Kế hoạch bài học môn Thủ công Lớp 3 Trường Tiểu Học Đông Hải I

I. Mục tiêu:

 Học sinh biết cách bọc vở, bằng nhựa, giấy tự chọn. Có ý thức giữ gìn vở sạch đẹp.

II. Giáo viên chuẩn bị:

1 quyển vở đ• được bọc

1 tờ giấy bọc

 1 quyển vở chưa bọc

 Học sinh chuẩn bị: 1 tờ bọc, 1 quyển vở, kéo, bút chì.

 

doc35 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1446 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài học môn Thủ công Lớp 3 Trường Tiểu Học Đông Hải I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sinh yêu thích đan nan II. Giáo viên chuẩn bị: Đồ dùng để làm thủ công III. Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ 2. Giới thiệu bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Học sinh thực hành đan hoa chữ thập đơn. Học sinh nhắc lại quy trình đan hoa chữ thập đơn . Giáo viên nhận xét, sử dụng tranh quy trình và sơ đồ đan hoa chữ thập đơn để nhắc lại các bước đan thực hiện đan hoa chữ thập đơn. Giáo viên quan sát, nhắc học sinh đan đúng kỹ thuật, giúp đở, chỉ dẫn thêm những học sinh còn lúng túng. Tổ chức cho học sinh trưng bày, nhận xét đánh giá sản phẩm. Giáo viên đánh giá sản phảm thực hành của học sinh Cũng cố dặn dò: Giáo viên nhận xét kỹ năng thực hành của học sinh. Dặn dò học sinh giờ sau mang giấy để học bài “ Làm lọ hoa gắn tường ” Học sinh thực hành trưng bày nhận xét, đánh giá sản phẩm. RUÙT KINH NGHIEÄM TIEÁT DAÏY : Tuần 26. Thứ…. ngày...... tháng..... năm 200..... LÀM ĐỒ CHƠI, LÀM LỌ HOA GẮN TƯỜNG ( Tiết 1) I. Mục tiêu: Học sinh biết vận dụng kỹ năng gấp, cắt, dán để làm lọ hoa gắn tường. II. Giáo viên chuẩn bị: Mẫu lọ hoa gắn tường. III. Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ 2. Giới thiệu bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét. Giáo viên giới thiệu mẫu lọ hoa gắn tường, đặt câu hỏi định hướng quan sát để học sinh rút ra nhận xét về hình dạng, màu sắc, các bộ phận của lọ hoa mẫu. Giáo viên tạo điều kiện cho học sinh suy nghĩ, tìm ra cách làm lọ hoa bằng cách gợi ý cho học sinh mở dần lọ hoa gắn tường. Hoạt đông 2: Giáo viên hướng dẫn mẫu Bước 1: Gấp phần giấy để làm lọ hoa và gấp các nếp gấp cách đều. Hình chữ nhật có chiều dài 24 ô, rộng 16 ô... Bước 2: Tách phần gấp để lọ hoa ra khỏi các nếp gấp làm thân lọ hoa. Bước 3: Làm thành lọ hoa gắn tường. Giáo viên gọi học sinh nhắc lại các bước gấp và làm lọ hoa gắn tường, sau đó tổ chức cho học sinh tập gấp lọ hoa gắn tường. Cũng cố dặn dò: Nhắc học sinh về nhà tập gấp lọ hoa gắn tường. Học sinh hiểu được cách làm và làm được . Học sinh miết mạnh lại các nếp gấp RUÙT KINH NGHIEÄM TIEÁT DAÏY : Tuần 27. Thứ..........ngày...... tháng..... năm 200..... LÀM LỌ HOA GẮN TƯỜNG ( Tiết 2) I. Mục tiêu: Làm được lọ hoa gắn tường đúng quy trình kỹ thuật. II. Giáo viên chuẩn bị: Một lọ hoa đã được gấp hoàn chỉnh. III. Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ 2. Giới thiệu bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Học sinh thực hành làm lọ hoa gắn tường. Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại các bước làm lọ hoa. gắn tường bằng cách gấp giấy. Giáo viên nhận xét và sử dụng tranh quy trình làm lọ hoa để hệ thống lại các bước làm. Bước 1: Gấp Phần giấy làm để hoa và gấp các nếp gấp cách đều. Bước 2: Tách phần gấp đế lọ hoa ( và gấp) ra khỏi các nếp gấp làm thân lọ hoa. Bước 3: Làm thành lọ hoa gắn tường. Giáo viên quan sát, uốn nắn, giúp đỡ cho những em còn lúng túng để các em hoàn thành sản phẩm. Cũng cố dặn dò: Nhắc học sinh về nhà hoàn thành. Học sinh thực hành theo nhóm. RUÙT KINH NGHIEÄM TIEÁT DAÏY : Tuần 28. Thứ.........ngày...... tháng..... năm 200..... LÀM LỌ HOA GẮN TƯỜNG ( Tiết 3) I. Mục tiêu: Học sinh yêu thích làm lọ hoa. II. Giáo viên chuẩn bị: Chuẩn bị hoa để trang trí. III. Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ 2. Giới thiệu bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học Giáo viên gợi ý : Học sinh cắt, dán các bông hoa có cành, lá để cắm trang trí vào lọ hoa. Học sinh trang trí và trưng bày sản phẩm Giáo viên tuyên dương, khen ngợi những em trang trí sản phẩm đẹp, có nhiều sáng tạo. Giáo viên đánh giá kết quả học tập của học sinh. Cũng cố dặn dò: Giáo viên nhận xét kết quả học tập của học sinh. Dặn dò học sinh giờ học sau mang giấy thủ công, kéo... để học bài: “ Làm đồng hồ để bàn” Học sinh thực hành theo nhóm. RUÙT KINH NGHIEÄM TIEÁT DAÏY Tæ tr­ëng kiÓm tra Ban Gi¸m hiÖu (DuyÖt) Tuần 29. Thứ..........ngày...... tháng.... năm 200..... LÀM ĐỒNG HỒ ĐỂ BÀN ( Tiết 1) I. Mục tiêu: Học sinh biết cách làm đồng hồ để bàn. II. Giáo viên chuẩn bị: Mặt đồng hồ làm bằng giấy. III. Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ 2. Giới thiệu bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét. Giáo viên giới thiệu đồng hồ để bàn làm mẫu, nêu câu hỏi định hướng quan sát, nhận xét về hình dạng, màu sắc, tác dụng của từng bộ phận trên đồng hồ như kim chỉ giờ, chỉ phút, chỉ giây, các số ghi trên mặt đồng hồ. Nêu tác dụng của đồng hồ. Hoạt đông 2: Giáo viên hướng dẫn mẫu Bước 1: Cắt giấy. Khung (chiều dài 24 ô, rộng 16 ô) chân đở (1ô – 5 ô) Mặt đồng hồ (14ô – 8ô) Bước 2: Làm các bộ phận của đồng hồ (Khung, mặt, đế và chân đở đồng hồ) Bước 3: Làm đồng hồ hoàn chỉnh. Dán mặt đồng hồ vào khung đồng hồ Dán khung đồng hồ vào phần dưới Dán chân đỡ vào mặt sau khung đồng hồ. Cũng cố dặn dò: Giáo viên tóm tắc lại các thao tác làm đồng hồ để bàn. Học sinh quan sát. Học sinh thực hành RUÙT KINH NGHIEÄM TIEÁT DAÏY : Tuần 30. Thứ..........ngày...... tháng.... năm 200..... LÀM ĐỒNG HỒ ĐỂ BÀN ( Tiết 2) I. Mục tiêu: Làm được đồng hồ để bàn. II. Giáo viên chuẩn bị: Tranh quy trình làm đồng hồ. III. Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ 2. Giới thiệu bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Học sinh thực hành làm đồng hồ để bàn. Giáo viên gọi hai học sinh nhắc lại các bước làm đồng hồ để bàn. Giáo viên nhận xét và sử dụng tranh quy trình làm đồng hồ để hệ thống lại các bước làm đồng hồ. Bước 1: Cắt giấy. Bước 2: Làm các bộ phận của đồng hồ (Khung, mặt, đế và chân đở đồng hồ) Bước 3: Làm đồng hồ hoàn chỉnh. Cũng cố dặn dò: Về nhà tập làm đồng hồ khi gấp và dán các tờ giấy để làm đế, khung, chân đỡ đồng hồ cần miết kỹ các nếp gấp và bôi cho đều. Học sinh thực hành. Chia nhóm thực hành RUÙT KINH NGHIEÄM TIEÁT DAÏY : Tuần 31. Thứ..........ngày...... tháng..... năm 200..... LÀM ĐỒNG HỒ ĐỂ BÀN ( Tiết 3) I. Mục tiêu: Học sinh yêu thích sản phẩm của mình. II. Giáo viên chuẩn bị: Đồng hồ để bàn. III. Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ 2. Giới thiệu bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học Gợi ý cho học sinh trang trí đồng hồ như vẽ ô nhỏ làm lịch ghi thứ, ngày ở gần số3, ghi nhãn hiệu của đồng hồ ở phía dưới số12. Giáo viên tổ chức cho học sinh thực hành làm đồng hồ để bàn. Giáo viên đến các bàn quan sát, giúp đỡ các em còn lúng túng để các em hoàn thành sản phẩm. Học sinh trang trí, trưng bày và tự đánh giá sản phẩm. Giáo viên khen ngợi, tuyên dương những em trang trí đẹp, có nhiều sáng tạo. Đánh giá kết quả học tập của học sinh. Cũng cố dặn dò: Giáo viên nhận xét kết quả học tập của học sinh. Dặn dò học sinh giờ sau mang giấy... để học bài: “ làm quạt giấy tròn”. Học sinh trang trí. Học sinh thực hành từng nhóm. RUÙT KINH NGHIEÄM TIEÁT DAÏY : Tuần 32. Thứ..........ngày...... tháng…. năm 200.... LÀM QUẠT GIẤY TRÒN ( Tiết 1) I. Mục tiêu: Học sinh biết cách làm quạt giấy tròn. II. Giáo viên chuẩn bị: Mẫu quạt giấy tròn. III. Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ 2. Giới thiệu bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát, nhận xét. Giáo viên giới thiệu quạt mẫu, các bộ phận làm quạt tròn, sau đó đặt câu hỏi định hướng quan sát, rút ra nhận xét cách gấp quạt. Hoạt động 2: Giáo viên hướng dẫn mẫu Bước 1: Cắt giấy Bước 2: Gấp, dán quạt. Bước 3: Làm cán quạt và hoàn chỉnh quạt. Giáo viên tổ chức cho học sinh tập gấp quạt giấy tròn. Cũng cố dặn dò: Cho học sinh về nhà tập gấp. Học sinh quan sát thực hành. RUÙT KINH NGHIEÄM TIEÁT DAÏY : Tuần 33. Thứ..........ngày...... tháng..... năm 200..... LÀM QUẠT GIẤY TRÒN ( Tiết 2) I. Mục tiêu: Học sinh làm được quạt giấy tròn. II. Giáo viên chuẩn bị: Quạt giấy tròn. III. Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ 2. Giới thiệu bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Học sinh thực hành làm quạt giấy tròn. Giáo viên gọi hai học sinh nhắc lại các bước làm quạt giấy tròn. Giáo viên nhận xét và hệ thống lại các bước. Bước 1: Cắt giấy Bước 2: Gấp, dán quạt. Bước 3: Làm cán quạt và hoàn chỉnh quạt. Cũng cố dặn dò: Cho học sinh về nhà tập gấp. Học sinh thực hành làm quạt giấy tròn. RUÙT KINH NGHIEÄM TIEÁT DAÏY Tæ tr­ëng kiÓm tra Ban Gi¸m hiÖu (DuyÖt) Tuần 34. Thứ...ngày...... tháng..... năm 200..... LÀM QUẠT GIẤY TRÒN ( Tiết 3) I. Mục tiêu: Học sinh yêu thích sản phẩm của mình tự làm ra. II. Giáo viên chuẩn bị: Đồ dùng để trang trí III. Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ 2. Giới thiệu bài Hoạt động dạy Hoạt động học Giáo viên gợi ý cho học sinh trang trí quạt bằng cách vẽ các hình, dán nan giấy bạc, kẻ đường màu song song theo chiều dài tờ giấy trước khi gấp quạt. Sau khi học sinh gấp xong mỗi nếp gấp phải miết thẳng và kỹ. Gấp xong cần buột chặt bằng chỉ vào đúng nếp gấp giữa. Khi dán cần bôi hồ mỏng, đều. Học sinh thực hành. Giáo viên quan sát, giúp đỡ những em còn lúng túng để các em hoàn thành sản phẩm. Tổ chức cho học sinh trưng bày, nhận xét tự đánh giá sản phẩm đẹp. Cũng cố dặn dò: Giáo viên nhận xét sản phẩm của học sinh. Dặn dò học sinh ôn lại các bài học và chuẩn bị giấy... để kiểm tra cuối năm. Học sinh thực hành trang trí. RUÙT KINH NGHIEÄM TIEÁT DAÏY : Tuần 35. Thứ........ngày...... tháng..... năm 200..... KIỂM TRA CUỐI NĂM I. Mục tiêu: Đánh giá kiến thức, kỹ năng của học sinh qua sản phẩm học sinh tự chọn. II. Giáo viên chuẩn bị: Các mẫu sản phẩm đã học III. Nội dung kiểm tra: Đề bài: “ Em hãy làm mọt trong những sản phẩm đã học” Giáo viên cho học sinh quan sát lại một số mẫu. Học sinh làm bài kiểm tra. Giáo viên đến các bàn quan sát, hướng dẫn những học sinh còn lúng túng để các em hoàn thành. IV. Đánh giá: Hoàn thành (A) Chưa hoàn thành (B) Nhận xét: Giáo viên nhận xét thái độ làm bài kiểm tra, kỹ năng và sản phẩm của học sinh. RUÙT KINH NGHIEÄM TIEÁT DAÏY Tæ tr­ëng kiÓm tra Ban Gi¸m hiÖu (DuyÖt)

File đính kèm:

  • docthu cong 3 da sua.doc