BT ghép của 2 BT: bài toán nhiều hơn, bài toán tính tổng 2 số Bài toán 2: - Hướng dẫn - HS đọc đề - GV tóm tắt lên bảng + Bài toán cho biết gì? + Bài toán hỏi gì? + Để tính được số cá cả 2 bể ta phải biết những gì? - Số cả bể 1, bể 2 + Bể 1 biết chưa? (4 con) + Bể 2 biết chưa? (chưa biết) + Vậy muốn biết số cá ở 2 bể ta phải tính gì trước? (số cá bể 2) - Y/c HS tính - HS làm -> bài toán giải -> phép tính Đọc - NX Hoạt động 3: Luyện tập Bài 1: SGK (50) - Gọi HS đọc đề toán - 1HS đọc - GV ghi tóm tắt + bài toán cho biết gì? hỏi gì - Y/c 1 HS lên bảng làm cả lớp làm vở - HS làm bài - NX. đánh giá - Đọc bài NX Bài 3 : Gọi HS đọc tóm tắt - Cho HS làm bài - Gọi HS đọc chữa bài - Gọi HS NX - GVNX – ghi điểm. - Đọc - Làm bài + Đọc chữa + NX 3. Củng cố - Dặn dò :2' ' - Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét tiết học Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau Bổsung:………………………………………………………………………………… Thứ năm ngày 15 tháng 11 năm 2012 Chính tả (nghe - viết) Quê hương I. Mục đích – yêu cầu : - Nghe viết chính xác 3 khổ thơ đầu trong bài "quê hương'. - Làm đúng các bài tập phân biệt et/oet, tập giải câu đố để xác định cách viết 1 số chữ có âm đầu l/n, dấu ?/~. - Trình bày đúng, đẹp. II. Đồ dùng DH . - Bảng phụ chép sẵn nd bài tập, bảng con. III. Các HĐ dạy - học. Nội dung HĐ của giáo viên HĐ của GV 1. KTBC: 4' - GV đọc: quả Xoài, xoáy nước - 2 HS lên bảng viết - NX - cho đỉểm cả lớp viết bảng con 2. Bài mới: 30 HĐ1: Gới thiệu bài - GT - ghi bảng Hs ghi vở HĐ2: HD viết chính tả B1: Trao đổi về nd đoạn viết - giáo viên đọc 3 khổ thơ đầu - HS theo dõi + Quê hương gắn liền với những h/ả nào? (chùm khế ngọt, đường đi học, con diều biếc...) - HSTL + Con có cảm nhận gì về quê hương với các h/ả đó? (rất thân thuộc, gắn bó) - HSTL B2: HD cách trình bày + Các khổ thơ được viết ntn? (các khổ thơ cách nhau 1 dòng) + Chữ đầu dòng thơ viết ntn cho đúng và đẹp? (viết hoa, lùi vào 2ô) - HSTL B3: HD viết từ khó. + Hãy nêu những từ khó viết (trèo, rợ, nghiêng) - GV đọc từng từ - HS lên bảng viết cả lớp viết bảng con. - NX sửa sai B4: Viết bài - GV đọc - HS viết - Đọc lại - Đổi vở soát lỗi - Chẩm 1 số bài - nx HĐ3: HD làm BT Bài 1: Điền et/oet - Lật bảng phụ - HS đọc y/c - 1HS lên bảng cả lớp làm vở - NX - chữa bài - Đọc - NX Bài 2: Câu đối -T/c thảo luận nhóm đôi -1 HS đọc câu đố đ/án: a). nặng - nắng ; lạ - là - 1 HS trả lời -> chỉ tranh b). cổ - cỗ; co - cò - cỏ - từng nhóm đọc - NX. 3. Củng cố – DD : 3-5’ - NX tiết học - Về nhà ôn bài, chuẩn bị bài sau Bổsung:………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTUAN 10 + NGA.doc